Định vị sản phẩm thịt thực vật tại thị trường Trung Quốc – Con đường tưởng dễ mà khó

0
869

Dù là quốc gia tiêu thụ và nhập khẩu thịt heo hàng đầu thế giới, Trung Quốc đang chứng kiến sự chuyển dịch của thị trường khi lượng cầu thịt chay ngày càng tăng ao. Theo Euromonitor, giá trị thị trường thịt làm từ thực vật tại đất nước “tỷ dân” ước tính sẽ tăng từ 10 tỷ (năm 2018) lên 12 tỷ vào năm 2023. Do đó, lợi thế bối cảnh thị trường và nguồn cầu ổn định là lý do khiến nhiều thương hiệu tin tưởng rằng đây là thời điểm “chín muồi” để thâm nhập. Tuy nhiên, con đường chinh phục người tiêu dùng Trung Quốc liệu có đơn giản như vậy?

Thịt thực vật ngày càng phổ biến tại Trung Quốc

Thịt thực vật ngày càng phổ biến tại Trung Quốc

1. Vì sao người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng thịt thực vật?

Hiện nay, ngày càng nhiều sản phẩm thịt thực vật được ra mắt thị trường Trung Quốc và có khả năng thay thế thịt động vật. Có thể thấy, người tiêu dùng nước này ưa chuộng thịt thực vật xuất phát từ hai nguyên nhân chính sau:

Khủng hoảng thịt heo

Thịt heo là loại thực phẩm truyền thống cung cấp protein cho các bữa ăn của người tiêu dùng Trung Quốc. Tuy nhiên, các sự cố liên tiếp xảy ra đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn cung thịt khiến giá loại thực phẩm này tăng kỷ lục kể từ quý III/2019 và ảnh hưởng đến mọi hộ gia đình tại quốc gia này.

  • Vào tháng 11/2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi heo ở Trung Quốc và gây ra cái chết của gần một phần ba loài vật nuôi này.
  • Vào tháng 1 và tháng 2/2020, việc ngừng nhập khẩu thịt heo, giảm thiểu hoạt động của các nhà máy chế biến thịt và hạn chế vận chuyển giữa các thành phố do đại dịch Covid-19 đã khiến nguồn cung thiếu hụt.
  • Vào tháng 7/2020, lũ lụt ở miền nam Trung Quốc khiến giá thịt heo tăng 85,7% (theo Cục Thống kê Quốc gia).

Xem thêm: Xu hướng eat clean và cách kết hợp nguyên liệu hương thịt cho món ăn thêm thơm ngon

Trung Quốc liên tiếp đối mặt với khủng hoảng khan hiếm thịt heo

Trung Quốc liên tiếp đối mặt với khủng hoảng khan hiếm thịt heo

Khi các cuộc khủng hoảng thịt heo liên tục xảy ra kéo theo lạm phát và giá thịt bị đẩy lên cao, cơ hội đã nghiêng về các loại thực phẩm khác. Trong đó, thịt heo có nguồn gốc thực vật là một trong những mặt hàng có thể giải “bài toán” này bởi không phụ thuộc vào ngành chăn nuôi và đóng vai trò là sản phẩm thay thế khi nguồn cung gián đoạn.

Nỗi lo lắng về sức khỏe

Bên cạnh đó, sức khỏe là một nguyên nhân khiến các sản phẩm thịt thực vật được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc. Khi hàng loạt dịch bệnh bùng phát như cúm gia cầm, cúm lợn, SARS, Covid-19…, người dân nước này có xu hướng lo ngại nguy cơ tiềm ẩn mắc bệnh khi tiêu thụ thịt động vật. Dù vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào xác nhận mối liên quan giữa việc ăn thịt và lây nhiễm virus, nhưng người dân vẫn khá cẩn thận trong tình huống này. Bên cạnh nỗi lo về sức khoẻ, tốc độ già hóa dân số và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu hiện nay sẽ kích thích thị trường thịt thực vật tại Trung Quốc tiếp tục phát triển.

Xem thêm: 6 bài học rút ra từ ngành F&B đang hồi phục hậu đại dịch Covid-19 của Trung Quốc

Người Trung Quốc chọn mua thịt thực vật để hạn chế nguy cơ nhiễm virus

Người Trung Quốc chọn mua thịt thực vật để hạn chế nguy cơ nhiễm virus

2. Khó khăn nào đang đón chờ các thương hiệu F&B?

Thị trường thịt thực vật tại Trung Quốc đang được chia đều cho rất nhiều thương hiệu, từ các “ông lớn” phương Tây như Beyond Meat, Impossible Foods cho đến các công ty thuần châu Á như Whole Perfect Food, Omni Foods, Zhenmeat… Tuy nhiên, “miếng bánh” thị phần không hề dễ ăn khi vẫn còn nhiều trở ngại chưa được giải quyết khiến câu chuyện kinh doanh thịt thực vật thách thức hơn.

Nắm bắt insight ẩm thực của người Trung Quốc

Khó khăn hàng đầu chính là sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực và quan niệm tiêu dùng của người bản địa so với các quốc gia khác. Dù người dân Trung Quốc rất ưa chuộng các loại thực vật nhưng điều này không đồng nghĩa xu hướng ăn chay được đón nhận tương tự. Bởi lẽ, người tiêu dùng nước này vẫn coi đạm động vật là một phần quan trọng trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Ngoài ra, họ sẵn sàng tăng lượng thực vật dung nạp vào cơ thể và tìm kiếm các nguồn protein động vật chất lượng cao. Do đó, các thương hiệu cần chú ý những insight này để điều chỉnh chiến lược phát triển sản phẩm phù hợp.

Xem thêm: Sự trỗi dậy của thực phẩm ăn liền hâm nóng tại thị trường đất nước tỷ dân

Văn hóa ẩm thực của người Trung Quốc là điều cần quan tâm khi phát triển thịt thực vật  

Văn hóa ẩm thực của người Trung Quốc là điều cần quan tâm khi phát triển thịt thực vật  

Phân định rõ sự khác biệt với thịt giả

Tại Trung Quốc, các món thịt được làm từ các loại đậu đã tồn tại hàng nghìn năm. Do đó, người tiêu dùng nội địa sẽ dễ dàng liên tưởng sản phẩm thịt thực vật với thịt giả truyền thống – những món ăn vốn phụ thuộc vào quy trình nấu nướng phức tạp và các chất phụ gia tạo hương vị để “bắt chước” mùi vị của thịt.

Người tiêu dùng cũng không nghĩ đến việc thịt thực vật mới lạ hơn các loại thịt giả truyền thống về hương vị và hàm lượng dinh dưỡng. Vì vậy, thách thức dành cho các thương hiệu là làm thế nào để làm nổi bật sự khác biệt giữa hai mặt hàng này.

Người tiêu dùng vẫn nhầm lẫn giữa thịt thực vật và “thịt giả"

Người tiêu dùng vẫn nhầm lẫn giữa thịt thực vật và “thịt giả”

Thời gian để người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm

Cuối cùng, người tiêu dùng Trung Quốc cần nhiều thời gian để hoàn toàn bị thuyết phục bởi thịt thực vật. Theo đó, điều thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng chính là thông tin minh bạch về thành phần và phương pháp sản xuất, đặc biệt là với các sản phẩm mới như thịt thực vật. Vì vậy, các thương hiệu cần nhấn mạnh yếu tố này trong sản phẩm của mình để giúp người tiêu dùng chấp nhận ưu thế của thịt thực vật so với các loại thịt giả khác.

Xem thêm: Impossible Foods ra mắt thịt lợn từ thực vật

Cung cấp thông tin minh bạch về thành phần thịt thực vật sẽ giúp thương hiệu ghi điểm với người dùng

Cung cấp thông tin minh bạch về thành phần thịt thực vật sẽ giúp thương hiệu ghi điểm với người dùng

3. Làm thế nào để phát triển sản phẩm thịt thực vật hợp thị hiếu người dùng Trung Quốc?

Trong bối cảnh Trung Quốc sẽ cắt giảm một nửa lượng thịt tiêu thụ vào năm 2030, các doanh nghiệp cần có bài toán truyền thông về “giáo dục” người dùng để làm rõ USP của thịt thực vật cũng như sự khác nhau giữa thịt thực vật và thịt giả.

Ngoài ra, để mở khóa thị trường “tỷ dân”, các thương hiệu cung cấp sản phẩm thịt làm từ thực vật cần kết hợp yếu tố “nội địa hóa” để thích nghi với nền ẩm thực Trung Hoa lâu đời về cả hương vị, khẩu vị địa phương, kết cấu món ăn… Phương thức này tương tự con đường mà nhiều doanh nghiệp đang đi.

Điển hình là dòng thịt Omnipork của Omni Food được nhiều nhà hàng Hồng Kông đưa vào phục vụ trong các món truyền thống như sủi cảo, bánh bao, thịt heo chua ngọt… Hay một ví dụ nổi bật khác là công ty thịt thực vật Go Rou phát triển các loại thịt gắn liền với ẩm thực đại chúng như bò, heo, cá… để cung cấp trực tiếp cho các nhà hàng.

Xem thêm: Ngành công nghiệp phụ gia năm 2025 – Thời điểm “lên ngôi” của sản phẩm tạo hương thịt tự nhiên

Omnipork được phục vụ trong các công thức món ăn truyền thống tại Trung Quốc và Hồng Kông

Omnipork được phục vụ trong các công thức món ăn truyền thống tại Trung Quốc và Hồng Kông

Với những lợi thế từ bối cảnh thị trường và cán cân cung – cầu, thịt thực vật được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát triển tại Trung Quốc. Tuy nhiên, quá trình để đưa loại hình sản phẩm này đến bàn ăn của người tiêu dùng nước này là cả một chặng đường dài.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here