3 yếu tố giúp giải bài toán doanh số của mô hình cửa hàng tiện lợi

0
555

Năm 2020 đầy biến động đang dần khép lại. Thiên tai, xung đột chính trị và đại dịch Covid-19 đã khiến cho năm nay trở thành dấu mốc mà bất kỳ cá nhân nào cũng muốn quên đi. Chính người tiêu dùng và cả nền kinh tế đều phải thích nghi với trạng thái “bình thường mới”.

Dù hầu hết lĩnh vực kinh doanh đều có chiều hướng sụt giảm về doanh thu, nhưng thị trường cửa hàng tiện lợi lại có nhiều dấu hiệu khả quan. Vậy làm thế nào để các mô hình này khai thác tối đa hiệu quả doanh số?

Xem thêm:

Doanh số cửa hàng tiện lợi tăng trưởng trong giai đoạn hậu Covid-19

Doanh số cửa hàng tiện lợi tăng trưởng trong giai đoạn hậu Covid-19

1. Sự thay đổi của thị trường trong giai đoạn hậu Covid-19

Khi quay trở lại với nếp sinh hoạt cũ trong “thời kỳ bình thường mới”, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm cũng có sự thay đổi đáng kể. Theo số liệu thống kê của Công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, thị trường cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam trong quý I đột ngột tăng trưởng nóng 60%.

Doanh thu tại cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam tăng 60% trong quý I năm 2020

Doanh thu tại cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam tăng 60% trong quý I năm 2020

Sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và doanh thu của cửa hàng tiện lợi đã phản ánh về sự thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng. Họ thích đi chợ càng gần nhà càng tốt, và ưa chuộng mặt hàng thực phẩm đáp ứng tiêu chí: giá cả hợp lý, nhanh chóng, thơm ngon, bổ dưỡng.

Theo Nick Carroll, phó giám đốc nghiên cứu bán lẻ của Mintel cho biết: Việc chuyển sang mua sắm nội địa hóa trong thời kỳ cao điểm của COVID-19 đã mang lại lợi ích cho các cửa hàng tiện lợi tiện lợi. Thúc đẩy nhu cầu và giá trị giỏ hàng lớn hơn khi người tiêu dùng nhất thiết phải mua nhiều hơn. Về lâu dài, tầm quan trọng của các cửa hàng tiện lợi người tiêu dùng sẽ càng được củng cố.

Tuy vậy, giữa luồng gió tăng trưởng đột ngột khiến không ít doanh nghiệp phải băn khoăn. Liệu đây có phải là tăng trưởng nhất thời hay khách hàng đã hình thành hành vi tiêu dùng mới? Nên tăng cường hay cắt giảm mặt hàng nào để đón đầu làn sóng tiêu dùng này?

Xem thêm:

2. Đáp án cho bài toán tăng doanh số của cửa hàng tiện lợi

Với việc nhiều người tiêu dùng đã quay lại nhịp sống thường ngày, các cửa hàng tiện lợi có cơ hội phục vụ những người mua sắm cần ăn nhanh khi họ đang di chuyển. Trong khi các nhà bán lẻ lớn cung cấp đa dạng mặt hàng để người tiêu dùng lựa chọn thì cửa hàng tiện lợi  có thể tối đa hóa doanh số bán hàng bằng cách xác định nhu cầu và ưu tiên lớn nhất với các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đó.

2.1 Tính di động

Theo Báo cáo của Technomic (2020), ngoài nhà, người tiêu dùng thích ăn vặt trên đường – khi di chuyển, chiếm tỷ trọng 49%, xếp sau là tại chỗ làm (41%). Hai địa điểm trên đều đòi hỏi thực phẩm phải có tính di động cao. Bất cứ khi nào cần, bất cứ nơi đâu, khi bạn đói là có ngay đồ ăn, dễ dàng mang theo và điều kiện bảo quản đơn giản.

Thực phẩm có tính di động cao sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn uống tiện lợi ở mọi nơi

Thực phẩm có tính di động cao sẽ đáp ứng được nhu cầu ăn uống tiện lợi ở mọi nơi

Các thực phẩm như thịt bò khô, snacks, rau củ sấy hay thực phẩm chế biến sẵn sẽ rất tiện lợi, chúng có thể làm no và có hàm lượng dinh dưỡng vừa đủ.

>> Xem thêm: Sự trỗi dậy của thực phẩm ăn liền hâm nóng tại thị trường tỷ dân

2.2 Giàu protein

Yếu tố thứ hai là thực phẩm bổ dưỡng, hay nói đơn giản hơn là thực phẩm này phải thỏa mãn cơn đói trong bạn. Các món giàu protein sẽ làm rất tốt vai trò này, bổ sung thêm dinh dưỡng và giúp cơ thể tràn đầy năng lượng.

Cũng theo Báo cáo của Technomic, “giàu protein/ hàm lượng protein cao” và “cung cấp năng lượng” là 2 yếu tố đạt giải quán quân trong bảng xếp hạng các thuộc tính hấp dẫn người tiêu dùng nhất khi họ cân nhắc lựa chọn các món ăn nhẹ hay ăn vặt.

Thực phẩm giàu protein giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng

Thực phẩm giàu protein giúp bạn nhanh chóng lấy lại năng lượng

Nhịp sống vội vã với guồng quay công việc, món ăn không chỉ tiện lợi, nhanh chóng mà còn phải no. Ngay cả khi bận rộn nhất, một thanh protein (protein bar), vài que thịt bò khô hay một lát phô mai cũng có thể giúp người tiêu dùng trở nên dồi dào năng lượng.

2.3 Hương vị mới mẻ

Có đến 66% người tiêu dùng thích thử các hương vị mới. Đây chính là mấu chốt của câu chuyện nhà sản xuất thực phẩm luôn cần phải sáng tạo. Các cửa hàng tiện lợi cần cập nhật các loại thực phẩm có hương vị mới lạ, độc đáo, kích thích vị giác người dùng, hay đơn giản là khiến họ tò mò.

Người tiêu dùng thích thưởng thức và tìm kiếm những hương vị mới lạ

Người tiêu dùng thích thưởng thức và tìm kiếm những hương vị mới lạ

Xem thêm:

Dự báo trong năm 2021, thị trường cửa hàng tiện lợi vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng với số lượng cửa hàng ngày càng nhiều, trải dài từ thành thị đến nông thôn. Các mặt hàng thực phẩm đáp ứng 3 tiêu chí hàng đầu gồm: tính di chuyển, giàu protein và có hương vị mới mẻ sẽ thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here