Nhầm lẫn trong việc chọn dầu nhớt xe máy côn tay/ moto PKL, vệ sinh nhông xích không đúng cách,… là hai trong số rất nhiều lỗi mà người mới bắt đầu chơi xe thường mắc phải. Vậy còn những hiểu lầm nào nữa về xe phân khối lớn mà bạn cần phải tránh? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây của Huỳnh Châu nhé!
Xem thêm:
- Các hãng dầu nhớt tốt nhất cho xe Phân khối lớn
- Đánh giá nhớt Amsoil Metric 10w40: Dầu nhớt tốt nhất cho xe phân khối lớn tại Việt Nam
- 4 mẹo tăng độ bền cho xe côn tay
Người mới chơi xe thường có nhiều nhầm lẫn về mô tô phân khối lớn
1. Cho rằng đèn sáng một bên là bị hỏng
Nhiều dòng mô tô phân khối lớn hiện nay được trang bị hệ thống đèn chiếu sáng đôi. Tuy nhiên, vì lý do an toàn, đèn chỉ được bật ở một bên.
Cụ thể, xe được mặc định bật đèn cos (chiếu sáng gần) ở một bên, kể cả ban ngày để tăng khả năng nhận biết cho các phương tiện giao thông khác. Còn đèn far (chiếu sáng xa) ở bên còn lại thì chỉ được bật khi xe chạy trên đường trường, cao tốc hoặc nháy đèn cảnh bảo (passing).
Như vậy, hiện tượng đèn sáng một bên là hoàn toàn bình thường, không phải bị hỏng như nhiều người vẫn nhầm tưởng.
Đèn xe phân khối lớn chỉ sáng một bên là hiện tượng hết sức bình thường
2. Lốp xe càng nhiều rãnh thì bám đường càng tốt
Nhiều người mới chơi xe phân khối lớn cho rằng lốp xe càng nhiều rãnh thì khả năng bám đường càng tốt. Tuy nhiên, trên thực tế, tác dụng của rãnh lốp chỉ là để thoát nước khi trời mưa hoặc đường trơn trượt.
Còn độ bám đường của lốp xe phụ thuộc vào 2 yếu tố, đó là: chất liệu cao su cấu tạo nên lốp và bề rộng của lốp. Nếu diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường càng lớn thì khả năng bám sẽ càng tốt. Điều này đồng nghĩa với việc lốp có ít rãnh (diện tích tiếp xúc nhiều) sẽ bám đường tốt hơn.
Do đó, tại các giải đua Moto GP, nếu trời không mưa, xe mô tô thường sử dụng lốp không rãnh. Còn lốp có rãnh chỉ được dùng khi trời mưa để đảm bảo an toàn.
Lốp xe phân khối lớn có quá nhiều rãnh thì khả năng bám đường sẽ kém đi
3. Chọn sai loại ống xả
Ống xả là một bộ phận quan trọng, tạo nên âm thanh đặc trưng của xe mô tô phân khối lớn. Ngoài ống xả cơ bản được trang bị kèm theo mô tô, trên thị trường cũng có nhiều loại ống xả thay thế khác cho dân “độ xe”. Trong đó, có 2 kiểu phổ biến nhất là slip-on và full-system.
Slip-on là phần thân ống xả. Cách thay thế, lắp đặt của kiểu này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chú ý lựa chọn kích thước và kiểu dáng ống xả slip-on phù hợp là được.
Còn full-system là loại ống xả đầy đủ với các trang bị gồm: thân ống xả, cổ xả (headers), đầu nối (mid-pipes) và có thể bổ sung thêm chương trình điều chỉnh tỷ lệ xăng, gió cho động cơ. Ống xả full-system lắp đặt phức tạp hơn nhưng sẽ giúp cải thiện công suất xe đáng kể so với loại ống xả nguyên bản và slip-on.
Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn cần cân nhắc lựa chọn loại ống xả phù hợp nhất, tránh ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của xe.
Mỗi xe mô tô sẽ phù hợp với loại ống xả khác nhau
4. Dùng loại nhớt nào cũng được
Mô tô phân khối lớn có cấu tạo đặc biệt và thường xuyên xuyên phải chạy với tốc độ cao, công suất lớn nên rất nhạy cảm với các loại nhớt. Nếu sử dụng dầu nhớt động cơ một cách tùy tiện, không quan tâm đến đặc điểm, chỉ số dầu nhớt xe máy thì có thể khiến cho chiếc xe của bạn nhanh hư hỏng và giảm tuổi thọ đáng kể.
Sau đây, Huỳnh Châu xin giới thiệu một vài dòng nhớt tốt, được thiết kế chuyên biệt dành cho xe phân khối lớn:
Amsoil Metric 10w30
Nhớt Amsoil 10w30 Metric là dòng nhớt tổng hợp cao cấp, đạt tiêu chuẩn API SH, JASO MA/MA2. Sản phẩm được khuyến nghị sử dụng cho xe phân khối lớn, xe côn tay của các hãng như Honda, Kawasaki , Yamaha , Suzuki và các dòng xe yêu cầu cấp nhớt 10w30. Khi sử dụng loại nhớt này, xe sẽ được bảo vệ chống mài mòn tối đa và nâng cao hiệu suất vượt trội.
Nhớt Amsoil 10w30 Metric được thiết kế chuyên biệt cho xe phân khối lớn, xe côn tay
Amsoil Metric 10w40
Tương tự như Amsoil Metric 10w30, Amsoil Metric 10w40 là dòng dầu nhớt xe máy côn tay, xe phân khối lớn, được thiết kế chuyên biệt với nhiều chất phụ gia để kiểm soát nhiệt, ngăn ngừa trượt số và tăng tuổi thọ cho bộ ly hợp.
Sản phẩm đạt tiêu chuẩn API SM, JASO MA/MA2, thích hợp dùng cho xe của Honda, Kawasaki, Yamaha, Suzuki, BMW, Triumph và các dòng mô tô yêu cầu độ nhớt 10w40. Amsoil Metric 10w40 được khuyến nghị dùng cho hộp số yêu cầu chất lỏng API GL-1.
Repsol Racing 10w40
Không còn xa lạ gì nữa, Repsol Moto Racing là dòng nhớt nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha, nó thường xuất hiện tại các giải đua MotoGP, đội đua Honda Racing Team luôn biết cách chọn “long mạch” cho chiến mã của mình. Repsol Racing 10w40 đạt tiêu chuẩn kỹ thuật JASO MA2, API SN, được sản xuất đặc biệt cho các xe phân khối lớn như: Kawasaki Z1000, Yamaha Exciter 150, Exciter 135, Winner 150, Raider 150, BMW S1000RR,…
Repsol Racing 10w40 là dòng nhớt nổi tiếng đến từ Tây Ban Nha thích hợp với xe mô tô phân khối lớn
Hiện các dòng nhớt chính hãng này đang được bán các đại lý dầu nhớt xe máy tại Hà Nội, Hải Phòng, Hồ Chí Minh,… của Huỳnh Châu. Bạn có thể liên hệ với chúng tôi để mua sản phẩm trực tiếp hoặc đặt hàng online trên website.
5. Vệ sinh nhông xích bằng xà phòng
Ngoài nhầm lẫn trong việc thay dầu nhớt xe máy côn tay, moto phân khối lớn, nhiều biker “tay mơ” cũng mắc phải sai lầm khi làm vệ sinh cho nhông xích.
Một số người khi thấy nhông xích xe bị bẩn thì liền rửa sạch bằng xà phòng. Nhưng thật ra, các chất tẩy rửa như xà phòng, nước rửa chén không thể làm sạch hoàn toàn các cặn bẩn, bùn đất bám trên nhông xích.
Bình xịt dưỡng sên Amsoil Chain Lube (ACLSC-EA) giúp làm sạch, chống mài mòn nhông xích vượt trội
Thay vào đó, bạn nên sử dụng sản phẩm chuyên dụng như xịt dưỡng sên Amsoil Chain Lube (ACL) và Amsoil Chain Lube (ACLSC-EA) của hãng dầu nhớt Amsoil. Đây là thương hiệu nổi tiếng với khả năng làm sạch, bôi trơn xích và chống mài mòn vượt trội. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng.
Amsoil Chain Lube là chất bôi trơn ở dạng khí dung nên rất dễ sử dụng. Bạn chỉ cần lắc đều bình, xịt lên toàn bộ nhông xích và để khô trong khoảng 15 phút. Hoạt chất trong Amsoil Chain Lube sẽ thâm nhập sâu vào các chốt, ống lót của dây xích để làm sạch hoàn toàn bụi bẩn và phủ lớp bảo vệ lên bề mặt của nhông xích.
Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã tích lũy được thêm kiến thức về xe phân khối lớn. Nếu có nhu cầu mua dầu nhớt xe máy côn tay, xe phân khối lớn hoặc các loại phụ tùng xe máy khác, bạn có thể liên hệ với Huỳnh Châu để được hỗ trợ ngay.
—-
Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.
Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.
Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:
NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU
- Website: daunhothuynhchau.com
- Email: daunhothuynhchau@gmail.com
- Hotline: 090 831 5193 – 090 214 0906 – 0283 974 8423 – 0283 860 3655
- Địa chỉ: 32 Ni Sư Huỳnh Liên, P.10, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh