Là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm bệnh cao nhất thế giới, Mỹ đang từng bước đẩy nhanh việc chống dịch. Sau khi thông tin về vắc-xin Covid-19 được công bố, người dân nước này kỳ vọng sẽ có thể nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường. Dù vậy, nền kinh tế Mỹ vẫn đang “ì ạch” để khắc phục ảnh hưởng của dịch bệnh kéo dài từ 2020 và việc tiêm chủng mở rộng vẫn còn là câu chuyện dài về mặt thời gian. Do đó, người tiêu dùng Mũ vẫn giữ tâm lý cẩn trọng trong mọi hoạt động, đặc biệt là chế độ ăn uống hàng ngày và mua sắm các sản phẩm F&B. Không chỉ dừng lại ở giá cả, hương vị và giá trị dinh dưỡng, người dùng hiện nay còn đòi hỏi nhiều hơn thế khi đưa ra quyết định mua hàng.
Trong năm tới, xu hướng nấu ăn tại nhà vẫn sẽ tiếp diễn
1. Covid-19 đã tác động đến xu hướng tiêu dùng F&B tại Mỹ như thế nào?
Một khảo sát được thực hiện bởi IFIC vào tháng 12/2020 đã cho thấy sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng tiêu dùng các sản phẩm F&B dưới ảnh hưởng của Covid-19 tại Mỹ. Theo đó, người dùng hiện nay đang tìm kiếm những dòng thực phẩm – đồ uống có lợi cho sức khỏe thể chất, có khả năng cải thiện tinh thần, tiện lợi khi sử dụng nhưng cần phù hợp với ngân sách eo hẹp do dịch bệnh đã tác động quá mạnh đến nền kinh tế.
Khi được hỏi về các mối quan tâm về thực phẩm – đồ uống trong năm 2021, kết quả cho thấy sự tương thích lớn với bối cảnh thị trường hiện nay. 29% người tham gia muốn dùng bữa với gia đình và bạn bè nhiều hơn, 27% mong muốn không còn nỗi lo về lây lan Covid-19 khi mua sắm đồ ăn hoặc ăn ở ngoài và 23% muốn được trải nghiệm ẩm thực tại nhà hàng nhiều hơn. Những con số này cho thấy các vấn đề về thực phẩm đang được quan tâm dường như đều xoay quanh chủ đề Covid-19.
Xem thêm: Covid đã thay đổi hành vi tiêu dùng đồ uống toàn cầu như thế nào?
Người tiêu dùng Mỹ cần thực phẩm – thức uống có lợi cho sức khỏe toàn diện và tiện lợi
Cũng theo dữ liệu từ IFIC, tỷ lệ thất nghiệp năm 2020 tại Mỹ đạt 10.5%, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2018. Đồng thời, ước tính có đến 50.4 triệu người dân nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu thực phẩm – con số này cao hơn 13.2 triệu so với năm 2018. Theo đó, có đến 28% người dân lo lắng không thể đủ khả năng đảm bảo đủ lương thực cho gia đình vì tài chính không ổn định và 39% đồng tình rằng nỗi lo này xuất phát từ chính sách giới hạn số người cùng tập trung tại các điểm mua sắm.
Với kết quả khảo sát trên, Giám đốc Nghiên cứu và Truyền thông Dinh dưỡng IFIC – Ali Webster nhận định: “Điều mà mọi người đều mong muốn rất đơn giản, chính là trở lại trạng thái bình thường như trước đây. Dù vậy, vẫn sẽ có những thay đổi được giữ nguyên trong tương lai khi đại dịch kết thúc”.
Xem thêm: Các xu hướng F&B bền vững được hình thành và phát triển nhờ Covid-19
An ninh lương thực trong giai đoạn dịch bệnh là vấn để người dân Mỹ quan tâm nhất
2. Người tiêu dùng cần gì ở các sản phẩm F&B 2021?
Khi đứng trước nhiều sự thay đổi từ thị trường F&F, năng lực tài chính lẫn bối cảnh xã hội, người dân Mỹ đòi hỏi sự chuyển dịch trong nhu cầu của chính họ và gia đình. Vậy, điều gì khiến họ quan tâm nhất khi chọn mua các mặt hàng F&B trong năm 2021?
2.1. Cân bằng giữa tâm trạng thoải mái và sức khỏe
Trước những tác động về mặt sức khỏe mà dịch bệnh Covid-19 đã và đang gây ra tại Mỹ, người tiêu dùng nước này nhận thấy ăn uống và áp dụng lối sống lành mạnh là một trong những giải pháp tốt nhất để chống lại căn bệnh này. Do đó, đã có hơn 30% người Mỹ cải thiện chế độ ăn trong vòng 1 năm qua. Đồng thời, họ có xu hướng ăn nhiều loại thực phẩm quen thuộc, có khả năng “chữa lành” và cải thiện tâm trạng (hay còn gọi là comfort food).
Các món ăn với hương vị quen thuộc được ưa chuộng trong mùa dịch bệnh
Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục phát triển trong suốt năm 2021. Theo kết quả khảo sát của IFIC, 18% người được hỏi cho biết họ quan tâm những dòng thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, 16% tìm kiếm thực phẩm có nhiều lợi ích cho sức khỏe và 11% có xu hướng chọn những sản phẩm có thể thay thế cho sữa và thịt. Đặc biệt, nhóm người trẻ tuổi tại Mỹ có xu hướng ăn uống lành mạnh hơn so với nhóm người cao tuổi, tuy nhiên, điều này vẫn chưa hoàn toàn đúng.
Nhiều phụ nữ Mỹ cho biết họ đang có chế độ ăn kém lành mạnh gấp đôi nam giới. Lý giải cho vấn đề này nằm ở việc họ phải đảm đương quá nhiều nhiệm vụ và phải ưu tiên chăm sóc gia đình, việc học trực tuyến của con cái lên trên cả công việc. Chính vì vậy, họ không có nhiều thời gian để theo đuổi lối sống lành mạnh đúng nghĩa. Từ insight này, các doanh nghiệp F&B có thể tìm thấy cơ hội tại đây bằng cách phát triển những sản phẩm bổ dưỡng, tiện lợi đáp ứng nhu cầu của những phụ nữ bận rộn.
Xem thêm: Nhóm khách hàng gen Z đang dần bỏ qua các mặt hàng rau củ?
Chỉ có những sản phẩm F&B tiện lợi mới giúp phụ nữ Mỹ giải bài toán thời gian
2.2. Sự lên ngôi của tính tiện lợi
Cũng theo kết quả nghiên cứu của IFIC, 32% người tham gia khảo sát đã sử dụng thực phẩm chế biến sẵn nhiều hơn và 36% nấu các món ăn đơn giản, dễ chế biến hơn so với năm 2020. Thậm chí, 11% người được hỏi đã mua các bộ dụng cụ nấu ăn hoặc gói nguyên liệu tự chọn tiện lợi để tự nấu từ đầu với 50% trong số đó cho biết họ đã làm điều này nhiều hơn so với năm 2020
Điều này cho thấy, trong thời gian trước mắt, xu hướng nấu ăn tại nhà sẽ tiếp tục kéo dài. Nguyên nhân nằm ở việc các nhà hàng, quán ăn đã đóng cửa và thứ hai, tài chính của người tiêu dùng đã không còn dư giả cho những bữa ăn bên ngoài. Tuy nhiên, những bữa ăn tự làm này sẽ mất nhiều thời gian và khiến họ bận rộn hơn. Điều này làm dấy lên nhu cầu về những bữa ăn nhanh hơn, tiện lợi hơn nhưng vẫn đa dạng, lành mạnh và đảm bảo dinh dưỡng.
Xem thêm: Giá cả và hương vị là điều kiện cần và đủ tạo nên một món ăn “hot trend”
Các gói nguyên liệu/bữa ăn chế biến sẵn giúp phụ nữ có nhiều thời gian hơn
Trong năm 2021, khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm tại Mỹ thì xu hướng nấu ăn tại nhà vẫn sẽ tiếp tục tăng cao. Đồng thời, những món ăn dinh dưỡng, lành mạnh nhưng được chế biến nhanh chóng và tiện lợi với giá cả phải chăng sẽ chinh phục được người tiêu dùng nước này. Theo đó, các doanh nghiệp F&B cần nắm chắc 3 từ khóa “lành mạnh”, “tiện lợi” và “sự thoải mái” để thiết kế các sản phẩm mới cho năm 2021 này.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.