5 xu hướng thúc đẩy đổi mới thực phẩm và đồ uống vào năm 2021

0
515

Trải qua năm 2020 đầy biến động dưới ảnh hưởng của đại dịch, dự kiến từ giới chuyên gia cho thấy Covid-19 vẫn sẽ tiếp tục tác động mạnh mẽ đến kinh tế và đời sống nói chung trong năm 2021, trong đó có sự dịch chuyển của các xu hướng ẩm thực.

Sau cuộc trò chuyện với các chuyên gia F&B, Food Drive đã dự báo về bức tranh tổng quan với 5 xu hướng chính – động lực thúc đẩy sự đổi mới của thực phẩm và đồ uống trong năm tới.

5 xu hướng nào sẽ là “động lực" đổi mới cho ẩm thực 2021?

5 xu hướng nào sẽ là “động lực” đổi mới cho ẩm thực 2021?

1. Sự lên ngôi của sức khỏe và miễn dịch

Theo nghiên cứu của AMD, đại dịch Covid-19 đã hướng sự tập trung của người tiêu dùng vào những sản phẩm có khả năng tăng cường chức năng miễn dịch. Trong năm 2020, danh mục sản phẩm có lợi cho khả năng miễn dịch đã có bước nhảy vọt mạnh mẽ. Các thương hiệu ra sức bổ sung càng nhiều lợi ích sức khỏe vào sản phẩm của mình, ví dụ: Chobani ra mắt sữa chua với thành phần men vi sinh tốt cho đường ruột nổi bật, Uncle Matt’s với nước cam tăng cường khả năng miễn dịch,…

Xu hướng này được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong năm 2021 tới, kéo theo sự tăng vọt về số lượng những doanh nghiệp mới đã, đang và sắp “nhảy” vào thị trường màu mỡ trên. Lu Ann Williams – giám đốc chuyên sâu và đổi mới của Innova Market Insights cũng cho biết thêm, xu hướng này sẽ mở ra cơ hội lớn cho những thành phần vì sức khỏe khác ngoài Vitamin C và Kẽm. Chúng ta có thể điểm qua một số loại như: quả cơm cháy, men vi sinh, nghệ, cây chùm ngây,… (báo cáo của WGSN).

Xem thêm: 4 xu hướng hương vị sẽ bùng nổ trong năm 2021

Sức khỏe sẽ là mối quan tâm hàng đầu trong hành vi tiêu dùng F&B 2021

Sức khỏe sẽ là mối quan tâm hàng đầu trong hành vi tiêu dùng F&B 2021

2. Tính minh bạch đi đôi với công nghệ

Vào thời kỳ đầu, tiêu điểm của Covid-19 tập trung ở các nhà máy chế biến thịt và thực phẩm. Điều này dẫn đến việc, người tiêu dùng ngày càng chú ý hơn đến nguồn gốc xuất xứ và những thông tin chi tiết về thực phẩm được tiêu thụ hằng ngày. Báo cáo trả về từ cuộc khảo sát của Innova Market Insights cho thấy, có đến 6/10 người tiêu dùng muốn biết thông tin về xuất xứ các loại thực phẩm đang dùng.

Để đáp ứng mong muốn minh bạch thông tin sản phẩm từ phía khách hàng, nhiều sáng kiến đã nhanh chóng được áp dụng: sử dụng nhãn kỹ thuật số để thông tin hạn sử dụng, dùng blockchain theo dõi thực phẩm từ nông trại đến bàn ăn, đồng thời để thu hồi và truy xuất nguồn gốc dễ dàng hơn. Một số doanh nghiệp lớn đang áp dụng blockchain có thể kể đến là Nestlé.

Các nhà máy chế biến thịt cũng bắt đầu được kết hợp tự động hóa để nâng cao an toàn thực phẩm. Ví dụ: tại Trung tâm Tự động hóa Sản xuất Tyson, các camera robot được phát triển có khả năng phát hiện lỗi trên sản phẩm. Ngoài ra, nhiều phát kiến công nghệ để ngăn ngừa nhiễm khuẩn cũng được ra mắt trong thời điểm này, chẳng hạn các công ty bắt đầu xem xét nước thải để phát hiện virus corona.

Tương tự, khoa động vật học của đại học Bang Colorado cho biết: họ cũng có thể sử dụng công nghệ gần giống để xem xét các mầm bệnh trong thực phẩm như Salmonella hoặc E.Coli.

Xem thêm: Covid-19 đã thay đổi hành vi tiêu dùng đồ uống của người dùng toàn cầu như thế nào?  

Tính minh bạch trở nên rất quan trọng trong thời buổi ngày nay

Tính minh bạch trở nên rất quan trọng trong thời buổi ngày nay

3. Sự mở rộng của các dòng sản phẩm thuần chay

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật đang là xu hướng chính trong 2021. Trên thực tế, các chế phẩm từ thực vật đã có vị thế vững chắc trong ngành F&B. Theo đó, Packaged Facts ước tính doanh số bán trứng và sữa dựa trên thực vật sẽ đạt khoảng 4,3 tỷ USD và tiếp tục tăng với tốc độ 6% hàng năm. Đến 3/10, Nielsen thống kê doanh số bán ra của những chế phẩm thay thế thịt đã tăng 129% so với chín tháng đầu 2019.

Tuy nhiên trong năm nay, cả các thương hiệu lớn lẫn “ngựa ô” vừa bước vào phân khúc này đều cần một sự đổi mới về nguyên liệu bên cạnh những thành phần cũ (các loại hạt và đậu, đậu nành hay protein từ lúa mì). Cụ thể, bắt đầu từ sự nổi lên của sữa thực vật: sữa đậu nành, hạnh nhân,… (theo Phil Kafarakis – chủ tịch danh dự của Hiệp hội thực phẩm Đặc sản), thị trường sẽ nhanh chóng trở nên phong phú hơn với sữa yến mạch, hạt quinoa, macadamia, cây gai dầu,…

Mặt khác, súp lơ cũng đặc biệt được ưa chuộng, là thực phẩm thay thế phổ biến cho nhiều loại ngũ cốc. Các loại đậu: đậu gà, đậu fava,… cũng xuất hiện dưới nhiều dạng chế phẩm mới lạ như đồ ăn nhẹ, bơ hay cream thực vật.

Giám đốc sáng tạo và truyền thông của Plant Based Foods Association – Sabina Vyas cho biết 3 loại thực phẩm thay thế chính của 2021 là: tảo, nấm và các loại đậu. Ưu điểm của chúng là rất tốt cho sức khỏe, có hương vị hấp dẫn, giá rẻ và khá phổ biến.

Thực phẩm thuần chay là xu hướng phát triển mạnh vì tốt cho sức khỏe

Thực phẩm thuần chay là xu hướng phát triển mạnh vì tốt cho sức khỏe

4. Hương vị toàn cầu và sức khỏe

Trong những năm gần đây, xu hướng về hương vị toàn cầu đang tiếp tục gia tăng. Bước sang năm 2021, người tiêu dùng không có nhiều cơ hội để du lịch cũng như ăn ở ngoài do ảnh hưởng của dịch bệnh. Vì vậy, họ tìm đến những món ăn được phục vụ tận nơi với hương vị mới lạ hơn.

Mặt khác, xu hướng ẩm thực vì sức khỏe cũng là một hệ quả kéo theo cần xem xét. Điều này báo hiệu sự phát triển mạnh của thành phần trái cây truyền thống, các loại quả mọng, chùm ngây, hoa đậu bướm,…

Song song với đó, trong 2021, người tiêu dùng cũng tìm kiếm sự mới lạ thông qua hương vị của các nền văn hóa khác nhau – họ ưa thích ẩm thực đi kèm câu chuyện. Hương vị toàn cầu của năm nay do đó, sẽ dịch chuyển đến matcha, moringa, cơm cháy, quế, đại hoàng,… ở châu Á, các món ăn cay như nước sốt cay, ớt, đồ ăn châu Phi,… được cho là sẽ nổi bật hơn trong các sản phẩm F&B tại Mỹ.

Xem thêm: Hương mật ong nóng được dự đoán là xu hướng hương vị hot nhất năm 2021 tại Anh

Hương vị toàn cầu gắn liền với sức khỏe sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới

Hương vị toàn cầu gắn liền với sức khỏe sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm tới

5. Công nghệ gen

Biến đổi gen là công nghệ có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của nông nghiệp và F&B trong vài thập kỷ qua. Các kỹ thuật biến đổi gen CRISPR hiện đại hứa hẹn về tương lai mới mẻ: cải thiện hương vị, kết cấu các loại rau củ, trái cây nhanh chóng, đơn giản với chi phí thấp hơn.

Từ mục đích ban đầu là tăng năng suất và sức khỏe cho các loại cây trồng như đậu nành, ngô,… ngày nay, càng nhiều thực phẩm sử dụng công nghệ này như nấm, táo, khoai tây, rau diếp,… Chúng được cải tạo gen để mang lại những lợi ích như mong muốn người tiêu dùng. Ví dụ, công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR có thể loại bỏ vị đắng ra khỏi các loại rau màu xanh đậm giàu dinh dưỡng, hạt quả blackberry và cherry. Mặc dù vậy, những lo ngại cố hữu vẫn tồn tại trong vấn đề sử dụng công nghệ biến đổi gen. Tuy nhiên, các công ty F&B hiện đại khá lạc quan về vấn đề này.

Giám đốc dự án công nghệ sinh học tại Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng – Gregory Jaffe nói: “Tính minh bạch rất quan trọng. Người tiêu dùng muốn biết rõ ràng về xuất xứ thực phẩm. Họ muốn một sản phẩm an toàn trước khi biết được những lợi ích của nó là gì.” Vì vậy, miễn là thương hiệu cam kết minh bạch thông tin sản phẩm cũng như những ảnh hưởng tích cực/tiêu cực đến sức khoẻ thì CRISPR sẽ không phải là cản trở quá lớn.

Xem thêm: Vì sao tế bào là tương lai của ngành công nghiệp thịt vào năm 2040?

Thực phẩm biến đổi gen mang lại nhiều lợi ích và dần vượt qua khỏi định kiến

Thực phẩm biến đổi gen mang lại nhiều lợi ích và dần vượt qua khỏi định kiến

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng xu hướng F&B trong năm 2021 sẽ chủ yếu xoay quanh vấn đề sức khỏe, công nghệ và hương vị toàn cầu. Từ những hệ quả kéo theo, các doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng cũng như tăng trưởng thị phần.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here