Thị trường F&B chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của các xu hướng ẩm thực. Trong hàng loạt những dự đoán mới về F&B tương lai gần, xu hướng tìm kiếm sự mới lạ trong ẩm thực của những nền văn hoá khác, lựa chọn chúng theo dịp và phân loại cụ thể trở nên vô cùng nổi bật. Bên cạnh đó, những hương vị mang đến cảm giác tươi mát, vì sức khoẻ như hương trà, cà phê và họ cam chanh,… cũng chiếm vai trò trọng tâm dưới tác động mạnh mẽ của Covid-19.
Tóm gọn hành vi người dùng F&B toàn cầu và những hương vị nổi bật trong bài viết dưới đây!
Người tiêu dùng toàn cầu đang tìm kiếm những sự đổi mới trong những hương vị mới lạ
1. Người tiêu dùng đang tìm kiếm điều gì trong ẩm thực?
Hương vị, giá thành, thành phần dinh dưỡng là 3 yếu tố quen thuộc tác động đến hành vi và quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Tuy nhiên, khi bước sang 2021, yếu tố nào thực sự có “trọng lượng” với người dùng?
1.1 Thích trải nghiệm hương vị của các nền văn hóa khác
Một báo cáo trích dẫn từ nghiên cứu của Mintel đã chỉ ra rằng hơn 70% người tiêu dùng Mỹ thích những trải nghiệm ẩm thực mới. Trong đó, thế hệ Z và Millennials (thế hệ Y) – khách hàng chủ đạo trong tương lai gần của ngành F&B đặc biệt thích trải nghiệm các hương vị mới lạ của những nền văn hóa khác nhau trên thế giới như châu Phi, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ Latinh và Trung Đông.
Theo báo cáo, từ năm 2015 – 2019, nước Mỹ có sự du nhập văn hóa ẩm thực mạnh mẽ, cùng với đó là sự phát triển của các món ăn kết hợp các nền văn hóa. Các món ăn Latinh có tỷ lệ tăng 121% tạo thành một làn sóng ẩm thực mới với các món nổi bật gồm Queso fundido, Empanada, Churros và Carne Asada.
Xem thêm: Thị trường F&B 2021: hương trà xanh, hương dứa lọt top hương vị tốt cho sức khỏe đường ruột
Các hương vị đến từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới đang được ưa chuộng
Ngoài ra, báo cáo của T. Hasegawa USA chỉ ra rằng, các hương vị có tính truyền thống như hương chanh, nấm và vừng sẽ được sử dụng trong thực đơn thường ngày hoặc kết hợp vào công thức mới mẻ khác. Trong khi đó, ớt – hương liệu cay nồng là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho các món ăn/đồ uống thật sự lạ lẫm. Các hương vị đầy hứa hẹn khác là hẹ, bia, thì là, sung, poblano prepper (một loại ớt), sốt mè và za’atar (một loại rau thơm).
1.2 Lựa chọn món ăn có hương vị mới theo dịp và phân loại món
Hơn 50% người tiêu dùng cho rằng họ sẽ thử các hương vị lạ trong món khai vị, đây là thông tin hữu ích mà T. Hasegawa USA gợi ý cho các nhà hàng muốn tiếp thị hương vị mới. Bên cạnh đó, 28% thực khách cũng sẵn lòng trải nghiệm nếu bạn phục vụ một món ăn lạ trong bữa trưa và 13% còn lại thích dùng chúng cho bữa sáng.
Bên cạnh đó, comfort foods – những món ăn khiến tâm trạng thoải mái hơn cũng quay trở lại menu của quán ăn nhanh, bình dân. Hơn 60% khách hàng cho biết, họ đặc biệt thích comfort foods của miền Nam nước Mỹ như: sandwich gà rán, bánh quế chế biến kiểu mới, gà kiểu Nashville và phomat Pimento,…
Xem thêm: Comfort food – Xu hướng ẩm thực gắn liền với cảm xúc đang quay trở lại
Các món comfort foods được rất nhiều người ưa thích
2. Những hương vị sẽ được ưa chuộng trong năm 2021
Theo nghiên cứu của Lyons Magnus, năm 2021 sẽ là “sân khấu” của các thực phẩm vì sức khoẻ và những hương vị truyền thống. Cụ thể là:
2.1 Sự lên ngôi của các sản phẩm miễn dịch
Trải qua một năm 2020 đầy biến động với ảnh hưởng của dịch bệnh, khoá được quan tâm nhất là “sức khoẻ” và “tăng cường hệ miễn dịch”. Vì vậy, hương vị của những loại thực phẩm được công nhận có khả năng trên được ưa chuộng hơn cả.
Nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực F&B, đừng bỏ qua những mùi hương sau: trái cây giàu vitamin C như họ cam hanh, hương trà xanh, hương matcha, sữa chua, quả mọng, hương socola đen, hương gừng,…
Xem thêm: Chi cam chanh lọt top 5 hương liệu giải khát được yêu thích nhất
Dưới tác động của dịch bệnh, hương vị của những thực phẩm có khả năng tăng cường miễn dịch rất được ưa chuộng
2.2 Thực phẩm có nguồn gốc thực vật
Danh mục thực phẩm lành mạnh vẫn tiếp tục được quan tâm. Bên cạnh hương vị của những loại thực vật truyền thống như hương trái cây, rau củ, các loại hương trà,… thì trong thời gian tới, chúng ta cũng sẽ chứng kiến sự thành công của sữa thực vật, bánh mì kẹp thịt thực vật và hải sản không thịt, phomat chay,…
Dù rằng khá mới mẻ nhưng giới chuyên gia khá lạc quan rằng, xu hướng thịt thực vật sẽ còn phát triển và được quan tâm đặc biệt trong nhiều năm tới.
2.3 Hương vị của hoài niệm
Bên cạnh thực phẩm vì sức khỏe, đại dịch Covid-19 cũng kéo theo sự trở lại của các hương vị truyền thống – gợi nhớ về quãng thời gian hạnh phúc trong quá khứ. Dù có vẻ cảm tính song đây thực sự là một xu thế lớn trong ngành F&B hiện tại.
Các hương vị tuổi thơ như hương ngọt béo của bánh sinh nhật, sữa ngũ cốc, S’mores,… đã bắt đầu cs sự khởi sắc về doanh thu. Mặt khác, bạn cũng có thể tìm thấy cảm giác này trong những hương vị kinh điển được yêu thích gần đây socola đen, socola fudge, bánh phomai, caramen,…
Xem thêm: Bánh quy “hoài cổ” – Xu hướng F&B đang “nở rộ” tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ
Hương vị hoài niệm đã quay trở lại
2.4 Hương cà phê
Cà phê là một trong những hương vị phổ biến và hầu như ít bao giờ “lỗi thời”. Ngày nay, chúng không chỉ xuất hiện dưới dạng truyền thống thuần chất mà còn được kết hợp để tạo ra những hương vị khác mới lạ hơn.
Một số các sản phẩm có hương cà phê phổ biến hiện nay là: sinh tố, bia, kem, cocktail, nước tăng lực, sữa lắc hương cà phê, sữa chua, nước ngọt, nước sốt thịt nướng, kẹo, nước ép, món tráng miệng,…
Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh căng thẳng, người tiêu dùng vẫn luôn muốn trải nghiệm những hương vị mới lạ. Họ cũng tìm kiếm sự an ủi thông qua các hương vị truyền thống như hương trà, cà phê,… nhưng được kết hợp theo công thức độc đáo hơn. Nắm bắt được những xu hướng trên chính là tiền đề để phát triển sản phẩm F&B nổi bật trong 2021, hãy chú ý!
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.