5 xu hướng định hình ngách thực phẩm tráng miệng chay năm 2020

0
573

Dưới ảnh hưởng của Covid-19, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm và các nguyên liệu thực phẩm gốc thực vật cũng như nhận thức về phúc lợi động vật ngày càng tăng cao. Điều này đã tạo bước đà cho sự phát triển ấn tượng của ngành hàng thực phẩm tráng miệng thuần chay  năm 2020. Theo báo cáo mới của Grand View Research, thị trường tráng miệng chay được định giá 2.68 tỷ USD với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) 10.1% trong giai đoạn 2020 – 2027. Trong đó, có 5 xu hướng chính đang định vị ngành hàng này trong năm 2020.

Ẩm thực tráng miệng thuần chay là xu hướng F&B nổi bật của năm 2020

Ẩm thực tráng miệng thuần chay là xu hướng F&B nổi bật của năm 2020

1. Nguyên liệu tốt cho sức khỏe

Với người tiêu dùng hiện đại, động lực lớn nhất đằng sau việc lựa chọn các món tráng miệng chay chính là yếu tố có lợi cho sức khỏe. Do đó, hầu hết các dòng thực phẩm tráng miệng chay năm 2020 đều lấy nguồn nguyên liệu thực phẩm thuần thực vật làm trung tâm để thay thế hoàn toàn bơ, sữa, trứng hoặc các thành phần từ động vật kém lành mạnh khác.

Ngoài ra, theo công bố của Euromonitor, tính đến tháng 2/2020, doanh thu của thực phẩm chức năng/thực phẩm tăng cường trên toàn cầu đã đạt 267 tỷ USD. Do đó, bên cạnh nguồn gốc thực vật, lợi ích dinh dưỡng mới là điều người tiêu dùng quan tâm hiện nay. Vì vậy, những loại thực vật giàu dưỡng chất có khả năng tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần như matcha, thanh long, gừng, nghệ, tỏi đen, hạt chia, củ cải đường, cây gai dầu, hạt macca và nấm được tìm thấy ngày càng nhiều trong những món tráng miệng chay (theo Datassential).

Xem thêm: Năm 2020 là thời điểm lên ngôi của các dòng sản phẩm sữa thực vật

Các nguyên liệu thực phẩm giàu dưỡng chất là thành phần quan trọng trong công thức món tráng miệng hiện nay

Các nguyên liệu thực phẩm giàu dưỡng chất là thành phần quan trọng trong công thức món tráng miệng hiện nay

2. Hương chocolate chay

Theo báo cáo thị trường của Barry Callebaut, một trong những nhà sản xuất chocolate hàng đầu thế giới, 48% người tiêu dùng thuộc thế hệ Millennial cho rằng chocolate cần mang đến nhiều giá trị hơn ngoài hương vị và 64% người tiêu dùng trưởng thành nhận định hương chocolate nên có vị ngon và tốt cho sức khỏe. Mặt khác, một nghiên cứu từ Innova Market Insight chỉ ra rằng người tiêu dùng ngày càng quan tâm sản phẩm hữu cơ được canh tác và chuỗi cung ứng bền vững.

Cả hai xu hướng trên đều thúc đẩy nhu cầu thị trường dành cho chocolate chay và cacao nguyên chất, đồng thời, giảm sự phụ thuộc vào những phụ gia có nguồn gốc từ sữa và động vật cũng như đảm bảo tính thương mại công bằng. Chiếm khoảng 14% thị trường bánh kẹo thuần chay, chocolate chay được sử dụng ngày càng nhiều trong các dòng sữa lắc, kem và bánh ngọt. Đồng thời, các truy vấn tìm kiếm công thức làm chocolate chay đa tăng đến 31% trong năm 2020.

Chocolate chay được ứng dụng chủ yếu trong sữa lắc, kem, bánh ngọt...

Chocolate chay được ứng dụng chủ yếu trong sữa lắc, kem, bánh ngọt…

3. Giảm độ ngọt

Theo một khảo sát được thực hiện năm 2019 của Euromonitor, có đến ⅓ người tiêu dùng toàn cầu cho biết họ đang xây dựng chế độ ăn lành mạnh bằng cách cắt giảm lượng đường nạp vào mỗi ngày. Điều này lại càng có ảnh hưởng mạnh mẽ tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ, những khu vực có tỷ lệ béo phì cao nhất thế giới. Do đó, các hình thành hương vị khác như mặn, đắng, chua và nồng bắt đầu được sử dụng để thay cho vị ngọt của đường trong những món tráng miệng hiện đại. Trong đó, giấm, kimchi, kefir, sốt bơ vừng tahini, đậu gà và sả là một vài nguyên liệu thực phẩm phổ biến nhất.

Bên cạnh đó, nhiều dòng thực phẩm tráng miệng cũng ứng dụng đường tự nhiên trong trái cây tươi để làm chất tạo ngọt duy nhất trong công thức. Mặt khác, nhiều chất tạo ngọt tự nhiên có khả năng thay thế đường như chiết xuất la hán hả, mật ong, dừa, siro gỗ thích… cũng được sử dụng.

Xem thêm: 5 chất tạo ngọt tự nhiên thay thế đường tinh luyện trong chế biến thực phẩm

Mật ong là một trong những chất tạo ngọt thay thế cho đường trong ngành F&B

Mật ong là một trong những chất tạo ngọt thay thế cho đường trong ngành F&B

4. Sản phẩm thay thế cho bơ sữa lên ngôi

Theo nguyên cứu của Grand View Research, một trong những nhân tố thúc đẩy ngành công nghiệp tráng miệng chay phát triển chính là sự gia tăng trong lượng cầu các mặt hàng thay thế sữa. Insight này bắt nguồn từ một thực tế là khoảng 75% dân số thế giới mắc chứng bất  dung nạp lactose. Xu hướng này dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ về doanh số lẫn nhu cầu tiêu thụ nhiều dòng thực phẩm tráng miệng chay như kem, sữa thực vật, chocolate…

Theo Mintel, kem thuần chay chiếm đến 7% tổng lượng sản phẩm mới được ra mắt tại Anh năm 2020. Ngoài ra, sữa yến mạch được ghi nhận có mức tăng trưởng doanh thu cao nhất trong các sản phẩm thay thế sữa động vật (theo Nielsen). Do đó, rất nhiều doanh nghiệp đã khai thác các ngách này một cách hiệu quả. Điển hình là Oatly với chuỗi sản phẩm sữa thực vật hay InnoPro với bánh pudding chay làm từ protein đậu gà thay thế cho tinh bột biến tính, carrageenan, maltodextrin và pectin.

Xem thêm: Hương chocolate là vị kem thuần chay được ưa chuộng nhất năm 2020 tại thị trường Anh

Oatly là thương hiệu thành công với các sản phẩm sữa thực vật lành mạnh

Oatly là thương hiệu thành công với các sản phẩm sữa thực vật lành mạnh

5. Các loại bột từ thực vật có hạt sẽ bị soán ngôi

Với thành phần không cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nhiều gluten, tính axit cao, bột mì vốn không tốt cho hệ tiêu hóa và có khả năng ảnh hưởng đến thói quen ăn uống. Mặt khác, các loại bột từ thực vật không hạt không chứa gluten, giàu chất xơ, protein và có chỉ số đường thấp. Vì vậy, rất nhiều thương hiệu không ngại thử những loại bột mới như bột đậu gà, bột dừa, bột chuối, bột táo, bột hạt chia và bột hạt gai dầu để thay cho bột mì đa dụng.

Ngoài ra, xu hướng sử dụng bột từ thực vật không hạt được tạo đà phát triển nhờ tác động từ cuộc khủng hoảng mua sắm và tích trữ bột mì trong những ngày đầu đại dịch bùng phát. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhiều thương hiệu F&B đã nghiên cứu và ứng dụng bột thực vật không hạt trong các dòng thực phẩm tráng miệng như bánh quy, bánh ngọt, kem…

Xem thêm: Các loại bột thực vật tốt cho sức khỏe sẽ thay thế bột lúa mì trong thập kỷ mới

So với bột mì, bột thực vật không hạt giàu dinh dưỡng và không có gluten

So với bột mì, bột thực vật không hạt giàu dinh dưỡng và không có gluten

Với sự thay đổi tích cực trong thói quen ăn uống và tiêu dùng hiện nay, xu hướng thực phẩm tráng miệng chay sẽ tiếp tục gắn liền với văn hóa ẩm thực đại chúng. Khảo sát thực hiện bởi Innova cho thấy có đến 3/5 người được hỏi trả lời rằng họ muốn kết hợp nhiều thành phần thực vật hơn trong bữa ăn hàng ngày. Do đó, khi ngày càng nhiều người dùng quan tâm đến việc ăn chay và sử dụng nguyên liệu thực phẩm từ thực vật, phân khúc tráng miệng chay hứa hẹn tăng trưởng mạnh trong tương lai gần.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here