Mẹ bầu không nên làm gì trong 3 tháng đầu thai kỳ

0
29

3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian vô cùng quan trọng mà các bà bầu cần cực kỳ chú ý. Từ chế độ dinh dưỡng ăn uống thường ngày, đến các sinh hoạt như tắm gội tóc tai đến các hoạt động thể dục thể thao, mẹ đều cần phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Trong giai đoạn này, em bé đang trong những quá trình phát triển đầu tiên, rất mong manh và dễ bị tác động bởi môi trường xung quanh. Vậy, mẹ bầu nên kiêng gì trong 3 tháng đầu?

Bài viết liên quan: 

me-can-chu-y-han-che-lam-gi-trong-3-thang-dau-thai-ky-earthmama

Mẹ cần chú ý hạn chế làm gì trong 3 tháng đầu thai kỳ?

1. Về dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng an toàn, khoa học là yếu tố tiên quyết để chăm sóc mẹ bầu. Lập ra một chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng như tinh bột, khoáng chất, chất béo, đạm đồng thời đảm bảo các chỉ số cân nặng cho mẹ bầu và tránh các loại thực phẩm gây hại là việc làm cần thiết.

Các loại rau nên kiêng

  • Rau sam: Rau sam trong ăn uống hằng ngày được lựa chọn do có nhiều vitamin, khoáng chất, nổi tiếng với hàm lượng axit béo và omega-3 cao. Tuy nhiên, rau sam có tính hàn khá cao, giúp giải độc, thanh nhiệt, trừ giun nên sẽ rất dễ gây kích thích mạnh đến tử cung, do đó bà bầu không nên ăn loại rau này.
  • Rau muối chua: Rau muối chua cung cấp vitamin A, C, K, 2 chất điện giải kali và natri cho cơ thể. Tuy nhiên rau muối chua chứa rất nhiều muối.

Các loại rau, củ cải muối chua là món khoái khẩu của nhiều người. Tuy nhiên, hàm lượng Natri quá cao trong rau muối chua tác động đến thận, làm tăng huyết áp của mẹ và ảnh hưởng đến quá trình cung cấp dinh dưỡng cho bé 3 tháng đầu thai kỳ.

  • Chùm ngây: Chùm ngây là loại rau bổ dưỡng, cung cấp vitamin, dưỡng chất cho cơ thể. Theo nghiên cứu, trong 100g rau chùm ngây chứa g chất béo, g chất xơ, vitamin C, vitamin A…

Tuy nhiên với mẹ bầu, nascence – sitosterol trong chùm ngây có thể gây co cơ trơn cổ tử cung dẫn đến sảy thai.

Bên cạnh chú ý 3 tháng đầu thai kỳ nên ăn gì, chọn thực phẩm nào thì bà bầu cũng cần biết các món nên tránh

  • Các loại rau mầm: Rau mầm sống là một trong những món có chứa nhiều vi khuẩn, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi đặc biệt trong 3 tháng đầu như: E.coli, Salmonella, Listeria.

Do đó, mẹ cần kiêng ăn loại rau này, hoặc làm sạch và nấu chín kỹ trước khi ăn.

Các loại rau khác cũng được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo không nên ăn trong 3 tháng đầu thai kỳ là rau ngót, ngải cứu, rau răm,… vì các đặc tính thiên hàn hoặc thiên nhiệt cùng với hàm lượng dinh dưỡng không phù hợp cho mẹ bầu và thai nhi.

Các loại củ, quả nên kiêng

  • Mướp đắng: Mướp đắng chứa folate, vitamin và một số loại kali, magie hay mangan tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều mướp đắng lại gây nguy hiểm với bà bầu vì vị đắng của mướp đắng làm tăng co bóp dạ dày và tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai hay sinh non.

  • Đu đủ xanh: Trong 100g đu đủ xanh có chứa canxi, kali, đồng , vitamin C, chất xơ tốt cho cơ thể. Song, đu đủ xanh lại chứa các chất làm tăng co thắt tử cung, làm chậm quá trình phát triển của em bé và nhóm chất chymopapain còn có thể làm xuất hiện dị tật thai nhi.
  • Khoai tây mọc mầm xanh: Không chỉ đối với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên kiêng ăn khoai tây mọc mầm xanh mà ngay cả với người bình thường, khoai tây mọc mầm xanh đều chứa chất độc hại có thể dẫn tới ngộ độc, nôn mửa, tiêu chảy. Mẹ bị mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến bé.

Mẹ bầu 3 tháng nên kiêng các loại rau củ nào?

Một số loại củ, quả khác mẹ cũng nên hạn chế là củ dền, quả dứa, nhãn, đào,… có tính nóng cao, lượng đường lớn không tốt cho sức khỏe của mẹ chính là lời giải cho câu hỏi bầu 3 tháng không nên ăn gì.

Đồ uống nên kiêng

Một số đồ uống mẹ bầu tuyệt đối không nên sử dụng, đặc biệt là trong 3 tháng mang thai đầu tiên.

  • Cà phê: Hàm lượng caffeine tăng cao trong cơ thể mẹ có thể khiến thai phụ bị say, chóng mặt, đau bụng, mất ngủ, tim đập nhanh, mệt mỏi, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất của bé.
  • Đồ uống có cồn: Trong rượu bia có cồn, chứa Ethanol, Methanol có thể gây tổn thương nghiêm trọng tới thai nhi về trí não, hình thể, ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển sau này của bé nếu mẹ nạp rượu bia vào cơ thể, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ.
  • Nước ép trái cây và các sản phẩm từ động vật như sữa, phomat, bơ: Nguồn gốc của các sản phẩm bơ, sữa bò, phô mai tươi có thể chứa một loạt vi khuẩn có hại, bao gồm Listeria, Salmonella, E. coli và Campylobacter. Trong khi đó, nước trái cây chưa tiệt trùng cũng dễ gây ra nguyên nhân cơ thể bị nhiễm vi khuẩn.

Do đó, khi muốn sử dụng các sản phẩm này, bà bầu lưu ý nên lựa chọn các loại sản phẩm đã được tiệt trùng hoàn toàn để bảo vệ sức khỏe tuyệt đối trong 3 tháng đầu mang thai. 

Mẹ bầu nên ăn chín, uống sôi, lựa chọn các loại thực phẩm đã được tiệt trùng 100% để hạn chế vi khuẩn

Do đó, đồ uống có chất kích thích là một trong những chất trả lời cho câu hỏi bầu 3 tháng đầu kiêng gì. Cụ thể trong nhóm này gồm có rượu, bia, cà phê, trà đậm, có khả năng kích thích sự hoạt động của hệ thần kinh, tim mạch, quá trình trao đổi chất trong cơ thể của bà bầu.

2. Về làm đẹp cho mẹ bầu

Làm đẹp là nhu cầu tự nhiên của phụ nữ, tuy nhiên, trong giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ cần hạn chế tiếp xúc khỏi các loại hóa chất có khả năng gây ngộ độc đến em bé, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mang thai. Do đó, khi lựa chọn sản phẩm làm đẹp mẹ cần chú ý:

Cách chăm sóc tóc cho mẹ bầu

Trong chu kỳ mang thai khoảng 2 – 6 tháng đầu tiên, do sự thay đổi của nội tiết tố ảnh hưởng đến vòng tuần hoàn tóc, tóc mẹ sẽ mọc nhiều và dày hơn trong thời gian này. Tuy nhiên, phụ thuộc vào chế độ sinh dưỡng và tinh thần từ tháng thứ 7 đến sau khi sinh, tóc mẹ sẽ bắt đầu yếu và rụng dần.

Các sản phẩm chăm sóc tóc cần được đưa về ở mức cơ bản với các công dụng như trị gàu, ngăn rụng tóc, giảm khô với thành phần tự nhiên, hạn chế các hóa chất và chất tạo mùi vì dễ gây ra các kích ứng không đáng có khiến cơ thể khó chịu.

Mẹ nên chăm sóc da thế nào trong 3 tháng đầu thai kỳ

Sự thay đổi của nội tiết trong thời gian thai kỳ còn ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của mẹ, biểu hiện rõ rệt ở làn da và cơ thể. Bà bầu bắt đầu xuất hiện các vết rạn da, các đường sọc nâu ở vùng rốn, trán, mụn trứng cá (hay còn gọi là mụn nội tiết), tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ tạo điều kiện cho nhiều loại mụn khác phát triển. 

Các sản phẩm làm đẹp, chăm sóc cơ thể từ thiên nhiên nên được mẹ ưu tiên lựa chọn!

Tuy nhiên, với tôn chỉ hạn chế các loại hóa chất, mẹ nên ưu tiên các biện pháp tự nhiên như: rửa mặt thường xuyên, sử dụng các loại mặt nạ từ sữa/sữa chua/lô hội, bổ sung chất dinh dưỡng như omega-3, chất xơ, vitamin E,C qua thực phẩm.

Để việc sử dụng sản phẩm chăm sóc da an toàn, mẹ nên lựa chọn các loại mỹ phẩm chuyên dụng cho bà bầu hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Chăm sóc răng miệng

Trong thời gian 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng, đặc biệt là viêm sưng nướu, lợi do khả năng phản ứng tăng cao của nướu, lợi với các chất acid, vi khuẩn có trong bữa ăn hằng ngày. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra mối liên hệ mật thiết giữa hiện tượng nha chu ở mẹ bầu với các vấn đề về sức khỏe thai nhi. 

Mẹ cần giữ cho răng miệng khỏe mạnh bằng cách hạn chế các thành phần thức ăn có đường, sữa; vệ sinh răng miệng với bàn chải mềm, đúng cách ít nhất 2 lần/ngày và làm sạch kẽ răng với chỉ nha khoa, tăm nước (hạn chế dùng tăm tre vì có thể làm tổn thương nướu răng).

Răng miệng cũng là một vấn đề không nên xem nhẹ khi mang thai

3. Các hoạt động cần kiêng trong 3 tháng đầu mang thai

Các yếu tố cuối cùng trong việc chăm sóc sức khỏe bà bầu chính là xây dựng một môi trường sống lành mạnh, thói quen sống tích cực và khỏe khoắn về mặt thể chất lẫn tinh thần. Để làm được điều này, mẹ cần hạn chế các vấn đề sau đây:

  • Về vận động đi đứng: Không chạy bộ mạnh, đi lại quá nhanh, đứng yên quá nhiều trong thời gian mang thai.
  • Tránh xa các nguồn lây nhiễm: Hạn chế tối đa việc sinh sống ở những nơi gần nguồn phát ô nhiễm về nước, không khí (nhà máy, xưởng, xí nghiệp, vùng khai thác,…) 
  • Tránh xa các chất độc hại: Như đã đề cập ở trên, mẹ nên hạn chế tiếp xúc với các đồ ăn thức uống có nguồn gốc không rõ ràng, thực phẩm sống, các chất kích thích và khói thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe thai kỳ.
  • Tránh bồn tắm nước nóng hay phòng xông hơi: Vận động thể thao vừa phải là cần thiết trong 3 tháng đầu mang thai. Các môn thể thao hoạt động dưới nước nên có sự giám sát, hỗ trợ của huấn luyện viên, hạn chế ở tắm nước nóng trên 36 độ C trên 10 phút vì có thể ảnh hưởng đến bào thai trong bụng mẹ.
  • Thói quen sống không lành mạnh: Một thói quen sống lành mạnh và lý tưởng sẽ bao gồm chế độ dinh dưỡng, làm việc, vận động – nghỉ ngơi, thái độ và tâm lý nhẹ nhàng, tích cực chính là bí quyết để mẹ bầu khỏe mạnh!

Chúc bạn có một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ tròn con vuông!

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, khi cơ thể mẹ đang cực kỳ mẫn cảm với các sự thay đổi bên trong cơ thể cũng như sự phát triển của thai nhi vẫn còn đang yếu ớt, chăm sóc mẹ bầu trong thời gian này cần đặc biệt chú ý để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và bé. 

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có thêm các thông tin cần thiết cho việc chăm sóc mẹ bầu. Nếu còn các vấn đề thắc mắc liên quan đến chăm sóc mẹ và bé trước – trong – sau thai kỳ thì đừng ngần ngại liên hệ với Earthmama để được giải đáp và tư vấn bạn nhé!

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Earthmama.

Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.

Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.

Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here