Các Xu hướng R&D Thực phẩm thúc đẩy sự đổi mới trong ngành F&B

0
265

Trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống, R&D đóng vai trò quan trọng để tạo nên những sản phẩm chất lượng. Theo đó, triển vọng của R&D thực phẩm trong năm 2023 là rất lớn. Tuy nhiên để đảm bảo thành công của sản phẩm và sự cạnh tranh trên thị trường thì việc nắm bắt được các xu hướng nghiên cứu và phát triển trong ngành thực phẩm là cực kỳ cần thiết. Dưới đây là 7 xu hướng R&D trong năm nay bạn không nên bỏ qua. 

Bài viết liên quan: 

7-xu-huong-r-d-thuc-pham-nam-2023

7 xu hướng R&D thực phẩm năm 2023
(Nguồn: Food Navigator Europe)

1. Đảm bảo nguồn nguyên liệu đáng tin cậy

Cho dù công thức có được nghiên cứu và cải tiến đến đâu thì sản phẩm cũng không thể thành công nếu như không có nguồn nguyên vật liệu cần thiết. Một cuộc khảo sát được thực hiện gần đây bởi các chuyên gia R&D thực phẩm đã cho thấy có một sự thiếu hụt lớn với các nguồn nguyên liệu như tinh bột thực vật, nhựa dẻo (gum), maltodextrin (một loại tinh bột được sử dụng để bảo quản, tăng hạn sử dụng của thực phẩm), hay các hương hiệu thực vật khác.

Mặc dù đây đều là thương phẩm, tuy nhiên chúng lại rất khó có được. Ngoài ra, biến động giá cả cũng là lo ngại lớn đối với nhiều nhà sản xuất thực phẩm. 

Hơn thế, mặc dù hành vi người tiêu dùng hiện nay đã quay trở về tiêu chuẩn trước thời đại dịch. Tuy vậy, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vẫn đang tiếp tục diễn ra. Bởi vậy, xu hướng R&D thực phẩm đồ uống hiện nay là đảm bảo nguồn nguyên liệu đầy đủ và đáng tin cậy. 

Nhiều nhà sản xuất cũng đã quyết định thay đổi nguồn cung ứng hoặc chuyển sang nghiên cứu và phát triển các mảng mà họ có thể kiểm soát tốt hơn những vấn đề về nguyên vật liệu. Điều này cho thấy tầm quan trọng khi hợp tác với các nhà cung ứng để đảm bảo khả năng nghiên cứu thành công sản phẩm của doanh nghiệp.

dam-bao-nguon-nguyen-lieu-dang-tin-cay-khi-r-d-thuc-pham

Đảm bảo nguồn nguyên liệu đáng tin cậy khi R&D thực phẩm
(Nguồn: Canva)

2. Cắt giảm SKU trong kho hàng tồn kho

Một xu hướng khác không thể bỏ qua trong nghiên cứu và phát triển thực phẩm năm nay là tối ưu hoá SKU nguyên liệu được lưu trữ trong kho hàng tồn. Điều này vừa giúp giảm thiểu vấn đề thiếu hụt nguồn cung ứng, làm giảm chi phí chung và đảm bảo việc lưu trữ nguyên liệu tồn kho hiệu quả hơn.

Khi cắt giảm SKU, doanh nghiệp cũng sẽ có thể giảm được danh sách nguyên liệu đồng thời tạo sự gọn gàng cho nhãn hiệu của sản phẩm. Tuy nhiên, để làm được điều này nhóm thiết kế công thức và R&D thực phẩm cần phải biết cách tận dụng các giải pháp đa năng trong nghiên cứu, sản xuất.

xu-huong-cat-giam-sku-khi-r-d-thuc-pham

Xu hướng cắt giảm SKU khi R&D thực phẩm
(Nguồn: Canva)

3. Sản phẩm mới, không chỉ cải tiến

Nhiều nhóm nghiên cứu và phát triển sản phẩm ăn uống cũng cho biết họ đang theo đuổi kế hoạch phát triển sản phẩm “hoàn toàn mới” trong năm nay chứ không đơn giản chỉ là cải tiến. 

Tuy vậy, họ vẫn rất chú trong việc nâng cao và “làm sạch” sản phẩm hiện có thông qua việc tìm kiếm nguyên liệu, hương liệu thực phẩm an toàn, có sẵn và có thể dễ dàng kết hợp với hệ thống nguyên liệu hiện có.

xu-huong-r-d-thuc-pham-hoan-toan-moi

Xu hướng R&D thực phẩm hoàn toàn mới
(Nguồn: Prepared Food)

 4. Phát triển sản phẩm đồng hợp tác

Thực tế, so với vài năm trước đây thì cấu trúc của các nhóm R&D trong ngành F&B đã có sự thay đổi rất lớn. Theo đó, theo khảo sát được thực hiện trên thì có khoảng 31% nhóm R&D thực phẩm hiện nay cho biết đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các nhà cung ứng nguyên liệu thực phẩm bên ngoài. 

Nhờ có nguồn cung ứng không bị gián đoạn, mối quan hệ hợp tác kinh doanh này sẽ giúp tăng khả năng thành công của sản phẩm. Đây cũng là một xu hướng nghiên cứu và phát triển thực phẩm mà bạn không thể bỏ qua vào năm 2023.

xu-huong-r-d-thuc-pham-dong-hop-tac

Xu hướng R&D thực phẩm đồng hợp tác
(Nguồn: Canva)

5. Tăng tốc độ đến thị trường

Các nhóm nghiên cứu thực phẩm hiện nay cũng cho biết họ đang nỗ lực để rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường. Trong khi trước đó, họ phải mất từ 6 tháng – 1 năm để đi từ ý tưởng đến bước hoàn thiện sản phẩm.

Để làm được điều này, các chuyên gia R&D thực phẩm cần phải có giải pháp tối ưu và biết cách tận dụng những nguồn nguyên liệu có sẵn, đã được kiểm nghiệm và có thể dễ dàng tích hợp với hệ thống nguyên liệu hiện có của doanh nghiệp. Ngược lại thì việc theo đuổi các thành phần xu hướng có khả năng biến mất nhanh chóng được cho là quá tốn kém và dần đang không còn được ưa chuộng.

xu-huong-r-d-thuc-pham-rut-ngan-thoi-gian-den-thi-truong-r-d-thuc-pham

Xu hướng R&D thực phẩm rút ngắn thời gian đến thị trường
(Nguồn: Canva)

6. Hướng đến mục tiêu sức khỏe

Trong những năm gần đây, thực phẩm sạch luôn là xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng. Và các nhóm R&D trong ngành thực phẩm cũng đã có những đột phát mới để đáp ứng nhu cầu này. Điều này mở ra cơ hội rất lớn đối với các nhà tiếp thị định vị và quảng bá sản phẩm “được khoa học chứng minh là tốt cho sức khoẻ” đến người tiêu dùng. Do đó, trong thời đại mà người dùng cực kỳ cảnh giác như hiện nay, nguyên liệu sạch, thực phẩm sạch có lợi thế rất lớn và nhanh chóng trở thành xu hướng trong nghiên cứu và phản triển sản phẩm ngành F&B.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất thực phẩm, đồ uống cũng cần lưu ý rằng phải đảm bảo và duy trì được sự hấp dẫn của sản phẩm bằng hương vị thơm ngon, kết cấu tốt khi sử dụng các nguyên liệu, thành phần không chất phụ gia này.

xu-huong-r-d-thuc-pham-huong-den-muc-tieu-suc-khoe-r-d-thuc-pham

Xu hướng R&D thực phẩm hướng đến mục tiêu sức khỏe
(Nguồn: Canva)

7. Nguyên liệu bền vững, tự nhiên

Như đã nói ở trên, người tiêu dùng vẫn luôn ưa chuộng và đang tìm kiếm các sản phẩm bền vững, tốt cho sức khoẻ và ít tác động đến môi trường. Tuy vậy, một số loại thực phẩm nguồn gốc thực vật không phải lúc nào cũng đáng tin cậy như đã quảng bá. Do vậy các chuyên gia R&D thực phẩm cần phải tiến hành nghiên cứu và kiểm chứng lại.

Tuy nhiên, vào năm 2022, giá trị thị trường của thịt thay thế từ thực vật đã có sự giảm sút đáng kể, lên đến 85%. Nguyên nhân phần lớn là do người dùng đã giảm nhận thức về các loại thực phẩm lành mạnh, hoặc đơn giản chỉ là hương vị và kết cấu của sản phẩm thay thế này không cạnh tranh được các sản phẩm truyền thống. Do đó, khi theo đuổi xu hướng nguyên liệu bền vững, tự nhiên thì các doanh nghiệp cần có sự cân nhắc kỹ càng.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu và phát triển thực phẩm, đồ uống cần phải lựa chọn được đối tác, nhà cung cấp hương liệu thực phẩm đáng tin cậy, luôn có sẵn các nguyên liệu cần thiết. Và WIN Flavor, đơn vị chuyên cung cấp hương liệu, nguyên liệu thực phẩm chất lượng sẽ là lựa chọn hàng đầu cho các nhóm R&D. Chúng tôi cam kết mang đến cho doanh nghiệp các giải pháp nguyên liệu đáng tin cậy, luôn cung cấp đầy đủ, đúng hẹn giúp tạo ra sản phẩm hấp dẫn về hương vị và kết cấu mà không cần sử dụng các thành phần không cần thiết.

xu-huong-r-d-thuc-pham-su-dung-nguyen-lieu-ben-vung-r-d-thuc-pham

Xu hướng R&D thực phẩm sử dụng nguyên liệu bền vững
(Nguồn: Canva)

Với việc tìm hiểu và nắm được các xu hướng R&D thực phẩm, các doanh nghiệp trong ngành F&B có thể tiếp cận và tạo ra những sản phẩm chất lượng đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn đối tác đáng tin cậy như WIN Flavor để được cung ứng nguyên vật liệu chất lượng nhằm đạt được sự thành công trong nghiên cứu và phát triển sản phẩm trong năm 2023 cũng như trong tương lai.  

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi WIN Flavor

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here