Tự nhiên bền vững: khi hương trái cây và hương vị gốc thực vật phát triển dưới áp lực Covid-19

0
506

Theo nghiên cứu gần đây của ADM, có đến 77% người được khảo sát cho biết họ quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. Đồng thời, cuộc “khủng hoảng” mang tên Covid-19 đã khiến các dòng sản phẩm F&B làm từ nguyên liệu tự nhiên trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng toàn cầu. Điều này được lý giải bởi một nguyên nhân hết sức đơn giản – những hương vị hay thành phần thuần tự nhiên thường gắn liền với các thuộc tính có lợi cho sức khỏe và sự bền vững. Với nhiều công dụng tích cực cho cả thể chất lẫn tinh thần, các dòng hương trái cây, hương vị có khả năng thay thế thịt và hương vị truyền thống đều rất được ưa chuộng.

Hương trái cây tự nhiên là xu hướng quan trọng của năm 2021

Hương trái cây tự nhiên là xu hướng quan trọng của năm 2021

1. Các hương vị tự nhiên không hề thất thế

Theo ông Dominique Delfauld – Giám đốc tiếp thị và Nghiên cứu người tiêu dùng tại Mane (một trong những tập đoàn dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực mùi hương và hương vị) yếu tố tự nhiên thúc đẩy mạnh mẽ sở thích về hương vị của khách hàng. Khi được yêu cầu lựa chọn các hương từ một danh sách hương liệu, các dòng hương tự nhiên luôn giữ vị trí đầu bảng trong nhiều năm liên tiếp. Ngoài ra, có đến 50% người dùng châu Âu cho biết đã dành thời gian nghiên cứu về các hương vị tự nhiên nhiều hơn so với cách đây 5 năm.

Điều này được lý giải bởi insight quan trọng rằng trong tâm trí của người tiêu dùng, sự tự nhiên có tính liên kết chặt chẽ với sức khỏe, tính bền vững và giúp họ cảm nhận được hương vị đích thực. Cộng thêm tình hình Covid-19 khiến khách hàng ý thức hơn về việc sử dụng những loại thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên với khả năng tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ sức khoẻ. Chính vì điều này, những dòng hương như hương trái cây, hương thảo mộc, hương vị gốc thực vật thay thế thịt… ngày càng phát triển trong thời buổi dịch bệnh.

Xem thêm: Dòng sản phẩm cá gốc thực vật là tương lai của ngành ẩm thực thuần chay

Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên vì lý do sức khỏe

Người tiêu dùng ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên vì lý do sức khỏe

Đồng quan điểm với Mane, Silvia Soragni – Giám đốc Thực phẩm toàn cầu tại Lallemand Bio-Elements cho rằng thị trường F&B cần liên kết nhiều hơn với các hương vị thuần tự nhiên. Chuỗi hội thảo do Lallemand Bio-Elements tổ chức trên website tập hợp những người tham gia thuộc đa ngành từ nhiều nơi trên thế giới và có thể tương tác với nhau. Khi thảo luận về vấn đề sự liên quan của hương tự nhiên với khẩu vị, có đến 63% số người được hỏi thể hiện sự yêu thích dành cho hương liệu tự nhiên và 29% đề cao tính tự nhiên khi chọn lọc hương liệu. Những con số này đều phần nào cho thấy tiềm năng phát triển của những dòng hương này trong tương lai.

Xem thêm: 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021

Hương vị tự nhiên sẽ xuất hiện trong nhiều dòng thực phẩm - thức uống của 2021

Hương vị tự nhiên sẽ xuất hiện trong nhiều dòng thực phẩm – thức uống của 2021

2. Tự nhiên bền vững và xu hướng hương liệu trong 2021

Theo nhận định của nhiều chuyên gia và doanh nghiệp F&B, những xu hướng hương vị sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021 bao gồm hương thảo mộc, hương liệu trái cây, hương vị kinh điển và hương liệu tự nhiên cho sản phẩm thay thế thịt. Hãy cùng MQ tìm hiểu những xu hướng hương vị nào đang chiếm ưu thế trên thị trường.

2.1. Hương trái cây và thảo mộc phát triển mạnh mẽ

Trong bối cảnh Covid-19, hương trái cây và thảo mộc sẽ tiếp tục “lên ngôi” trong năm 2021. Trong đó, hương vị chuối tự nhiên là một trong những dòng hương nổi bật nhất hiện nay khi nhận được sự yêu thích của người tiêu dùng xuyên suốt một thời gian dài. Trong năm 2020, các sản phẩm F&B hương chuối như kem chuối, bánh mì chuối, bánh pudding chuối,… đều thành công ngoài mong đợi. Thậm chí, bánh mì chuối còn lọt top 10 từ khóa ẩm thực được tìm kiếm nhiều nhất thế giới trên Google năm 2020.

Bên cạnh đó, năm 2020 cũng chứng kiến sự bùng nổ của các loại đồ uống hard seltzer và bánh red velvet. Trong đó, các dòng hương hoa như hoa cơm cháy, dâm bụt, oải hương sẽ chiếm ưu thế trong các công thức sản phẩm này. Ngoài ra, những bộ đôi hương vị mới cũng sẽ được thêm vào công thức như hương hoa hồng mâm xôi, bạc hà – dưa hấu, dâm bụt – cam quýt, đào – cơm cháy… Trong ngách đồ uống chức năng, hương nghệ sẽ đứng đầu danh sách hương vị cùng với gừng và nhân sâm, theo sau là nghệ tây, bạch đậu khấu, hạt tonka…

Xem thêm: Hương trái cây và hương chocolate chiếm thị phần cao nhất thị trường siro 2020

Bộ đôi hương hoa - trái cây sẽ được thêm vào nhiều công thức sản phẩm mới

Bộ đôi hương hoa – trái cây sẽ được thêm vào nhiều công thức sản phẩm mới

2.2. Những mùi hương vượt thời gian quay trở lại

Theo Mintel, 71% người tiêu dùng hiện nay có xu hướng ưa chuộng những hương vị gợi nhớ tuổi thơ hay mang đến cảm giác dễ chịu và cải thiện tâm trạng. Do đó, bên cạnh các dòng hương mới, những mùi hương kinh điển vẫn sẽ giữ được sự thịnh hành, từ hương bạc hà sảng khoái mát lạnh đến hương vanilla dịu dàng. Ngoài ra, hương sữa, hương chocolate, hương quế, hương caramel… cũng nằm trong danh sách  các hương vị nổi bật của năm 2021.

Khi Covid-19 ngăn cản sự đi lại, người tiêu dùng sẽ bị thúc đẩy tìm kiếm những kích thích vị giác mới lạ từ những hương liệu trên thế giới. Điều này được xem là phản ứng tâm lý xoa dịu nỗi nhớ du lịch sau khi trải qua thời gian cách ly tại nhà. Vì vậy, có đến 87% người tiêu dùng Mỹ cảm thấy hứng thú với hương thịt nướng BBQ (theo Mintel), đồng thời, các dòng hương bắt nguồn từ những nền ẩm thực khác như Đông Nam Á, Nhật Bản, Laitin… đều trở thành xu hướng.

Hương chocolate, vanilla, sữa… sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2021

Hương chocolate, vanilla, sữa… sẽ tiếp tục được ưa chuộng trong năm 2021

2.3. Hương cam chanh “đại diện” cho sức khỏe

Theo dữ liệu từ Firmenich, nhu cầu tiêu dùng các loại trái cây thuộc chi cam chanh cam, trái cây nhiệt đới và quả mọng trong bối cảnh Covid-19 sẽ tăng cao trong năm 2021. Nguyên nhân xuất phát từ việc những loại quả này có thành phần giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và có lợi cho hệ miễn dịch lẫn sức khỏe tổng thể – vấn đề quan trọng hàng đầu hiện nay với đa số người dùng toàn cầu. Vì vậy, những sản phẩm F&B được làm từ những hương trái cây trên đều sẽ có tiềm năng tăng trưởng cao.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng sẽ chú ý đến tính địa lý của các loại trái cây này chẳng hạn như chanh vùng Sicily, cam Valencia, yuzu (Nhật Bản) hay calamansi… Đồng thời, hương vị của cam quýt còn có thể kết hợp cùng nhiều loại trái cây nhiệt đới khác hoặc pha trộn cùng với thảo mộc để tạo vị đắng hoặc vị cay đặc trưng. Trong khi đó, các hương vị truyền thống như hương thảo, xạ hương, bạc hà cũng được kết hợp với bột hương liệu trái cây để tăng sự đa dạng cho công thức sản phẩm.

Xem thêm:

Hương cam quýt trở thành “đại diện” cho sức khỏe người tiêu dùng

Hương cam quýt trở thành “đại diện” cho sức khỏe người tiêu dùng

2.4. Hương liệu thay thế thịt là điểm nhấn

Ngoài hương thực vật và hương trái cây thì hương liệu gốc thực vật có khả năng thay thế thịt cũng là một điểm sáng của ngành F&B năm 2021. Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư, dành thời gian nghiên cứu và tung ra thị trường các sản phẩm có nguồn gốc thực vật như thịt bò, thịt gà, xúc xích, hải sản thuần chay… Thị trường thực phẩm thuần chay 2021 được dự đoán sẽ trở nên cạnh tranh hơn khi nhiều thương hiệu bổ sung hương vị cho các món ăn  như thịt thuần chay tự nhiên, thịt xông khói jalapeno, hamburger ớt nở, gà chipotle, tôm cajun…

Đồng thời, dưới ảnh hưởng của đại dịch và mối quan tâm về môi trường khiến người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn những sản phẩm mang tính minh bạch và lành mạnh. Theo đó, thị trường thịt gốc thực vật đã tăng trưởng đáng kể từ năm 2020 (CAGR đạt 18% trong giai đoạn 2019 – 2025). Và đây sẽ là động lực để các doanh nghiệp F&B đầu tư hơn vào các sản phẩm có nguồn gốc thực vật đến tay khách hàng.

Sản phẩm gốc thực vật sẽ có khả năng thay thế thịt động vật trong tương lai gần

Sản phẩm gốc thực vật sẽ có khả năng thay thế thịt động vật trong tương lai gần

Dưới áp lực của Covid-19, người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến tính bền vững, công dụng sức khỏe và minh bạch của thực phẩm – đồ uống. Khi các dòng hương tự nhiên như  thảo mộc, trái cây hay hương vị thay thế thịt tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 thì người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp càng có thêm lòng tin. Trong đó, các thương hiệu F&B đang dành sự quan tâm cho hương vị tự nhiên này hoặc muốn tìm hiểu mua hương liệu trái cây ở đâu uy tín thì hãy liên hệ ngay MQ International. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực R&D, chúng tôi sẽ nỗ lực đồng hành cùng bạn trong việc phát triển hương vị phù hợp nhất.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here