Vì sao Coca Cola trung thành với hương vanilla trong 10 năm qua?

0
1019

Nhằm hướng đến đa dạng đối tượng khách hàng, Coca Cola đã bắt đầu ứng dụng hương vanilla trong các công thức pha chế từ năm 2002. Trong hơn 10 năm qua, thương hiệu vẫn không ngừng cho ra mắt hàng loạt các sản phẩm với dòng hương liệu kinh điển này như Coca Cola Vanilla, Vanilla Float, Black Cherry Vanilla, Orange Vanilla… Để lý giải cho định hướng phát triển sản phẩm gắn liền với một loại hương vị quen thuộc của  “ông lớn” F&B này, hãy cùng MQ International tìm hiểu tiếp qua bài viết dưới đây.

Orange Vanilla Coke là sản phẩm nổi bật trong năm 2019 của Coca Cola

Orange Vanilla Coke là sản phẩm nổi bật trong năm 2019 của Coca Cola

1. Coca Cola muốn tạo ra sản phẩm signature khác

Lý do đầu tiên để lý giải chính là thương hiệu này muốn theo đuổi chiến lược đa dạng hóa sản phẩm nhằm xây dựng “tượng đài” thức uống khác bên cạnh vị coca truyền thống trong tâm trí khách hàng. Vào năm 1985, Coca Cola cũng từng tung ra sản phẩm Coke mới nhưng đã hoàn toàn thất bại vì người tiêu dùng cho rằng, vị coca cổ điển mới chính là hương vị mang đến cảm giác sảng khoái nhất trong nước giải khát. Ngay sau đó, thương hiệu này phải quay về với công thức truyền thống 99 năm tuổi nhưng dưới cái tên mới là Coca-Cola Classic.

>> Xem thêm: Mùi hương vanilla tự nhiên trong khẩu vị người Việt

Nhưng Coca Cola vẫn nuôi tham vọng tạo ra một sản phẩm signature khác khi nhận thấy người tiêu dùng rất hào hứng với hương vị vanilla. Cổng thông tin Excite của Mỹ cũng tiến hành cuộc thăm dò 12.502 người trong đó có: 38% rất quan tâm, 28% có chút quan tâm, 25% không quan tâm và 3% không chắc chắn về ý tưởng Coke Vanilla. Mãi đến năm 2002, Coca Cola mới mạnh dạn tung ra thị trường sản phẩm Coca Cola Vanilla vì nhận thấy hương vanilla không chỉ được yêu thích bởi thanh thiếu niên mà còn cả những người trưởng thành.

Tại thời điểm đó, Coca Cola được đánh giá ra mắt khá thành công dòng sản phẩm mới này khi bán được tới 90 triệu thùng trong năm và ước tính có hơn 29% hộ gia đình tại Hoa Kỳ đã lựa chọn sử dụng. Dù sau đó sản phẩm này được ngừng sản xuất ở Bắc Mỹ và Anh, nhưng Coca Cola vị vanilla đã được khởi chạy lại ở Mỹ vào năm 2007, tại Đan Mạch vào năm 2012 và Anh năm 2013. Không dừng lại ở đó, hãng này đã cho ra mắt liên tục các sản phẩm hương vị vanilla như: Vanilla Float, Cherry Vanilla, Orange Vanilla… sau khi nhận thấy thị hiếu tiêu dùng về dòng hương liệu này ngày càng tăng.

Coca-Cola hương vanilla đã được bán ở Mỹ vào năm 2002 và ở Anh vào năm 2003

Coca-Cola hương vanilla đã được bán ở Mỹ vào năm 2002 và ở Anh vào năm 2003

2. Hướng đến mục tiêu đa dạng sản phẩm và nhóm khách hàng

Nếu trước đây, vị coca truyền thống mang đến cảm giác sảng khoái, tươi mới phù hợp với nhóm khách hàng trẻ thì mùi vị thơm ngon, nhẹ nhàng của hương vanilla sẽ giúp Coca Cola tiếp cận được mọi độ tuổi khác nhau, kể cả trẻ em và người lớn tuổi. Sự trung thành của Coca Cola dành cho dòng hương liệu nằm trong định hướng phát triển đa dạng sản phẩm và hương vị nhằm đáp ứng mọi đối tượng khách hàng khác nhau.

>> Xem thêm: Ứng dụng hương vanilla trong thực phẩm ngọt là xu hướng F&B nổi bật của năm 2020

Cụ thể là các sản phẩm như Coca Cola Cherry Vanilla (01/2006), Orange Vanilla Coke (02/2019) ra đời liên tiếp sau đó đã giúp thương hiệu này “hiện thực hóa” chiến lược xây dựng cộng đồng người tiêu dùng cùng yêu thích loại hương vị kinh điển này. Ngoài ra, Coca Cola có khoảng 51.000 máy Freestyle Soda đều được kết nối trên một nền tảng kỹ thuật số duy nhất nhằm cập nhật thường xuyên dòng hương vị và loại thức uống được lựa chọn phổ biến. Từ đó, thương hiệu đã tìm ra công thức kết hợp hương vanilla với các vị trái cây như cam, anh đào… là vị thức uống được người tiêu dùng yêu thích hơn cả.

Máy Freestyle Soda của hãng ghi nhận người tiêu dùng thích kết hợp hương vanilla với các hương vị trái cây khác

Máy Freestyle Soda của hãng ghi nhận người tiêu dùng thích kết hợp hương vanilla với các hương vị trái cây khác

3. Giữ vững vị thế và tăng tính cạnh tranh

Theo báo cáo của Statista, doanh thu nước giải khát trên toàn cầu sẽ đạt 646.642 triệu USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép là 8,9% (2020-2023). Dù Coca Cola được định giá 36 tỷ đô la vào năm 2019 và đang “chiếm đóng” vị trí số 1 trên bảng xếp hạng giá trị thương hiệu nước giải khát của Brand Finance. Song các hãng xếp sau như Pepsico (18,5 tỷ đô la), Red Bull (8,7 tỷ đô la), Nescafe (5,9 tỷ đô la), Sprite (5,4 tỷ đô la)… vẫn là những đối thủ cạnh tranh mạnh trên thị trường F&B.

Trong đó, Pepsico là một cái tên nổi bật khi hãng này cũng nhanh chóng tung ra thị trường hàng loạt các sản phẩm hương vani như Pepsi Vanilla, Pepsi Cola Cherry Vanilla… nhằm cạnh tranh trực tiếp với Coca Cola. Chính vì thế, để giữ vững vị thế, Coca Cola bắt buộc liên tục ra mắt sản phẩm mới có hương vanilla với các hương vị mới mẻ khác nhằm tạo khác biệt và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Các dòng sản phẩm mới của Coca Cola đều chứa hương vanilla

Các dòng sản phẩm mới của Coca Cola đều chứa hương vanilla

4. Vani là hương liệu kinh điển, quen thuộc với người dùng

Lý do cuối cùng chính là hương vanilla vẫn luôn là loại hương liệu được sử dụng phổ biến nhất trong quy trình R&D của hầu hết các doanh nghiệp, nhất là ngách thị trường nước giải khát. Hàng loạt các thương hiệu lớn khác như PepsiCo, Lavie, Starbuck, The Alley… đều tung ra thị trường ít nhất một sản phẩm từ dòng hương liệu này. Với mùi thơm nhẹ nhàng, tinh khiết, vanilla giúp cân bằng độ ngọt, làm dịu hoặc giảm vị đắng và chua trong hầu hết các món ăn. Chính vì thế, người dùng sẽ không cảm thấy quá ngán mà ngược lại còn ưu ái lựa chọn hơn.

Ngoài ra, hương vanilla có trong kem, kẹo dẻo, kẹo bông gòn hay siro… đã gắn liền với ký ức tuổi thơ của rất nhiều người, tạo cảm giác gần gũi và thân thuộc. Vì vậy, dù có nhiều dòng hương mới lạ được ra mắt song vanilla vẫn là lựa chọn trung thành của đông đảo người tiêu dùng. Có thể nói, Coca Cola đã vô cùng tinh tế và sáng suốt khi gắn liền với dòng hương kinh điển này cùng các phiên bản coca trên thị trường.

>> Xem thêm: Dự báo các loại đồ uống sẽ thống trị thị trường nước giải khát trong năm 2019

Hương vanilla vẫn là hương liệu kinh điển trong ngành F&B

Hương vanilla vẫn là hương liệu kinh điển trong ngành F&B

Sự trung thành của Coca Cola dành cho hương vị đắt thứ 2 thế giới là một minh chứng cho định hướng phát triển sản phẩm lâu dài và nhất quán của hãng. Nhưng nhất quán không có nghĩa là nhàm chán, dù ứng dụng vị vanilla phổ biến trong quy trình R&D song Coca Cola vẫn không ngừng kết hợp sáng tạo cùng các hương vị khác nhằm đa dạng hóa sản phẩm hướng đến người tiêu dùng. Đây là một bài học phát triển sản phẩm bổ ích cho các doanh nghiệp F&B cũng như các công ty kinh doanh hương liệu thực phẩm, đặc biệt là công ty bán hương vanilla thực phẩm trong bối cảnh thị hiếu và phong cách sống của khách hàng luân chuyển từng ngày.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là chuyên gia cung cấp hương liệu thực phẩm tự nhiên cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương tự nhiên
  • Hương mặn
  • Hương ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên
  • Nước ép trái cây cô đặc
  • Bột tự nhiên

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here