Viễn Cảnh Tươi Đẹp Về SEO Cho Các Công Ty B2B

0
1682

Thời điểm hiện tại không còn là thời điểm cứ việc tối ưu hóa website là các từ khóa sẽ tăng thứ hạng ngay. Nhà Báo Garrett Mehrguth giải thích rằng lý do tại sao các công ty B2B cần phải có suy nghĩ khác về việc làm SEO.

Có một thời gian khi từ khóa của bạn xếp ở vị trí số 1 và bạn cho rằng vị trí đó hoàn toàn xứng đáng, bởi trong một thời gian bạn đã tạo danh sách các từ khóa, viết 300 bài viết đăng trên blog và sẽ thúc đẩy website hoạt động kinh doanh mới.

1. Điều này đã không còn đúng với trường hợp của hiện tại nữa.

Năm 2017, chúng tôi có một công cụ tìm kiếm khác, và điều quan trọng là các công ty B2B hiểu được điều này.

Search Engine Optimization (SEO) không còn là cách tối ưu website của để thăng hạng cho từ khoá nữa. Thay vào đó, SEO là cách bạn tối ưu hóa công ty của bạn để được tìm thấy khách hàng mục tiêu cho các truy vấn khác nhau và trên các website khác nhau trong công cụ tìm kiếm.

Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn tối ưu website của bạn trên công cụ tìm kiếm, bạn cần phải luôn có mặt trên các paid search, organic results và các digital placements.

2. Tại sao vậy, bạn có muốn biết không?

Hãy giải mã nó bằng số liệu thống kê và tình huống giả thiết trên.

Trung bình, các công ty B2B có tỷ lệ nhấp chuột (CTR) là 2,55% đối với quảng cáo tìm kiếm, theo HubSpot.

Và, trong một nghiên cứu do Advanced Web Ranking thực hiện, người ta thấy rằng vị trí tự nhiên thứ 1 có CTR là 29,87%.

Đối với các competitive marketer tìm kiếm cơ hội trong tương lai của họ trên tất cả các dữ liệu này đặt ra câu hỏi  67,58% còn lại là gì ?67,58% là những gì bạn có thể nắm bắt khi bạn thay đổi quan điểm của bạn để tối ưu hóa cho toàn bộ trang thay vì chỉ tối ưu hóa trang của ban.

Vì vậy, tôi muốn giới thiệu chia sẻ của SERP: cách để các công ty B2B có thêm thị phần xung quanh các từ khóa giá trị của họ.

Chia sẻ SERP bắt đầu với việc phân tích cẩn thận SERP cho các từ khóa có giá trị nhất của bạn – bạn có thể bắt đầu hiểu những loại cơ hội tồn tại và loại kết quả nào Google đang tập trung cho từ khoá đó.

Ví dụ: các từ khoá được mua cao nhất trong B2B thường là từ “best + keyword”, “top + keyword” hoặc ” keyword + reviews”. Thực tế, hãy làm điều tương tự vậy đối với một trong những từ khóa của bạn cho truy vấn theo câu  này: “best erp software for manufacturing”.Dưới đây là một ảnh chụp màn hình của SERP để minh họa cho tầm quan trọng của digital placements.

Dựa trên hình, có thể thấy một Website cá nhânduy nhấtnằm trong 6 vị trí hàng đầu cho từ khóa có giá trị này với một bài đăng trên blog trả lời thông tin: ” What Is The Best ERP For Manufacturing?”

Nếu chiến lược SEO của B2B của bạn dựa trên việc xếp hạng website của riêng bạn thay vì định vị thương hiệu của bạn, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội cực kỳ lớn. Thực tế là website của bạn không còn đươcGoogle quan tâm đối với các từ khoá không được đánh giá cao. Google luôn ưu tiên đến các website độc lập cho phép khách hàng truy cập có thể so sánh và đánh giácác lựa chọn của họ ( ứng dụng Yelp là một ví dụ ).

Trên thực tế, nghiên cứu của Avanade cho thấy 61% khách hàngc ủa B2B tìm đến đánh giá website của khách hàng mua trước đó trước khi đến doanh nghiệp. Do đó, bạn phải điều hướng khách hàng (marketing-qualified leads or revenue)thông qua các hệ thống định vị kỹ thuật số ( digital placements )của bạn, điều quan trọng là bạn phải tạo được nhiều đánh giá để thu hút khách hàng của mình. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Clutch cho thấy giá trị chất lượng các bài đánh giá và số lượt xem profile cho thấy: “Mỗi bài đánh giá làm tăng thêm 20 lần xem hàng tháng vào profile của một công ty.”

Do đó, nếu bạn muốn tăng khả năng hiển thị của công ty B2B, với việc điều hướng được khách hàng tiềm năng đến với doanh nghiệp bạn, bạn cần phải suy nghĩ về cách lấy được những chia sẻ từSERP bằng cách lấy các bài đánh giá đặc biệt trên các trang như Software Advice, G2 Crowd, Capterra…

Sự thật phũ phàng là ranh giới giữa một vai trò SEO và một nhà chiến lược PPC (dịch vụ quảng cáo có thu phí trên từng lần nhấp chuột) đang dần mờ. Đã không còn đủ chocác chiến dịch SEO mà khôngsử dụng dữ liệu từ báo cáo cụm từ tìm kiếm của bạn. Và không chấp nhận việc các chuyên gia paid search không nhìn vào toàn bộ trang kết quả của công cụ tìm kiếm, quản lý các chiến dịch PPC trên các kênh như Capterra, hoặc thực hiện các chiến lược định vị kỹ thuật số ( digital placements ) trên các website trong mạng hiển thị Googles đã được xếp hạng trong top năm cho các từ khóa có giá trị nhất của bạn.(It’s no longer enough to have SEO campaigns that don’t leverage data from your search terms report. And it’s no longer acceptable to have paid search specialists not looking at the entire search engine results page, managing PPC campaigns on channels like Capterra, or launching digital placements on sites within Google’s display network that rank in the top five for your most valuable keywords.)

Bạn cần một cách tiếp cận toàn diện để nắm bắt thành công toàn bộ giá trị mà trang kết quả tìm kiếm của Google cung cấp.

3. Đây là thời điểm để suy nghĩ lại về B2B SEO

Tóm lại, SEO vốnchưa bao giờlàm tăng thứ hạng các website. Nó chỉ đơn giản là thúc đẩy doanh thu từ một kênh Marketing mà không trả phí liên tục cho mỗi lần chuyển đổi.

Hầu hết mọi kênh Marketing khác thời gian đầu buộc bạn phải liên tục trả tiền cho các khách hàng tiềm năng mà nó tạo ra Google search ads, social media ads (organic social is over), radio ads, television ads, print ads – tất cả các kênh này đều phải trả phí liên tục cho mỗi lần chuyển đổi.

Các kênh không phải trả phí là Content Marketing vàPublic Relations.Hai kênh được hình thành từ nền tảng của B2B SEO.  Vì vậy, SEO chỉ đơn giản là phiên bản số hóa 2017 ( the digitized 2017 version )  của Digital PR vàContent Marketing.

Lưu ý:Technical SEO và design/UX đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của bạn,  tạo thành một giá ba chân của SEO: content + links + technical/design.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn nhận ra rằng thời kỳ SEO chỉ riêng tối ưu trên trang của công ty B2B đã qua.

Có thể hiểu được nếu bạn vẫn cho thấy rằng vai trò của SEO sẽ tạo ra được lượng Organic Traffic, thì bạn có thể gặp khó khăn với tuyên bố trên.

Là một chuyên gia về SEO, tôi không tuyên bố rằng SEO thời kỳ đã qua giai đoạn đỉnh cao bởi bất cứ điều gì. Đơn giản chỉ cần rằng chúng ta bắt đầu suy nghĩ về SEO một cách khác nhau. Đã đến lúc chúng tôi coi B2B SEO là nghệ thuật về định vị thương hiệu ở mọi giai đoạn của hành trình người mua, trong suốt toàn bộ Search engine results page.

Qua bài viết này, Goha hi vọng bạn sẽ thử áp dụng các kĩ thuật mới hữu ích này  cho mục đích SEO tăng doanh số hoặc tăng lượng khách hàng chất lượng , cùng thay đổi cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn nhé.

Có phải bạn quan tâm những vấn đề này nữa:

Goha dịch và biên soạn

Goha.vn

Hiện nay ít đơn vị tư vấn chiến lược marketing tổng thể đem lại hiệu quả thực sự, mà chỉ tập trung vào việc giới thiệu các kênh truyền thông (Facebook, Google Ads, GDN). Goha.vn ra đời với mục tiêu cung cấp giải pháp Digital Marketing tổng thể giúp đem lại hiệu quả thực sự cho doanh nghiệp SME và Start Up.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here