Chủ Động Phòng Chống Tai Biến Mạch Máu Não

0
580

Tai biến mạch máu não là một trong những căn bệnh vô cùng nguy hiểm, nó để lại những di chứng nặng nề và bệnh nhân phải trải qua quá trình phục hồi chức năng sau tai biến khá phức tạp mới có thể trở lại với cuộc sống bình thường.

Chính vì vậy bạn cần biết cách phòng chống nó ngay từ bây giờ để không còn phải đối mặt với căn bệnh quái ác này nữa.

Phòng khám Hữu Nhân sẽ gợi ý cho bạn những cách giúp phòng chống tai biến nói chung và tai biến mạch máu não nói riêng một cách hiệu quả hơn.

Tập phục hồi chức năng sau tai biến

1/ Thường xuyên theo dõi sức khỏe

Khám sức khỏe định kỳ không những giúp bạn phòng chống tai biến mà còn giúp bạn kịp thời phát hiện ra các loại bệnh khác.

Việc khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời các nguyên nhân gây tai biến mạch máu não như bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu hay rối loạn nhịp tim… Các chỉ số huyết áp, đường máu, đường mỡ, nhịp tim phải được kiểm soát tốt trong giới hạn cho phép để phòng ngừa biến chứng.

Xem thêm: Phuc hoi chuc nang sau tai bien mach mau nao

Khám sức khỏe định kỳ cho người lớn tuổi

2/ Điều trị rối loạn lipid máu

Những người trên 45 tuổi cần được kiểm tra lipid máu định kỳ, bao gồm cholesterol toàn phần, LDL-C, triglycerid và HDL-C sau khi nhịn đói 10 – 12 giờ. Nên kiểm tra định kỳ lượng lipid máu 6 – 12 tháng/lần. Mục tiêu điều trị rối loạn lipid máu là LDL-C dưới 2,6 mmol/l (100mg/dl), triglycerid dưới 2,3mmol/l (200mg/dl) và HDL-C bằng hoặc trên 1,0mmol/l (40mg/dl). Tuy nhiên, cần cân nhắc giữa lợi ích và giá thành cũng như các tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc liều cao. Điều trị bằng thuốc phải kết hợp với liệu pháp thay đổi lối sống. Liều thuốc được tăng dần đến khi đạt được nồng độ LDL-C mục tiêu.

Xem thêm: Phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não

Điều trị rối loạn lipit máu cho người lớn tuổi

3/ Tránh béo phì

Luôn giữ chỉ số khối cơ thể (BMI) trong giới hạn lý tưởng từ 18,5 đến 22,9kg/m3 bằng các hoạt động thể lực và thực hiện các chế độ ăn đảm bảo năng lượng 30Kcal/kg cân nặng một ngày. Hạn chế dùng các đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán; hạn chế muối và các loại phủ tạng động vật, mỡ động vật, bơ.

Xem thêm: Phuc hoi chuc nang tai bien mach mau nao

Ăn uống điều độ tránh béo phì

4/ Hoạt động thể lực

Bạn cần lựa chọn phương thức hoạt động thể lực cho phù hợp với lứa tuổi, tình trạng sức khỏe, thậm chí phải theo sự hướng dẫn của các chuyên khoa. Không nên có những hoạt động hoặc lao động gắng sức, cần hoạt động thể lực như đi bộ vào các buổi sáng khoảng 30 phút một ngày, tập yoga, tập khí công…

Thường xuyên hoạt động thể thao

5/ Tránh các yếu tố gây tai biến mạch máu não

Tránh các trạng thái căng thẳng, stress, không thức quá khuya, tránh mất ngủ bằng cách tạo môi trường trong sạch, tạo không gian cho giấc ngủ yên tĩnh và không dùng cà phê, nước chè vào buổi tối. Tránh lạnh đột ngột, không tắm khuya hoặc ở nơi có gió lùa. Cẩn thận giữ mình khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa đông, khi nhiệt độ tăng cao vào mùa hè.

Không nên để tinh thần quá căng thẳng

Ngoài ra bạn không nên sử dụng rượu, bia, thuốc lá vì đây là những chất có hại cho cơ thể và dễ dàng khiến bạn mắc phải các bệnh nguy hiểm khác nữa.

Xem thêm các chủ đề:

LEAVE A REPLY