Khảo sát thực phẩm và sức khỏe được thực hiện bởi Hội đồng thông tin thực phẩm quốc tế IFIC đã chỉ ra những điểm khác nhau về quan điểm của hai thế hệ Baby Boomer và Millennials về sức khỏe, chế độ ăn uống, thành phần thực phẩm và an toàn toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, IFIC cũng đã thực hiện phân tích hành vi và thái độ của hai thế về thực phẩm và dinh dưỡng để tiến hành so sánh, tìm ra điểm chung mà người tiêu dùng thật sự mong muốn.
Xem thêm: Sober curious – insight quan trọng của nhóm khách hàng millennial và gen Z khi mua đồ uống
Baby Boomer là nhóm người tiêu dùng được sinh ra trong khoảng giữa năm 1946 và 1964
1. Baby Boomer và Millennial nghĩ gì về ăn uống lành mạnh?
Thế hệ Baby Boomer là những người trong độ tuổi 56 – 74 và giữ một sự ảnh hưởng nhất định đến các thế hệ còn lại. Theo Nielsen, thế hệ Baby Boomer chiếm 49% tổng chi tiêu hàng hóa tiêu dùng. Con số này chiếm ưu thế trên hầu hết mọi danh mục của nhóm hàng tiêu dùng.
Mặc dù có sự chênh lệch lớn về tuổi tác giữa hai thế hệ Baby Boomer và Millennials (nhóm người tiêu dùng được sinh ra trong khoảng giữa năm 1981 và 1996) nhưng về quy mô dân số hai thế hệ này gần như là bằng nhau, theo thống kê của FACTANK.
Theo báo cáo của Statista, kể từ năm 2009, lĩnh vực bán lẻ thực phẩm và dịch vụ liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Thói quen của những người tiêu dùng thuộc thế hệ Baby Boomer là nguyên nhân chính thúc đẩy tự tăng trưởng trên.
Khi nhắc đến phong cách ăn uống lành mạnh thì thế hệ Baby Boomer xem trọng thành phần dinh dưỡng hơn là số lượng và sự đa dạng của loại thực phẩm mà họ ăn hàng ngày. Một khảo sát cũng chỉ ra, có đến 32% người tiêu dùng thuộc thế hệ Baby Boomer có thể tự xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh bằng cách điều chỉnh khẩu phần ăn, trong khó đó, con số này chỉ đạt mức 22% đối với dân số chung. Còn đối với thế hệ Millennials, con số này là 30%.
Hai thế hệ cũng có những quan điểm khác nhau về thành phần của thực phẩm đối với sức khỏe. Người tiêu dùng thế hệ Millennials có xu hướng ưa chuộng protein từ đồng vật hơn thực vật, trong khi điều ngược lại xảy ra với thế hệ Baby Boomer.
Hai thế hệ có quan điểm khác nhau về protein thực vật và protein động vật
2. Người tiêu dùng đang tìm kiếm những lợi ích gì từ thực phẩm lành mạnh?
Cũng theo “Khảo sát thực phẩm và sức khỏe” của IFIC, tồn tại sự khác biệt giữa hai thế hệ khi tìm kiếm lợi ích từ những loại thực phẩm lành mạnh. Cụ thể, 49% người tiêu dùng thuộc thế hệ Baby Boomer quan tâm đến những thực phẩm có liên quan đến sức khỏe dinh dưỡng cơ bản, thực phẩm chức năng. Ví dụ như một số loại thực phẩm có chứa chất xơ, carotenoids, probiotics, vitamin,….
Thế hệ Baby Boomer cũng quan tâm hơn đến các loại thực phẩm có tác dụng chống lão hóa và tăng sức khỏe xương khớp so với thế hệ Millennials. Kết quả cũng tương tự đối với những loại thực phẩm liên quan đến kiểm soát cân nặng, sức khỏe tim mạch và hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, Millennial lại quan tâm nhiều hơn đến đời sống tinh thần, sức khỏe cơ bắp và những lợi ích mà thực phẩm đem lại cho hệ miễn dịch.
Baby Boomers quan tâm đến những thực phẩm có lợi cho sức khỏe xương khớp trong khi Millennials quan tâm đến sức khoẻ cơ bắp
3. Nguồn thông tin nào khiến họ tin tưởng?
Thế hệ Baby Boomer chủ yếu được sinh ra ở những thập niên 60, do vậy họ luôn có quan niệm rằng “không nên tin tưởng ai trên 30 tuổi”. Chính vì thế, ngày nay các nguồn thông tin thực phẩm đáng tin cậy của thế hệ này khác so với thế hệ Millennials.
Tỷ lệ tin tưởng của Baby Boomer so với Millennial như sau:
- Đối với chuyên gia dinh dưỡng: 75% và 65%
- Đối với chuyên gia chăm sóc sức khỏe cá nhân: 73% và 58%
Và so với dân số nói chung thì họ lại tin tưởng các chuyên gia dinh dưỡng 67%, chuyên gia chăm sóc sức khỏe 61%.
Ngoài ra, một số tỷ lệ tin tưởng chuyên gia của Baby Boomer so với Millennials cũng có nhiều sự khác biệt:
- Đối với các chuyên gia thể hình: 16% so với 27%
- Đối với các blogger: 8% so với 18%
4. Điểm chung giữa hai thế hệ người tiêu dùng là gì?
Tuy rằng sự khác biệt thế hệ tạo ra cái nhìn khác nhau về thực phẩm lành mạnh nhưng vẫn có thể tìm thấy được một số điểm chung giữa Baby Boomer và Millennials như sau:
- Cả hai thế hệ đều là những người thực hiện mua sắm nhiều trên các sàn thương mại điện tử.
- Sẵn sàng áp dụng các công nghệ mới để nâng cao trải nghiệm trong quá trình mua sắm.
- Ưu tiên cao về yếu tố hương vị và giá cả khi quyết định mua một loại thực phẩm nào đó.
- Thường dựa vào ý kiến bạn bè và gia đình để hình thành thói quen sử dụng thực phẩm.
Doanh nghiệp có chiến lược truyền thông tốt sẽ tìm kiếm những khu vực có “điểm chung” giữa hai thế hệ và tạo điểm nhấn với các nhóm người tiêu dùng khác.
Hương vị của thực phẩm là yếu tố mà cả hai thế hệ đều quan tâm
Theo nhu cầu ở từng độ tuổi mà hai thế hệ Baby Boomer và Millennials có cái nhìn khác nhau về thực phẩm lành mạnh. Doanh nghiệp cần nắm bắt những thông tin trên để đưa ra sản phẩm cho phù hợp, tuy nhiên việc khai thác những điểm chung giữa hai thế hệ sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.