Tổng hợp những lễ hội tại Côn Đảo

0
578

Là miền đất du lịch chứa đựng cả sự linh thiêng và nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp nên các lễ truyền thống ở Côn Đảo diễn ra hàng năm cũng là dịp để mọi người quy tụ về đây chiêm ngưỡng những giá trị văn hoá đặc sắc của mảnh đất đầy ý nghĩa này. Cùng Đồ lễ Tâm Đức tìm hiểu về những ngày lễ hội truyền thống ở Côn Đảo qua bài viết sau đây.

Bài viết liên quan: 

bo-doi-dang-huong-tai-le-hoi-truyen-thong-o-con-dao

Bộ đội dâng hương tại lễ hội truyền thống ở Côn Đảo
(Nguồn: toplist Vũng Tàu)

1. Lễ hội Côn Đảo

1.1. Ngày giỗ chung Côn Đảo

Với những người dân trên dải đất hình chữ S này, Côn Đảo đều có một ý nghĩa linh thiêng và đặc biệt riêng. Nơi đây được ví như “địa ngục trần gian” khi một thời giam giữ các tù nhân chính trị, người dân cả nước và cũng có biết bao người con ra đi vĩnh viễn không thể quay về. Do vậy, bắt đầu từ năm 2012 vào ngày 20/6 Âm lịch mỗi năm người dân tại huyện đảo này đã kỷ niệm lễ ở Côn Đảo long trọng và bài bản.

Ý tưởng được nêu ra bởi Cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt, một mặt thực hiện được lòng mong ước của nhiều cựu tù chính trị năm xưa muốn có một ngày tạo nên dấu mốc cho mọi người có cơ hội quay trở về với đồng đội nơi chốn cũ, những địa danh lịch sử ở Côn Đảo làm sống dậy năm tháng đau thương nhưng oai hùng. Để người thân được về thắp nén hương tưởng nhớ đến con, em của mình. Họ đã hy sinh xương máu cho mục tiêu cao cả của đất nước là vì nền hoà bình và độc lập dân tộc.

Trong không khí trang nghiêm của ngày hội tâm linh đó, mọi người đều tưởng nhớ những người đã nằm xuống mãi mãi ở Côn Đảo này. Lễ hội truyền thống ở Côn Đảo hôm nay cũng đồng thời nhắc nhở thế hệ mai sau gìn giữ các giá trị thiêng liêng. 

ngay-gio-chung-con-dao-thu-hut-rat-dong-nguoi-ve-dang-huong

Ngày giỗ chung Côn Đảo thu hút rất đông người về dâng hương
(Nguồn: Mia.vn)

Ngày Côn Đảo cũng được xem như ngày khởi đầu cho một mùa du lịch đầy sôi nổi ở hòn đảo này. Tiếp sức cho nơi đây trở thành một địa chỉ nổi tiếng về du lịch tâm linh và khám phá biển đảo lý thú đối với khách du lịch không những trong mà ngoài nước.

1.2. Ngày giỗ Cô Sáu

Cô Sáu hy sinh ngày 23-1-1952 đã trở thành một ngày lễ hội của người dân Côn Đảo… Gia đình nào cũng làm giỗ chị. Nhà nhà mang hoa, đồ lễ đến dâng hương kín mộ chị từ sáng tới khuya. 

Từ một liệt sỹ anh hùng hy sinh vì dân, vì nước, để rồi trở thành một vị thần thiêng của nhân dân Côn Đảo, đó là điều mà chỉ có chị – người cộng sản kiên trung bất khuất hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ mới làm được

mo-co-sau-rat-dong-nguoi-toi-dang-hoa

Mộ cô Sáu rất đông người tới dâng hoa
(Nguồn: Đồ Lễ Tâm Đức)

1.3. Lễ giỗ Bà Phi Yến

Miếu Bà là một trong số những địa điểm du lịch lễ hội không nên bỏ qua. Bà Phi Yến là thứ phi của chúa Nguyễn Phúc Ánh (Nguyễn Ánh), bà có tên khác là Lê Thị Răm một người phụ nữ “Trung trinh tiết liệt” chẳng những ngăn cản chồng theo giặc mà tự vẫn nhằm bảo vệ danh tiết cho bản thân. 

Người dân nơi đây lập miếu thờ Bà ở làng An Hải và cứ vào 18 tháng 10 (Âm Lịch) mỗi năm người dân Côn Đảo lại làm lễ giỗ long trọng với các mâm cỗ chay thường là hoa quả, chè, xôi, … dâng lên Người. 

mieu-ba-la-mot-trong-so-nhung-dia-diem-du-lich-le-hoi-khong-nen-bo-qua

Miếu Bà là một trong số những địa điểm du lịch lễ hội không nên bỏ qua
(Nguồn: Mia.vn)

Lễ giỗ Bà không những là một dịp để đi lễ Côn Đảo đặc biệt mà có ý nghĩa lớn với văn hoá truyền thống ở Côn Đảo ngay từ khi nó được sinh ra đời. Một giá trị truyền thống tốt đẹp cần được gìn giữ và phát triển. 

Trong ngày giỗ mọi người dân hương thành kính cầu mong những điều tốt lành. Khách du lịch đến không chỉ tham quan mà còn được tham gia nhiều hoạt động thể thao, văn nghệ và nghe đờn ca tài tử trong không khí trang nghiêm.

1.4. Lễ Vu Lan

Với người Việt Nam, dịp lễ Vu Lan diễn ra vào khoảng rằm tháng 7 Âm lịch là một cơ hội để tri ân và báo hiếu cha mẹ. Trong chiến tranh đã có hàng chục ngàn người phải nằm xuống trên khắp nhà tù, Cầu Tàu 914 hay trôi nổi ngoài biển khơi. Chùa Núi Một là nơi được xây lên cho anh linh của người đã mất có chốn nương nhờ cùng với khu vực nghĩa trang và nhà tù là nơi tổ chức lễ hội truyền thống ở Côn Đảo vào dịp vu lan. 

Những ngọn nếp thắp sáng giữa đêm tối tạo ra không gian ấm cúng và thiêng liêng để bày tỏ lòng tri ân của mọi người. Một việc làm thực sự ý nghĩa mùa tri ân không chỉ với phụ lão sinh thành mà cả người có ơn nặng đã giúp đỡ cho chúng ta có cuộc sống như ngày hôm nay.

le-vu-lan-dien-ra-vao-khoang-ram-thang-7-am-lich

Lễ Vu Lan diễn ra vào khoảng rằm tháng 7  âm lịch
(Nguồn: Toplist vũng tàu)

2. Đến Côn Đảo mua đồ lễ ở đâu uy tín

Đồ Lễ Tâm Đức là một trong các đơn vị uy tín chuyên cung ứng đồ lễ chất lượng cho các ngày lễ hội truyền thống tại địa điểm du lịch Côn Đảo. Sản phẩm đồ Lễ Tâm Đức luôn được chăm chút từ những chi tiết nhỏ nhất. Sản phẩm được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng với thiết kế tinh tế, sang trọng và phù hợp với nhu cầu của khách hàng 

Chúng tôi luôn đặt chữ tâm và chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Cũng vì điều này nên khách hàng khi mua đồ đi lễ Côn Đảo của Đồ lễ Tâm Đức hoàn toàn có thể yên tâm với chất lượng và dịch vụ mà chúng tôi cung ứng. Các mẫu mã không chỉ đẹp, chất lượng mà còn có những ý nghĩa tâm linh thiêng liêng. 

Bài viết trên đã giới thiệu về các lễ hội có ý nghĩa sâu sắc đối với người dân nơi đây. Cùng đến và trải nghiệm những ngày lễ hội truyền thống ở Côn Đảo ý nghĩa đó để thêm yêu mảnh đất một thời đau thương này nhiều hơn.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Đồ lễ Tâm Đức

ĐỒ LỄ TÂM ĐỨC CÔN ĐẢO

  • Điện thoại: 034.785.88.99 – 0353.923.439
  • Địa chỉ: Khu 8, Đường Phạm Văn Đồng, Côn Đảo, BR-VT
  • Email: Doletamduccondao@gmail.com
  • Zalo: 0353923439

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here