Tiếp nối 2020: protein nguồn gốc thực vật tiếp tục phát triển vào 2021

0
579

Xu hướng ưu tiên các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Tiếp nối 2020, trong năm mới, chúng ta sẽ tiếp tục chứng kiến sự tăng lên không ngừng của các sản phẩm thịt, hải sản thực vật cùng các sáng kiến mới mẻ nhằm đa dạng loại thực phẩm này. Nhưng từ khóa “người tiêu dùng ưu tiên” có đủ để gói gọn động lực của xu hướng này?

Protein nguồn gốc thực vật tiếp tục phát triển vào 2021

Protein nguồn gốc thực vật tiếp tục phát triển vào 2021

1. Protein thực vật song hành cùng xu hướng ăn uống bảo vệ sức khoẻ

Protein thực vật được chứng nhận “Plant-based” của PBFA Certified Plant Based tập trung vào nhóm sản phẩm thay thế protein động vật như thịt, cá, trứng thực vật – đồ mặn chay. Thị trường thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc từ thực vật toàn cầu vẫn đang phát triển mạnh mẽ và không có dấu hiệu chững lại. Theo Plant Based Foods Association (PBFA) Hoa Kỳ, doanh số bán lẻ thực phẩm từ thực vật của quốc gia này đã tăng khoảng 11,4% trong năm 2019, nâng tổng giá trị thị trường Plant-based Food – “dựa trên thực vật” lên 5 tỷ đô.

Các nguồn protein từ thực vật có khả năng thay thế động vật trong tương lai gần

Các nguồn protein từ thực vật có khả năng thay thế động vật trong tương lai gần

Ngay cả trong thời gian cao điểm của đại dịch Covid-19, doanh số bán ra của mặt hàng này vẫn không hề bị ảnh hưởng. Theo dữ liệu mà PBFA và SPINS công bố, mức tăng trưởng doanh số của thực phẩm nguồn gốc thực vật Mỹ đã vượt xa mức tăng trưởng tổng doanh thu bán thực phẩm trong thời kỳ đại dịch. Báo cáo này chứng tỏ một điều rằng, ngày càng có nhiều người tiêu dùng ưu tiên thực phẩm có nguồn gốc thực vật hơn.

Mặt khác, Naghshi et al. cũng phát hiện ra rằng, việc ăn nhiều protein thực vật có thể giảm nguy cơ tử vong do biến chứng từ bệnh tim mạch. Tiếp đó, một phân tích khác cũng cho thấy, cứ nạp thêm 3% năng lượng từ protein thực vật mỗi ngày, bạn sẽ giảm 5% nguy cơ tử vong bất kể nguyên nhân.

Xem thêm: Firmenich tạo ra hương thịt bò nướng từ trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới

Protein thực vật được ưa chuộng vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ

Protein thực vật được ưa chuộng vì người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sức khoẻ

2. Lý giải nguyên nhân đằng sau sự phát triển bền vững xu hướng này

Xu hướng này không chỉ phát triển mạnh mẽ nhờ sự yêu thích của người tiêu dùng – dĩ nhiên, chúng ta không thể phủ nhận lý do này. Bên cạnh sự ưu tiên của khách hàng, liệu protein thực vật trở nên phổ biến là vì đâu?

2.1 Người tiêu dùng ưa chuộng

Một báo cáo gần đây từ Kerry – Winning With Plant-Based: Unlocking the Keys to Success for a Growing Market đã công bố lý do khiến người tiêu dùng tập trung vào việc sử dụng thực phẩm từ thực vật là: ăn sạch, tập trung vào nhóm thức ăn cung cấp nhiều năng lượng, sở thích – lối sống, bảo vệ môi trường và giảm việc tác động đến động vật. Nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng, xu hướng trên nhận được sự cộng hưởng mạnh mẽ từ phụ nữ, đặc biệt là khách hàng Millennials và Gen X.

Xem thêm: Sober Curious – insight quan trọng của nhóm khách hàng Millennial và Gen Z khi mua đồ uống

Khách hàng trẻ là người yêu mến các sản phẩm protein thực vật hơn cả

Khách hàng trẻ là người yêu mến các sản phẩm protein thực vật hơn cả

Bức tranh tổng quan có thể cho chúng ta thấy rõ sự yêu thích này từ phía người dùng. Theo Innova Market Insights, ​​thực phẩm và đồ uống từ thực vật có mức tăng hàng năm khoảng 68% (trong vòng 5 năm qua). Trong đó, thịt thực vật tiếp tục là động lực để thúc đẩy thị trường này phát triển.

Mặc dù có những cái nhìn trái chiều về thịt thực vật – cho rằng chúng bị tác động quá nhiều bởi con người (thêm một số thành phần “không tự nhiên” trong công thức) nhưng tựu chung, người tiêu dùng vẫn cho rằng, các sản phẩm này chính là tương lai của thực phẩm.

Theo Glanbia Nutritionals, nguồn protein được sử dụng nhiều nhất là đậu nành (31%), protein gạo (23%), cây gai dầu (18%) và protein đậu (13%). Khách hàng cũng yêu thích những sản phẩm có bảng thành phần ngắn, gồm các nguyên liệu quen thuộc.

Xem thêm:

Thịt thực vật nên được tạo thành từ các nguyên liệu đơn giản, dễ kiểm soát

Thịt thực vật nên được tạo thành từ các nguyên liệu đơn giản, dễ kiểm soát

2.2 Các nguồn protein thực vật mới được khai thác

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về protein thực vật, các nhà cung cấp đã cho ra mắt những nguồn nguyên liệu mới mẻ hoặc họ “bắt tay” nhau thành lập liên doanh. Cụ thể, vào tháng 6/2020, Kerry đã cung cấp 2 sản phẩm mới là ProDiem và Hyprol chứa protein từ đậu, gạo và hướng dương. Ưu điểm của chúng là không chứa chất gây dị ứng, hoà tan dễ dàng và có hương vị trung tính. Hiện, ProDiem được ứng dụng vào việc chế tạo đồ uống thuần chay, giàu protein.

Glanbia Nutritionals cũng cho ra mắt một giải pháp protein thực vật mới bao gồm một loạt protein từ đậu, hạt lanh và hạt chia. Ưu điểm của chúng là không biến đổi gen, không chứa gluten và đảm bảo giữ lại hầu hết các thành phần dinh dưỡng, có thời gian sử dụng lâu dài khi ứng dụng trong các sản phẩm ăn liền. Ví dụ: Protein đậu BarHarvest của Glanbia Nutritionals đã được ứng dụng vào các loại bánh quy, bánh nướng, thanh năng lượng và nó kéo dài thời hạn sử dụng, độ ẩm và kết cấu của sản phẩm một cách xuất sắc.

Cũng trong tháng 6/2020, PLT Health Solutions và Nutriati cũng công bố một protein thực vật mới – Artesa Textured Pulse Protein. Thành phần của nó là sự kết hợp của bột đậu gà và protein đậu vàng. Artesa Textured Pulse Protein có thể thay thế gluten lúa mì, trứng hoặc methylcellulose trong sản xuất bánh mì kẹp thịt, thịt viên, thịt gà, cá, thịt lợn,…

Xem thêm: Định vị sản phẩm thịt thực vật tại thị trường Trung Quốc – con đường tưởng dễ mà khó

Những nguồn protein thực vật mới liên tục được phát triển và ứng dụng vào ngành F&B

Những nguồn protein thực vật mới liên tục được phát triển và ứng dụng vào ngành F&B

2.3 Sự hợp tác giữa nhiều thương hiệu với nhau

Trong hai năm qua, một số công ty đã liên kết với nhau nhằm phát triển các loại protein thực vật mới. Năm 2019, Merit – một hãng thực phẩm chức năng đã tham gia vào thị trường này với một sản phẩm từ protein hạt cải không biến đổi gen độc quyền. Tiếp đó vào tháng 01/2020, Nestlé đã công bố hợp tác với Burcon và Merit để phát triển sản phẩm dựa trên nguồn protein trên.

Lùi về 2019, Nestlé cũng đã manh nha tiến quân vào ngách sản phẩm ứng dụng protein thực vật với kế hoạch cộng tác cùng Corbion. Theo đó, hai ông lớn này sẽ phát triển các sản phẩm có nguồn gốc thực vật dựa trên protein vi tảo. Với lợi thế thuần chay – là nguồn cung lipid lành mạnh, có nhiều vi chất dinh dưỡng khác nhau và thân thiện với môi trường, Nestlé hy vọng rằng dòng sản phẩm này sẽ gây nên một tiếng vang lớn.

Vào 07/2020, Royal DSM và Avril, một tập đoàn nông công nghiệp của Pháp, cũng công bố khởi động liên doanh sản xuất protein hạt cải dầu cho thị trường F&B toàn cầu.

Xem thêm: Nestlé gia nhập thị trường hải sản thuần chay với cá ngừ làm từ thực vật

Các thương hiệu lớn đang hợp tác với nhau để tạo ra những sản phẩm mới

Các thương hiệu lớn đang hợp tác với nhau để tạo ra những sản phẩm mới

Song hành cùng Covid-19, xu hướng ăn chay, sử dụng thực phẩm dựa trên thực vật và sử dụng nguồn protein thay thế động vật nói riêng sẽ tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, hãy tỉnh táo để không bị cuốn vào lối mòn sáng tạo khi thị trường đã có rất nhiều sản phẩm đa dạng.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here