Nếu năm 2020 đánh dấu sự lên ngôi của vị sữa thực vật thuần chay thì bước sang năm mới 2021, người tiêu dùng Anh đã chuyển sang ưa chuộng hương mật ong ngọt ngào. Đây là kết quả cuộc bình chọn tại Anh được thực hiện bởi các đầu bếp chuyên nghiệp lẫn người dân nước này. Bắt nguồn từ ẩm thực nước Mỹ, mật ong nóng xuất hiện ngày càng nhiều trên bàn ăn của người Anh, từ món pizza, gà rán cho đến món tráng miệng ngọt như kem. Vì sao loại hương vị này lại trở nên thịnh hành như vậy tại “đảo quốc sương mù”? Cùng MQ International tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Mật ong nóng đứng đầu danh sách 10 hương vị người dùng Anh muốn thử đầu tiên năm 2021
1. Hương mật ong nóng – Xu hướng hương vị của năm 2021
Theo thông lệ, Tastecard, công ty quản lý hội viên ăn uống lớn nhất tại Anh, sẽ thực hiện một số báo cáo thường niên để đưa ra các dự đoán và xu hướng ẩm thực cho năm mới. Với sự góp mặt của các đầu bếp đến từ những nhà hàng độc lập lẫn chuỗi nhà hàng nổi tiếng nhất cả nước như The Devonshire Arms, Bonnie Burrito…, Tastecard sẽ sàng lọc và chọn ra những hương vị, món ăn nổi bật nhất để công chúng toàn quốc tiếp tục bình chọn.
Tiếp theo, hơn 2000 người sành ăn tại Anh sẽ tham gia bình chọn cho món ăn và hương vị yêu thích của họ. Sau một loạt những phân tích đến từ các chuyên gia, danh sách tổng hợp 10 hương vị mà người tiêu dùng muốn thử đầu tiên năm 2021 đã được công bố và đứng đầu bảng xếp hạng không gì khác chính là hương mật ong nóng.
Xem thêm: Hương chocolate là vị kem thuần chay được ưa chuộng nhất năm 2020 tại thị trường Anh
Hương mật ong nóng xuất hiện ngày càng nhiều trên bàn ăn của người dân Anh
Dưới đây là danh sách chi tiết 10 hương vị người dùng Anh muốn thử đầu tiên trong năm mới.
- Mật ong nóng (cay) (35.06%)
- Thịt bò wagyu (31.47%)
- Tương ớt (24.19%)
- Bơ hạt (18.85%)
- Các loại thịt thay thế làm từ thực vật (16.16%)
- Kim chi (12.92%)
- Protein đậu (12.57%)
- Sữa thực vật (9.08%)
- Seitan (6.48%)
- Côn trùng (5.99%)
Xu hướng mật ong nóng chỉ mới rộ nở tại Anh từ cuối năm 2020. Vào dịp Giáng Sinh, chuỗi nhà hàng Pizza Express đã bổ sung hương vị này vào thực đơn của mình. Đồng thời, kênh ẩm thực The Food Network cũng chia sẻ công thức chế biến mật ong nóng khiến hương vị này được chú ý nhiều hơn. Nếu tính đến đầu năm 2020, chỉ có 8% người Anh từng thử qua hương mật ong nóng thì đến tháng 12, số người đã trải nghiệm và chọn món ăn này vào danh sách những công thức nhất định phải thử năm 2021 đã lên đến 35%.
Xem thêm: 5 chất ngọt tự nhiên thay thế đường tinh luyện trong chế biến thực phẩm
Mật ong nóng là một công thức rất phổ biến tại Mỹ
2. Vì sao người tiêu dùng Anh yêu thích hương mật ong nóng?
Không phải ngẫu nhiên mà hương mật ong nóng lại trở nên phổ biến và được ưa chuộng với người tiêu dùng nước Anh. Hãy cùng MQ International tìm hiểu nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi trong insight tiêu dùng này?
2.1. Xu hướng ưa chuộng vị ngọt & nóng
Lý giải cho sự tăng trưởng ấn tượng của mật ong nóng tại Anh nằm ở việc người tiêu dùng hiện nay có xu hướng thích thưởng thức các món ăn cay kèm nước sốt nóng. Theo kết quả bình chọn và phân tích của Tastecard năm 2020, độ phổ biến của thực phẩm vị cay đã tăng 27%. Bước sang 2021, có đến 24% người tiêu dùng Anh muốn thưởng thức đồ ăn cay đầu tiên trong năm mới.
Theo Jane Treasure – Giám đốc thương hiệu Pizza Express – nhận định rằng những hương vị đậm đà hơn trên bánh pizza truyền thống sẽ thu hút khách hàng hơn. Điều đó thôi thúc hãng cần nghiên cứu và sản xuất ra loại hương vị mới thỏa mãn người tiêu dùng. Do đó, hãng này đã kết hợp vị ngọt mật ong và nhiệt trong công thức pizza từ cách đây 2 – 3 năm, khi xu hướng này mới chỉ nhen nhóm trên thị trường.
Xem thêm: Khoai tây chiên hương ngọt của Lay’s – Vừa ra mắt đã tạo nên nhiều phản ứng trái chiều
Pizza ăn kèm với mật ong nóng được người dân Anh khá ưa chuộng
2.2. Covid-19 khiến người tiêu dùng đưa ra các lựa chọn mạo hiểm hơn
Covid-19 bùng nổ mạnh mẽ tại Anh khiến các hàng, quán ăn đồng loạt đóng cửa. Việc dành nhiều thời gian tại nhà để giãn cách xã hội đã thôi thúc người dân nước này thử nghiệm những món ăn và hương vị mới mẻ. Theo Tastecard, có đến 39% người Anh cho biết họ đã trở nên mạo hiểm hơn khi đưa ra các quyết định nấu nướng và thưởng thức những món ăn mới từ các nền ẩm thực trên thế giới. Đồng thời, chỉ có 17% người dân áp dụng các hình thức nấu nướng truyền thống.
Cũng theo danh sách của Tastecard, các nền ẩm thực đang được người dùng nước này ưa chuộng nhất lần lượt là Nhật Bản (24%), Đông Nam Á (20%) và Mexico (18%). Vì Vậy, người tiêu dùng cũng mạnh dạn thử nghiệm hương mật ong mới mẻ hơn. Những con số này sẽ góp phần định hướng và tạo ra nhiều gợi ý để các nhà hàng, quán ăn cũng như thương hiệu F&B phát triển các công thức mới phù hợp.
Xem thêm: Ẩm thực Hàn Quốc sẽ trở thành xu hướng dẫn đầu ngành F&B toàn cầu năm 2021
Covid-19 tạo động lực để người tiêu dùng Anh thử nghiệm các hương vị mới
Hương mật ong thực sự trở thành “cơn sốt ẩm thực” và có xu hướng gia tăng mạnh mẽ trong năm tới tại Anh. Trong thời gian không xa, rất có thể hương vị này sẽ phổ biến và được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam. Nhưng trước khi điều đó xảy ra, các doanh nghiệp F&B Việt Nam cần nghiên cứu và nắm rõ xu hướng này, có thể biến tấu để phù hợp hơn với khẩu vị người tiêu dùng Việt.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.