Hương trái cây trở thành một phần quan trọng trong sản xuất bia thủ công hiện đại như thế nào?

0
620

Hương trái cây đã được sử dụng trong các công thức bia của châu Âu từ cách đây hàng trăm năm. Tuy nhiên, tại Mỹ, chúng chỉ trở nên phổ biến kể từ cuộc cách mạng bia thủ công từ những năm 1980. Trong những năm gần đây, bia hương trái cây tại Mỹ thực sự bùng nổ và phổ biến nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Và điều thú vị là bạn có thể tìm thấy các dòng bia có hương vị trái cây được sản xuất ở bất kỳ nhà máy bia nào. Trong bài viết này, MQ International sẽ cùng bạn đọc phân tích con đường các loại trái cây trở thành một phần không thể thiếu trong văn hóa bia thủ công hiện nay.

Bia thủ công hương trái cây thực sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ

Bia thủ công hương trái cây thực sự bùng nổ và phát triển mạnh mẽ tại Mỹ

1. Sự lên ngôi của bia trái cây tại thị trường Mỹ

Câu chuyện về sự trỗi dậy của bia thủ công tại Mỹ có thể được bao hàm trong sự thay đổi ở hành vi người tiêu dùng và sự lan tỏa của văn hóa taproom. Xu hướng này bắt nguồn từ châu Âu với các loại bia và rượu đậm chất hoang dã truyền thống. Trong đó, đáng chú ý nhất là món Lambics trái cây lên men tự nhiên của Bỉ và rượu Berliner weisse chua của Đức. Đón nhận những trào lưu này, sự lên ngôi của bia thủ công hương trái cây tại Mỹ cũng là một trong những điều khác biệt trải qua quá trình thử nghiệm sự thay đổi sở thích của người tiêu dùng.

Theo như Phil Mark, nhà sản xuất bia nổi tiếng tại Connecticut, Two Roads Brewing: “Tương tự cách người Mỹ đã làm với nhiều phong cách bia trước đây, đối với bia hương trái cây, họ đón nhận rất nồng nhiệt và tiếp tục phát triển – cải tiến chúng ngày một hoàn hảo hơn”. Ban đầu, những nhà sản xuất bia thử nghiệm sử dụng các loại cây trồng tại địa phương. Mục tiêu lựa chọn của họ là tìm những hương vị còn thiếu của hoa bia có sẵn. Trong đó, mơ, đào, việt quất là những loại trái cây được ứng dụng đầu tiên và phổ biến nhất.

Tuy nhiên, không phải mọi loại bia thủ công được bày bán tại Mỹ đều là sản phẩm nhập khẩu. Theo mạch phát triển, công thức bia thủ công được định hình thêm nhiều phong cách mang đậm chất Mỹ hơn. Các loại quả khác nhau kết hợp với những kỹ thuật sản xuất bia mới như “hop bursting” hoặc “dry hopping” tạo ra các loại IPA (bia thủ công có hoa bia làm thành phần chính) được ưa chuộng rộng rãi.

Xem thêm: Healthy Drink – Xu hướng đồ uống tốt cho sức khỏe hậu dịch Covid-19

Nhiều hương trái cây được thêm vào để tạo ra nhiều loại bia được ưa chuộng

Nhiều hương trái cây được thêm vào để tạo ra nhiều loại bia được ưa chuộng

2. Ảnh hưởng của văn hóa “taproom”

Lợi nhuận từ việc bán bia trực tiếp cho khách hàng tại những quán rượu (taproom) là nguyên nhân chính khiến doanh thu của các các nhà sản xuất bia tại Mỹ tăng trưởng mạnh trong những năm trở lại đây. Có thể nói, các cửa hàng rượu theo phong cách taproom này đã góp phần đưa các dòng bia hương trái cây trở nên phổ biến hơn với nhiều đối tượng khách hàng bằng cách mở ra các trải nghiệm “thủ công” mới mẻ.

Có một thực tế cần chấp nhận rằng không phải ai cũng thưởng thức được vị “đắng” của bia truyền thống. Do đó, nhà sản xuất cần bổ sung một loại hương vị dễ chịu để “lấn át” vị đắng nguyên bản và khiến người dùng uống bia một cách dễ dàng hơn. Do đó, mọi quán rượu đều nhập các dòng bia thủ công vị trái cây để cung cấp cho khách hàng nhiều tùy chọn đồ uống hơn khi trải nghiệm dịch vụ tại đây.

Văn hóa taproom góp phần đưa bia thủ công trái cây trở thành xu hướng

Văn hóa taproom góp phần đưa bia thủ công trái cây trở thành xu hướng

Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận của bia hương trái cây không chỉ dừng lại ở hương vị, nó còn “lấn sân” vào thế giới phức tạp của kiến thức về bia. Đây là một trong những yếu tố tích cực thúc đẩy doanh số bán hàng tại những quán rượu và góp phần làm tăng sự phổ biến của loại bia này. Ví dụ, để phân biệt Berliner weisse và Hefeweizen thì chúng ta cần một lượng kiến thức nhất định. Tuy nhiên, điều này có thể trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi điểm danh những dòng bia kinh điển được lan truyền trong giới bia thủ công. Bời vì không cần đến quá nhiều thành phần kỹ thuật chi tiết, chỉ cần nhớ hoa bia và thành phần chính được làm từ loại trái cây nào là đủ. Đây cũng là nguyên nhân các taproom thường đề tên những loại trái cây quen thuộc như chanh dây, xoài, táo… trong thực đơn để khách hàng dễ mường tượng về vị bia.

Xem thêm: Những xu hướng đồ uống sẽ lên ngôi trong 10 năm tới

Việc phân biệt tên những loại bia hương hoa quả đơn giản rất nhiều

Việc phân biệt tên những loại bia hương hoa quả đơn giản rất nhiều

3. Lượng cầu ngày càng cao của bia hương trái cây tại Mỹ

Một trong những luận điểm thuyết phục nhất về sự phổ biến của bia trái cây tại Mỹ chính là sự kết nối giữa trái cây và người tiêu dùng nước này. Dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy trữ lượng trái cây của Mỹ đã tăng lên 40% từ năm 1979 đến 2018. Ngoài ra, doanh thu của các dòng trái cây chế biến sẵn (đóng hộp, sấy khô, đông lạnh…) cũng giảm dần trong cùng thời điểm này. Mặc dù những con số này không chứng tỏ thị trường nước này đang tiêu thụ nhiều trái cây hơn nhưng lại cho thấy một sự thật rằng người tiêu dùng Mỹ ngày càng quan tâm đến trái cây tươi hơn.

Trái cây tươi ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ trong 50 năm trở lại đây

Trái cây tươi ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Mỹ trong 50 năm trở lại đây

Bên cạnh đó, các xu hướng trong lĩnh vực F&B cũng có sự ảnh hưởng nhất định đến việc tiêu thụ nhiều loại đồ uống, đặc biệt là bia rượu và hard seltzer. Theo đó, một yếu tố mà nhiều thực khách quan tâm chính là tính minh bạch của thức uống. Điều này xuất phát từ hành vi chung của hầu hết người tiêu dùng khi đã quen thuộc với việc đọc các thông tin dinh dưỡng có trên bao bì sản phẩm được bày bán tại siêu thị, cửa hàng…

Ngoài ra, xu hướng chuộng hương vị trái cây và giảm độ ngọt cũng góp phần giúp bia thủ công trái cây lên ngôi tại Mỹ. Đặc biệt, khi các dòng bia thủ công (nhất là IPA) có dầu hiệu suy giảm về doanh thu do chứa nhiều calo thì vị trái cây chính là điểm cộng gắn kết chúng với người tiêu dùng. Xu hướng này cũng diễn ra vào đúng thời điểm trữ lượng trái cây tại Mỹ đang lớn hơn bao giờ hết.

Xem thêm: Hương liệu trái cây tự nhiên và ứng dụng của chúng trong ngành F&B

Người tiêu dùng Mỹ có xu hướng thích tiêu thụ các dòng bia ít ngọt hơn

Người tiêu dùng Mỹ có xu hướng thích tiêu thụ các dòng bia ít ngọt hơn

4. Tương lai phát triển của bia hương trái cây như thế nào?

Theo như dữ liệu của công ty nghiên cứu thị trường IRI, doanh số bia thủ công hương trái cây và bia thủ công nói chung có tỷ lệ tăng trưởng gần như đồng đều trong vòng 52 tuần vừa qua. Mặc dù trái cây đang được sử dụng trong mọi phong cách bia trên khắp nước Mỹ nhưng có lẽ chúng đã đạt đến đỉnh điểm với bia thủ công. Với những dấu hie5u khả quan từ các nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng, có thể khẳng định rằng bia thủ công sử dụng hương liệu trái cây không đơn thuần là một xu hướng nhất thời mà chúng còn là một thành phần quan trọng trong sản xuất bia hiện đại tại thị trường Mỹ.

Bia thủ công hương trái cây tại Mỹ có thể đã đạt đến “đỉnh”

Bia thủ công hương trái cây tại Mỹ có thể đã đạt đến “đỉnh”

Với những lợi thế về mặt hương vị và độ nhận diện, hương trái cây đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong dây chuyền sản xuất bia thủ công hiện đại tại Mỹ. Đồng thời, từ nhiều dấu hiệu tăng trưởng của thị trường và phản ứng tích cực từ người tiêu dùng, rất có thể trong vài năm nữa, loại thức uống này sẽ trở nên phổ biến vượt khỏi biên giới nước Mỹ. Với những doanh nghiệp nào đang nuôi dưỡng ý định phát triển công thức bia thủ công trái cây tại thị trường nội địa, tìm kiếm đối tác bán hương liệu trái cây là bước đầu tiên cần thực hiện ngày hôm nay.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here