Những loại thực phẩm phù hợp với các giai đoạn ăn dặm của trẻ

0
1191

Ăn dặm được xem là một quá trình có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Có thể bạn chưa biết rằng, ăn dặm cũng có nhiều nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn, lượng thức ăn cũng như các chất dinh dưỡng bổ sung cho bé cũng hoàn toàn khác biệt. Vậy, nên cho bé ăn những gì trong giai đoạn ăn dặm? Khi nào cho bé ăn gia vị?

Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết được câu trả lời để từ đó giúp các bé yêu phát triển toàn diện trong giai đoạn quan trọng này nhé. 

Xem thêm:

Ăn dặm bao gồm những giai đoạn nào?

  1. Giai đoạn 6 tháng tuổi

Trên thực tế, nhiều mẹ đã bắt đầu cho bé tập ăn dặm từ rất sớm. Tuy nhiên, mẹ cần hạn chế cho bé ăn dặm khi quá sớm nhé. Vì sao vậy? Bởi khi đó, cơ thể bé chưa đủ chất amylase để tiêu hóa các chất bột. Vì thế, nếu cho bé ăn dặm ở thời điểm này, có thể làm cho trẻ bị đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy. 

Tốt nhất, trong khoảng 6 tháng đầu, trẻ nên được bú sữa mẹ hoàn toàn 100%. Sau tháng thứ 6 trở đi, khi cơ thể đã cứng cáp hơn cũng như có đầy đủ chất amylase thì có thể bắt đầu ăn dặm để bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Tháng tuổi thứ 6 là thời điểm thích hợp để trẻ bắt đầu quá trình ăn dặm

Những ngày đầu ăn dặm, mẹ nên cho bé ăn bột pha loãng với tỉ lệ 2 muỗng bột và 200ml nước. Mẹ cũng có thể cho bé ăn những loại bột có vị ngọt và bột có vị mặn để làm đa dạng khẩu phần ăn cho bé.

Tuy nhiên, giai đoạn này cũng chưa cần thiết để nêm gia vị cho bé ăn dặm. Hầu hết thức ăn của bé nên có mùi vị nhẹ nhàng. Vì trong thực phẩm lúc này cũng đã có đủ các dưỡng chất cần thiết cho trẻ. 

Nếu các mẹ lo lắng trẻ sẽ bị ngán khi chỉ ăn mỗi một loại thức ăn nhàm chán thì có thể lựa chọn sản phẩm dầu mè Cheoeum Hàn Quốc tại Earthmama. Đây là loại dầu mè được đánh giá là an toàn, chất lượng bậc nhất thế giới hiện nay. Với hương vị thơm ngon, dễ sử dụng, dầu mè Hàn Quốc chắc chắn sẽ là một sản phẩm vô cùng tiện lợi và an toàn cho giai đoạn ăn của trẻ.

Dầu mè Hàn Quốc có hương vị thơm ngon, giúp bé ăn ngon miệng đến muỗng cuối cùng

  1. Giai đoạn bé được 1 tuổi

Thức ăn dặm phổ biến cho bé vào giai đoạn này là các món cháo. Nhưng trong những thời điểm đầu tiên, bé nên ăn các loại cháo loãng để làm quen dần với thức ăn mới này. Mẹ cũng có thể cho thêm một ít thịt, rau xanh ở dạng nhỏ, dễ ăn để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. 

Tuy nhiên, các mẹ cũng nên lưu ý rằng, thịt và rau xanh không nên xay nhuyễn mà chỉ ở dạng xé nhỏ dễ ăn là được. Vì khi xay nhuyễn thức ăn, bé sẽ không học được cách nhai thức ăn. Từ đó, không cảm nhận được cảm giác ngon miệng khi nhai thức ăn. Lâu dần sẽ rất dễ gây nên tình trạng biếng ăn ở trẻ. 

Ngoài ra, một vấn đề cũng được nhiều chị em quan tâm khi cho trẻ ăn dặm ở giai đoạn này chính là khi nào thì nêm gia vị cho bé. Thời điểm này, mẹ có thể nêm một ít gia vị vào thức ăn. Tuy nhiên, cần kiểm soát thật kỹ lưỡng lượng gia vị để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và thói quen ăn uống của trẻ sau này. Để hiểu rõ hơn về gia vị nêm vào thức ăn cho trẻ 1 tuổi, mẹ có thể xem thêm tại đây.

Cần kiểm soát chặt chẽ lượng gia vị khi nêm vào thức ăn của trẻ dưới 1 tuổi

Để kích thích vị giác của trẻ cũng như tiết kiệm thời gian chế biến các món ăn. các mẹ có thể lựa chọn sản phẩm cháo ăn dặm dành cho trẻ. Cháo ăn dặm tại Earthmama có nhiều hương vị đa dạng như: vị cá ngừ, vị cá tuyết, vị phô mai và bông cải xanh,… Giúp bé ăn ngon miệng hơn đồng thời tiết kiệm nhiều thời gian và công sức cho mẹ.

Tại Earthmama có nhiều loại cháo ăn dặm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ mà các mẹ có thể yên tâm lựa chọn như: cháo ăn dặm bước 1 (thích hợp cho trẻ 4 tháng tuổi), cháo ăn dặm bước 2 (phù hợp với trẻ 6 tháng tuổi), cháo ăn dặm bước 3 (dành cho bé 9 tháng tuổi) và cháo ăn dặm bước 4 (dành cho bé từ 12 tháng tuổi).

Cháo ăn dặm bước 3 vị cá ngừ thơm ngon, hấp dẫn

  1. Giai đoạn bé đã mọc đủ răng sữa

Không nên cho trẻ ăn thức ăn cứng quá sớm vì sẽ gây khó tiêu, không hấp thụ được dưỡng chất. Còn nếu tập ăn cho trẻ quá trễ thì sẽ không cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi trẻ đã mọc đủ răng sữa, tức khoảng 2 tuổi là thời điểm thích hợp để tập ăn cho trẻ. 

Thời gian đầu, mẹ nên cho con ăn cơm ở dạng mềm, nấu nhão và xé nhỏ thức ăn để ăn cùng. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên cho con làm quen với các món canh. Lưu ý là rau nên được cắt nhỏ để con ăn dễ dàng hơn. Ngoài ra, dù là ăn dặm ở giai đoạn nào, mẹ cũng cần bổ sung cho bé đủ 4 nhóm dưỡng chất quan trọng là: đường bột, chất xơ, đạm và béo. 

Khi bé mọc đủ răng sữa thì có thể tập cho bé làm quen với các thức ăn dạng cứng hơn

Bên cạnh các món ăn thường ngày, hiện nay, nhiều mẹ thường chế biến các gia vị rắc cơm để giúp các bé ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, các cách làm gia vị rắc cơm cho bé cũng không phải đơn giản và nhanh chóng. Do đó, để tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo hương vị thơm ngon, các mẹ có thể lựa chọn loại các gia vị rắc cơm thơm ngon, bổ dưỡng tại Earthmama

Một số gia vị rắc cơm thơm ngon được nhiều chị em lựa chọn như: gia vị rắc cơm cá ngừ, gia vị rắc cơm cá cơm, gia vị rắc cơm cà ri, gia vị rắc cơm hải sản…

Gia vị rắc cơm vị cá cơm giúp bữa ăn của bé được hấp dẫn và ngon miệng

Mỗi một giai đoạn ăn dặm của trẻ cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng khác nhau. Hy vọng, thông qua bài viết này, các mẹ đã “bỏ túi” được nhiều thông tin hữu ích khi cho các bé ăn dặm. Bên cạnh đó, các sản phẩm tiện lợi, chất lượng tại Earthmama sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho quá trình phát triển của con mà mẹ có thể yên tâm lựa chọn.

Earthmama – Hệ thống sản phẩm Organic cho Mẹ và Bé lớn nhất Việt Nam.

Earthmama tự hào là địa chỉ mua sắm đầu tiên mang đến những dòng sản phẩm từ thiên nhiên, đảm bảo tính an toàn cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em Việt Nam, luôn đề cao những giá trị của niềm tin và uy tín.

Earthmama – Đồng hành cùng sức khỏe và sắc đẹp của Mẹ và Bé

Sản phẩm liên quan

Gia vị rắc cơm vị hải sản

99,000 đ

Thêm vào giỏ

Dầu mè hàn quốc

299,000 đ

Thêm vào giỏ

Cháo ăn dặm bước 3 vị cá ngừ

229,000 đ

Thêm vào giỏ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here