Thị trường chuỗi cà phê trong nước – Sân chơi không còn dành cho những “ông lớn”

0
465

Cà phê là lựa chọn quen thuộc của người Việt vì hương cà phê đậm đà giúp tìm lại sự tỉnh táo và hứng khởi. Thị phần đồ uống này cũng vì thế mà ngày càng được đầu tư nhiều hơn với các chuỗi cà phê mới ra đời.

Nếu vài năm trước, thị trường kinh doanh quán cà phê kết hợp bán hương cafe là một cuộc chiến của các ông lớn và các tên tuổi từ nước ngoài thì giờ đây, sân chơi này đã ghi nhận sự tham gia đông đảo của nhiều chuỗi cà phê nội địa với đủ quy mô và hình thức khác nhau.

Xem thêm:

huong-ca-phe-duoc-xem-nhu-la-mui-huong-bat-dau-ngay-moi-tai-viet-nam

Hương cà phê được xem như là mùi hương bắt đầu ngày mới tại Việt Nam

1. Thị trường sôi động với sự chào sân của nhiều gương mặt mới 

Thời gian gần đây, thị trường kinh doanh đồ uống hương vị cafe chứng kiến nhiều thương hiệu chuỗi cà phê mới ra đời, đa phần đều nằm trong phân khúc bình dân và trung cấp, nhằm tiếp cận đến đông đảo người tiêu dùng. Một số đại diện tiêu biểu như: Guta Cafe, E-Coffee của Trung Nguyên, Ông Bầu của 3 ông bầu Hoàng Anh Gia Lai, Đồng Tâm và Nutifood, Nescafe Hub, Hi-Cafe của Vinamilk.

Theo chia sẻ của đại diện thương hiệu cà phê Ông Bầu, bên cạnh mô hình kinh doanh cửa hàng cà phê tự quản lý, Ông Bầu sẽ thực hiện kế hoạch nhượng quyền với 3 mô hình khác nhau gồm xe lưu động, quán cà phê bình dân và quán cà phê cao cấp. Mục tiêu là mở rộng thêm 1.000 cửa hàng ngay trong năm nay và đặt kỳ vọng mở 10.000 quán vào năm 2025.

Theo Euromonitor, thị trường chuỗi cà phê và trà Việt Nam có quy mô khoảng 1 tỷ đô, theo đó lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng thêm 15% trong năm 2021. Các thống kê này cũng góp phần lý giải việc các ông lớn F&B và các công ty cung cấp hương liệu cà phê đang nhảy vào “xâu xé” miếng bánh thị trường đầy hứa hẹn này.

thi-truong-ca-phe-binh-dan-chao-don-nhieu-guong-mat-moi

Thị trường cà phê bình dân chào đón nhiều gương mặt mới

Theo chuyên gia thương hiệu Võ Văn Quang: “Người tiêu dùng Việt Nam đang muốn mua thực phẩm và đồ uống càng thuận tiện càng tốt”. Họ luôn muốn nhanh chóng trong việc mua hàng, không tốn nhiều thời gian chờ đợi lấy đồ uống và các chuỗi cà phê với quy mô nhỏ, take away dễ dàng đáp ứng được yêu cầu này.

2. Miếng bánh thị phần cần được chia lại 

Đại dịch xảy ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của các chuỗi cà phê ở Việt Nam. Ở phân khúc cao cấp, nhiều cửa hàng đã phải đóng cửa, chuyển mặt bằng, trong khi các chuỗi cà phê bình dân, take away vẫn đủ khả năng khai trương chi nhánh mới. Vậy nên đã đến lúc “miếng bánh thị phần” cần được chia đều lại cho các bên theo xu hướng tiêu dùng hiện tại.

thi-phan-danh-cho-cac-chuoi-ca-phe-noi-dia-ngay-cang-tang-len

Thị phần dành cho các chuỗi cà phê nội địa ngày càng tăng lên

Không như các quốc gia khác phải nhập khẩu nguyên liệu cà phê,  Việt Nam có lợi thế rất lớn nhờ nguồn cà phê sẵn có ngay trên sân nhà, giúp tiết kiệm tối đa các chi phí về vận chuyển, giá cả nguyên liệu cũng “dễ chịu” hơn.

Một trong những nguồn cung nguyên liệu hiện nay của chuỗi thương hiệu Ông Bầu là nông trại cà phê CaDa, quy mô hơn 4.000ha, với công suất 11.000 tấn cà phê/năm của NutiFood, giúp đảm bảo cơ hội cạnh tranh rất cao trong thị trường đồ uống.

Hơn nữa, để tiếp cận được lượng khách hàng lớn, các thương hiệu mới luôn cố gắng tìm hiểu đế nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng xem họ cần gì và nên làm gì để đáp ứng những điều đó.

Các chuỗi cà phê “ăn nên làm ra” nhờ biết cách tận dụng tốt các đồ uống có hương vị cafe làm sản phẩm chính cho menu của mình. Họ sáng tạo ra nhiều dòng đồ uống mới phù hợp với xu hướng của giới trẻ. Như chúng ta đã nhận thấy sự hưởng ứng của mọi người với các đồ uống hương cà phê luôn trong tình trạng đông đúc nhất.

da-dang-cac-loai-do-uong-huong-ca-phe-giup-thu-hut-khach-hang

Đa dạng các loại đồ uống hương cà phê giúp thu hút khách hàng

3. Làm thế nào để các chuỗi cà phê giữ vững vị thế?

Để giữ vững được chỗ đứng của mình, các chuỗi cà phê cần xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch PR phù hợp với tình hình thực tiễn, đáp ứng đúng nhu cầu của người tiêu dùng hơn là chỉ mải miết chạy theo xu hướng mở rộng cửa hàng.

Các chuỗi cà phê mới xuất hiện còn có thể tận dụng thế mạnh nguồn nguyên liệu sẵn có như các công ty cung cấp hương liệu cà phê uy tín trên thị trường để thoả mãn nhu cầu thưởng thức cà phê chất lượng của khách hàng cũng như kiểm soát chi phí, giá cả cho cửa hàng.

nguoi-tieu-dung-viet-co-san-thoi-quen-tieu-thu-ca-phe

Người tiêu dùng Việt có sẵn thói quen tiêu thụ cà phê

Sự thật là, phát triển luôn đi kèm với cạnh tranh, vì lẽ đó mà lợi nhuận cho các chuỗi cà phê trong thời điểm này không thể quá cao vì đây là lĩnh vực đang thu hút lượng nhà đầu tư rất lớn. Điều quan trọng để chuỗi cà phê có thể đứng vững trong thời điểm này là “lấy công làm lời”, chú trọng hơn vào phong cách, quy mô quán, chất lượng đồ uống để tăng độ nhận diện cho thương hiệu mình.

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra rằng các chuỗi cà phê ngoại tiện lợi, hiện đại, quy củ… nhưng chậm đổi mới nên đã bão hòa và chỉ phát triển tự nhiên theo tốc độ đô thị hóa. Vậy nên để giữ vững vị thế của mình, các chuỗi cà phê nội địa cần sớm đầu tư nghiên cứu để tự làm mới chính mình, tránh đi vào “vết xe đổ” của các thương hiệu chuỗi cà phê ngoại.

Tại MQ International, chúng công ty cung cấp sản phẩm hương cà phê đảm bảo được hương thơm đặc trưng của cà phê rang xay tự nhiên, giữ được mùi hương lâu như cà phê rang mộc. Nhờ vậy có thể mang đến cho bạn những sản phẩm đồ uống hấp dẫn nhất cho cửa hàng của mình.

Thị trường kinh doanh hương cà phê tại Việt Nam vẫn luôn giữ được nhịp điệu sôi động riêng khi người tiêu dùng đã có sẵn hành vi tiêu thụ cà phê. Vì vậy, để tồn tại trong cuộc chiến khốc liệt này, các doanh nghiệp nội địa không chỉ cần quan tâm đến chất lượng mà cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố như chất lượng phục vụ, vị trí kinh doanh, câu chuyện thương hiệu, chiến lược xây dựng hình ảnh,…

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here