Những điều nên làm trong suốt thời gian mẹ mang thai

0
238
Những điều nên làm trong suốt thời gian mẹ mang thai

Mang thai là quá trình vô cùng quan trọng trong cuộc đời người phụ nữ, nên việc chăm sóc bản thân trong thời kỳ thai kỳ luôn là vấn đề được các bà mẹ quan tâm. Hãy đọc kỹ bài viết sau để có những thông tin cần thiết về việc nên làm trong suốt quá trình mang thai như chế độ dinh dưỡng hay ngăn ngừa rạn da khi mang thai

1/ Tiêm phòng trước khi mang thai

Khi mang thai, hệ thống miễn dịch của phụ nữ sẽ hoạt động kém hơn bình thường, dẫn đến nhiều nguy cơ nhiễm bệnh. Một số bệnh chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu thông thường. Tuy nhiên, số khác lại có thể gây những ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bạn và bé trong bụng.

Tiêm phòng là cách tốt nhất để bảo vệ mẹ khỏi những nguy hiểm không đáng có này. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo tất cả các phụ nữ chuẩn bị mang thai nên đi tiêm phòng để phòng một số bệnh nguy hiểm có thể ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi

Những điều nên làm trong suốt thời gian mẹ mang thai

Tiêm phòng và khám thai định kỳ

2/ Khám thai định kỳ

Khám thai định kỳ giúp mẹ có thể theo sát sự phát triển của thai nhi, phát hiện sớm nguy cơ dị tật hay các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Đặc biệt, có 3 mốc khám thai quan trọng, mẹ bầu không nên bỏ qua:

  • Khám thai tuần 11 – 13 của thai kỳ để đo độ mờ da gáy, nhằm dự đoán một số bất thường nhiễm sắc thể nguy hiểm gây các bệnh như Down, dị dạng tim, chi, thoát vị cơ hoành,… Chỉ số này càng thấp càng tốt.
  • Khám thai tuần tuần 21 – 24 chẩn đoán khuyết tật bẩm sinh ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng ở các cơ quan, nội tạng,…
  • Khám thai tuần 30 – 32 của thai kỳ để phát hiện một số vấn đề xảy ra muộn như bất thường ở tim, động mạch, các bất thường ở não như giãn não thất, nhận biết tình trạng thai phát triển chậm trong tử cung – 1 trong những nguyên nhân gây suy thai va ngạt sau sinh,…
  • Khám thai tuần 35 – 36 tuần để “chốt” trước khi sinh.

3/ Chú ý dinh dưỡng khi mang thai.

Những điều nên làm trong suốt thời gian mẹ mang thai

Bổ sung dinh dưỡng khi mang thai

Dinh dưỡng khi mang thai đóng vai trò cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bản thân mẹ bầu và thai nhi. Để có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ cần chú ý bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng là: Tinh bột, đường, đạm và vitamin trong suốt quá trình mang thai.

4/ Chăm sóc da khi mang thai     

Trong suốt thời gian mang thai, các bà mẹ không thể tránh khỏi những mệt mỏi và thay đổi nội tiết tố khiến da của trở nên xấu đi và là nguyên nhân bị rạn da thường gặp trong thai kỳ. Do đó, việc chăm sóc da trong suốt thời gian mang thai là điều vô cùng quan trọng. Việc này sẽ giúp da mẹ mịn màng hơn cũng như phòng tránh rạn da.

Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm chăm sóc da hay kem chống rạn da, mẹ cần phải lưu ý lựa chọn các loại kem chống rạn da nào tốt, với thành phần 100% đến từ thiên nhiên để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

5/ Vận động nhẹ nhàng là điều cần thiết

Những điều nên làm trong suốt thời gian mẹ mang thai

Vận động nhẹ nhàng khi mang thai

Quá trình sinh con đòi hỏi rất nhiều năng lượng. Chỉ có một cơ thể khỏe mạnh mới vượt qua quá trình đó thuận buồm xuôi gió. Bởi vậy, các mẹ nên tập thể dục hàng ngày để đảm bảo mọi chức năng của cơ thể vận hành trơn tru. Ngoài ra, tập thể dục còn giúp giảm cảm giác khó chịu do thai kỳ. Sự phát triển của thai nhi cũng theo đà tiến triển tốt hơn.

Trên đây là những điều mẹ nên làm trong suốt thời gian mang thai để đảm bảo sức khỏe mẹ và bé. Mẹ lưu ý không những cần chú ý tới vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng mà cần phải chú ý tới việc chăm sóc da trong suốt thời kỳ mang thai để đảm bảo mọi thứ được hoàn hảo nhất sau khi sinh con nhé!

Nguồn: Tổng hợp

LEAVE A REPLY