Xuất phát từ sự thiếu hụt nguồn thịt để nuôi sống hơn 10 tỷ dân khắp thế giới, các dòng thịt thay thế sẽ có cơ hội “lên ngôi” trong những năm tới. Đến năm 2040, thịt thực vật và thịt gốc tế bào được kỳ vọng sẽ chiếm đền 60% thị phần thịt. Trong khi thịt gốc thực vật đang đạt mức tăng trưởng ổn định thì sản phẩm thịt nuôi cấy từ tế bào được dự đoán sẽ chiếm ưu thế và trở thành đối thủ cạnh tranh với dòng thịt này trong tương lai gần. Theo hãng Edison invest Research, nhiều doanh nghiệp đã xác nhận sẽ thương mại hóa thịt gốc tế bào với giá bán ngang bằng thịt thông thường trên thị trường vào năm 2025. Vì sao thịt tế bào lại ngày càng được ưa chuộng, hãy cùng MQ International tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.
Thịt nuôi cấy tế bào dự báo sẽ là nguồn thịt chính của thế giới trong vòng 20 năm tới
1. Hương vị ngày càng thu hút
Các nghiên cứu được thực hiện gần đây đã góp phần khẳng định giá trị ẩm thực của thịt nuôi cấy dựa trên tế bào. Vào tháng 4/2020, các nhà khoa học tại Đại học Maastricht đã tiến hành thử nghiệm mù về hương vị thịt trong bánh hamburger trên 193 người. Kết quả cho thấy đa số người tham gia cho rằng hamburger nhân thịt gốc tế bào ngon hơn so với loại thông thường. Ngoài ra, 58% người được hỏi sẵn lòng trả nhiều tiền để mua thịt nuôi cấy từ tế bào dù chi phí trung bình cao hơn giá thịt thông thường trên thị trường đến 37%.
Giáo sư Mark Post – một trong những nhân vật tiên phong trong phát triển thịt gốc tế bào nhận định: “Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tiềm năng phát triển của thịt nuôi cấy. Người tiêu dùng sẽ chấp nhận loại thực phẩm này nếu được cung cấp thông tin đầy đủ và minh bạch”.
Xem thêm: Firmenich tạo ra hương thịt bò nướng từ trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới
Thịt tế bào có hương vị ngày càng cải tiến và thu hút
2. Chi phí trong tương lai có xu hướng giảm
Việc giảm thiểu chi phí là hoàn toàn có cơ sở. Theo nhiều nghiên cứu gần đây, quy trình sản xuất thịt tế bào sử dụng ít nước và đất hơn ngành chăn nuôi thông thường đến 96%. Sau khi thực hiện những cải tiến, thương hiệu tiên phong của lĩnh vực thịt tế bào – Mosa Meat – đã giảm đến 88 lần chi phí tạo ra sản phẩm. Bên cạnh đó, nhà sản xuất thịt nuôi cấy tại Nam Phi – Mzansi Meat – cũng đã tuyên bố: “Chúng tôi tự tin rằng thịt nuôi cấy sẽ đạt mức giá tương đương các sản phẩm thịt thông thường trong vòng 5 – 10 năm tới”. Đây là một tín hiệu rất đáng mừng vì giá thành là cản trở lớn nhất của thịt gốc tế bào nếu ra mắt thị trường.
Chi phí tạo ra thịt nuôi cấy sẽ giảm trong tương lai gần
3. Sự chấp nhận của người tiêu dùng
Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người tiêu dùng thực sự hứng thú với loại thực phẩm này, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng cắt giảm thành phần thịt trong khẩu phần ăn đang “lên ngôi”. Một nghiên cứu công bố vào tháng 9/2020 của các trường đại học Bath, Bourgogne Franche-Comté và Ipsos đã chỉ ra rằng 58% người Đức và 44% người Pháp sẵn sàng dùng thử thịt nuôi cấy, đồng thời, 37% người Pháp và 56% người Đức sẽ mua sản phẩm.
Bên cạnh đó, nghiên cứu được xuất bản trên chuyên trang Frontiers in Sustainable Food Systems vào tháng 3/2019 cho thấy tỷ lệ người tiêu dùng Ấn Độ, Trung Quốc và Mỹ có khả năng tiêu thụ thịt gốc tế bào với tần suất thường xuyên lần lượt là 56%, 59% và 30%. Dù đây chỉ là những con số chưa quá lớn, đây vẫn là tín hiệu đáng mừng để các doanh nghiệp đưa thịt nuôi cấy từ phòng thí nghiệm ra thị trường.
Xem thêm: Định vị sản phẩm thịt thực vật tại thị trường Trung Quốc – Con đường tưởng dễ mà khó
Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến thịt gốc tế bào
4. Thịt nuôi cấy đã được niêm yết công khai trên thị trường
Sản phẩm thịt của công ty Meat-Tech 3D vừa được niêm yết công khai tại Israel và nộp hồ sơ IPO thành công tại Mỹ. Đây là nhà phát triển công nghệ sản xuất thịt nuôi trồng dựa trên in sinh học 3D hiện đại và có quy mô công nghiệp đầu tiên trên thế giới. Nối gót Meat-Tech, nhiều doanh nghiệp khác được dự đoán sẽ tiếp tục cho lên kệ các loại thịt tế bào mới.
Người tiêu dùng sẽ sớm được tiếp cận với các mặt hàng thịt nuôi cấy
5. Sự kế thừa của ngành hải sản “nuôi trồng”
Sau những thành công bước đầu đến từ thịt gà, thịt bò và thịt heo nuôi cấy, ngành hải sản cũng đang tăng tốc để ra mắt các sản phẩm gốc tế bào. Blue Nalu – nhà sản xuất thủy hải sản nuôi cấy có trụ sở tại California đã xác nhận sẽ cho lên kệ các sản phẩm của mình vào nửa cuối năm 2021. Bên cạnh đó, công ty sản xuất thịt động vật giáp xác dựa trên nuôi cấy tế bào đầu tiên trên thế giới – Shiok Meats – cũng dự kiến tung ra thị trường sản phẩm tôm băm và tôm hùm nuôi cấy trong vòng 1 – 2 năm tới.
Xem thêm: Nestle gia nhập thị trường hải sản thuần chay với cá ngừ làm từ thực vật
Ngành thủy sản tiếp tục nối gót để cho ra mắt thực phẩm thủy sản nuôi cấy
6. Nguồn đầu tư “khủng”
Không chỉ người tiêu dùng, sản phẩm thịt từ tế bào cũng nhận được sự quan tâm từ các đơn vị nghiên cứu và thương hiệu hàng đầu thế giới. Cụ thể, startup trong lĩnh vực thịt gốc tế bào – Memphis Meat – đã hoàn thành vòng gọi vốn lớn nhất lịch sử với tổng số tiền 161 triệu USD từ Bill Gates, Richard Branson…Ngoài ra, Liên minh châu Âu cũng tài trợ 2.7 triệu Euro cho một chương trình nghiên cứu thịt tế bào của tập đoàn Meat4All.
Các công ty thực phẩm đa quốc gia cũng không đứng ngoài cuộc. Đơn cử như gã khổng lồ KFC cũng đã “bắt tay” với Mosa Meat để đảm bảo thay thế thịt gà nuôi cấy ngay khi chúng được thương mại hóa. Một trường hợp khác là Eat Just – công ty sản xuất thịt và trứng “chay” hàng đầu nước Mỹ đầu tư 100 triệu USD để phát triển trứng và thịt gà nuôi cấy tại Singapore.
Xem thêm: Các xu hướng bền vững được hình thành và phát triển nhờ Covid-19
Các doanh nghiệp và tổ chức chi rất mạnh tay cho thịt gốc tế bào
Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như hướng đến yên tố nhân đạo, thịt nuôi cấy từ tế bào nhận được sự ủng hộ khá lớn, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất với ngành thực phẩm mới này không phải vấn đề công nghệ hay người nhu cầu thị trường mà là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Do đó, các doanh nghiệp F&B cần nắm bắt và đón đầu xu hướng để ứng dụng vào quy trình R&D và tạo ra các sản phẩm đáp ứng mọi quy chuẩn hiện nay.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.