Chế Độ Ăn Uống Dinh Dưỡng Giúp Hỗ Trợ Phục Hồi Chức Năng Cho Người Bệnh Tai Biến Mạch Máu Não

0
3337

Bên cạnh tập luyện và điều trị đặc hiệu, việc ăn uống đủ dinh dưỡng giữ vai trò rất quan trọng trong giúp người bệnh phục hồi chức năng sau tai biến mạch máu não. Bài viết này sẽ chia sẻ một vài thông tin về chế độ sinh dưỡng tốt cho người bệnh sau tai biến.

Người bệnh tai biến cần có một chế độ dinh dưỡng phù hợp

Những lưu ý trong xây dựng chế độ ăn uống cho người bệnh sau tai biến

  • Trong lựa chọn thức ăn: Phải chọn các loại thức ăn mềm, chín, dễ tiêu hóa và hấp thu như canh, sup, cháo, sữa. Hạn chế cho người bệnh dùng các loại thực phẩm cay nóng, thức ăn lên men và chất kích thích như cà phê, trà, rượu, bia,…
  • Hạn chế muối và nước trong khẩu phần ăn: Tránh các thực phẩm như mắm, dưa, cải muối, đồ hộp, thức ăn nhanh,.. Việc ăn nhiều muối và uống nhiều nước có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận ở người bệnh đột quỵ, gây phù và tụ máu ở tĩnh mạch. Đối với bệnh nhân suy tim thì phải uống nước theo hướng dẫn của bác sĩ  hoặc dựa vào lượng nước tiểu trong 24 giờ.
  • Cân bằng bột – đạm, tránh tăng cân và tổn thương hệ thần kinh: Giảm  năng lượng trong khẩu phần ăn để phòng ngừa tăng cân do người bệnh tai biến bị hạn chế vận động. Bên cạnh đó, nếu cung cấp quá nhiều tinh bột so với lượng đạm sẽ làm chậm quá trình phục hồi các tổn thương thần kinh liên quan đến chuyến hóa tinh bột tại não. Để nhanh chóng phục hồi chức năng sau tai biến, người bệnh chỉ cần được bổ sung khoảng 25 kcal/ cân nặng/ ngày. Trong đó năng lượng từ tinh bột khoảng 50% và từ đạm khoảng 25% tổng nhu cầu năng lượng.

Chế độ dinh dưỡng giúp phục hồi chức năng sau tai biến nhanh chóng

  • Bổ sung protein: Người bệnh cần được bổ sung đạm ở mức 0,8g/kg cân nặng mỗi ngày. Các thực phẩm từ đạm thực vật như đậu đỗ, đậu hũ,.. và đạm động vật như cá, sữa, thịt nạc, gà, vịt,… ít cholesterol được chuyên gia khuyên dùng. Nếu người bệnh tai biến kèm theo suy thận nên giảm lượng đạm lại còn khoảng từ 0,4 – 0,6 gam hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bổ sung chất béo: Bổ sung 25 – 30gam chất béo mỗi ngày. Trong đó chất béo thực từ nên chiếm 2/3, 1/3 còn lại là chát béo động vật.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất: Ăn nhiều các loại rau, của, quả đặc biệt là các loại hoa quả chính như chuối, xoài, táo, trái cây có màu đậm…
  • Bổ sung axit folic: Khoảng 300mcg mỗi ngày sẽ giúp phòng ngừa bệnh tim  mạch và ngăn chặn tái phát đột quỵ. Axit folic có trong các loại hoa quả có vị chua, các loại đậu và ngũ cốc.

Khẩu phần ăn cho người bệnh tai biến

Ngoài chế độ dinh dưỡng trên, người bệnh bị đột quỵ đặt biệt là người cao tuổi nên ăn hạn chế các chất bột đường, thực phẩm chiên xào, mỡ, nội động vật, lòng đỏ trứng,… Ngoài ra, nên ăn nhiều rau xanh, bổ sung chất xơ và tăng cường vận động để nhanh chóng phục hồi chức năng sau tai biến.

Xem thêm các chủ đề:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here