Nâng cao hiệu quả sản xuất với cánh tay robot công nghiệp

0
686

Cánh tay robot công nghiệp đã trở thành một trong những công cụ đóng vai trò quan trọng trong ngành sản xuất với nhiều tính năng hữu ích. Thế nhưng cấu tạo, nguyên lý hoạt động, cách sử dụng cánh tay robot để đạt hiệu suất tối ưu,… thì không phải ai cũng biết.

Vì vậy trong bài viết dưới đây, Carno đã tổng hợp những thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về cánh tay robot, hãy cùng tham khảo nhé!

Bài viết liên quan:

canh-tay-robot-cong-nghiep-dang-ngay-cang-duoc-su-dung-rong-rai-trong-san-xuat-carno

Cánh tay robot công nghiệp đang ngày càng được sử dụng rộng rãi trong sản xuất

1. Tổng quan về cánh tay robot công nghiệp

1.1. Cánh tay robot công nghiệp là gì?

Nói đơn giản, cánh tay robot là một cỗ máy phục vụ trong quy trình sản xuất công nghiệp được vận hành bởi con người. Ưu điểm nổi bật nhất của nó là thao tác nhanh nhẹn, tỉ mỉ và có khả năng hoàn thiện cả những phần chi tiết sản phẩm nhỏ nhất.

Cánh tay robot công nghiệp hoạt động rất linh hoạt với cơ chế khớp ngón hệt như một con người. Nhờ những ưu điểm vượt trội nên các cỗ máy cơ khí này đang ngày càng được ứng dụng nhiều vào nhiều lĩnh vực công nghiệp sản xuất khác nhau, đặc biệt là sản xuất nhựa.

nhung-canh-tay-robot-hien-dai-va-hoat-dong-linh-hoat-carno

Những cánh tay robot hiện đại và hoạt động linh hoạt không thua kém bàn tay của bất kỳ công nhân lành nghề nào

1.2. Lợi ích của cánh tay robot công nghiệp trong sản xuất

Việc sử dụng cánh tay robot vào trong dây chuyền sản xuất đã và đang mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Đơn cử như:

  • Nâng cao hiệu quả sản xuất: Cánh tay robot rất bền bỉ, linh hoạt, có khả năng hoạt động liên tục 24/24, giúp đẩy nhanh tốc độ và năng suất sản xuất cho doanh nghiệp.
  • Tiết kiệm chi phí: Các loại cánh tay robot gắp sản phẩm, robot bốc xếp, robot lắp ráp,… có thể thay thế con người đảm nhiệm hàng loạt công việc khác nhau. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí như: chi phí thuê lao động, chi phí bảo trì máy móc, chi phí quản lý, đào tạo nhân viên,…
  • Đảm bảo an toàn: Robot có thể thay con người làm việc trong các môi trường nguy hiểm và độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.
  • Giảm thiểu sai sót: Cánh tay robot công nghiệp là thiết bị hoạt động với độ chính xác cao nên có thể giúp nhà máy giảm thiểu được các sai sót trong sản xuất.

Robot mang lại rất nhiều lợi ích cho sản xuất

1.3. Xu hướng phát triển cánh tay robot công nghiệp trong tương lai

Nhiều chuyên gia nhận định rằng robot công nghiệp có xu hướng sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.

Theo dữ liệu từ IRF (Liên đoàn robot quốc tế) thì năm 2015, mật độ robot trong sản xuất là 66 robot trên 10.000 nhân công. Đến năm 2017, mật độ robot đạt 77 robot trên 10.000 nhân công. Không dừng lại ở đó, năm 2019, số lượng cánh tay robot công nghiệp tiếp tục tăng nhanh chóng với mật độ 113 robot trên 10.000 nhân công. 

Số liệu này cho thấy tự động hóa và cánh tay robot chính là tương lai của nền sản xuất thế giới trong tương lai. Tại Việt Nam, tuy số lượng robot sử dụng vẫn còn thấp nhưng đây vẫn được coi là thị trường tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển trong thời gian tới.

2. Các loại cánh tay robot công nghiệp tại Carno Việt Nam

Dưới đây là các loại cánh tay robot phổ biến và đang rất được ưa chuộng của Carno:

2.1. Robot Servo 5 trục

robot-servo-5-truc-carno

Robot Servo 5 trục

Robot có động cơ Servo AC 5 trục với phần khung làm từ thép chịu lực cao. Loại robot này sở hữu 5 khớp xoay, thiết bị dễ dàng vận hành, di chuyển tiến lùi, lên xuống rất linh hoạt.

Ưu điểm của cánh tay robot 5 trục là chấp hành mệnh lệnh rất chính xác, tốc độ nhanh và tính ổn định cao. Với robot 5 trục Carno, bạn có thể lựa chọn thả sản phẩm ở nhiều vị trí khác nhau (từ 2 đến 3 vị trí). Thiết bị phù hợp để sử dụng cho các loại máy ép nhựa từ 20 – 2500 tấn.

2.2. Robot Servo 3 trục

Cánh tay robot Servo 3 trục sở hữu phần khung làm từ thép cao cấp, độ bền cao. Thiết bị thường được dùng để gắp sản phẩm và cắt đuôi dư, sử dụng cho máy ép nhựa từ 50 – 550 tấn. Với động cơ Servo AC 3 trục, robot có thể xác định vị trí chính xác và thực hiện thao tác gắp – đặt nhanh chóng, ổn định.

2.3. Robot gắp cuống liệu

Đây là loại cánh tay robot có cơ chế vận hành rất linh hoạt, tương tự như khớp tay của con người. Ưu điểm của thiết bị là dễ điều chỉnh, ít gây tiếng ồn, giá thành thấp và có độ bền cao. Loại robot này thường được sử dụng để cắt đuôi dư (đuôi cao) cho các sản phẩm của máy ép nhựa.

2.4. Robot cỡ lớn

Sở hữu động cơ Servo AC 3 trục, cánh tay robot công nghiệp cỡ lớn của Carno có thể hoạt động rất linh hoạt với thao tác lấy sản phẩm nhanh chóng, chính xác. Thiết bị thích hợp dùng cho các loại máy ép nhựa từ 650 – 40000 tấn.

Với kết cấu chắc chắn, hệ thống điều khiển mạnh mẽ, robot cỡ lớn có thể dễ dàng nhấc được các sản phẩm nặng, dáng dài, kích thước lớn như: khung sườn xe hơi, pallet nhựa, cục nóng máy lạnh,….

2.5. Robot 1 Servo 2 cánh tay

Đây là dòng robot GA có thể vừa hút sản phẩm, vừa gắp đuôi keo. Sản phẩm có giá thành thấp, dễ vận hành và ít tốn chi phí bảo dưỡng. Thông thường, loại robot này sẽ thích hợp để sử dụng cho các loại máy ép từ 450 tấn trở xuống.

2.6. Robot gắp nhựa

Cánh tay robot gắp nhựa GX chuyên dùng để gắp và cắt đuôi dư của sản phẩm nhựa. Với ưu điểm tuổi thọ cao, ít gây tiếng ồn, vận hành chính xác, chi phí thấp, loại robot này hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp ngành nhựa ưa chuộng.

Sử dụng robot gắp nhựa, bạn có thể tăng thời gian định hình sản phẩm, đồng thời hạn chế tình trạng sản phẩm bị rơi rớt trong quá trình sản xuất. Robot được khuyến nghị sử dụng cho máy ép 300 tấn trở xuống.

Robot gắp nhựa GX

Mỗi loại robot sẽ có những ưu điểm riêng. Tùy theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp mà bạn cần cân nhắc để lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp nhất. Nếu muốn được tư vấn thêm hoặc nhận báo giá cánh tay robot gắp nhựa, bạn có thể liên hệ với Carno Việt Nam để được hỗ trợ.

3. Cấu tạo cánh tay robot công nghiệp

Nhìn chung, cánh tay robot có cấu tạo gồm 3 phần chính, đó là: 

3.1. Tay máy

Tay máy là một bộ phận cơ khí gồm các khâu, khớp. Chúng được chế tạo giống như những cánh tay với khả năng chuyển động cơ bản, bao gồm các chi tiết: cổ tay khéo léo, cử động dễ dàng; bàn tay thực hiện các thao tác, trực tiếp hoàn thành các công việc. Các chi tiết được nối với nhau bằng khớp trượt và khớp quay, giúp nó vừa chắc chắn, vừa linh hoạt.

3.2. Hệ thống điều khiển

Đây là bộ phận đảm nhận nhiệm vụ tiến hành các thao tác sau khi các tín hiệu đã được được tiếp nhận và xử lý. Tùy theo yêu cầu đối với mỗi hoạt động, các chức năng của hệ thống điều khiển sẽ phân cấp thành nhiều mức độ khác nhau, từ đơn giản như xác định hệ tọa độ, vị trí thao tác, các điểm phải đi qua,… cho đến phức tạp hơn như thiết lập quỹ đạo, tính toán động học, giải mã lệnh, nội suy, xử lý lỗi,…

3.3. Hệ thống quản lý và vận hành

Trong số các bộ phận cấu tạo cánh tay robot thì đây là yếu quan trọng hàng đầu, được ví như bộ não của robot. 

Hệ thống quản lý và vận hành chính là môi trường lập trình, phương tiện để người điều khiển truyền đạt mệnh lệnh đến cho robot. Một hệ thống đúng chuẩn phải đi cùng với một ngôn ngữ lập trình phù hợp, thân thiện và dễ sử dụng.

robot-co-3-bo-phan-chinh-la-tay-may-he-thong-dieu-khien-va-he-thong-quan-ly-carno

Robot có 3 bộ phận chính là tay máy, hệ thống điều khiển và hệ thống quản lý

4. Nguyên lý hoạt động của cánh tay robot công nghiệp

Robot sẽ thay thế bàn tay của con người trong các công đoạn lắp ráp, sửa chữa, thay thế linh kiện siêu nhỏ trong nhà máy. 

Cơ chế hoạt động của cánh tay robot công nghiệp dựa trên liên kết giữa bộ điều khiển và các khớp nối chuyển động. Theo đó, bộ phận điều khiển chủ động truyền hiệu lệnh đến các khớp nối cho phép cánh tay chuyển động quay (như trong một robot có khớp nối) hoặc chuyển dịch (tuyến tính).

Các liên kết được thao túng theo nhu cầu sản xuất để tạo thành một chuỗi động học. Điểm cuối của chuỗi hành động này được gọi là hiệu ứng kết thúc và quy luật hoạt động của nó mô phỏng hoàn hảo chuyển động của bàn tay con người.

5. Ứng dụng của cánh tay robot 

Ngày nay, rất nhiều doanh nghiệp, xí nghiệp sản xuất đã mua cánh tay robot công nghiệp để sử dụng cho các mục đích như:

  • Hỗ trợ lắp ráp sản phẩm, linh kiện điện tử.
  • Sắp xếp, đóng gói và bốc xếp hàng hóa.
  • Kiểm tra chất lượng, phát hiện sản phẩm lỗi.
  • Phân loại sản phẩm trong sản xuất hóa – mỹ phẩm.
  • Gắp – đặt, cắt bavia các sản phẩm từ máy ép nhựa.
  • Phun sơn lên bề mặt sản phẩm nhựa với độ chính xác cao.

canh-tay-robot-duoc-ung-dung-trong-nhieu-khau-nhu-lap-rap-dong-goi-gap-dat-san-pham-carno

Cánh tay robot được ứng dụng trong nhiều khâu như: lắp ráp, đóng gói, gắp đặt,… sản phẩm

6. Những điều cần lưu ý khi mua cánh tay robot công nghiệp

Để có thể chọn mua được một hệ thống chất lượng, doanh nghiệp cần lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Nhà cung cấp: Dĩ nhiên, sản phẩm của các nhà cung cấp uy tín sẽ đảm bảo chất lượng hơn những địa chỉ nhỏ lẻ khác. Đồng thời, đội ngũ kỹ thuật chuyên nghiệp của họ sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn cách vận hành máy, công bố minh bạch các chính sách bảo hành và hậu mãi khác.
  • Các thông số kỹ thuật: Các thông tin quan trọng nhất cần lưu ý là công suất vận hành, thời gian hoạt động…
  • Bảo hành: Tìm hiểu kỹ các chính sách bảo hành của đơn vị bán cánh tay robot công nghiệp. Những cam kết này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi cá nhân nếu máy móc bị lỗi sản xuất hoặc nếu vướng phải những vấn đề về pháp lý khác.

7. Kinh nghiệm sử dụng cánh tay robot trong công nghiệp sản xuất

7.1.Cách sử dụng cánh tay robot an toàn

Để tránh được các sự cố, rủi ro không đáng có, bạn phải tuân thủ những lưu ý dưới đây:

  • Đào tạo bài bản cho đội ngũ lao động về các kiến thức, nguyên tắc và lưu ý khi vận hành cánh tay robot.
  • Thực hiện các biện pháp bảo vệ khi tiếp cận vùng nguy hiểm xung quanh cánh tay robot.
  • Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo cánh tay robot công nghiệp luôn trong tình trạng hoạt động tốt nhất. 
  • Kịp thời phát hiện, sửa chữa những hỏng hóc. 
  • Thực hiện tất cả các biện pháp an toàn, nhất là an toàn về điện trước khi tiến hành bảo trì robot.

7.2. Rủi ro khi sử dụng thiếu an toàn

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến những sự cố, rủi ro không đáng có khi sử dụng cánh tay robot gắp sản phẩm. Trong đó phổ biến nhất là ba nguyên nhân chính sau:

  • Một là chính công nhân không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao động, bước vào phạm vi hoạt động của robot dẫn đến xung đột.
  • Hai là sự cố xuất phát từ các trục trặc/vấn đề tự thân của cánh tay robot trong quá trình hoạt động.
  • Ba là các sự cố về điện, phổ biến nhất là rò rỉ điện.

8. Tại sao nên mua cánh tay robot công nghiệp tại Carno Việt Nam?

Carno Việt Nam là đơn vị cung cấp cánh tay robot uy tín

Các sản phẩm robot công nghiệp tại Carno Việt Nam hiện đang được rất nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là công ty ngành nhựa lựa chọn sử dụng bởi vì các lý do sau:

  • Uy tín thương hiệu với hơn 14 năm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực sản xuất máy móc công nghiệp ngành nhựa.
  • Sản phẩm 100% chính hãng, chất lượng, tính chính xác cao và cực kỳ bền bỉ.
  • Giá cánh tay robot công nghiệp cực kỳ phải chăng, do sản phẩm được sản xuất và cung cấp trực tiếp bởi Carno, không qua bất kỳ một khâu trung gian phân phối nào.
  • Hàng mới, luôn có sẵn trong kho. Khách hàng có thể đến xem xét tận nơi để kiểm tra chất lượng sản phẩm.
  • Có chính sách đổi trả hàng nếu sản phẩm bị lỗi do nhà sản xuất hoặc không đúng với mẫu mã đã đặt.
  • Bảo hành lên đến 1 năm.
  • Hỗ trợ kỹ thuật trọn đời, sẵn sàng giúp khách hàng xử lý sự cố trong vòng 72h.

Với chất lượng vượt trội cùng chế độ chăm sóc khách hàng tận tâm, Carno chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng khi quyết định mua cánh tay robot công nghiệp của chúng tôi. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào về loại máy móc này, đừng ngần ngại, hãy liên hệ ngay với chúng tôi – Carno Việt Nam ngay hôm nay để được tư vấn miễn phí nhé!

CÔNG TY TNHH MACHINERY CARNO VIỆT NAM

Phone 02822459555

Hotline 0906769585 – 02822459444

Email Sale@carnovn.com

Kho miền Nam 135 Bưng Ông Thoàn, Phường Phú Hữu, Thành Phố Thủ Đức, TP. HCM

Kho miền Bắc Chợ Rồng Thôn Tống Xá – Xã Thanh Quang – Huyện Nam Sách – Tỉnh Hải Dương

Chi nhánh miền Bắc Số 7B, Ngõ 387, Đường Nguyễn Đức Thuận, Thị Trấn Trâu Quỳ, Huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here