Tạo ra 14,5% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trên thế giới, chăn nuôi là một trong những ngành gây ô nhiễm nhất (theo FAO). Cộng hưởng cùng các mối lo về sức khỏe và chứng không dung nạp đường khi sử dụng sữa động vật, người tiêu dùng toàn cầu đang dần chuyển sang chế độ ăn thuần chay. Để bắt kịp xu hướng tiêu dùng lành mạnh này, nhiều “ông lớn” F&B đã nhanh tay ra mắt các sản phẩm mới với thành phần nguyên liệu có nguồn gốc thực vật trong quý 1/2020. Trong đó, bộ ba thức uống hương sữa thực vật của Starbucks, pizza chay của Pizza Hut và burger từ KFC và dipper chay của McDonald là những cái tên nổi bật trên thị trường hiện nay.
Sử dụng thực phẩm thuần chay được xem là xu thế hiện đại trên thế giới
1. Bộ ba thức uống hương sữa thực vật của Starbucks
Khai niên 2020, thương hiệu cà phê nổi tiếng thế giới Starbucks đã tung ra thị trường bộ ba thức uống sử dụng hương sữa có nguồn gốc thực vật với tên gọi Almondmilk Honey Flat White (sữa hạnh nhân), Coconutmilk Latte (sữa dừa) và Oatmilk Honey Latte (sữa yến mạch). Theo chuyên gia dinh dưỡng Erin Palinski-Wade, mỗi loại thức uống hương sữa thực vật của Starbucks mang đến nhiều lựa chọn cho những người theo đuổi chế độ ăn lành mạnh hoặc đang giảm cân vì hàm lượng đường thấp và tốt cho sức khỏe.
>> Xem thêm: Vì sao hương sữa chưa bao giờ thất thế trên thị trường F&B?
Bộ ba thức uống sử dụng hương sữa thực vật của Starbucks
Là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc thay thế sữa bò bằng sữa thực vật, Starbucks đã dựa trên bối cảnh thực tế khi nhà sản xuất sữa lớn nhất nước Mỹ Dean Foods đệ đơn xin phá sản và số lượng người cắt giảm thành phần động vật trong chế độ ăn ngày càng tăng. Vì vậy, kết hợp ba loại sữa dừa, yến mạch và hạnh nhân trong công thức sản phẩm mới được xem là một nước đi đúng đắn của hãng tại thời điểm này.
Đặc biệt, cả ba dòng đồ uống này đều được làm từ Blonde Espresso trứ danh. Dù đây không phải lần đầu tiên Starbucks giới thiệu sản phẩm từ sữa thực vật, tuy nhiên, bộ ba thức uống đầu tiên của thập kỷ mới vẫn được kỳ vọng sẽ gây tiếng vang khi chính thức trình làng thị trường Mỹ và Canada đầu tháng 1/2020.
Starbucks đang hướng tới việc phát triển nhiều sản phẩm thuần chay trong tương lai
2. Bánh dipper thuần chay của McDonald
Đặt chân vào phân khúc đồ chay sớm hơn nhiều đối thủ, McDonald lần đầu tiên đưa bánh dipper chay vào phục vụ tại 1.300 cửa hàng tại thị trường Anh từ ngày 2/1/2020. Ra mắt vào tháng Thuần chay (Veganuary), sản phẩm mới nhất từ “ông lớn” thức ăn nhanh được làm từ hạt tiêu đỏ, gạo, sốt pesto cà chua sấy và đậu Hà Lan phủ vụn bánh mì giòn.
Dipper thuần chay của McDonald
Đây là lần đầu McDonald đưa khẩu phần ăn thuần chay vào các cửa hàng của thương hiệu. Trước đó, McDonald từng rất thành công với burger chay hợp tác sản xuất cùng Beyond Meat – một doanh nghiệp mới nổi chuyên về thịt chay – để làm ra phần nhân có mùi vị hệt như thịt thật.
Điều thú vị là các đối thủ KFC và Gregg cũng lần lượt ra mắt các sản phẩm bánh nhân bít tết chay và burger chay vào cùng ngày. Việc bổ sung dipper chay vào thực đơn cũng giúp McDonald trở thành nhân tố đầy thách thức trên thị trường sản phẩm thuần chay F&B quý 1/2020.
>> Xem thêm: Dự báo các loại đồ uống sẽ thống trị thị trường nước giải khát trong năm 2019
McDonald từng ra mắt burger chay cách đó không lâu
3. Pizza thuần chay của Pizza Hut
Một “ông lớn” khác trong giới fast-food là Pizza Hut cũng nhanh chóng gia nhập đường đua thị trường quý 1/2020 khi bổ sung pizza thuần chay Pepperphoni vào thực đơn. Loại pizza mới nhất của hãng là sự kết hợp giữa phần đế bánh giòn phủ Pepperphoni – nguyên liệu được tạo nên từ protein đậu và phô mai Violife. Sản phẩm này được bán với số lượng giới hạn tại thị trường Anh.
Nếu trước đây, pizza cũng được liệt vào danh sách những “hung thần” gây nên bệnh béo phì, tim mạch thì với phiên bản thuần chay này, người dùng hoàn toàn an tâm lựa chọn để bảo vệ sức khỏe cũng như giữ các chỉ số cơ thể ở mức hoàn hảo. Ra mắt vào tháng Thuần chay (Veganuary), pizza Pepperphoni tạo nên cú hích doanh số cho Pizza Hut khi “cháy hàng” chỉ sau một tháng với gần 40.000 chiếc bánh bán ra.
>> Xem thêm: Case Study: Quy trình sản xuất xúc xích Đức xông khói của MQFlavor và đối tác
Cận cảnh chiếc pizza Pepperphoni bán chạy của Pizza Hut
4. Burger thuần chay của KFC
Một thống kê của Liên hợp quốc chỉ ra rằng số người ăn chay ở châu Âu đã tăng gần 10% trong những năm gần đây. Ngoài ra, dữ liệu của Mintel cũng chỉ ra rằng có đến 25% người tiêu dùng trưởng thành tại Anh sử dụng sữa và các chế phẩm hương sữa thực phẩm từ thực vật. Đây là một trong những nguyên nhân khiến KFC gia nhập “đường đua” cung cấp thực phẩm thuần chay trong quý 1/2020. Song hướng tiếp cận khách hàng của KFC cũng vô cùng đặc biệt khi trong thực đơn của nhãn hàng này xuất hiện burger gà chay.
Một phần burger gà chay Zero Chicken của KFC
Tương tự McDonald, KFC cũng phát triển loại burger từ nguyên liệu thực vật nhưng có mùi vị như thịt thật. Điều thú vị là trước đó, KFC Mỹ đã hợp tác cùng Beyond Meat tạo ra gà rán chay. Với những thực khách chưa làm quen được với vị thực phẩm chay 100% thì burger gà chay của KFC cũng là một gợi ý đáng dùng thử.
Burger thuần chay KFC phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng
Ngay từ quý 1/2020, sự xuất hiện của các dòng thực phẩm – đồ uống nổi bật từ các thương hiệu F&B nổi tiếng kể trên đã dự báo một năm đầy sôi động của thị trường thực phẩm thuần chay trên thế giới. Không chỉ dừng lại ở chế phẩm hương sữa thực vật hay protein thực vật, doanh nghiệp có nhiều lựa chọn hơn để phát triển thực phẩm thuần chay. Vì vậy, để bắt kịp xu hướng tiêu dùng của khách hàng, các doanh nghiệp cần đầu tư nghiêm túc vào công đoạn R&D ngay từ bây giờ.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương tự nhiên
- Hương mặn
- Hương ngọt
- Chiết xuất tự nhiên
- Nước ép trái cây cô đặc
- Bột tự nhiên
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM