Tất cả những điều cần biết về cánh tay robot – “át chủ bài” của các xí nghiệp sản xuất công nghiệp nhựa

0
1792

Một trong những bước tiến lớn của ngành công nghiệp hiện đại là khả năng tự động hóa quy trình sản xuất. Cũng tức là, con người không còn là lực lượng lao động chính nữa mà thay vào đó, chúng ta chỉ cần đứng sau vận hành kỹ thuật.

Và một trong những cỗ máy tuyệt vời nhất để hỗ trợ tự động hóa là cánh tay robot, đặc biệt là cánh tay robot 4 bậc. Chúng không chỉ đơn thuần phục vụ cho quá trình lắp ráp sản phẩm mà qua cải tiến, cánh tay robot đã hoàn toàn có thể xử lý được những công việc phức tạp nhất trong sản xuất nhựa.

Trong bài viết này, hãy cùng Carno tìm hiểu tất tần tật những thông tin cần biết về loại máy móc này trước khi quyết định đầu tư nhé!

1. Cánh tay Robot là gì?

Nói đơn giản, cánh tay robot là một cỗ máy phục vụ trong quy trình sản xuất công nghiệp được vận hành bởi con người. Ưu điểm nổi bật nhất của nó là thiết kế linh hoạt, thao tác nhanh nhẹn, tỉ mỉ và có khả năng hoàn thiện cả những phần chi tiết sản phẩm nhỏ nhất.

Cánh tay robot hoạt động rất linh hoạt với cơ chế khớp ngón hệt như một con người. Ngày nay, nhờ những ưu điểm vượt trội, các cỗ máy cơ khí này đang ngày càng được ứng dụng nhiều vào nhiều lĩnh vực công nghiệp khác nhau, đặc biệt là sản xuất nhựa.

Theo đó, những cỗ máy này sẽ thay thế bàn tay của con người trong các công đoạn lắp ráp, sửa chữa, thay thế linh kiện siêu nhỏ trong nhà máy. Cơ chế hoạt động của chúng dựa trên liên kết giữa bộ điều khiển và các khớp nối chuyển động. Theo đó, bộ phận điều khiển chủ động truyền hiệu lệnh đến các khớp nối cho phép cánh tay chuyển động quay (như trong một robot có khớp nối ) hoặc chuyển dịch (tuyến tính).

Các liên kết được thao túng theo nhu cầu sản xuất để tạo thành một chuỗi động học. Điểm cuối của chuỗi hành động này được gọi là hiệu ứng kết thúc và quy luật hoạt động của nó mô phỏng hoàn hảo chuyển động của bàn tay con người.

cánh tay robot

Những cánh tay robot hiện đại và hoạt động linh hoạt không thua kém bàn tay của bất kỳ công nhân lành nghề nào

2. Có bao nhiêu loại cánh tay robot trong công nghiệp?

Mua cánh tay robot là việc đầu tư cần thiết và khá tốn kém với nhiều xí nghiệp, nhà máy. Tùy vào nhu cầu và tính chất công việc mà doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng các loại máy sau:

  • Robot giàn: máy dạng cánh tay có ba khớp lăng trụ, được sử dụng để thực hiện các công đoạn lắp ráp linh kiện, xử lý các công cụ máy và hàn hồ quang.
  • Robot hình trụ: được sử dụng cho các hoạt động lắp ráp, xử lý tại các máy công cụ, hàn điểm và xử lý tại các máy diecasting. Cánh tay robot này có trục tạo thành một hệ tọa độ hình trụ.
  • Robot hình cầu: được sử dụng để xử lý các công cụ máy, hàn điểm, diecasting, máy fettling, hàn khí và hàn hồ quang. Robot chuyển động theo trục tạo thành một hệ tọa độ cực.
  • SCARA robot: đây là loại robot có hai khớp quay song song hoạt động trên một mặt phẳng, được ứng dụng nhiều trong các hoạt động lắp ráp và xử lý chi tiết máy…
  • Robot song song: cánh tay này có khớp nối lăng trụ hoặc khớp quay, sử dụng nền tảng di động xử lý mô phỏng buồng lái chuyến bay.
  • Robot nhân tạo: được mô phỏng hoàn hảo theo chuyển động bàn tay con người với các ngón tay và ngón cái độc lập. Sự linh hoạt cho phép nó tham gia vào quá trình lắp ráp, xử lý các linh kiện điện tử, công nghệ xe siêu vi.
  • Robot khớp nối: có ít nhất ba khớp quay (ví dụ như một robot có chân hoặc một cánh tay robot công nghiệp) với các loại máy phổ biến là cánh tay robot 3 bậc, cánh tay robot 4 bậc… Cấu trúc của robot khớp có thể là hai nhánh đơn giản đến các hệ thống có 10 hoặc nhiều khớp tương tác. Chúng được trang bị một loạt các phương tiện bao gồm cả động cơ điện để ứng dụng trong các hoạt động lắp ráp, đúc chết, máy fettling, hàn khí, hàn hồ quang và phun sơn. Hiện nay, loại cánh tay robot này được rất nhiều xí nghiệp sản xuất lớn đầu tư vì tính hiện đại, năng suất cao và tính linh hoạt của mình.

cánh tay robot

Cánh tay robot là một trong những cỗ máy sản xuất công nghiệp hiện đại và được đầu tư nhất hiện nay

3. Cấu tạo của cánh tay robot bao gồm những bộ phần nào?

Như đã trình bày ở trên, cánh tay robot có rất nhiều loại khác nhau, mỗi loại đều có cấu tạo khác nhau. Chính vì thế trong nội dung bài viết này, Carno sẽ đề cập đến cấu tạo của cánh tay robot 4 trục – một trong những loại máy móc robot tự động được ứng dụng phổ biến nhất trong ngành công nghiệp nhựa hiện nay.

Các thành phần cấu tạo của cánh tay robot này bao gồm:

3.1 Tay máy

Tay máy là một bộ phận cơ khí gồm các khâu, khớp. Chúng được chế tạo giống như những cánh tay với khả năng chuyển động cơ bản, bao gồm các chi tiết: cổ tay khéo léo, cử động dễ dàng; bàn tay thực hiện các thao tác, trực tiếp hoàn thành các công việc. Các chi tiết được nối với nhau bằng khớp trượt và khớp quay, giúp cánh tay robot vừa chắc chắn, vừa linh hoạt.

3.2 Hệ thống điều khiển

Đây là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ tiến hành các thao tác sau khi các tín hiệu đã được được tiếp nhận và xử lý. Tùy theo yêu cầu đối với mỗi hoạt động, các chức năng của hệ thống điều khiển sẽ phân cấp thành nhiều mức độ khác nhau, từ đơn giản như giải quyết phương thức hành động chung, xác định hệ tọa độ, vị trí thao tác, các điểm phải đi qua,… cho đến phức tạp hơn như thiết lập quỹ đạo, tính toán động học, giải mã lệnh, nội suy, xử lý lỗi,…

3.3 Phần mềm quản lý và vận hành

Là môi trường lập trình, phương tiện để người vận hành truyền đạt mệnh lệnh đến cho robot. Một phần mềm đúng chuẩn phải đi cùng với một ngôn ngữ lập trình phù hợp, thân thiện và dễ sử dụng.

cánh tay robot

Cánh tay robot được cấu tạo từ nhiều phần khác nhau, trong đó quan trọng nhất là 3 bộ phận tay máy, hệ thống điều khiển và phần mềm quản lý

4. Cánh tay robot vận hành như thế nào?

Hệ thống điều khiển chính là đầu não trung tâm giúp tiếp nhận và phân phối các tín hiệu mệnh lệnh đến cánh tay robot để thực hiện công việc được đặt ra. Bộ phận phân phối cuối cùng đằng sau hệ thống điều khiển là phần mềm quản lý do người dùng vận hành.

Khi bắt đầu cho máy hoạt động, người điều khiển sẽ làm việc trên phần mềm để khởi động cánh tay robot và thiết lập các thông số phù hợp. Sau đó, nhân viên sẽ xác định và tiến hành truyền đạt các tín hiệu nào sẽ được truyền đến hệ thống điều khiển. Tất cả các hoạt động tiếp theo sẽ được vận hành một cách tự động.

5. Chức năng chính của cánh tay robot trong sản xuất công nghiệp nhựa

Hầu hết các cánh tay robot trong sản xuất công nghiệp nhựa đều hỗ trợ nhiều hoặc một phần trong công đoạn sản xuất. Các chức năng chính của chúng có thể kể đến là:

  • Bốc xếp hàng hóa theo những vị trí được phân bổ sẵn.
  • Lắp ráp các linh kiện hoặc bộ phận của sản phẩm.
  • Hỗ trợ kiểm tra chất lượng của sản phẩm.

Nhìn chung, chức năng chính của cánh tay robot là khả năng thay thế con người trong những công việc mang tính chất phức tạp và nguy hiểm. Tất nhiên, khi robot ngày càng trở nên thông minh thì nó sẽ thay nhân lực lao động trong nhiều công tác khác nữa.

cánh tay robot

Cánh tay robot hầu như có thể đảm nhận được tất cả công việc dù là đơn giản đến phức tạp nhất

6. Những điều cần lưu ý khi mua cánh tay robot

Để có thể chọn mua được một hệ thống cánh tay robot chất lượng, doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Nhà cung cấp: dĩ nhiên, sản phẩm của các nhà cung cấp uy tín sẽ đảm bảo chất lượng hơn những địa chỉ nhỏ lẻ khác. Đồng thời, đội ngũ nhân viên kỹ thuật chuyên nghiệp của họ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách vận hành máy, công bố minh bạch các chính sách bảo hành và hậu mãi khác mà khách hàng nên được hưởng dụng.
  • Các thông số kỹ thuật: các thông số kỹ thuật của sản phẩm cũng là một trong những tiêu chí quan trọng khi mua cánh tay robot. Theo đó, các thông tin quan trọng nhất cần lưu ý là công suất vận hành, thời gian hoạt động…
  • Bảo hành: tìm hiểu kỹ các chính sách bảo hành của đơn vị cung cấp. Những cam kết này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cá nhân nếu máy móc bị lỗi sản xuất hoặc nếu vướng phải những vấn đề về pháp lý khác.

cánh tay robot

Doanh nghiệp cần chú ý đến những thông tin về nhà sản xuất, chính sách bảo hành và cả các chỉ số kỹ thuật để chọn được hệ thống cánh tay robot chất lượng

Trên đây là những thông tin mà mọi nhà máy, xí nghiệp nên biết trước khi đầu tư vào dây chuyền cánh tay robot dùng trong công nghiệp. Và dĩ nhiên, điều quan trọng tiếp theo là chọn một đơn vị cung cấp các thiết bị sản xuất công nghiệp uy tín như Carno để có thể sở hữu những sản phẩm chất lượng.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi – Carno Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn MIỄN PHÍ nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here