Theo báo cáo mới của Euromonitor, giá trị ngành công nghiệp thịt gốc thực vật toàn cầu đã đạt 20.7 tỷ USD vào năm 2020 và ước tính tăng lên 23.2 tỷ USD trong vòng 3 năm tới. Dù chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng doanh thu, ngách hải sản vẫn đang tăng trưởng đều đặn với nhiều tiềm năng, đặc biệt là cá. Theo đó, trong vòng 4 năm (2015 – 2019), lượng tiêu thụ bình quân đầu người của mặt hàng này đã tăng đến 10% (theo GlobalData). Vì vậy, năm 2021 được dự đoán chính là thời điểm “lên ngôi” của dòng sản phẩm cá gốc thực vật. Đây cũng là tiền đề để nhiều doanh nghiệp đặt chân vào thị trường này và bắt đầu sản xuất hàng loạt sản phẩm hải sản “chay”.
Cá có nguồn gốc thực vật – Xu hướng quan trọng ngành ẩm thực năm 2021
1. Cá có nguồn gốc thực vật – Xu hướng quan trọng của năm 2021
Trong nhiều năm trở lại đây, thực phẩm thay thế động vật đã trở thành xu hướng F&B nổi bật. Đặc biệt, khi hàng loạt sản phẩm mới ra mắt thị trường và ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sang chế độ ăn thuần chay, thịt chay nói chung và cá từ thực vật nói riêng lại càng phát triển mạnh. Số liệu công bố bởi FMI cho thấy tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) của ngách cá gốc thực vật ước tính đạt 28% trong giai đoạn 2020 – 2030.
Nhiều doanh nghiệp vào cuộc
Trước bức tranh khả quan của thị trường này, nhiều doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc, từ các công ty khởi nghiệp đến những tập đoàn lớn. Cụ thể, vào năm 2018, Atlantic Natural Foods đã bắt đầu cung cấp TUNO – sản phẩm cá ngừ chay được làm từ đậu nành, nấm men và chiết xuất hoa hướng dương.
Xem thêm: Nestlé gia nhập thị trường hải sản thuần chay với cá ngừ làm từ thực vật
Good Catch là một trong những thương hiệu đi đầu khai thác sản phẩm cá từ thực vật
Trong năm 2019, Impossible Foods đã thông báo rằng công ty đang nghiên cứu về dòng sản phẩm cá có nguồn gốc thực vật. Trong khi đó, tập đoàn Good Catch đã huy động số vốn lên đến 32 triệu USD vào tháng 1/2020 để tập trung cho lĩnh vực thuỷ sản thực vật.
Thậm chí, tập đoàn Nestlé cũng tiết lộ họ muốn tung ra thị trường món salad cá ngừ thuần chay sau sự thành công của Vuna – dòng cá ngừ làm từ protein họ đậu vừa ra mắt trong năm 2020. Tại thị trường Anh, Moving Mountains đã giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm lát cá tẩm bột từ thực vật vừa lên kệ vào ngày 27/12.
Nhiều thương hiệu khác cũng không thể bỏ qua ngách cá thực vật đầy tiềm năng
Thách thức nào đang chờ ở phía trước?
Theo thống kê của GFI thì doanh thu của hải sản có nguồn gốc thực vật chỉ chiếm 1% thị phần tương đương 9,5 triệu USD trong tổng doanh thu thực phẩm thay thế gốc thực vật. Đây sẽ là cơ hội lớn đối với những doanh nghiệp dự định đầu tư vào lĩnh vực này nói chung và sản phẩm cá gốc thực vật nói riêng. Tuy nhiên, đây cũng đồng thời là thách thức khi mà doanh nghiệp phải thu hút được vị giác của người tiêu dùng và trong bối cảnh thịt “chay” có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng doanh thu dài hạn.
Xem thêm: Vì sao tế bào là tương lai của ngành công nghiệp thịt vào năm 2040?
Thách thức lớn nhất cho sản phẩm cá thực vật chính là sự đón nhận của người tiêu dùng
2. Vì sao cá gốc thực vật được nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng ưa chuộng?
Sự tăng trưởng của thị trường hải sản và cá gốc thực vật được tạo ra nhờ mối lo ngại cho phúc lợi động vật, an ninh lương thực toàn cầu và đại dịch Covid-19. Vậy, cụ thể, cá gốc thực vật đã giải quyết những vấn đề này như thế nào?
An ninh lương thực và môi trường
Theo Liên Hợp Quốc, gần 90% cá biển trên thế giới đã bị khai thác cạn kiệt khi trữ lượng đánh bắt đã tăng gấp 3 lần trong nửa thế kỷ và hơn ⅓ thuỷ sản bị đẩy ra khỏi giới hạn sinh học của chúng. Đặc biệt, tình trạng ô nhiễm của đại dương cũng khiến đa dạng sinh học biển bị tác động theo chiều hướng xấu. Đặc biệt, khi đại dịch Covid-19 bùng phát đã khiến hoạt động sản xuất – chuỗi cung ứng ngưng trệ trong thời gian dài. Những thực tế này đã góp phần đẩy ngành thủy sản toàn cầu vào khủng hoảng nghiêm trọng.
Cách tốt nhất để giữ gìn hệ sinh thái thuỷ sinh bền vững là hạn chế tối đa đánh bắt. Và giải pháp này có thể thực hiện được với sản phẩm cá gốc thực vật. Không chỉ giảm áp lực đánh bắt cá trong điều kiện trữ lượng cạn kiệt, giảm tác động của các chất vi nhựa trong lưới đánh cá đối với đại dương, việc sản xuất mặt hàng này còn giảm khí phát thải của các nhà máy thông thường.
Khai thác quá đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và hệ sinh thái thủy sinh
Sức khỏe người tiêu dùng
Theo FAO, thủy hải sản cung ứng đến 17% nhu cầu protein của người tiêu dùng thế giới. Tuy nhiên, với việc nguồn thủy hải sản dần cạn kiệt và nỗi lo lắng về sức khỏe do Covid-19 để lại, nhiều người dùng đã chuyển sang tiêu thụ cá gốc thực vật. Được làm từ các nguồn nguyên liệu bổ dưỡng như đậu nành, rong biển, dầu thực vật…, cá “chay” đáp ứng được nhu cầu năng lượng và dưỡng chất hàng ngày.
Ngoài ra, với hàng triệu người mắc phải chứng dị ứng hải sản, dòng sản phẩm cá gốc thực vật sẽ là giải pháp tối ưu. Hoàn toàn thuần chay, không gây dị ứng và không gây ra tác dụng phụ, cá làm từ thực vật phù hợp với mọi độ tuổi người dùng. Đặc biệt, các dòng sản phẩm đang bày bán trên thị trường cũng không hề chứa lactose trong công thức.
Xem thêm: Định vị sản phẩm thịt thực vật tại thị trường Trung Quốc – Con đường tưởng dễ mà khó
Cá từ thực vật vừa cung cấp đủ chất dinh dưỡng vừa không gây ra tình trạng dị ứng
3. Các dòng sản phẩm cá từ thực vật gây tiếng vang trên thị trường
Khác với thịt đỏ và thịt gia cầm, hải sản có đến 200 loài có thể ăn được. Tính đến nay, thị trường chỉ mới khai thác một số dòng phổ biến như cá ngừ, cá hồi, tôm trong công thức. Vì vậy, người tiêu dùng sẽ còn đón nhận rất nhiều mặt hàng mới từ ngách cá gốc thực vật. Hãy cùng MQ International tìm hiểu những sản phẩm nổi bật nhất gần đây nhé.
Cá ngừ Vuna của Nestlé
Được xem là đột phá khoa học của năm 2019 -2020, Vuna là sản phẩm mới nhất của Nestlé đang đầu tư và phát triển. Được làm từ protein đậu và lúa mì với giá trị dinh dưỡng cao, đây là dòng sản phẩm có tính bền vững, giảm được mối nguy hại do sự đánh bắt quá đà, góp phần nào vào công cuộc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái biển.
Nước mắm chay của Earthly Gourmet
Được làm từ đậu nành không biến đổi gen, giấm gạo lứt, nước ép thơm, rong biển và nấm hương, nước mắm Tofuna Fysh là phương án thay thế tốt nhất cho sản phẩm nước mắm đậm đà thường thấy trong ẩm thực châu Á. Hiện nay, mặt hàng này được bày bán tại thành phố Portland, Mỹ.
Xem thêm: Top 5 sản phẩm thuần chay nổi bật sẽ ra mắt trong năm 2021
Sản phẩm nước mắm cá “chay” của Earthly Gourmet
Lát cá tẩm bột của Moving Mountains
Chính thức lên kệ từ ngày 27/12/2020, lát cá tẩm bột của Moving Mountains được làm từ protein, không chứa cholesterol và hormones. Với sản phẩm mới này, tập đoàn Moving Mountains đã góp phần làm giảm 10 triệu tấn rác thải của nước Anh, đồng thời, giảm ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng ngành thuỷ sản thế giới.
Theo số lượng từ FAO, lượng cá được dân số thế giới tiêu thụ từ năm 1990 – 2018 đã tăng đến 122%. Tuy nhiên, với sự cạn kiệt của trữ lượng cá hiện nay, việc chuyển sang tiêu dùng cá gốc thực vật được xem là cách tốt nhất để giải quyết bài toán an ninh lương thực – bảo vệ môi trường – dinh dưỡng. Do đó, trong bối cảnh đại dịch vẫn đang còn tiếp diễn, trữ lượng thủy hải sản chưa được phục hồi thì cá có nguồn gốc thực vật sẽ tiếp tục góp phần không nhỏ vào tổng doanh thu thị trường và sẽ là xu hướng ẩm thực chay dẫn đầu trong nhiều năm tới.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.