Sự liên kết chặt chẽ giữa sức khỏe với chế độ ăn uống là một trong những insight quan trọng nhất chi phối ngành F&B từ khi Covid-19 bùng phát. Xuất phát từ xu hướng này, các dòng trà RTD (trà pha sẵn) lành mạnh được người tiêu dùng tiêu thụ nhiều hơn. Dù sức khỏe là yếu tố tác động đến quyết định mua trà RTD, song, hương vị trà mới là động lực mua hàng chính của người tiêu dùng. Bên cạnh hương trà xanh quen thuộc, hương thảo mộc hương hoa và mật ong là 3 xu hướng hương vị trà RTD nổi bật nhất hiện nay.
Trà RTD hương trà xanh, hương hoa, hương mật ong… ngày càng được ưa chuộng
1. Bối cảnh thị trường trà RTD trong giai đoạn Covid-19
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên phạm vi toàn thế giới, ngành hàng trà RTD có bước đà để tăng trưởng mạnh mẽ. Theo dữ liệu công bố bởi Market Research Future, quy mô thị trường trà RTD toàn cầu đã vượt mức 21.30 tỷ USD trong năm 2020 với tốc độ mở rộng 5.7%. Những con số này được dự đoán sẽ tiếp tục duy trì hoặc thậm chí tăng trong vòng 4 năm tới.
Khi phân tích từng khu vực địa lý, châu Á Thái Bình Dương là một trong những thị trường trọng điểm. Với dân số đông và lượng người tiêu dùng thuộc nhóm Millennial cao, châu Á Thái Bình Dương chiếm tới ⅖ lượng tiêu thụ trà RTD toàn thế giới trong năm 2020. Trong đó, Trung Quốc nắm giữ 45% thị phần của toàn khu vực này. Với lượng cầu thức uống lành mạnh ngày càng tăng, châu Âu có tốc độ tăng trưởng hàng năm kép ước tính đạt 5.4%. Trong khi đó, thị trường trà RTD tại Bắc Mỹ được kỳ vọng sẽ vượt ngưỡng 21.7 triệu USD vào năm 2024.
Xem thêm: Thị trường trà pha sẵn (RTD) hồi phục nhanh hậu dịch Covid-19?
Các sản phẩm trà RTD được đón nhận tại nhiều thị trường khắp thế giới
Lý giải cho sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường trà RTD nằm ở tâm lý lo lắng cho sức khỏe khi Covid-19 bùng phát. Theo đó, người tiêu dùng toàn cầu có xu hướng chuyển sang các dòng thức uống cung cấp năng lượng và có lợi ích cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, đặc biệt là hệ tiêu hóa và miễn dịch. Bên cạnh đó, hương vị trà cũng là yếu tố quan trọng với lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng. Nếu trước đây, hương trà xanh, hương chanh, hương đào và mâm xôi là những vị trà được ưa chuộng nhất thì bước sang năm 2020, cán cân lại nghiêng về những dòng hương mới. Bởi lẽ, chỉ có 8% người tiêu dùng khắp thế giới có tâm lý trung thành với sản phẩm đã sử dụng (theo Nielsen).
Bên cạnh hương trà xanh, trà đen…, người tiêu dùng cần những hương vị trà mới tốt cho sức khỏe
2. Top 3 xu hướng hương vị trà RTD nổi bật của năm 2020
Khi Covid-19 trở thành nhân tố hàng đầu chi phối thị trường F&B năm 2020, các dòng hương quen thuộc như hương liệu trà xanh, hương trái cây… buộc phải nhường chỗ cho những hương vị mới mẻ hơn trên đường đua thị trường trà RTD.
Hương trà thảo mộc và gia vị
Khi người tiêu dùng hiện đại tìm kiếm những hương vị thức uống có lợi ích sức khỏe về mặt thể chất lẫn tinh thần, hương trà thảo mộc – gia vị là lựa chọn hàng đầu. Theo báo cáo năm 2019 của Technomic, có đến 31% người tiêu dùng cho biết họ thích hương vị thảo mộc, con số này tăng so với 26% của năm 2017.
Trong nhóm hương thảo mộc – gia vị, gừng là hương vị dẫn đầu trên thị trường trà RTD. Ngoài ra, nghệ, quế, nhân sâm, nấm linh chi, rễ maca, hương nhu tía… là những dòng hương được ưa chuộng tại nhiều thị trường trên thế giới.
Trà RTD hương đào – gừng của Wild Wonder ra mắt tại Mỹ
Hương hoa
Hương hoa là một trong những hương liệu được yêu thích nhất của người tiêu dùng ở châu Á và khu vực Mỹ Latinh. Đây cũng là các thị trường tiêu thụ trọng điểm của trà RTD hương hoa. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của mặt hàng này rơi vào khu vực Bắc Mỹ và châu Âu
Với người tiêu dùng hiện đại, các loại trà RTD hương vị hoa được đánh giá cao bởi nhiều lợi ích tích cực đối cho cơ thể. Trong đó, một số loài hoa như hoa cúc hay hoa kim ngân chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Nếu các dòng hương kinh điển như hoa hồng, lavender được ứng dụng nhiều trong trà RTD trước đây thì hiện nay, hương hoa mới như hoa sen, hoa anh đào, hoa cam, hoa nhài, hoa bụp giấm… đang chiếm ưu thế.
Xem thêm: Kim ngạch xuất khẩu trà của Việt Nam giảm mạnh trong nửa đầu năm 2020
Trà hương hoa bụp giấm của thương hiệu Pure Leaf
Hương mật ong
Với trà RTD, mật ong được vừa đóng vai trò là chất tạo hương vừa là chất tạo vị ngọt tự nhiên. Bên cạnh đó, mật ong được đánh giá cao trong việc duy trì độ ngọt thanh của trà, đồng thời, giúp người sử dụng cảm thấy dễ chịu hơn khi thưởng thức.
Mật ong từ lâu đã được xem là một phương thuốc truyền thống của người Á Đông. Vị ngọt của mật không gắt như vị ngọt hóa học và dinh dưỡng có trong mật ong cũng rất tốt cho cơ thể. Vì thế, mật ong còn được xem là hương liệu thực phẩm hàng đầu trong ngành F&B. Những loại đồ uống có sử dụng mật ong trong nguyên liệu luôn được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hơn so với các chất tạo ngọt khác.
Mật ong được ứng dụng trong nhiều dòng trà RTD mới
3. Cơ hội nào cho các thương hiệu trà RTD trên thị trường?
Sau khi dịch bệnh bùng phát, sức khỏe trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng hiện nay. Đây có thể xem là thời điểm bứt phá hoàn hảo để các thương hiệu F&B nói chung và trà RTD nói riêng làm nên chuyện nếu tận dụng tốt thời cơ.
Theo Nielsen, 42% người tiêu dùng toàn cầu muốn thưởng thức những hương vị mới trong các sản phẩm F&B. Do đó, phát triển sản phẩm trà RTD là chưa đủ. Tạo nên một công thức ứng dụng các hương vị mới mẻ nhưng vẫn cung cấp đủ nguồn dưỡng chất là điều thị trường đang tìm kiếm.
Xu hướng sử dụng trà RTD lành mạnh sẽ ngày càng phát triển hơn nữa bởi các lợi ích về mặt sức khỏe mà chúng mang lại. Những người tiêu dùng thông thái sẽ luôn đánh giá hương vị, các thành phần nguyên liệu tự nhiên, nguồn dưỡng chất dồi dào có trong đồ uống để quyết định mua sản phẩm. Do đó, doanh nghiệp làm tốt trong những chiến lược này sẽ tăng cơ hội chinh phục khách hàng.
Xem thêm: Phát triển công thức cho người tiêu dùng: Trà xanh đóng chai đóng lon (RTD Tea)
Phát triển công thức trả RTD từ những hương vị mới là điểm mấu chốt để thu hút người tiêu dùng
Bên cạnh hương trà xanh, hương trà thảo mộc, hương hoa và hương mật ong là 3 nhóm hương vị đang bứt phá trên thị trường trà RTD năm 2020. Với sự tạo đà từ bối cảnh thị trường hiện nay, những dòng sản phẩm trà RTD tốt cho sức khỏe sẽ càng có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.