Với đòn bẩy từ bối cảnh đại dịch Covid-19, doanh số của các loại thịt gốc thực vật lên cao kỷ lục, đồng thời, nhu cầu các mặt hàng này cũng tăng 148% so với cùng kỳ năm ngoái (theo SPINS). Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng thành công như mong đợi. Báo cáo mới của hãng nghiên cứu thị trường IRI, trong hơn 10.000 sản phẩm F&B mới được ra mắt mỗi năm, có tới 90% không đạt hiệu quả mong muốn. Do đó, Firmenich đã thực hiện bước tiến đột phá khi là công ty đầu tiên ứng dụng trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) vào quá trình sản xuất và chế biến thành công sản phẩm hương thịt nướng bbq gốc thực vật.
AI lần đầu tiên được ứng dụng vào quá trình R&D thành công hương bò nướng gốc thực vật
1. Hương thịt bò nướng của Firmenich được tạo ra như thế nào?
Là tập đoàn tư nhân lớn nhất thế giới trong lĩnh vực nước hoa và hương liệu, Firmenich đã xây dựng một ngân hàng dữ liệu về nguyên liệu thô. Song song đó, công ty đưa trí tuệ nhân tạo kết hợp cùng công nghệ của Microsoft vào khâu nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tối ưu hoá việc sử dụng các nguyên liệu này. Theo đó, bộ đôi này cho phép tra cứu trong ngân hàng dữ liệu để tìm ra những cách kết hợp tốt nhất. Đồng thời, AI sẽ khai thác thêm các tiêu chuẩn tiêu dùng của thị trường và nhu cầu người dùng như nguyên liệu thân thiện với môi trường, hữu cơ, tự nhiên, không chất bảo quản…
Hương bò bbq được tạo ra nhờ công nghệ kỹ thuật số và ngân hàng dữ liệu
Từ cách kết hợp truyền thống, cộng thêm sự cải tiến và thay thế các nguyên liệu bị cấm hoặc hạn chế bằng các nguyên liệu sạch, được người tiêu dùng ưa thích, trí tuệ nhân tạo sẽ tính toán và cho ra các công thức tối ưu. Hương bò nướng gốc thực vật là một trong những thành phẩm đầu tiên được tạo ra từ dây chuyền kỹ thuật số trên. Sản phẩm mới của thương hiệu từ Thụy Sỹ được hứa hẹn mang các chất đạm thực vật thay thế động vật tốt cho sức khoẻ, nhưng vẫn giữ được độ dinh dưỡng, hương vị nguyên gốc, đậm đà và độc đáo.
Xem thêm:
- Firmenich công bố “hương Blueberry – hương việt quất là hương vị của năm 2020”
- Nhìn lại 5 dòng hương tự nhiên góp phần định vị ngành hàng F&B giai đoạn 2016 – 2020
Hương thịt nướng gốc thực vật của Firmenich vẫn đảm bảo giữ trọn hương vị
2. Vì sao Firmenich lựa chọn AI trong quy trình R&D?
Nhận thấy nhu cầu sử dụng các chất đạm thực vật thay thế động vật của người tiêu dùng tăng cao, thương hiệu Thụy Sỹ đã lựa chọn AI và công nghệ của Microsoft để tối ưu hoá quy trình kết hợp nguyên liệu, tạo ra các hương liệu thực phẩm thuần chay đón đầu xu hướng. Theo đó, trí tuệ nhân tạo có khả năng tìm kiếm và quét các thông tin từ internet, mạng xã hội, dữ liệu của nhiều công ty nghiên cứu thị trường, từ đó sàng lọc và tổng hợp những sở thích của người tiêu dùng. Với sự hỗ trợ của AI, thương hiệu có thể tập hợp cơ sở dữ liệu về xu hướng vi mô, thị hiếu hiện tại và dự đoán tương lai.
Trên cơ sở này và nguồn dữ liệu về hương vị đã xây dựng từ trước, đội ngũ sáng tạo của “ông lớn” trong lĩnh vực hương vị tiếp tục ứng dụng AI để lựa chọn những thay thế hợp lý cho các thành phần nguyên liệu và kiến thiết các đột phá sáng tạo. Emmanuel Butstraen – Chủ tịch bộ phận Hương vị của Firmenich nhận định trí tuệ nhân tạo cho phép họ khai thác triệt để hơn thông tin về nhu cầu người dùng, tận dụng tốt nguồn dữ liệu nguyên liệu thô và tìm ra các cách kết hợp mới hiệu quả.
Trí tuệ nhân tạo cho phép khai thác triệt để hơn dữ liệu tiêu dùng
3. Tiềm năng của hương liệu phát triển từ AI trong tương lai
Mặc dù thị trường liên tục đón nhận những làn sóng thực phẩm thuần chay mới, sự chân thực và cuốn hút của hương vị vẫn là thách thức lớn dành cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, người dùng còn đòi hỏi rất khắt khe về chất lượng dinh dưỡng của sản phẩm. Theo một khảo sát của Kerry, có đến 73% người tham gia muốn các sản phẩm thịt gốc thực vật có hương vị tương đồng với thịt thật, 41% người được hỏi cho biết hàm lượng protein cao là yếu tố quan trọng nhất khi cân nhắc mua sản phẩm và gần ⅓ người tiêu dùng muốn thịt được làm từ nguyên liệu hữu cơ, không chứa chất bảo quản.
Xem thêm: Định vị sản phẩm thịt thực vật tại thị trường Trung Quốc – Con đường tưởng dễ mà khó
Nguồn gốc tự nhiên, không chứa chất bảo quản và giàu protein là những ưu tiên của người tiêu dùng
Làm thế nào để thấu hiểu những nhu cầu nhỏ nhất của người dùng và sáng tạo ra các sản phẩm mô phỏng hoàn hảo nhất những mùi vị mà thị trường yêu thích? Câu trả lời nằm ở trí tuệ nhân tạo. Với tiềm năng lớn trong khả năng phân tích thị trường, dự đoán xu hướng và đưa ra các quyết định chính xác, AI trở thành chìa khóa kiến tạo tương lai ngành ẩm thực. AI có thể được ứng dụng để tối ưu hoá mọi khâu nghiên cứu, sản xuất, và đưa sản phẩm tới người dùng.
Firmenich là công ty đầu tiên chế biến thành công hương thịt nướng bbq gốc thực vật từ trí tuệ nhân tạo, nhưng việc ứng dụng AI vào sản xuất hương liệu thực phẩm chắc chắn sẽ nở rộ trong tương lai. Nhiều công ty và nhãn hàng lớn đã và đang quan tâm hơn tới phương thức này. Lấy ví dụ, tháng 5 năm ngoái, nhà máy chưng cất Mackmyra của Thuỵ Điển, kết hợp với Fourkind và Microsoft, cũng lần đầu tiên ứng dụng thành công trí tuệ nhân tạo để chế biến ra whiskey.
Việc sử dụng AI vào nghiên cứu và phát triển hương liệu thực phẩm sẽ còn nở rộ trong tương lai
Khi thị trường trở nên khó tính hơn và phát sinh nhiều xu hướng mới, việc sử dụng một công cụ thiết yếu để theo dõi và dự đoán hành vi, nhu cầu của người tiêu dùng là điều mà doanh nghiệp thực phẩm nào cũng cần quan tâm. Hương bò gốc thực vật của Firmenich hay whiskey của Mackmyra là những minh chứng mới nhất cho tiềm năng của trí tuệ nhân tạo. Trong tương lai, thị trường hương liệu ẩm thực chắc chắn sẽ đón nhận thêm nhiều thay đổi mới nhờ AI.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.