Châu Á – Thái Bình Dương là điểm đến tiềm năng của dòng thức uống cider

0
773

Sau châu Âu, thị trường châu Á – Thái Bình Dương được nhận định là  “mảnh đất màu mỡ” cho các sản phẩm đồ uống có cồn hương trái cây (cider) lên ngôi. Đặc biệt, sự thay đổi về lối sống lành mạnh, yêu cầu cao trong đồ uống về cả chất lượng và đa dạng hương vị của người tiêu dùng hậu Covid-19 cũng là yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường cider tại khu vực cao hơn bao giờ hết.

Bài viết liên quan :

cider-duoc-du-doan-se-tang-truong-manh-me-tai-chau-a-thai-binh-duong

Cider được dự đoán sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại châu Á – Thái Bình Dương

1. Toàn cảnh thị trường cider châu Á – Thái Bình Dương

Cider chính là rượu được sản xuất bằng phương pháp lên men từ trái cây tươi (thường là táo và lê). Cider có chút vị ngọt nhờ hàm lượng đường sẵn có trong trái cây nên còn được gọi với một cái tên khác – rượu dành cho những người hảo ngọt. Cider phổ biến nhất ở châu Âu và dần lan rộng đến nhiều khu vực khác, trong đó có châu Á – Thái Bình Dương.

Thị trường cider chia thành 4 khu vực chính, bao gồm: Bắc Mỹ, châu Âu, châu Á – Thái Bình Dương và các khu vực còn lại trên thế giới. Châu Âu là nơi khởi nguồn của rượu từ trái cây lên men và hầu hết các nhà sản xuất cider lớn đều tập trung tại đây. Tuy nhiên, khu vực châu Á – Thái Bình Dương được dự báo sẽ bùng nổ và có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong giai đoạn 2020 – 2025. Các chuyên gia phân tích ngành đồ uống cho rằng, yếu tố trực tiếp tạo nên sự phát triển này là do thế hệ trẻ tại khu vực này tăng, cùng thu nhập bình quân đầu người cao hơn thúc đẩy người tiêu dùng sử dụng những đồ uống chất lượng, mang hương vị mới lạ, độc đáo.

cider-mang-huong-vi-moi-la-cua-ruou-len-men-tu-trai-cay-tuoi-tu-nhien

Cider mang hương vị mới lạ của rượu lên men từ trái cây tươi tự nhiên

Bài viết liên quan: 5 xu hướng sẽ định hình ngành đồ uống có cồn trong vòng 5 năm tới

2. Vì sao người tiêu dùng châu Á có xu hướng tiêu thụ nhiều cider?

Đồ uống có cồn đóng vai trò quan trọng về mặt cảm xúc khi có thể giúp giải tỏa những vui buồn, áp lực trong cuộc sống. Tuy vậy, những tác động từ đại dịch Covid-19 thúc đẩy người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm tốt cho sức khỏe. Do đó, cider với hương vị trái cây thơm mát, ngọt dịu nhưng nồng độ cồn chỉ dưới mức 5% đã trở thành thức uống lý tưởng để các bạn trẻ lựa chọn.

  • Thích thưởng thức các hương vị đa dạng

Mặc dù cider đã có mặt tại thị trường châu Á từ sớm nhưng chỉ 10 năm gần đây nó mới thật sự bùng nổ bởi người tiêu dùng yêu thích thưởng thức đa dạng đồ uống và hương vị hơn.

Giám đốc Marketing của thương hiệu Heineken tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, Sarah Maddock cho biết: “Trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, đã có một số thị trường nơi cider đã tồn tại từ lâu và vẫn được ưa chuộng cho đến ngày nay, chẳng hạn như Úc và New Zealand. Cider rất tuyệt vì nó được làm từ nguyên liệu tự nhiên, càng được ưa chuộng hơn khi không chỉ dừng lại ở vị táo hay lê mà còn đa dạng các hương vị trái cây tươi khác như mật ong, nho đen hay dâu đỏ.”

  • “Hảo ngọt” khi tìm kiếm đồ uống có cồn

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, đồ ngọt giúp tâm trạng con người dễ chịu, do đó khi thưởng thức những món ngọt ta thường thấy vui, yêu đời hơn. Chính vì vậy, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn những đồ uống ngọt, kể cả đồ uống có cồn. Theo báo cáo dữ liệu thị trường tại châu Á – Thái Bình Dương, xu thế sử dụng đồ uống có cồn vị ngọt trở nên thịnh hành. Dường như giới trẻ thích thú với những đồ uống có hương vị lạ, ngọt dịu từ trái cây như cider thay vì vị đắng từ bia hay cay nồng của rượu. Cider cũng được ứng dụng phổ biến trong pha chế tạo thành những ly cocktail quyến rũ, từ hương thơm, mùi vị, đến màu sắc.

  • Thu nhập khả dụng tăng

Trong năm 2019, qua nghiên cứu hành vi người dùng, Golden Digital cùng Strongbow – nhà sản xuất cider lớn hàng đầu thế giới phát hiện ra rằng: “Hành trình ra quyết định mua hàng (path to purchase) của ngành hàng này đang ngày càng trở nên nhanh hơn rất nhiều so với thông thường. Việc đi từ nhận biết thương hiệu (awareness) đến thưởng thức sản phẩm (trial) gần như diễn ra ngay lập tức, không cần phải qua nhiều bước”. Hành vi quyết định mua hàng nhanh chóng đánh giá mức thu nhập khả dụng của người tiêu dùng tăng, họ sẵn sàng chi trả để có thể trải nghiệm thức uống ngon hơn, độc đáo hơn như cider.

cider-la-san-pham-co-nhieu-dac-diem-phu-hop-voi-thi-truong-chau-a-thai-binh-duong

Cider là sản phẩm có nhiều đặc điểm phù hợp với thị trường châu Á – Thái Bình Dương

Đọc thêm: Thức uống lên men lâu đời Kombucha có gì đặc biệt?

3. Cider và bia: Ai là người thắng cuộc?

Thị trường ngành hàng đồ uống có cồn thấp tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương đang có sự tranh đua gay gắt giữa bia và cider. Christopher Kidd, Giám đốc khu vực của Asia Pacific Breweries Ltd, công ty sản xuất Heineken và Tiger, cho biết “Việt Nam là một trong những thị trường bia lớn nhất châu Á – Thái Bình Dương và có tiềm năng tăng trưởng cao nhất”. Nhiều chuyên gia phân tích đồ uống cũng dự báo rằng, ngành hàng này sẽ có bước đột phát và tăng trưởng vượt trội trong giai đoạn 2020 – 2025.

Thị trường cider tại khu vực cũng sôi động không kém khi sự quan tâm về sức khỏe gia tăng sau đại dịch thúc đẩy nhu cầu sử dụng các loại đồ uống an toàn, lành tính. Trong đó, cider – thức uống đảm bảo có nồng độ cồn thấp và nguyên liệu trái cây hoàn toàn từ tự nhiên được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo thay thế bia.

cider-dang-tang-truong-nhanh-chong-tai-thi-truong-viet-nam-va-strongbow-la-thuong-hieu-dang-duoc-ua-chuong-hang-dau

Cider đang tăng trưởng nhanh chóng tại thị trường Việt Nam và Strongbow là thương hiệu đang được ưa chuộng hàng đầu

Cider và bia đều có những điểm mạnh riêng và độc chiếm nhóm đối tượng người dùng nhất định. Mặc dù tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương, bia đang giữ thế thượng phong, tuy nhiên làn sóng lan truyền mạnh mẽ của ciber từ truyền thông, giá trị sức khỏe, hương vị mới lại, thói quen tiêu dùng giúp loại đồ uống này trở thành “đối thủ nặng ký” có thể soán ngôi bia bất cứ lúc nào.

Thói quen sử dụng các loại đồ có nồng độ cồn thấp hoặc không có cồn là xu thế của tương lai. Do đó, dù là một sản phẩm bắt nguồn từ châu Âu, nhưng cider đang dần trở nên phổ biến tại thị trường châu Á – Thái Bình Dương và sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here