Với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 7,05% trong giai đoạn 2020-2023 (theo Market Research), ngách thức ăn nhẹ là “mảnh đất” màu mỡ của lĩnh vực F&B trong những năm tới. Trong đó, thực nguồn gốc thực vật, hương vị đa dạng, sử dụng hương liệu thực phẩm chiết xuất từ các loại trái cây mới lạ và không chứa gluten sẽ là 4 xu hướng nổi bật của ngành hàng này trong năm 2020.
Thị trường thức ăn nhẹ đang vô cùng sôi động và liên tục tăng trưởng mạnh mẽ
1. Nguồn gốc từ thực vật
Thức ăn – nước uống có nguồn gốc từ thực vật là một trong hai xu hướng F&B được Innova dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2020. Riêng với thị trường thức ăn nhẹ, các mặt hàng từ thực vật như ngũ cốc, trái cây, rau, củ… sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép là 8,7%, vào cuối năm 2028 (theo báo cáo của Persistence Market Research).
Theo đó, nhận thức về môi trường là một trong những yếu tố khiến người tiêu dùng ngày càng hạn chế tiêu thụ thịt và chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh. Ngoài ra, các loại thức ăn nhẹ từ thực vật sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe cho người dùng như kiểm soát lượng đường, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh về đường ruột.
Xem thêm:
- Thị trường F&B Việt Nam 2020: Những xu hướng hương liệu thực phẩm nào sẽ bùng nổ trong năm 2020?
- 2020 là năm “bùng nổ” của các dòng hương liệu thực phẩm bắt nguồn từ châu Á
Thức ăn nhẹ có nguồn gốc từ thực vật đang trở thành xu hướng tiêu dùng năm nay
2. Hương vị trái cây độc đáo
Xu hướng ứng dụng hương liệu thực phẩm chiết xuất từ trái cây trong chế biến thức ăn nhẹ đã không còn quá xa lạ với các thương hiệu F&B. Vì hương vị tự nhiên của trái cây giúp kích thích vị giác của người dùng, khiến họ ăn nhiều và ngon miệng hơn. Ngoài ra, theo một khảo sát từ Nielsen, có đến 42% người được hỏi cho biết họ thích trải nghiệm những sản phẩm mang hương vị trái cây mới, đặc biệt là nhóm khách hàng millennial.
Vì vậy, bên cạnh những “cái tên” đã quá quen thuộc với người tiêu dùng, doanh nghiệp nên ứng dụng những hương vị mới lạ, độc đáo từ các loại trái cây như thanh long, thanh yên Nhật (yuzu), vải thiều, cam đỏ, mận Nhật Bản, lê gai…
Häagen-Dazs là một trong những thương hiệu tiên phong đưa hương vị thanh yên Nhật vào công thức sản phẩm
3. Hương vị đa dạng
Ứng dụng nhiều loại hương liệu thực phẩm khác nhau trong quy trình R&D sẽ giúp sản phẩm của doanh nghiệp trở nên đa dạng hơn. Đặc biệt với các loại thức ăn nhẹ, người tiêu dùng luôn mong muốn trải nghiệm nhiều loại hương vị mới nhằm thay đổi khẩu vị và không gây nhàm chán khi ăn.
Lay’s – thương hiệu snack khoai tây bán chạy nhất thế giới đã chiếm lĩnh trái tim người tiêu dùng bằng cách kết hợp hơn 200 hương vị khoai tây đặc trưng đến từ khắp nơi trên thế giới. Ngoài ra, bên cạnh những vị quen thuộc như socola, dâu, vani, matcha…, Oreo còn cho ra đời nhiều hương vị bánh quy kẹp kem độc đáo được phát triển để phù hợp với thị hiếu người dùng ở từng thị trường như hoa anh đào, mù tạt, vị cánh gà cay, oreo pháo hoa,…
Công thức thành công của Lays cũng nằm ở sự đa dạng trong kết hợp hương vị
Hay Kitkat – một loại bánh chocolate được ưa chuộng ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là Nhật Bản cũng sở hữu “bộ sưu tập” các hương vị vô cùng đa dạng. Riêng ở xứ mặt trời mọc, Kitkat đã có hơn 300 hương vị khác nhau như: vị ngô nướng, vị khoai tây, vị đậu đỏ, vị giấm táo…
Có thể thấy, điểm chung của những thương hiệu F&B thành công trong ngành thức ăn nhẹ chính là biết cách làm mới khẩu vị của người tiêu dùng bằng hàng loạt những hương vị đa dạng, độc đáo.
Kitkat vốn nổi tiếng với “gia tài” hương vị sản phẩm phong phú
4. Không chứa gluten
Không chỉ ở các nước phương Tây mà tại Việt Nam, chế độ ăn nói không với gluten cũng đang dần trở nên phổ biến. Nguyên nhân chính là do người tiêu dùng tin rằng, chế độ ăn này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp giảm cân và phòng ngừa bệnh celiac (bệnh rối loạn tự miễn).
Đặc biệt, một nghiên cứu khác của Iran đã chứng minh rằng chế độ ăn không có gluten giúp làm giảm đáng kể các rối loạn hành vi ở trẻ tự kỷ. Chính vì thế, các loại thức ăn nhẹ như kẹo, bánh, kem, thực phẩm đóng gói… gắn mác “gluten free” sẽ được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, nhất là các bậc phụ huynh.
Nắm bắt được nhu cầu này, thương hiệu thức uống nổi tiếng – Starbucks cũng đã rất nhanh chóng thêm vào menu của mình những món ăn nhẹ không chứa gluten nhưng vẫn đảm bảo mùi vị thơm ngon và đầy dinh dưỡng.
Các loại bánh ngọt được bán tại Starbuck đều không chứa gluten
Ngày nay, người tiêu dùng không còn xem thức ăn nhẹ là món ăn chỉ để giải trí mà họ đòi hỏi nguồn dinh dưỡng cần thiết cùng hương vị đa dạng và sự mới mẻ bên trong đó. Chính vì thế, các thương hiệu F&B cần nghiêm túc đầu tư vào quy trình chế biến để cho ra đời các sản phẩm độc đáo và hợp thị hiếu người dùng. MQ International – một trong những công ty bán hương liệu thực phẩm hàng đầu Việt Nam rất hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong hành trình bắt kịp những xu thế của ngành F&B nói chung và ngành thức ăn nhẹ nói riêng.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, Tp Dĩ An, Bình Dương.