Mẹ nên phân biệt rõ vết cắn, đốt của từng loại côn trùng

0
5766

Trẻ chơi đùa dễ bị côn trùng cắn hoặc đốt khi mẹ không để ý. Tuy nhiên, mẹ đừng chủ quan mà xem thường những vết cắn, đốt này nhé. Vết đốt, cán nguy hiểm hay không sẽ phụ thuộc vào côn trùng đó có độc hay không. Vì vậy, mẹ cần phân biệt rõ vết cắn, đốt của từng loại côn trùng để biết cách điều trị phù hợp.

1. Ong bắp cày

Nếu chẳng may bị ong bắp cày đốt, khu vực vết đốt sẽ bị tấy đỏ và sưng lên nhanh chóng. Bên cạnh đó, xung quanh vết đốt còn xuất hiện những vết loang trên da. Bé có thể cảm thấy vô cùng đau đớn, vì nọc của ong bắp cày độc hơn so với ong thường bởi bản thân loài côn trùng này có kích thước lớn hơn và nọc của chúng có chứa histamine và acetylcholine. Nếu bé cảm thấy lạnh ở các chi, tai và môi trở nên tái nhợt hoặc gặp các vấn đề về hô hấp, mẹ cần phải nhanh chóng đưa người bị ong đốt đến bệnh viện ngay lập tức.

remos ib của rohto

Khu vực vết đốt sẽ bị tấy đỏ và sưng lên nhanh chóng

>> Xem thêm về: Remos IB giá bao nhiêu

2. Ong mật

Đa phần các loài ong đều có nọc, tuy nhiên tùy theo loài mà sẽ độc ít hay nhiều. Có loài gây chết người chỉ với trên 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất, nhưng cũng có loại không nguy hiểm nhiều đến sức khỏe như ong mật. Thông thường sau khi đốt, ong mật thường để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da. Khi xử lý, mẹ cần loại bỏ vòi chích bằng cách khều nhẹ hoặc dùng nhíp. Sau đó, rửa sạch vết chích bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng, rồi đắp khăn lạnh hoặc túi chườm nước đá vào vùng bị sưng trong khoảng 15 – 20 phút để giảm đau (chú ý không đắp trực tiếp lên chỗ ong đốt). Khu vực da bị ong đốt thường đỏ và sưng tấy. Bé có thể cảm thấy nóng, đau dữ dội và ngứa ngáy ngay sau khi bị ong đốt. Nếu bé không bị dị ứng nọc ong thì có thể không gặp phải rắc rối gì cả. Tuy nhiên, nếu bé nào bị dị ứng với nọc ong rất có thể gặp một số vấn đề về hô hấp, đó có thể là một vấn đề nghiêm trọng.

remos ib của rohto

Thông thường sau khi đốt, ong mật thường để lại vòi chích và túi nọc ở vết đốt trên da

3. Ong vò vẽ

Các triệu chứng khi bị ong vò vẽ đốt cũng giống như những triệu chứng từ loài ong thường. Khu vực bị đốt trở nên đỏ và sưng tấy, bé có thể cảm thấy đau, nóng và ngứa khủng khiếp sau khi bị đốt. Hơn nữa, vết đốt có thể gây xuất huyết trên da. Một con ong vò vẽ có thể đốt nhiều lần. Khi bị ong vò vẽ đốt, tùy theo số lượng nhát đốt mà có thể gây sốc phản vệ, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu… Vì vậy, nếu bé bị ong vò vẽ đốt, mẹ cần rửa sạch những chỗ có vết đốt bằng xà phòng hoặc dung dịch sát trùng và dùng nhíp để rút hết các vòi chích của ong ra, có thể đắp khăn lạnh hay túi chườm nước đá lên để giảm đau và giảm sưng. Nọc ong vò vẽ rất độc, cò thể gây tổn thương da và để lại vết thương sẹo ở vùng bị đốt, nguy hiểm hơn là rất dễ gây tử vong. Vì thế, khi sơ cứu mẹ cần chú ý cho bé uống đủ nước và đưa đến các cơ sở y tế gần nhất. Không tự dùng thuốc (dù là thuốc y học cổ truyền hay thuốc tân dược), không tìm vôi để bôi vì như thế làm tốn thời gian, sẽ không tốt nếu vết cắn nhiều, nhất là khi vết đốt ở mặt, cổ, miệng.

8580006_orig

Khu vực bị đốt trở nên đỏ và sưng tấy, bé có thể cảm thấy đau, nóng và ngứa khủng khiếp sau khi bị đốt

4. Muỗi

Nốt muỗi đốt trông giống như những đốm đỏ sưng tấy với kích thước bằng một quả sơri. Hầu hết muỗi thường tấn công vào những khu vực da hở trên cơ thể, cắn vào những chỗ da mỏng. Khi đốt, chúng thường tiêm nước bọt vào vết thương. Trong nước bọt có chứa chất chống đông máu làm cho máu loãng hơn. Các vết đốt làm cho da trở nên đỏ, ngứa, và sưng tấy gây khó chịu cho bé. Đặc biệt, muỗi là côn trùng tiếp cận với bé nhiều nhất so với những côn trùng đã kể trước đó. Vậy khi bé bị muỗi đốt bôi gì để giảm các triệu chứng này? Với những vết muỗi đốt này, cách xử lý đơn giản là mẹ chỉ cần làm sạch vết đốt rồi thoa thuốc trị muỗi đốt cho bé là được. Mẹ có thể tham khảo một số sản phẩm an toàn cho bé như Remos IB của Rohto.

thuốc trị muỗi đốt cho bé

Các vết đốt làm cho da trở nên đỏ, ngứa, và sưng tấy gây khó chịu cho bé

5. Kiến

Vết cắn của kiến trông giống như vết muỗi chích. Một vết nhỏ màu hồng xuất hiện trong khu vực bị cắn gây ngứa trong một thời gian dài. Lúc vừa bị đốt, bé sẽ cảm thấy đau đớn. Hầu hết các loài kiến không gây nguy hiểm cho người, tuy nhiên, kiến lửa đỏ có thể gây nhiều rắc rối. Mụn mủ sẽ xuất hiện trên các vết cắn mà sau này rất dễ biến thành vết sẹo. Nọc kiến lửa chứa độc tố, do đó bé bị cắn có thể xuất hiện phản ứng dị ứng hoặc sốc phản vệ. Vết đốt của kiến lửa tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây ra cảm giác nhói buốt dai dẳng thật sự là điều rất kinh khủng. Nọc của một số loài kiến lửa có thể gây ra những triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, thở gấp hay sốc… – điều đó còn phụ thuộc vào hệ miễn dịch của mỗi bé. Khi bé bị kiến lửa đốt, mẹ nên làm dịu vết cắn bằng xà phòng và nước, rồi dùng một cục đá chườm trong khoảng 10 phút. Nếu vết cắn bị rộp thì không được chọc vỡ mà phải lấy miếng gạc đặt nhẹ lên vì nếu vết rộp vỡ có thể dẫn tới nhiễm trùng.

remos ib của rohto

Nọc kiến lửa chứa độc tố, do đó bé bị cắn có thể xuất hiện phản ứng dị ứng hoặc sốc phản vệ

6. Ruồi trâu

Ruồi trâu là một loại ruồi lớn thường đốt và hút máu gia súc, nhưng chúng cũng không tha cho con người. Vết đốt của ruồi trâu gây đau nhức dai dẳng, có thể kéo dài nhiều ngày và sinh ra những biến chứng khác như sốt cao, co giật, hôn mê. Ban đầu vết đốt nổi mẩn đỏ không quá 1mm, sau đó chúng có thể sưng lên và ngứa. Ruồi trâu thường truyền các bệnh khác nhau như bệnh Tularemia (bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn francisella tularensis gây ra) và bệnh than. Khi bé bị ruồi trâu đốt, cách xử lý tốt nhất là rửa bằng xà phòng và chườm đá.

remos ib của rohto

Vết đốt của ruồi trâu kéo dài nhiều ngày và sinh ra những biến chứng khác như sốt cao, co giật, hôn mê

>> Xem thêm về: Thuốc trị muỗi đốt cho bé

7. Bọ chét

Vết cắn của bọ chét có thể dễ dàng bị nhầm lẫn là dị ứng hoặc muỗi đốt bởi cũng có màu đỏ và sưng lên. Tuy nhiên, không giống như muỗi đốt, những vết cắn của bọ chét thường gây đau và ngứa hơn nhiều. Bọ chét thường tấn công phần chân và chỉ tấn công lúc bé đang ngủ. Một con bọ chét có thể cắn nhiều lần, vì vậy những vết đốm đỏ trên da thường cách nhau từ 1 – 2cm. Bọ chét cũng có thể truyền nhiều bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng.

remos ib của rohto

Những vết cắn của bọ chét thường gây đau và ngứa hơn nhiều so với vết muỗi đốt

Trên đây là cách phân biệt vết cắn, đốt của 7 loại côn trùng dễ tấn công bé nhất. Mẹ hãy chú ý quan sát kỹ các vết đốt, cắn này để có cách xử lý tốt nhất nhé!

Những vấn đề đang được quan tâm:

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here