Máy thổi nhựa và lối tắt trong sản xuất chai nhựa ít ai biết

0
891

Chai nhựa là một vật dụng được sử dụng phổ biến trong rất nhiều lĩnh vực hiện nay, từ thực phẩm, đồ uống cho đến mỹ phẩm, nông nghiệp,… Để tạo được hình mẫu của chai, người ta cần thổi gia nhiệt từ một phôi nhựa nhỏ dạng ống bằng máy thổi nhựa.

Trong bài viết hôm nay, Carno Việt Nam xin chia sẻ các thông tin từ A-Z về loại máy này để giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thiết bị. Hãy cùng theo dõi nhé!

Bài viết liên quan:

may-thoi-nhua-la-thiet-bi-khong-the-thieu-trong-san-xuat-do-nhua-carno

Máy thổi nhựa là thiết bị không thể thiếu trong sản xuất đồ nhựa

1. Sơ lược về ngành sản xuất chai nhựa

Ngành công nghiệp nhựa nói chung và ngành sản xuất chai nhựa nói riêng đóng một vai trò rất quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Với ưu điểm gọn nhẹ, có tính tiện lợi cao, giá thành rẻ, nhựa đã được sử dụng để sản xuất ra nhiều vật dụng thiết thực như: tủ, bàn, ghế, thau chậu, chai lọ,….

Kể từ khi thế giới xuất hiện máy thổi chai nhựa, các vật dụng bằng sắt, tre nứa … đã bị thay thế đáng kể. Nhựa có tính dẻo và dễ định hình hơn các loại vật liệu khác nên được các doanh nghiệp sản xuất hàng loạt. Từ đó dẫn đến việc nhựa trở thành nguyên liệu “vua” trong việc sản xuất các vật dụng gia đình.

2. Tổng quan về máy thổi nhựa

2.1. Máy thổi chai nhựa là gì?

Máy thổi nhựa (hay còn gọi là máy sản xuất chai nhựa) là một thiết bị được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất sản phẩm đóng chai. Loại máy này dùng công nghệ đùn và thổi khí để tạo hình cho các bình, chai, thùng hoặc can nhựa với hình dạng, kích cỡ khác nhau.

may-thoi-nhua-la-thiet-bi-dung-de-tao-hinh-cho-cac-loai-binh-chai-can-nhua-carno

Máy thổi nhựa là thiết bị dùng để tạo hình cho các loại bình, chai, can nhựa

2.2. Đặc điểm của máy thổi chai nhựa

Máy thổi nhựa công nghiệp có một số đặc điểm tiêu biểu sau:

  • Máy hoạt động với công suất lớn, cho hiệu quả sản xuất cao.
  • Có thể sản xuất được nhiều loại chai với hình dạng, thể tích khác nhau. Dung tích vỏ chai lớn nhất mà máy có thể tạo ra lên đến 20l.
  • Kết cấu máy rất vững chãi, chắc chắn, độ bền cao.
  • Sử dụng lò gia nhiệt kiểu mới, giúp thổi chai nhanh, đều, vẻ ngoài căng mịn, tỷ lệ sản phẩm khuyết tật thấp.
  • Máy thổi nhựa PET chạy êm, ít gây tiếng ồn.
  • Thiết kế của máy thổi chai nhựa tương đối nhỏ gọn, dễ dàng vận hành và rất an toàn cho người sử dụng.
  • Hoạt động ổn định, ít gây ô nhiễm môi trường.
  • Hệ thống sản xuất khép kín, đảm bảo thân chai sau khi được thổi phồng không hề bị ô nhiễm.

2.3. Vai trò của máy thổi nhựa trong sản xuất

Với các ưu điểm dễ vận hành, ổn định, độ bền cao, các dòng máy thổi nhựa PE, thổi nhựa PET đang ngày càng được ứng dụng phổ biến vào trong công nghiệp.

Máy có phạm vi ứng dụng khá rộng trong sản xuất. Đơn cử như:

  • Máy thường được dùng trong công đoạn thổi chai đựng nước có gas
  • Thổi chai đựng sản phẩm mỹ phẩm
  • Thổi chai đựng thuốc dùng trong nông nghiệp

Nhờ có máy thổi nhựa nên các sản phẩm chai, lọ nhựa có thể được tạo hình nhanh chóng với bề mặt căng mịn, độ hoàn thiện và tính thẩm mỹ cao.

may-thoi-chai-nhua-giup-san-pham-duoc-hoan-thien-nhanh-va-dat-tinh-tham-my-cao-carno

Máy thổi chai nhựa giúp sản phẩm được hoàn thiện nhanh và đạt tính thẩm mỹ cao

3. Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy thổi nhựa

3.1. Cấu tạo

Cấu tạo máy thổi chai nhựa tương đối đặc biệt. Thiết bị có bộ phận chính là hệ thống máy chủ và một số linh kiện phụ trợ khác. Trong đó, hệ thống máy chủ sẽ bao gồm 2 bộ phận:

  • Máy gia nhiệt: Bộ phận này có nhiệm vụ làm nóng phôi chai nhựa, kiểm soát và điều chỉnh để đảm bảo nhiệt lượng sẽ phân phối đều khắp bề mặt phôi.
  • Máy thổi: Sau khi phôi được đưa vào khuôn, bộ phận thổi sẽ thổi khí áp cao vào khuôn để tạo hình vỏ chai nhựa theo yêu cầu sản xuất. Hiện nay các loại máy trên thị trường rất đa dạng về số lượng đầu thổi. Có nhiều máy sở hữu 2 đầu thổi, 4 đầu thổi hoặc thậm chí là 6 đầu thổi.

Ngoài hệ thống máy chủ, máy thổi nhựa còn cần có các thiết bị phụ trợ như: máy nén khí áp cao, khuôn, máy làm mát bằng gió, máy sấy lạnh,… Carno sẽ giới thiệu cụ thể các thiết bị với bạn ở phần cuối của bài viết.

3.2. Nguyên lý hoạt động

may-thoi-nhua-hoat-dong-dua-tren-nguyen-tac-thoi-chai-bang-ap-suat-khi-va-gia-nhiet-carno

Máy thổi nhựa hoạt động dựa trên nguyên tắc thổi chai bằng áp suất khí và gia nhiệt

Máy thổi chai nhựa vận hành theo nguyên tắc thổi chai bằng áp suất khí và gia nhiệt. Cụ thể, đầu tiên nhựa sẽ được làm nóng chảy ở nhiệt độ cao và đưa vào khuôn đúc. Sau đó, máy thổi sẽ nép ép và tạo ra áp lực để thổi khí vào trong khuôn, giúp tạo hình cho sản phẩm. Khi nhiệt độ khuôn hạ xuống, nhựa sẽ dần đặc lại và tạo ra thành phẩm cuối cùng với hình dạng hoàn chỉnh.

4. Các loại máy thổi nhựa trên thị trường

Hiện nay trên thị trường có 2 loại máy thổi nhựa phổ biến là máy tự động và máy bán tự động. Dưới đây là các thông tin về tính năng, ưu, nhược điểm của từng loại:

4.1. Máy thổi chai nhựa tự động

may-thoi-chai-nhua-tu-dong-co-cong-suat-cao-carno

Máy thổi chai nhựa tự động có công suất cao

Sự ưu việt của loại máy này là toàn bộ quá trình sản xuất đều diễn ra tự động. Công nhân chỉ cần lập trình thông qua bảng điều khiển để kiểm soát tốc độ thổi chai, thời gian thổi sau đó bấm nút thì tất cả sẽ tự động vận hành.

Do đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nguồn lực, thời gian và chi phí để thuê lao động. Ngoài ra, công suất của những chiếc máy thổi chai nhựa tự động cũng tương đối lớn (1000 – 8000 chai/h) nên hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng tăng theo.

Tuy nhiên, giá máy thổi nhựa loại tự động khá đắt, thường rơi vào khoảng vài trăm triệu trở lên. Do đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ ngân sách để đầu tư. Máy tự động sẽ thích hợp để sử dụng cho những công ty lớn, có nhu cầu sản xuất số lượng thành phẩm nhiều.

4.2. Máy thổi chai nhựa bán tự động

Ưu điểm lớn nhất của dòng máy này là chi phí đầu tư rẻ hơn nhiều so với mẫu tự động. 

Nhưng máy cũng có nhược điểm là phải có sự tham gia của nhân công ở các khâu đầu vào và đầu ra của sản phẩm. Ngoài ra, năng suất của máy thổi chai nhựa bán tự động cũng thấp hơn đáng kể so với máy tự động (chỉ thổi được 1000 – 2000 chai/h).

Với giá thành rẻ, loại máy này sẽ là phương án lựa chọn tốt cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, quy mô sản xuất không quá lớn.

may-thoi-chai-nhua-ban-tu-dong-co-gia-thanh-thap-carno

Máy thổi chai nhựa bán tự động có giá thành thấp

Ngoài ra, các loại máy thổi chai nhựa còn có thể được phân loại dựa trên các yếu tố khác như: công suất (1000, 2000, 4000 chai/giờ), xuất xứ (Mỹ, Trung Quốc …),…. 

Mỗi loại máy đều có những ưu nhược điểm riêng. Tùy thuộc vào từng mô hình sản xuất chai nhựa mà doanh nghiệp cần cân nhắc để có được lựa chọn phù hợp nhất.

5. Quy trình hoạt động của máy thổi nhựa

Quy trình vận hành của máy thổi nhựa tương đối đơn giản, gồm 6 bước cơ bản như sau:

  • Bước 1: Nhập hạt nhựa vào máy

Hạt nhựa được đưa vào hệ thống đùn trục vít. Đối với máy bán tự động thì công nhân sẽ là người tiến hành đưa phôi vào hệ thống. Còn nếu sử dụng máy tự động thì máy sẽ tự động thực hiện công đoạn này thông qua băng chuyền.

  • Bước 2: Hóa nhựa (nóng chảy nhựa)

Các hạt nhựa được dịch chuyển qua máy sấy phôi, rồi biến thành dạng lỏng dưới tác dụng của việc gia nhiệt.

  • Bước 3: Tạo phôi

Sau quá trình làm nóng, phôi chai được cắt ra thành từng đoạn nhỏ (parison) rồi đưa sang hệ thống máy thổi.

  • Bước 4: Thổi chai

Máy thổi nhựa sẽ tạo ra áp suất khí nén, giúp đẩy phôi nhựa bám vào thành khuôn (giống như thổi bong bóng) để tạo ra chai nhựa có hình dạng theo đúng thiết kế.

  • Bước 5: Làm nguội phôi trong khuôn thổi

Lúc này, hệ thống làm mát khuôn được kích hoạt để hạ nhiệt cho phôi nhựa.

  • Bước 6: Đẩy phôi ra khỏi khuôn, cắt bavia để cho ra thành phẩm

Ở bước này, khuôn mẫu được mở ra. Máy tiến hành cắt phần thừa của chai nhựa để cho ra thành phẩm cuối cùng.

quy-trinh-may-thoi-chai-nhua-gom-6-buoc-carno

Quy trình máy thổi chai nhựa gồm 6 bước

6. Kinh nghiệm mua máy thổi chai nhựa chất lượng

Để quy trình sản xuất chai nhựa diễn ra trơn tru, cho năng suất cao, bạn cần chọn được chiếc máy thổi nhựa phù hợp, đảm bảo an toàn, chất lượng. Muốn làm được điều đó, dưới đây là một vài tiêu chí bạn cần quan tâm:

6.1. Chọn sản phẩm phù hợp với mục đích sử dụng

Máy thổi nhựa hiện nay có rất nhiều mẫu mã với tính năng và đặc điểm khác nhau. Muốn đạt được hiệu quả tối đa khi ứng dụng máy vào dây chuyền sản xuất, bạn cần xem xét nhu cầu thực tế để lựa chọn được dòng máy phù hợp.

Ví dụ, nếu doanh nghiệp quy mô nhỏ thì nên chọn máy thổi nhựa bán tự động để tiết kiệm chi phí. Còn trong trường hợp cần sản xuất chai nhựa số lượng lớn thì có thể cân nhắc dùng máy tự động 100%.

can-chon-may-thoi-phu-hop-voi-nhu-cau-thuc-te-carno

Cần chọn máy thổi phù hợp với nhu cầu thực tế

6.2. Giá cả sản phẩm

Máy thổi chai nhựa giá bao nhiêu luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm khi chọn mua sản phẩm. Tùy thuộc vào công suất, chất liệu cấu tạo, nguồn gốc xuất xứ,… mà giá máy của những thương hiệu khác nhau sẽ có sự chênh lệch.

Để không bị “mất tiền oan” khi mua hàng, bạn nên khảo sát giá trước ở nhiều nơi. Tuy nhiên, cũng đừng nên quá lệ thuộc vào mức giá mà quên đi chất lượng sản phẩm. Hãy chọn chiếc máy thổi có mức giá tương đương với hiệu quả mà nó có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.

6.3. Chọn đơn vị cung cấp máy thổi nhựa uy tín

Uy tín của nhà sản xuất sẽ quyết định đến rất nhiều yếu tố quan trọng như: chất lượng, giá thành sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, bảo hành,… Do đó, hãy thật sự tỉnh táo và lắng nghe đánh giá của những khách hàng cũ trước khi quyết định mua sắm máy thổi chai nhựa ở bất kỳ đơn vị sản xuất nào.

Carno là đơn vị cung cấp máy móc ngành nhựa uy tín hàng đầu

Nếu vẫn chưa tìm được nhà cung cấp nào uy tín, giá rẻ, bạn có thể đến với Dongguan Carno Machinery. Với kinh nghiệm 14 năm hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, lắp đặt máy móc cho ngành nhựa, chúng tôi tin tưởng sẽ mang đến cho quý khách hàng những sản phẩm máy thổi nhựa giá tốt, chất lượng, chính hãng, độ bền và tính ứng dụng cao.

Ngoài ra, khi mua máy thổi nhựa thương hiệu Carno, bạn sẽ được hưởng ưu đãi chính sách bảo hành lên đến 1 năm. Dù có bất cứ sự cố gì xảy ra thì những nhân viên kỹ thuật trình độ cao của Carno cũng sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề một cách tốt nhất.

7. Vệ sinh máy thổi nhựa đúng cách

7.1. Cách vệ sinh máy thổi chai nhựa

Đầu tiên, bạn cần tháo từng bộ phận của máy thổi chai nhựa ra. Sau đó, hãy dùng nước ấm có nhiệt độ khoảng 70 độ C để rửa sạch và lau chùi. Tiếp đến, lấy khăn khô lau sạch rồi lắp ráp lại như cũ. Ngoài ra, để đảm bảo vệ sinh an toàn hơn cho quá trình sản xuất, bạn có thể dùng cồn 90 độ để lau sạch vòi thổi.

Trong lúc vệ sinh, bạn cũng cần lưu ý các điểm sau:

  • Các bộ phận của máy sau khi rửa sạch, vệ sinh cần phải được lau khô tuyệt đối.
  • Khi lắp ráp lại các bộ phận, cần chú ý vặn chặt tất cả ốc vít để tránh máy bị rung lắc, gây hư hỏng trong quá trình hoạt động.
  • Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và cách bảo dưỡng máy trước khi tiến hành làm vệ sinh.

7.2. Tại sao phải vệ sinh máy thổi chai nhựa?

Việc vệ sinh máy định kỳ sẽ đem lại nhiều lợi ích rất lớn cho doanh nghiệp, cụ thể như:

  • Giúp nâng cao độ bền, tăng tuổi thọ máy.
  • Giảm hỏng hóc cho máy thổi nhựa, từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí sửa chữa.
  • Máy hoạt động êm ái, ít tiêu hao nhiên liệu và tiết kiệm điện năng hơn.
  • Khi vệ sinh máy sạch sẽ, thành phẩm sản xuất ra cũng sẽ đảm bảo được chất lượng và vệ sinh an toàn hơn.

ve-sinh-dinh-ky-giup-qua-trinh-hoat-dong-duoc-on-dinh-va-hieu-qua-carno

Vệ sinh định kỳ giúp quá trình hoạt động được ổn định và hiệu quả

8. Một số thiết bị phụ trợ cho máy thổi nhựa

Như đã đề cập ở phần cấu tạo, bên cạnh hệ thống máy chủ, máy thổi nhựa còn cần một số linh kiện, thiết bị phụ trợ khác. Cụ thể như sau:

  • Máy nén khí áp cao: Thông qua bộ phận này, một lượng lớn không khí sẽ được đưa vào máy và nén lại với áp suất cao. Năng lượng tạo thành từ khí nén sẽ được dùng để thổi phồng phôi chai nhựa.
  • Máy sấy lạnh: Đây là loại máy sấy hoạt động ở điều kiện nhiệt độ thấp, được sử dụng để sấy khô, tách ẩm cho thành phẩm.
  • Bộ lọc khí: Không khí sạch sẽ được sấy khô và lọc hết bụi bẩn, tách dầu để đảm bảo chất lượng cho vỏ chai.
  • Máy làm mát bằng gió: Bộ phận này gồm những cánh quạt tạo ra gió để làm mát động cơ.
  • Khuôn: Khuôn được dùng để tạo hình cho chai nhựa thành phẩm, thường làm từ chất liệu thép không gỉ với độ bền và khả năng chống ăn mòn cao.

Hy vọng với cẩm nang từ A-Z này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về máy thổi nhựa. Nếu có nhu cầu chọn mua máy thổi chai nhựa, quý khách vui lòng liên hệ với nhân viên tư vấn của Carno để được hỗ trợ lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất.

CÔNG TY TNHH MACHINERY CARNO VIỆT NAM

Phone 02822459555

Hotline 0906769585 – 02822459444

Email Sale@carnovn.com

Kho miền Nam 135 Bưng Ông Thoàn, Phường Phú Hữu, Thành Phố Thủ Đức, TP. HCM

Kho miền Bắc Chợ Rồng Thôn Tống Xá – Xã Thanh Quang – Huyện Nam Sách – Tỉnh Hải Dương

Chi nhánh miền Bắc Số 7B, Ngõ 387, Đường Nguyễn Đức Thuận, Thị Trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here