Tại sao mùa hè lại nhiều muỗi hơn mùa đông?

0
8926
Tại sao mùa hè lại nhiều muỗi hơn mùa đông?

Vào mùa hè, muỗi dường như nhiều hơn. Mẹ cứ loay hoay băn khoăn mãi không biết bé bị muỗi đốt bôi gì, rồi làm sao cho con khỏi bị sẹo thâm do muỗi đốt. Đã bao giờ mẹ tự hỏi tại sao mùa hè muỗi lại nhiều hơn mùa đông chưa? Hãy đọc bài viết để có câu trả lời cũng như có cách phòng chống thích hợp nhé.

1/ Tại sao muỗi xuất hiện nhiều vào mùa hè?

Vòng đời của muỗi có 4 giai đoạn: trứng, bọ gậy, lăng quăng và muỗi trưởng thành. Cũng như các loài côn trùng khác, sự phát triển của các giai đoạn trong vòng đời của muỗi rất nhạy cảm với biến đổi nhiệt độ. Nhiệt độ môi trường thích hợp cho muỗi phát triển là khoảng trên dưới 25 độ C. Nhiệt độ càng cao (nhưng không quá 35 độ C) thì vòng đời phát triển của muỗi càng ngắn.

Tại sao mùa hè lại nhiều muỗi hơn mùa đông?

Những cơn mưa mùa hè hình thành nhiều vũng nước, thích hợp cho muỗi đẻ trứng

Muỗi rất dễ tìm môi trường sống và sinh sôi nảy nở vô cùng nhanh. Nếu nhiệt độ, độ ẩm và thời tiết thuận lợi thì muỗi sinh sôi và nảy nở rất nhanh. Thời tiết bắt đầu vào hè, với nhiệt độ không quá cao, cùng những cơn mưa nhỏ đầu hè góp phần hình thành nhiều ổ nước, thích hợp cho nhiều loài muỗi đẻ trứng. Tất cả các dụng cụ chứa nước, đồ hứng nước mưa, từ cốc, chén, mảnh sành vỡ, bình đựng hoa, chậu, xong… đều có thể trở thành nơi để muỗi sinh sản. Trứng muỗi có thể nằm ủ cả tháng để đợi điều kiện phù hợp nở ra thành bọ gậy, lăng quăng rồi từ đó tiếp tục phát triển thành muỗi. Khi thời tiết ấm nóng, muỗi có thể sinh đẻ mỗi hai tuần một lần. Chính vì vậy mà như mẹ thường thấy, mùa hè dường như trở thành thời điểm bùng nổ các loại bệnh dịch do muỗi gây ra.

2/ Muỗi đã ở đâu trong suốt mùa đông?

Muỗi xuất hiện nhiều vào mùa hè hơn mùa đông. Vậy chúng đã ở đâu trong suốt mùa đông lạnh giá? Muỗi cũng có nhiều loài, mỗi loài có phương thức sống qua mùa đông khác nhau. Có loài tồn tại trong mùa đông dưới dạng trứng, đến mùa xuân mới nở thành ấu trùng. Có loài sống qua mùa đông bằng cách lẩn trốn vào những nơi kín gió như góc nhà, gậm giường, hốc cây… đến mùa xuân mới bay ra đẻ trứng. Cũng có loài muỗi sống qua mùa đông dưới dạng bọ gậy, chúng có thể sống dưới đáy hồ đóng băng, đợi mùa xuân đến mới phát triển và lột xác thành muỗi.

Tại sao mùa hè lại nhiều muỗi hơn mùa đông?

Mùa đông đến, có loài muỗi lẩn trốn vào những nơi kín gió như góc nhà, gậm giường, hốc cây

Khi nhiệt độ bắt đầu ấm trở lại, những con muỗi ngủ đông xuất hiện. Chúng lại bắt đầu đi kiếm ăn, sinh sản và đẻ trứng. Ngoài ra, những lớp trứng đã được sinh ra vào mùa đông trước đó lúc này sẽ được nhiệt độ ngoài trời kích thích nở. Một thế hệ muỗi mới được sinh ra.

3/ Cách phòng chống muỗi

Trước khi sử dụng các loại thuốc chống muỗi cho trẻ em, mẹ nên hiểu rằng việc phòng chống muỗi phải bắt đầu từ việc loại bỏ những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển. Mẹ phải luôn đảm bảo dọn dẹp vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để muỗi không còn nơi cư ngụ. Ao hồ, vũng lầy hoặc các vật dụng tù đọng nước chính là môi trường để muỗi sinh sôi. Trung bình chỉ mất khoảng từ 7 đến 10 ngày, trứng sẽ nở thành muỗi. Vì vậy, để hạn chế sự sinh sôi và phát triển của muỗi thì mỗi gia đình nên đậy kín những vật dụng chứa nước, dọn dẹp những vật chứa nước đọng… Đối với cống rãnh, ao hồ nhỏ hoặc nơi có nước tù đọng, nên thêm vào vài giọt dầu hỏa. Ngoài ra, khử trùng môi trường sống thường xuyên cũng góp phần ngăn chặn muỗi sinh sôi. Đây là cách chống muỗi cho bé và cả gia đình mang tới hiệu quả lâu dài nhất. Mẹ cũng có thể trồng các loại cây có tác dụng đuổi muỗi như húng lủi, húng quế, bạc hà, cây sả, cúc vạn thọ… xung quanh nhà để xua đuổi muỗi.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể chống muỗi hiệu quả hơn bằng cách sử dụng sản phẩm chống muỗi. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dạng thuốc chống muỗi khác nhau nhưng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của gia đình, nhất là trẻ nhỏ thì các bậc phụ huynh nên chọn những sản phẩm thuốc chống muỗi đốt cho bé đến từ các công ty uy tín.

Tại sao mùa hè lại nhiều muỗi hơn mùa đông?

Mẹ nên lựa chọn những sản phẩm chống muỗi từ những công ty uy tín

Thông qua bài viết này, có lẽ mẹ đã hiểu hơn về đặc tính của loài muỗi. Hy vọng thông qua đó mẹ đá biết cách phòng chống muỗi hiệu quả, an toàn cho cả gia đình. Ngoài các giải pháp tự nhiên, mẹ cũng có thể sử dụng các sản phẩm thuốc chống muỗi đốt cho trẻ em có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng từ những thương hiệu lớn để bảo vệ sức khỏe bé yêu.

Nguồn: Tổng hợp

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here