Personalised nutrition – cá nhân hoá chế độ ăn: xu hướng lớn của người tiêu dùng 2021

0
746

Không còn đứng ở thế bị động – người dùng hiện tại biết xác định vấn đề về sức khỏe bản thân và tìm kiếm những sản phẩm phù hợp giúp họ khắc phục nó. Sự phát triển của công nghệ mới – AI, mô hình DTC và các công ty cung cấp giải pháp cá nhân hoá chế độ ăn là động lực của xu hướng này. Trùng hợp, dưới ảnh hưởng của Covid-19, 2021 sẽ tiếp tục tạo điều kiện để Personalised nutrition trở nên phổ biến.

Chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa sẽ dẫn đầu đường đua F&B trong 2021

Chế độ dinh dưỡng cá nhân hóa sẽ dẫn đầu đường đua F&B trong 2021

1. Personalised nutrition là gì?

Chế độ dinh dưỡng cá nhân hoá đã được chú ý từ nhiều năm trước. Các nhà nghiên cứu thị trường cho rằng chúng sẽ nhanh chóng trở thành xu hướng dẫn dắt ngành F&B khi khách hàng kiểm soát chế độ ăn ngày càng gắt gao và chỉ lựa chọn những sản phẩm để đáp ứng nhu cầu cần thiết.

Theo đó, dinh dưỡng cá nhân hoá chỉ các chế độ ăn uống được kiểm soát bởi chính người tiêu dùng – giúp họ hiểu vấn đề của mình (bao gồm sức khỏe thể chất, tâm lý, tinh thần), và lựa chọn thực phẩm/thực phẩm bổ sung phù hợp.

Bên cạnh những công ty cung cấp dịch vụ cá nhân hóa dinh dưỡng, người tiêu dùng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ công nghệ số. Những ứng dụng và công cụ hỗ trợ như thiết bị đeo được, app di động, thậm chí trí tuệ nhân tạo lẫn xem xét cấu hình gen – tất nhiên là ở tương lai xa hơn.

Xem thêm: Siêu thực phẩm là gì – khái niệm không phải ai cũng biết trong ngành F&B

Dinh dưỡng cá nhân hoá tập trung giải quyết vấn đề về sức khỏe và tinh thần của người tiêu dùng

Dinh dưỡng cá nhân hoá tập trung giải quyết vấn đề về sức khỏe và tinh thần của người tiêu dùng

2. Sự phát triển nhanh chóng của Personalised nutrition

Innova Market Insights xác định dinh dưỡng cá nhân hóa là một trong những xu hướng hàng đầu của năm 2021. Sự quan tâm của người tiêu dùng và công nghệ mới là những động lực lớn nhất thúc đẩy xu hướng này. Một cuộc khảo sát khác của Innova cũng cho thấy: có đến 64% người tiêu dùng đang tìm ra cách để điều chỉnh cuộc sống và những sản phẩm họ mua đều phải phù hợp với nhu cầu cá nhân. Ngoài thực phẩm lành mạnh, dưỡng chất bổ sung và một chế độ ăn kiêng hoàn chỉnh được thiết lập cho cá nhân cũng phát triển theo Personalised nutrition.

Báo cáo trên của Innova cũng cho biết, chế độ dinh dưỡng cá nhân đang hướng đến cách tiếp cận tổng thể về cả nhu cầu và sở thích của các thế hệ khác nhau nhằm tối ưu hiệu quả hơn nữa. Theo đó, cả Gen Z, Millennials, Gen X và baby Boomers đều có các đặc trưng làm nổi bật làm căn cứ tùy chỉnh chế độ cá nhân hóa dinh dưỡng.

Xem thêm:

Personalised nutrition được dự đoán là xu hướng hàng đầu của 2021

Personalised nutrition được dự đoán là xu hướng hàng đầu của 2021

Xét về tổng quan, người tiêu dùng tỏ ra đặc biệt quan tâm đến vấn đề chống lão hóa tốt – kể cả người cao tuổi lẫn giới trẻ. Thực phẩm và đồ uống tăng cường sức khỏe chung, cung cấp thêm năng lượng/khiến đầu óc tỉnh táo, nâng cao khả năng miễn dịch, điều hoà hoạt động não bộ và sức khỏe xương khớp cũng phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây. Song song với đó, thị trường cũng có lượng cầu tăng đột biến ở mảng thực phẩm tốt cho làn da và vóc dáng.

Cũng có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong việc phát triển sản phẩm phục vụ nhu cầu cá nhân khi người tiêu dùng chuyển sang chế độ ăn uống mới – theo Innova Market Insights (Global CAGR 2016–2020). Ví dụ, thực phẩm tốt cho cơ thể theo chế độ keto đã tăng 165% trong giai đoạn này. Trong khi đó, sản phẩm từ thực vật tăng 36%. Thực phẩm thuần chay, giàu protein và thực phẩm hữu cơ cũng rất được ưa chuộng.

Xem thêm: Baby Boomer và Millennials – Khoảng cách thế hệ tạo nên sự khác biệt trong insight về thực phẩm lành mạnh

Chế độ cá nhân hoá phát triển mạnh mẽ kéo theo doanh số thực phẩm lành mạnh gia tăng

Chế độ cá nhân hoá phát triển mạnh mẽ kéo theo doanh số thực phẩm lành mạnh gia tăng

3. Có những doanh nghiệp nào đã bắt đầu “chạy” trên đường đua này?

Nắm bắt xu hướng đó, vào năm 2019, nhiều thương hiệu lớn đã bắt đầu triển khai loại hình dịch vụ này. Ví dụ, Mars đã mua phần lớn cổ phần của Foodspring, một doanh nghiệp DTC có trụ sở tại Berlin, Đức. Foodspring cung cấp dịch vụ tư vấn dinh dưỡng, giúp khách hàng hiểu nhu cầu của họ và cung cấp các sản phẩm bao gồm protein lắc, thực phẩm bổ sung, đồ ăn nhẹ, thanh năng lượng, muesli và các loại đồ uống khác.

Tiếp đó, Nestlé cũng đánh dấu sự đột phá của lĩnh vực dinh dưỡng cá nhân hóa bằng việc mua lại Persona – một công ty kinh doanh vitamin theo hướng Personalised nutrition. Persona xem xét lối sống, thói quen ăn uống và nhu cầu cá nhân của người tiêu dùng để đánh giá, sau đó thiết lập một chế độ dinh dưỡng phù hợp cho khách hàng.

Xem thêm:

Các thương hiệu lớn đang “ngấp nghé" chiếm thị phần trong lĩnh vực dinh dưỡng cá nhân hoá

Các thương hiệu lớn đang “ngấp nghé” chiếm thị phần trong lĩnh vực dinh dưỡng cá nhân hoá

Các công ty nhỏ hơn cũng bắt tay vào việc cung cấp các giải pháp ăn uống được cá nhân hóa. Vào 9/2020, công ty phân phối bữa ăn Trifecta đã hợp tác với các nền tảng sức khỏe Onegevity Health và Thorne để cung cấp những chế độ dinh dưỡng được cá nhân hóa hoàn chỉnh.

Mối quan hệ hợp tác này mang lại cho khách hàng của Trifecta quyền truy cập vào bộ công cụ xét nghiệm sinh học Onegevity’s GutBio và AgeBio, được cung cấp các khuyến nghị về chế độ ăn uống dựa trên dữ liệu có được sau thí nghiệm mẫu máu, nước bọt và các chỉ số khác.

Các đề xuất sau đó sẽ kết hợp với sản phẩm của Trifecta – thực phẩm và các giải pháp dinh dưỡng của Thorne – các dưỡng chất bổ sung.

Các doanh nghiệp nhỏ cũng không bỏ qua cơ hội lớn này

Các doanh nghiệp nhỏ cũng không bỏ qua cơ hội lớn này

Personalised nutrition – dinh dưỡng cá nhân hoá không phải là xu hướng mới. Tuy nhiên, nó vẫn là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp F&B. Giờ đây, bạn có thể phát triển các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Hoặc, hãy liên kết với các công ty khác để cung cấp một giải pháp Personalised nutrition hoàn chỉnh cho khách hàng – dĩ nhiên, bao gồm cả PR sản phẩm của bạn!

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here