Báo cáo khảo sát người tiêu dùng trong thời kỳ Covid-19 của Innova Market Insights thực hiện vào tháng 3/2020 cho thấy, người dân ở các quốc gia châu Á bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến các vấn đề về sức khỏe. Trong đó, rau củ và trái cây tươi sống là nhóm sản phẩm được ưu tiên lựa chọn. Ngoài ra, giai đoạn dịch Covid-19 đã ảnh hưởng thế nào đến lối sống và hành vi ăn uống của khu vực này? Cùng MQ tìm hiểu thêm qua bài viết sau đây.
Covid-19 có ảnh hưởng nhất định đến lối sống và hành vi tiêu dùng ở châu Á
Xem thêm:
- 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021
- Các xu hướng F&B bền vững được hình thành và phát triển nhờ Covid-19
- 10 xu hướng F&B sẽ thống trị thị trường năm 2021 phần 2
1. Tình hình Covid-19 nửa cuối 2020 – đầu 2021
Các ca nhiễm Covid-19 lại một lần nữa tăng đột biến khắp châu Á. Tại Hàn Quốc, đây là đỉnh cao thứ ba về số ca nhiễm dịch – con số cao nhất kể từ đầu 03/2020. Trong khi đó, Hồng Kông đang trải qua đợt Covid-19 thứ tư, Nhật Bản, Indonesia và Malaysia đều đạt kỷ lục hàng ngày vào cuối tháng 11. Tại Việt Nam, thời điểm cuối tháng 1/2021, bắt đầu có các ca nhiễm mới trong cộng đồng xuất hiện.
Khi đại dịch bùng phát trong khu vực, chính phủ và người dân các nước đều cố gắng tuân thủ phản ứng — hạn chế tụ tập xã hội, truy vết bệnh nhân và nỗ lực theo dõi và cách ly càng nhiều trường hợp càng tốt. Những nỗ lực đó đã giữ cho hầu hết khu vực trở thành tiêu chuẩn vàng để chống lại Covid-19, với tỷ lệ nhiễm dịch và tử vong chỉ bằng một phần nhỏ so với ở Châu Âu và Hoa Kỳ.
Covid-19 khiến người tiêu dùng quan tâm đến chế độ ăn uống an toàn
Dịch bệnh khiến nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ phải đóng cửa, người dân dần chuyển sang nấu ăn tại nhà và mua sắm trực tuyến. Dịch vụ mua sắm trực tuyến tại châu Á thời kỳ này vô cùng phát triển, các dịch vụ như đi chợ thay, đi siêu thị trực tuyến đã dần chiếm lĩnh một thị phần không nhỏ trong kinh doanh bán lẻ. Đặc biệt, các chuỗi cà phê, nhà hàng ngoài dịch vụ giao hàng trực tuyến còn mở rộng thêm mô hình đặt hàng và tự đến lấy cũng được hoan nghênh không kém.
2. Covid-19 điều hướng hành vi khách hàng trong ngành F&B châu Á
Vậy Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng đồ uống toàn cầu như thế nào? Bắt đầu từ giai đoạn này, hành vi tiêu dùng của khách hàng trong nhóm ngành F&B đã bắt đầu thay đổi. Họ quan tâm nhiều đến thực phẩm tốt cho sức khỏe, dinh dưỡng cũng như các phương pháp hạn chế đến nơi đông đúc. Cụ thể, các thay đổi có thể kể đến là:
2.1 Thực phẩm xanh lên ngôi
Người tiêu dùng châu Á nói riêng và thế giới nói chung đang có mức độ lo lắng cao về tác động trực tiếp mà Covid-19 gây ra cho cuộc sống của họ. Mọi người dần gia tăng nhận thức về sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn bè, quan tâm hơn đến thực phẩm sạch, an toàn.
Nghiên cứu từ Innova Market Insights chỉ ra rằng: Người tiêu dùng ở Ấn Độ là những người đặc biệt quan tâm đến sức khỏe của họ và của gia đình và bạn bè (chiếm 73% khảo sát).
Trong khi đó, chỉ có 58% người khảo sát ở Trung Quốc và 52% ở Indonesia quan tâm đến vấn đề này. Cũng theo nghiên cứu, người tiêu dùng ở Ấn Độ và Trung Quốc đã chuyển sang việc tự nấu ăn, sử dụng thức ăn tự chế biến, ăn uống lành mạnh hơn trước và sử dụng nhiều sản phẩm tăng cường sức khỏe miễn dịch hơn. Những thành phần được thêm vào món ăn nhiều nhất là các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương như gừng, nghệ, bạc hà, sữa ong chúa…
Đọc thêm qua bài viết: Các xu hướng F&B bền vững được hình thành và phát triển nhờ Covid-19
Những thành phần được thêm vào món ăn nhiều nhất là các nguyên liệu có nguồn gốc địa phương
2.2 Xu hướng nấu ăn tại nhà và hệ quả
Trong mùa Covid-19, người tiêu dùng đã dần hình thành thói quen nấu ăn ở nhà, lựa chọn các thực phẩm lành mạnh và thay đổi thói quen tiêu dùng. Những món ăn có hương vị mạnh, độc đáo dần mất đi sức hấp dẫn, thay vào đó, người dùng ưu tiên đến các thực phẩm tươi ngon, giàu dinh dưỡng hơn. Trong báo cáo của Samyang Corporation, người tiêu dùng Hàn Quốc có xu hướng dần quan tâm đến sức khỏe và theo đuổi lối sống lành mạnh hơn trước đây. Ngoài ra, khách hàng cũng ra quyết định mua hàng với các tiêu chí như thời hạn sử dụng, giá cả; sự tiện lợi và thoải mái, giúp cải thiện tâm trạng. Việc chuyển đổi sang ăn chay cũng được quan tâm, định vị sản phẩm hải sản nguồn gốc thực vật trở thành một xu hướng thuần chay mới từ 2021.
2.3 Dịch vụ mua sắm online phát triển
Dịch vụ giao hàng trong thời kỳ đại dịch phát triển cả ở siêu thị, cửa hàng, nhà hàng và hàng quán. Loại hình dịch vụ này ghi nhận doanh thu chóng mặt của dịch vụ mua sắm và giao hàng nhanh, trong đó giao thực phẩm đóng góp doanh số không nhỏ. Do các cửa hàng đa phần đóng cửa do dịch, các loại hình ứng dụng đi chợ tại nhà, ứng dụng tạp hóa chuyên dụng, giao đồ ăn trực tuyến phát triển nhanh chóng. Ở Trung Quốc, 37% người tiêu dùng khẳng định sẽ đặt thêm đồ ăn ở nhà hàng hoặc quán cà phê trực tuyến, và 34% chọn đến cửa hàng mua đồ ăn mang đi.
Dịch vụ đi chợ online phát triển trong thời điểm đại dịch bùng phát
Theo nghiên cứu từ Ai Palette, tại Đông Nam Á, thực phẩm có nguồn gốc tươi sạch đang được đặc biệt quan tâm, nhất là ở thị trường Philippines và Indonesia. Trái cây và rau củ sạch là 2 nhóm nguyên liệu đặc biệt được quan tâm bởi mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Thái Lan thì không được như thế do giá tăng quá cao, cùng với nguồn cung không đủ đáp ứng nhu cầu mua hàng.
Người tiêu dùng Indonesia tin tưởng các phương pháp phòng tránh bệnh truyền thống, trong khi người tiêu dùng ở Philippines và Thái Lan quan tâm nhiều hơn đến các loại vitamin tổng hợp cũng như các thực phẩm chức năng khác. 10 xu hướng ngành F&B sẽ thống trị thị trường năm 2021 MQ International từng chia sẻ có thể giúp bạn hiểu rõ vấn đề này hơn.
3. Covid-19 điều hướng lối sống
Dịch bệnh làm chững lại nền kinh tế toàn cầu, thu nhập của người dân cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Chúng ta chứng kiến nhiều người bị mất việc, cắt giảm lương và hiển nhiên điều kiện kinh tế có tác động không nhỏ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, bất chấp những điều đó, tác động về tài chính không ngăn cản sự ưa chuộng các thực phẩm vì sức khỏe. Tập đoàn Samyang tiết lộ rằng theo đuổi lối sống lành mạnh là xu hướng chủ đạo của người Hàn Quốc trong những năm tới.
Covid-19 khiến mọi người quan tâm về sức khỏe nhiều hơn
Innova Market Insights cho biết mọi người cũng đang dành nhiều thời gian hơn cho các phương tiện truyền thông xã hội và giải trí trực tuyến, cũng như tập thể dục trong nhà thay vì ra ngoài nhiều như trước. Khi mọi người ít rời khỏi nhà hơn, họ không còn đến các quán bar và nhà hàng, đi công tác và giải trí, hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Ngoài ra, việc du lịch qua các món ăn – “du lịch mùi vị” cũng giúp người tiêu dùng có được những trải nghiệm thú vị hơn trong giai đoạn này.
Không thể phủ nhận, Covid-19 đã thay đổi toàn bộ lối sống trước đây, không chỉ ở Châu Á mà còn cả thế giới. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp kinh doanh đã chịu tác động không nhỏ từ khi dịch bệnh bùng lên, đặc biệt là các đơn vị trong ngành ẩm thực. Tuy nhiên, việc nắm bắt thói quen tiêu dùng và các xu hướng mới của thị trường mùa Covid-19 sẽ giúp doanh nghiệp chủ động thay đổi và thích ứng hơn trong giai đoạn mới. Nếu cần một đối tác đồng hành trong hành trình nghiên cứu các hương vị an toàn, phù hợp với nhu cầu tiêu dùng – đừng ngần ngại liên hệ với MQ International nhé!
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.