9 xu hướng F&B lớn cần quan tâm trong 2021 theo Food Technology

0
482

2021 đã đến, chúng ta có quyền hy vọng về một nền kinh tế khởi sắc mặc dù những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 vẫn chưa hoàn toàn biến mất. Tương tự những năm mới, các biên tập viên của tạp chí Food Technology đã tổng hợp những xu hướng F&B lớn nhất, sẽ định hình toàn ngành trong năm mới. Vậy trong bối cảnh đặc thù – dưới áp lực của cuộc khủng hoảng y tế, những xu hướng này có gì khác biệt?

>> Xem thêm:

Những hương trái cây nào sẽ thống trị thị trường F&B năm 2021?

5 xu hướng thúc đẩy đổi mới thực phẩm và đồ uống vào năm 2021

2021 đến gần cho toàn ngành F&B hi vọng về một khởi đầu tốt hơn giữa đại dịch Covid-19

2021 đến gần cho toàn ngành F&B hi vọng về một khởi đầu tốt hơn giữa đại dịch Covid-19

1. Các đầu bếp bắt đầu phát triển thương hiệu riêng

Trong 2019, nhiều chuyên gia đã dự đoán rằng các nhãn hiệu riêng của các đầu bếp nổi tiếng sẽ trở nên phổ biến hơn trong 2020. Những sản phẩm đó khá đa dạng, từ nước xốt, gia vị đặc biệt đến meal kit – món sơ chế sẵn… Tuy nhiên, xu hướng này đã nhanh chóng biến mất vì lệnh giãn cách xã hội phạm vi rộng – khắp toàn cầu.

Tuy nhiên trong giai đoạn cuối 2020 – 2021, các đầu bếp sẽ trở lại với những sản phẩm tâm đắc của họ và phân phối chúng qua các kênh bán lẻ.

Chẳng hạn, chúng ta có thể thấy sự xuất hiện của các đầu bếp nổi tiếng Stephanie Izard, David Chang và Eric Rivera với hỗn hợp gia vị và muối; bánh quy dành cho người sành ăn của New York’s Milk Bar và Levain Bakery; sự hợp tác giữa chuỗi siêu thị H-E-B và một số nhà hàng ở Texas – Max & Louie’s, Chris Shepherd’s và Underbelly Hospitality, để phân phối meal kit mang đi.

Nhãn hiệu riêng mang tên các đầu bếp nổi tiếng sẽ phổ biến hơn trong 2021

Nhãn hiệu riêng mang tên các đầu bếp nổi tiếng sẽ phổ biến hơn trong 2021

2. Phân chia thị trường

Người tiêu dùng phân chia thị trường F&B theo hai hướng sau khi Covid-19 bùng nổ: nhóm khách hàng không bị ảnh hưởng nhiều về kinh tế sẽ chú ý hơn đến những thực phẩm có lợi cho sức khỏe, thực phẩm tự nhiên/hữu cơ. Trong khi đó, nhóm người tiêu dùng có hầu bao eo hẹp hơn có xu hướng tìm kiếm sản phẩm tiết kiệm với chất lượng đảm bảo.

Vì vậy có thể nói, đại dịch đã phân chia lại thị trường và mở ra cơ hội cho cả các thương hiệu CPG cũng như các nhãn hàng F&B cao cấp.

>> Xem thêm: Giá cả và hương vị là điều kiện cần và đủ để tạo nên một món ăn hot trend

3. Ghost Kitchen tiếp tục phát triển

Trong thời kỳ cao điểm của đại dịch Covid-19, nhiều nhà hàng bắt đầu  chuyển sang hình thức Ghost Kitchen – bếp trên mây. Đây là kiểu hoạt động tập trung nhiều thương hiệu đặt bếp trong cùng một không gian, giao đồ ăn qua ứng dụng hoặc take away,… Hình thức này được ưa chuộng bởi ưu điểm là chi phí đầu tư thấp – tiết kiệm nhân lực phục vụ, thuê mặt bằng,…

>> Xem thêm: Giữa tâm điểm Covid-19, “bếp trên mây” được dự đoán sẽ trở thành xu hướng ngành F&B 2020 nổi bật nhất

Ghost Kitchen chưa hề thoái trào

Ghost Kitchen chưa hề thoái trào

Và chắc chắn, trong khi đại dịch chưa kết thúc, bếp trên mây sẽ tiếp tục phát triển. Hiện tại, Hoa Kỳ đã có khoảng 1.500 nhà bếp ma. Sự phổ biến của xu hướng này cũng khá dễ giải thích vì người tiêu dùng đang ưa chuộng Food Delivery hơn bao giờ hết.

4. Thực phẩm vì sức khỏe vẫn giữ vững phong độ

Nấm, đặc biệt là các loại giàu chất chống oxy hóa như linh chi, linh chi, nấm chaga và đông trùng hạ thảo sẽ trở thành nguyên liệu chính trong một loạt các loại thực phẩm trong 2021 này, trong đó có cả cà phê và chocolate.

Chúng được ưa chuộng bởi những lợi ích lớn lao cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ miễn dịch, năng lượng, tim và não – điều mà mọi cá nhân đều muốn bổ sung trong lúc virus Corona gần kề.

Không chỉ phổ biến trong ngành F&B châu Á, chúng đã dần xuất hiện nhiều hơn trong các thực phẩm của người tiêu dùng phương Tây – khu vực quan tâm đến nhãn sạch, có nguồn gốc thực vật và tốt cho sức khỏe.

>> Xem thêm: Siêu thực phẩm là gì – Khái niệm không phải ai cũng biết trong ngành hàng F&B

Thực phẩm giàu oxy hoá trở nên phổ biến

Thực phẩm giàu oxy hoá trở nên phổ biến

5. Sức khoẻ mắt được chú ý

Bên cạnh khả năng miễn dịch, nhiều người cũng bắt đầu quan tâm đến việc nâng cao sức khỏe tinh thần và sức khỏe mắt. Trước đó, vấn đề này chủ yếu được quan tâm bởi dân số già, song khi thời gian sử dụng thiết bị điện tử tăng lên – từ trường học, cơ quan hay giải trí (chơi game ảo), phần lớn mọi người sẽ bắt đầu quan tâm đến mắt.

Theo đó, họ sẽ tìm kiếm các chất dinh dưỡng như lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E – nguồn cung chống lại việc mỏi mắt, mệt mỏi và khô mắt vì sử dụng máy tính trong thời gian dài.

6. Thực phẩm là thuốc

Covid-19 là một chất xúc tác hình thành nên một xu hướng mới mẻ cho người tiêu dùng F&B toàn cầu – thực phẩm như thuốc. Khách hàng ngày nay quan tâm nhiều đến những gì thực phẩm có thể mang lại cho sức khỏe – một cách tự nhiên (hữu cơ, thực phẩm sạch,…) thay vì dùng những chế phẩm có định vị “chữa trị”.

Thực phẩm tốt cho sức khỏe được ưa chuộng hơn

Thực phẩm tốt cho sức khỏe được ưa chuộng hơn

Vì vậy, để ghi ấn tượng với khách hàng, bạn có thể note lại những điểm sáng giá trong quy trình, công thức hoặc nguyên liệu của mình – “dán nhãn sạch” ở vị trí nổi bật nhất trên bao bì!

7. Các nguồn khuẩn Probiotics mới

Đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng ý thức hơn về thời hạn sử dụng sản phẩm. Kết quả là, những chất bảo quản hoá học sẽ nhanh chóng bị đào thải và thực phẩm lên men, axit hóa tăng lên nhanh chóng.

Những chủng vi khuẩn probiotic phổ biến nhất có thể được tìm thấy trong dưa chuột muối, ớt và đồ uống lên men.

8. Hãy tìm hiểu về Kefir!

Ý thức về sức khỏe ngày càng tăng và xu hướng sử dụng các sản phẩm thực phẩm không chứa lactose sẽ làm tăng nhu cầu của người tiêu dùng đối với thực phẩm lên men – chẳng hạn kefir vào 2021.

Kefir - “siêu nguyên liệu" của ngành đồ uống trong năm mới

Kefir – “siêu nguyên liệu” của ngành đồ uống trong năm mới

Kefir là thực phẩm lên men lactic nhờ vi khuẩn cùng tên, rất giàu dinh dưỡng và có nhiều lợi ích hơn cả sữa chua thông thường. Nắm bắt ưu thế đó, nhiều thương hiệu F&B đã bắt đầu giới thiệu các sản phẩm mới ứng dụng Kefir với đa dạng hương vị.

Những loại đồ uống bổ dưỡng và lành mạnh này sẽ phổ biến hơn vào năm 2021, xuất hiện trong các công thức nấu ăn hấp dẫn, sốt salad, nước chấm, sinh tố trái cây, kem và bánh ngọt khai vị sáng,…

9. Tái sử dụng bao bì

Bảo vệ môi trường vẫn là keyword quan trọng của các thương hiệu F&B trong 2021 tới. Life Cycle Analysis cho thấy việc tái sử dụng và tái chế bao bì tại chỗ tiết kiệm hơn so với việc vận chuyển chúng qua khoảng cách lớn để đến nơi tái chế.

Tái sử dụng bao bì tại chỗ

Tái sử dụng bao bì tại chỗ

Trên đây là 9 xu hướng lớn được Food Technology tổng hợp trong bài viết mới nhất của mình. Mặc dù sự chuyển dịch hành vi tiêu dùng trong thị trường là khó đoán chính xác, tuy nhiên, những xu hướng này cũng sẽ giúp bạn một phần đắc lực khi thực hiện các dự án sắp tới. Tiếp tục theo dõi MQ International để tìm hiểu thêm thông tin bổ ích trong ngành!

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here