SEO truyền thống đã hết thời !
Chúng ta có quá nhiều các từ khóa có nội dung không tích cực liên quan đến kỹ thuật mũ đen SEO (black hat SEO), cái mà bao phủ cả Internet với hàng tá trò lừa gạt.
Bắt đầu năm 2010, một đợt sóng thuật toán update đã càng quét thế giới “SEO”. Google gặp khó khăn bởi các doanh nghiệp cố ý phá hỏng chương trình xếp hạng của mình. Họ đã phải xây dựng cả một list dài các thuật toán để thay đổi và update như Pigeon, Panda và Hummingbird và Google RankBrain, chỉ để xác định một vài website cố ý gây rối, nhằm kiểm soát tình hình trước khi mọi việc đi vượt quá tầm kiểm soát.
Kết quả: Sự ra đời của SEO hiện đại. Những quy tắc về SEO mới của Google đảm bảo rằng chỉ những nội dung có chất lượng mới được “hiện diện” trên cỗ mày tìm kiếm hữu ích của họ ( SERPs).
4 Bí quyết mấu chốt để SEO Copywwriting hiện đại
Theo Copyblogger, SEO Copywriting hiện đại (modern SEO copywriting) đơn giản là tập trung vào việc tạo ra nội dung thu hút – làm cho người khác muốn chia sẻ, link đến nó. Điều này sẽ tạo nên sự tin tưởng và uy tín, giúp website có được xếp hạng tốt cho các từ khóa.
Tóm lại, giá trị bài viết SEO nhằm hai mục tiêu:
- Tạo nội dung thu hút để mà người đọc không thể kiềm nén để mà link hoặc chia sẻ nó, góp phần tăng sự tin tưởng và uy tín cho website.
- Tập hợp các keyword một cách “có chiến thuật” để đảm bảo rằng chúng được xếp hạng cao trên cỗ máy tìm kiếm.
Nói ngắn gọn, SEO Copywriting hiện đại thường tất cả chỉ về nội dung có chất lượng cao mà thôi, hay diễn tả cách khác: là để tạo ra nội dung hấp dẫn và thân thiện với người dùng. Điều đó bảo đảm cho website của bạn có tỉ lệ click xem cao và nhiều lưu lượng truy cập.
Tham khảo bài viết: 10 Bài Học Kinh Nghiệm Viết Content Từ 1 Bài Viết Tệ
Sau đây là bốn bí kíp hấp dẫn để thực hành SEO hiện đại. Tập trung toàn lực vào bốn vấn đề dưới, đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được những kết quả khả quan về lưu lượng truy cập và tỉ lệ chuyển đổi.
Bí kíp 1- Tối ưu hóa cho GoogleRankBrain
Thực ra, trước khi Google RankBrain được giới thiệu, Stone Temple Consulting đã thực hiện một nghiên cứu để tìm ra tổng số câu hỏi tìm kiếm trên Google mà không tìm được câu trả lời như ý.
Để làm điều đó, họ đã phân tích gần 1.4 triệu câu hỏi mà có 163 câu trả lời dường như không liên quan. Nói cách khác, Spider của Google đã thất bại trong việc tìm ra câu trả lời đúng cho 163 câu hỏi liên quan đó.
Tôi biết bạn đang suy nghĩ gì bây giờ đấy! Có phải bạn nghĩ rằng 163 trên 1.4 triệu là tỉ lệ quá nhỏ? Câu trả lời: Không nhé!
Vấn đề ở đây là Internet có quá nhiều nội dung đa dạng để trả lời cho 163 câu hỏi trên. Nhưng sau đó, ai biết tại sao Google lại thất bại trong việc giải thích nội dung một cách chính xác, và trong quy trình của nó đã tạo ra có kết quả mà không liên quan gì đến câu hỏi chứ?
Quay trở về với Google RankBrain. Thuật toán mới này, xây dựng trên nên tảng ứng dụng thông minh và hệ thống tự học của máy móc, tự chỉnh đốn lại cách hoạt động của nó và tự quản lí để phát triển 89 trong 163 kết quả tìm kiếm.
Tổng câu hỏi tìm thấy | 163 |
Câu trả lời được cải thiện | 89 |
Tỉ lệ câu trả lời được cải thiện | 54.6% |
Nguồn: Stone Temple Consulting
Trong ví dụ được đưa ra dưới đây, câu hỏi là “ Tại sao các file PDF lại quá yếu?”. Kết quả trả lời được cải thiện bởi RankBrain bằng cách tìm hiểu nội dung của câu hỏi.
Làm thế nào để làm cho web của bạn copy Google RankBrain một cách thân thiện
Đầu tiên, để tôi nêu ra một nền tảng chính xác: Suy nghĩ để viết bài với Google RankBrain là một kỹ thuật dài hạn và phức tạp. Vì vậy, nếu bạn có thời gian để theo đuổi vấn đề này, hãy bắt đầu thôi nào!
Giờ hãy bỏ qua các công thức cũ mà bạn đã được nhồi nhét ở trường đi, tập trung vào các kỹ thuật tối ưu hóa hiện đại ở bên dưới:
- Bỏ qua các cụm từ/ từ khóa đơn lẻ
Bạn đang lùng sục trên Internet thật kĩ lưỡng để tìm một từ khóa tốt nhất cho trang của bạn? Điều này không bao giờ có hiệu quả. Hãy dừng lại!
Kỷ nguyên của từ khóa đơn lẻ đã qua rồi. SEO Copywriting hiện đại bây giờ hướng về những cụm từ khóa. Để làm vậy, bạn có thể sử dụng công cụ Google AdWords Keyword và Google Search để ưu tiên tìm ra càng nhiều cụm từ khóa cho site của bạn càng tốt.
Và trong trường hợp bạn đang lập kế hoạch để quay trở lại với từ khóa đơn, cho tất cả các khía cạnh của blog, hãy suy nghĩ lại! Bây giờ là lúc quan trọng nhất để dự phòng cho list bài đăng tải của blog-với sự tập trung vào việc tập hợp các cụm từ khóa.
Chẳng hạn như nếu bạn đang viết bài cho một trang web về phát triển ứng dụng, thay vì tập trung đơn giản vào một từ khóa ( Ví dụ: “create an app”- tạo một ứng dụng), hãy thay bằng nhiều cụm từ khóa như là “iOS app development” ( phát triền ứng dụng iOS), “ android development” ( phát triển android) v,v…
Chú ý rằng phải có bao gồm các cụm từ khóa trong tiêu đề và phụ đề. Điều này sẽ đảm bảo thêm cho web của bạn xuất hiện bất kì khi nào có ai đó gõ thông tin trên ứng dụng liên quan đến những vấn đề trong hộp tìm kiếm Search Box.
- Quên đi thủ thuật lặp lại một từ khóa (keyword stuffing)
SEO hiện đại không có chỗ trống cho thủ thuật lặp lại nhiều lần một từ khóa để đánh lừa Google. Tăng chi phí về chất lượng nội dung là cách duy nhất để khuyến khích các con bọ của Google ( Google Spiders) viếng thăm web của bạn.
Điều đó cho thấy rằng, bạn cần tập hợp các cụm từ khóa để làm cho nội dung liền mạch. Vậy tỉ lệ bao nhiêu cụm từ sử dụng là tốt? Câu trả lời là không có một con số cụ thể nào cả.
Kết hợp các cụm từ khóa như là “app development companies” ( công ty phát triển ứng dụng), “ app development software” ( phần mềm phát triển ứng dụng), “ android app development tutorial” ( hướng dẫn phát triển ứng dụng android), “app development course” ( khóa học phát triển ứng dụng) và nhiều cụm từ khóa khác một cách tự nhiên nhất khi bạn copy. Đừng thêm chúng chỉ cho vui thôi nhé!
- Quên đi việc tạo ra “nội dung thân thiện với Google”
Với sự hoạt động của RankBrain, “nội dung thân thiện với Google” bị thế chỗ bởi “nội dung thân thiện với người dùng”. Dù thích điều đó hay không, nội dung của bạn phải luôn thực sự hay đối với “nhận định của người dùng” về lâu dài. Và Google, với sự đưa vào hoạt động của Google RankBrain, đã cho thấy rất rõ ràng rằng chỉ có nội dung hay mới có thể có chỗ đứng trong cỗ máy tìm kiếm của họ.
Tôi biết rằng bạn đang suy nghĩ… Làm thế nào một nội dung có thể phù hợp với tiêu chuẩn mới của Google? Đơn giản – nếu người dùng bắt đầu chia sẻ nội dung của bạn trên mạng xã hội, hoặc bắt đầu để lại nhận xét trên blog của bạn, hoặc nghiền ngẫm trang của bạn thật lâu, và thậm chí vào xem các web khác, hãy chắc chắn rằng nội dung của bạn luôn tỏ ra hiệu quả.
Xếp hạng là được, nhưng thật chưa đủ tốt lắm. Hãy tập trung vào nội dung và số lượng khách kiên trì ở lại trang web của bạn.
Lời cuối cùng: sáng tạo hơn vào nội dung có chiều sâu, mỗi câu từ đều phải cực kỳ chính xác, nếu bạn thật sự muốn kiên trì nhận được sự chào đón từ Google RankBrain.
Bí kíp 2- Tối ưu hóa Schema Markup
Nói đơn giản, Schema là một code mà bạn cần cài vào web để giúp cỗ máy tìm kiếm rút ra những hiển thị kết quả tốt hơn cho người đặt câu hỏi.
Thật sự không có gì tốt hơn được Schema này nữa, nó được xem như thứ mạnh mẽ nhất trong việc tối ưu hóa SEO ngày nay. Và điều tuyệt vời nhất về Scheme Markup là các SEO webmaster, không giống như trước kia, bây giờ đã có sự kiểm soát tốt hơn các kết quả xuất hiện khi tìm kiếm.
Làm thế nào để làm cho Web của bạn thực hiện Schema Markup một cách thân thiện nhất
Hãy nói về từ khóa “advancedwebranking” xuất hiện trên bài viết của bạn. Cỗ máy tìm kiếm không nhận ra “advancedwebranking” như một công cụ Rank Tracking, nhưng một số tên ngẫu nhiên được đưa vào bài viết.
Tuy nhiên, nếu bạn đặt các schema markup đúng xung quanh tên “advancedwebranking”, cỗ máy tìm kiếm sẽ nhận ra đó như một công cụ Rank Tracking.
Schema Markup có hiệu quả khi:
#1. Authorship Markup ( đánh dấu chủ quyền)
#2. Testimonials( Chứng nhận)
#3. Local Business Schema and Geotag
#4. Breadcrumbs
#5. Events (Sự kiện)
#6.Recipes( phương pháp)
#7. Videos
#8. Offers( Đề xuất)
#9. Bulleted Lists( List đánh dấu đầu câu)
#10. Individuals( Cá nhân)
#11. Product( sản phẩm)
#12. Thẻ Meta Description
#13. Facebook Open Graph( Biểu đồ mở của Facebook)
Một trong những cách dễ nhất để thực thi Schema Markup là tag trực tiếp code HTML vào web của bạn. Bạn thậm chí có thể sử dụng của Google Tag Manager, một công cụ miễn phí mà có thể kích hoạt các Marketer để thêm vào hoặc update tag mà không cần sử dụng bất kỳ kiến thức nào về website coding.
Đọc thêm SEL blog post để hiểu sâu hơn về việc làm thế nào để sử dụng Google Tag Manager, nhằm tập hợp Schema Markup vào web của bạn.
Bí kíp 3- Tối ưu hóa cho tìm kiếm qua giọng nói
Theo như Behshad Behzadi, Kĩ sư trưởng tại Google Zurich, trong một phát biểu quan trọng tại SMX West, tìm kiếm qua giọng nói –voice search- đang tăng trưởng nhanh. Thật thú vị khi mà theo như các nghiên cứu mới nhất, 55% thiếu niên và 41% người trưởng thành đang sử dụng voice search hàng ngày.
Sự xuất hiện của voice chat là không thể từ chối – nó giải phóng bàn tay và giúp chúng ta làm nhiều việc cùng lúc. Trên hết, tỉ lệ lỗi của nó chỉ 8%, trong lúc tỉ lệ lỗi của tìm kiếm bằng văn bản cách đây khoảng hai năm đã là trên 20%.
Làm thế nào để làm cho trang wed của bạn thực hiện voice search một cách thân thiện
- Tập trung vào các từ khóa dài
Khi người tìm kiếm gõ một từ khóa, họ thường sẽ ưu tiên các câu ngắn, hay còn gọi là short-tail keyword. Nhưng khi họ nói, họ thường có xu hướng nói dài hơn.
Hãy nói rằng bạn muốn biết “ai đóng vai chính trong phim Fast and Furious”
Bạn có thể đơn giản gõ “anh hùng dẫn đầu Fast and Furious”. Nhưng đối với tìm kiếm giọng nói, người tìm kiếm thường nói câu dài. Để tiếp cận được họ một cách tự nhiên, hãy copy các cụm từ khóa dài trong web của bạn. Hoặc, nói cách khác, sử dụng các từ khóa dài, dạng đối thoại trả lời câu hỏi cho người dùng.
- Tối ưu hóa cho Microdata
Rất là quan trọng để biết người xem và cỗ máy tìm kiếm của bạn có thể thấy được các cơ sở ngoài đời thật và XML Sitemaps. Tại sao?
Bởi vì người sử dụng điện thoại và tìm kiếm giọng nói đang tìm kiếm thông tin như thế, đặc biệt từ các dịch vụ điện thoại.
- Tổ chức một trang FAQs
Tìm kiếm giọng nói thiên nhiều hơn về các câu hỏi cơ bản bắt đầu bằng ai, cái gì, ở đâu, khi nào, tại sao và như thế nào. Những người tìm kiếm này đang tìm kiếm cho những câu hỏi tức thì.
Để trả lời những thắc mắc kiểu này, bạn nên tạo ra một trang FAQ. Tuy nhiên, đảm bảo rằng câu hỏi của bạn bắt đầu với những trạng từ đã nêu trên. Và quan trọng hơn, giữ cung cách đối thoại tương đồng với cách voice search hoạt động.
Bí kíp 4 – Tối ưu hóa cho Google AMP
Với sự phổ biến rộng rãi của điện thoại thông minh, ngày nay Google AMP trở nên càng quan trọng. Theo như bài báo Moz về SEO và xu hướng kĩ thuật số trong năm 2017, tìm kiếm bằng điện thoại-mobile search ngày nay thu hút nhiều lưu lượng tìm kiếm hơn là tìm kiếm trên máy tính. Thật sự, 20 trong 24 ngành công nghiệp cụ thể đang coi điện thoại là nguồn thu lưu lượng truy cập chính của họ.
Không nghi ngờ giờ nữa, Google đã dành sự ưu tiên hàng đầu cho điện thoại. Thực tế, cỗ máy tìm kiếm khổng lồ đã chứng minh điều đó – nếu bạn muốn web của bạn được xếp hạng cao, cần đảm bảo rằng web của bạn tối ưu hóa cho người dùng điện thoại.
Souce: Moz
Được thiết kế riêng với mục đích đảm bảo sự quan tâm hàng đầu cho điện thoại, Google đã cho ra mắt Google AMP vào năm 2015. AMP đại diện cho các trang Accelerated Mobile, một dự án hỗ trợ của Google để giúp web chạy nhanh với trang mobile.
Do vậy, nếu website của bạn đang nhận một lượng lớn lưu lượng truy cập từ mobile search, tốt hơn là bạn nên xoắn tay áo lên và bắt đầu đào tìm các cách đưa AMP lên cho web của bạn.
Làm thế nào để làm cho web của bạn thực hiện Google AMP một cách thân thiện?
Dự án AMP lần đầu được xây dựng để quản lí tin tức và các blog. Nhưng sau đó, điểm mấu chốt của dự án đổi lại là phục vụ cho việc xây dựng nội dung cho điện thoại- tốt hơn và nhanh hơn cho việc đọc trên điện thoại cho mọi web, bất kể ngành kinh doanh bạn đang làm là tin tức hay bán lẻ hay du lịch.
Nhiều hơn thế, AMP vừa chứng minh nó thành công cả với trang tin tức và các trang blog. Giờ đây mô hình đã được đưa vào sử dụng cho các nhu cầu của ngành thương mại điện tử.
Bên cạnh đó, AMPs được xem như là một công cụ “chuẩn” cho ngành thương mại điện tử. Các chuyên gia nhận định rằng mục tiêu của AMPs là để kích thích tốc độ load nhanh của các trang web dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi tốt cho nhà bán hàng. Do vậy, eCommerce nên tận hưởng tính năng tuyệt vời này càng nhiều càng tốt.
Các chuyên gia cho rằng, một trang thương mại điện tử nên thực thi một cách chậm rãi khi mà họ đang trong quá trình phối hợp toàn diện với AMP. Bắt đầu với những công việc liên quan đến kiểm tra kết quả và ROI của một mục đặc biệt hoặc web nào đó, sau đó mở rộng sang những trang khác.
Nhìn chung, các yếu tố của nội dung như mô tả sản phẩm, nhận xét, hình ảnh và nhiều cái khác có thể dễ dàng được chú tâm mở rộng. Quan trọng hơn nữa, việc được hậu thuẫn bởi các yếu tố được xây dựng sẵn giúp bạn có được kinh nghiệm tương tác trên web, như là carousels hoặc các công cụ để thu hút các thông tin phân tích.
Để đọc thêm thông tin, bạn có thể đọc bài viết đăng tải về dự án AMP.
Tổng kết
SEO đã thay đổi nhiều để trở nên tốt hơn. Goole đang tạo ra nhiều rào cản qua thời gian qua hàng loạt các thuật toán được update liên tục – điều sẽ đảm bảo rằng các web sẽ không bỏ qua chất lượng bài viết chỉ vì lưu lượng truy cập.
Phương pháp đề cập ở trên là những bí kíp chính có thể giúp các nhà bán hàng tự điều chỉnh phương pháp và hành động, nhằm đảm bảo rằng họ sẽ ở cùng thắng lợi và cùng ở trên một trang như các thuật toán của Google.
Nếu còn những kỹ thuật SEO hiện đại nào khác giúp phát triển kinh doanh mà bạn biết, hãy để lại nhận xét bên dưới nhé.
Có phải bạn quan tâm những vấn đề này nữa:
- S.E.O Như Thế Nào Để Tăng Doanh Số / Cuộc Gọi?
- Dịch Vụ SEO Tốc Hành, Có Thể “Lên Top” Trong 3 – 6 tháng không?
- Dịch vụ SEO tổng thể chuyên nghiệp
Qua bài viết này, Goha hi vọng bạn sẽ thử áp dụng các kĩ thuật mới hữu ích này cho mục đích SEO tăng doanh số hoặc tăng lượng khách hàng chất lượng , cùng thay đổi cho chiến dịch marketing hiệu quả hơn nhé.
Goha dịch và biên soạn
Nguồn: advancedwebranking.com