Bạn biết gì về phụ gia dầu nhớt xe máy? Tại sao dầu nhớt tổng hợp đắt?

0
395

Phụ gia được pha thẳng vào nhớt thương phẩm nhằm tăng cường khả năng hoạt động của động cơ. Đồng thời giúp động cơ thích ứng với những điều kiện vận hành khắt khe. Và nó cũng là một trong số những lý do khiến giá của nhớt tổng hợp có giá thành đắt hơn trên thị trường. Vậy bạn đã biết những gì về phụ gia dầu nhớt xe máy? Tại sao nhớt tổng hợp giá thành lại cao? Đừng bỏ qua bài viết dưới đây của Huỳnh Châu bạn nhé!

>> Xem thêm:

Phụ gia dầu nhớt xe máy giúp tăng tuổi thọ và tăng sự bền bỉ cho động cơ

Phụ gia dầu nhớt xe máy giúp tăng tuổi thọ và tăng sự bền bỉ cho động cơ

1. Phụ gia dầu nhớt và phân loại nó

Các dòng xe ngày càng hiện đại đòi hỏi nhà sản xuất không ngừng cải tiến nhằm nâng cao khả năng vận hành của động cơ. Việc bổ sung thêm các phụ gia dầu nhớt xe máy làm tăng các chỉ số vật lý và hoá học là phương pháp rất phổ biến và hiệu quả.

1.1. Phụ gia dầu nhớt là gì?

Phụ gia dầu nhớt là các chất vô cơ, hữu cơ, cơ kim hoặc một số loại nguyên tố hoá học khác. Chúng được thêm vào nhớt để nâng cao các tính chất vốn có của dầu gốc từ đó làm tăng phẩm cấp của sản phẩm.

1.2. Tỷ lệ giữa phụ gia và dầu gốc là bao nhiêu?

Tuỳ thuộc vào những tính chất ban đầu của dầu gốc sẽ căn chỉnh lượng phần trăm phụ gia pha vào sao cho phù hợp. Thông thường, mỗi loại phụ gia dầu nhớt xe máy sẽ được sử dụng với nồng độ 0,01 – 5%. Trong một số trường hợp có thể dùng ở nồng độ vài phần triệu, hoặc cao nhất lên đến 10%.

Nếu phụ gia chỉ có một công năng thì gọi là “đơn chức”, nhiều công năng sẽ là “đa chức”. Tuy nhiên, sử dụng nhiều phụ gia cùng lúc có thể có tác dụng tương hỗ hoặc đối kháng. Nếu xảy ra ở trường hợp sau rất có thể sẽ làm giảm hiệu quả của phụ gia, kéo theo giảm phẩm cấp của dầu nhớt xe máy. Chính vì thế, phần trăm phụ gia cho vào sản phẩm nhớt rất quan trọng.

Tỷ lệ pha trộn phụ gia vào nhớt rất quan trọng

Tỷ lệ pha trộn phụ gia vào nhớt rất quan trọng

1.3. Các loại phụ gia phổ biến hiện nay

Dầu nhớt xe máy loại nào tốt luôn là mối băn khoăn hàng đầu của khách hàng. Nhưng họ không biết rằng, các loại phụ gia được thêm vào cũng quyết định phần nào chất lượng v

Dưới đây là một số loại phụ gia phổ biến thường được các nhà sản xuất sử dụng:

  • Phụ gia cải thiện độ nhớt

Quá trình oxy hóa khi vận hành làm giảm độ nhớt, nguyên nhân là do sự chênh lệch nhiệt độ khá lớn bên trong động cơ khi bắt đầu và khi hoạt động ở hiệu suất cao. Chính vì thế, phải có phụ gia cải thiện chỉ số độ nhớt để tăng độ nhớt trong điều kiện nhiệt độ cao. Đồng thời phải thoả mãn không làm tăng độ nhớt của ở nhiệt độ thấp.

  • Phụ gia chống oxy hoá

Tốc độ oxy hóa của dầu nhớt xe máy phụ thuộc khá nhiều yếu tố như: bản chất dầu gốc, nhiệt độ vận hành, nồng độ các chất oxy hoá, phản ứng xúc tác của kim loại,… Loại phụ gia này có tác dụng khắc phục hiện tượng cháy vòng găng. Đồng thời làm giảm sự ăn mòn các chi tiết máy và tạo cặn khi vận hành.

Phụ gia chống oxy hoá có tác dụng giảm sự ăn mòn các chi tiết máy

Phụ gia chống oxy hoá có tác dụng giảm sự ăn mòn các chi tiết máy

  • Phụ gia tẩy rửa

Phụ gia tẩy rửa thường chiếm 2-10% trong dầu nhớt xe máy, thành phần chủ yếu có chứa các kim loại. Chúng có tác dụng loại trừ các chất cặn không tan, cặn cacbon, hợp chất chì (tạo thành trên bộ phận động cơ đốt trong). Từ đó giữ sạch các chi tiết của động cơ trong quá trình sử dụng.

  • Phụ gia phân tán

Tác dụng chính của phụ gia phân tán là ngăn ngừa và làm chậm quá trình tạo cặn trong điều kiện nhiệt độ thấp. Nó phụ thuộc chính và lượng chất rắn cần phải phân tán trong nhớt, thông thường sẽ pha với tỷ lệ 0,1-2%.

  • Phụ gia ức chế ăn mòn

Phụ gia có tác dụng làm chậm sự xuống cấp của động cơ, bảo vệ ổ đỡ và các bề mặt chi tiết máy khởi sự ăn mòn. Trong thực tế, nó tương tự như chất chống oxy hoá.

  • Phụ gia ức chế gỉ

“Xế cưng” để lâu một thời gian không chạy thì các chi tiết được đánh bóng, xilanh, cổ trục khuỷu sẽ bị gỉ sét. Do vậy cần đến phụ gia ức chế gỉ trong trường hợp này, nó thường được pha với tỷ lệ 0,1 – 1%.

  • Phụ gia chống mài mòn

Các chi tiết máy kim loại khi hoạt động va chạm với nhau tạo hiện tượng ăn mòn. Do vậy thêm phụ gia chống mài mòn để ngăn cản tình trạng này, tránh ảnh hưởng đến khả năng làm việc của động cơ.

  • Phụ gia biến tính, giảm ma sát

Loại phụ gia này có tác dụng tăng cường độ bền của màng dầu, giữ cho bề mặt chi tiết kim loại tách rời nhau. Và nó ngăn lớp dầu bị phá huỷ trong điều kiện khắc nghiệt như tải trọng lớn và nhiệt độ cao.

Toàn bộ đây là một số loại phụ gia phổ biến thường được sử dụng để pha vào dầu nhớt xe máy. Dù bạn có mua dầu nhớt xe máy nhập khẩu hay nội địa thì các loại phụ gia trên vẫn được sử dụng chủ yếu.

2. Vì sao dầu tổng hợp đắt?

Trên thị trường hiện nay có 3 loại nhớt như sau: nhớt khoáng, nhớt tổng hợp và nhớt bán tổng hợp. Trong đó dầu nhớt xe máy tổng hợp luôn đắt hơn 2 loại còn lại. Bởi một số nguyên nhân sau đây:

  • Quy trình sản xuất

Dầu nhớt tổng hợp được tạo thành từ quy trình hoá học được kiểm soát khắt khe, thành phẩm phải trải qua các bài thử nghiệm để đáp ứng được nhiều yêu cầu chặt chẽ hơn. Ví dụ như: bôi trơn tốt hơn ở mọi nhiệt độ, tăng cường bảo vệ động cơ, tăng tính tiết kiệm nhiên liệu,… Cũng chính vì điều này mà giá thành của nhớt tổng hợp luôn đắt hơn so với hai loại khác trên thị trường.

Quy trình sản xuất nhớt tổng hợp khắt khe nhằm đáp ứng mọi điều kiện vận hành thực tế

Quy trình sản xuất nhớt tổng hợp khắt khe nhằm đáp ứng mọi điều kiện vận hành thực tế

  • Phụ gia cao cấp trong công thức

Do dầu gốc tổng hợp có phẩm cấp cao, chính vì thế phụ gia được pha vào cũng phải tuân theo tỷ lệ chính xác. Không những phải tăng chất lượng dầu nhớt xe máy thành phẩm mà còn hạn chế tối đa những khuyết thiếu của dầu gốc. Chính vì lượng phụ gia cao cấp trong công thức dẫn đến giá thành nhớt tổng hợp sẽ cao hơn.

  • Một số loại nhớt tổng hợp tốt:
  • Amsoil Performance 10w40 (MC4): Đến từ thương hiệu Amsoil nổi tiếng, sản phẩm được đánh giá ổn định cho xe máy, moto và phân khối lớn. Thường được dùng làm dầu nhớt xe máy Exciter 150, Exciter 135, Raider 150, Winner 150,…
  • Motul 300V FL Road Racing 4T 10w40: Sản phẩm dành cho động cơ xăng 4 thì, có thể dùng cho xe đua, xe thể thao, phân khối lớn. Nó cũng thích hợp cho xe đi đường bộ.
  • Repsol Moto Sintetico 4T 10w40: Là dòng dầu nhớt xe côn tay, còn thích hợp với các loại xe số thế hệ mới.

Qua bài viết trên, Huỳnh Châu đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết về các loại phụ gia dầu nhớt xe máy phổ biến. Bên cạnh đó, cũng giải thích nguyên nhân khiến nhớt tổng hợp có giá thành cao trên thị trường. Để mua được các sản phẩm nhớt chính hãng cho “xế yêu” hãy liên hệ với Huỳnh Châu bạn nhé!

—-

Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.

Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.

Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:

NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here