Vòng xoay may mắn (Lucky Wheel) là một hình thức game thú vị, đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng để thu hút khách hàng và nâng cao doanh số. Nhưng muốn đạt được thành công như mong đợi, bạn cần lên ý tưởng trò chơi phù hợp với mục tiêu của doanh nghiệp và đối tượng tham gia. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, hãy cùng Woay tìm hiểu cách làm vòng quay may mắn trong bài viết sau đây!
Bài viết liên quan:
- Vòng xoay may mắn – Bình cũ rượu mới cho mọi chiến lược “hút” tương tác
- 5 bước đơn giản để tạo minigame Lucky Wheel cùng Woay
- Top 4 công cụ tạo game Lucky Wheel
Vòng xoay may mắn là trò chơi đơn giản nhưng cực kỳ thu hút
1. Trò chơi được mọi thương hiệu yêu thích
1.1. Tại sao game Lucky Wheel được yêu thích?
Theo ước tính của MarketsandMarkets (2020), thị trường gamification toàn cầu sẽ có trị giá 30,7 tỷ USD vào năm 2025 và đạt tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) khoảng 27,4% một năm.
Như vậy, có thể thấy game hóa chính là hướng đi mà các doanh nghiệp đang nhắm đến. Và một trong những hình thức game được nhiều thương hiệu yêu thích nhất hiện nay đó chính là vòng quay may mắn. Tựa game này ghi điểm nhờ sở hữu những ưu điểm sau:
1.1.1. Hiệu quả cao
Đa số mọi người đều thích được vui chơi và nhận thưởng. Do đánh đúng tâm lý này nên trò chơi Lucky Wheel có thể tạo được sức hút mạnh mẽ đối với khách hàng. Nhờ trải nghiệm chơi game thú vị cùng phần thưởng hấp dẫn, người dùng sẽ tương tác nhiều hơn và tăng sự tin cậy đối với thương hiệu.
Ngoài ra, tính hiệu quả của trò chơi còn thể hiện qua việc giúp thương hiệu tăng doanh số. Theo nghiên cứu, có đến 60% khách hàng nói rằng muốn mua sắm nhiều hơn nếu họ cảm thấy thích minigame của nhãn hàng.
1.1.2. Thực hiện đơn giản
Kịch bản, luật chơi và cách làm vòng quay may mắn thường đơn giản hơn so với các dạng game khác như: quiz, trò chơi ô chữ,…. Do đó, doanh nghiệp có thể lên ý tưởng thực hiện chiến dịch game hóa của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng.
Ngoài ra, trò chơi này còn có khả năng tùy biến cao, có thể thay đổi để phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh, lĩnh vực khác nhau. Bất kể đang hoạt động trong ngành bán lẻ, thời trang, ẩm thực, FMCG hay điện tử,… thì doanh nghiệp của bạn cũng có thể dùng game vòng quay cho chiến dịch marketing.
Game Lucky Wheel có kịch bản và luật chơi tương đối đơn giản, phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh khác nhau
1.1.3. Chi phí thực hiện thấp
Nếu so với việc phải bỏ tiền vào quảng cáo truyền hình, billboard, tờ rơi,… thì chi phí cho chiến dịch marketing gamification thật sự rất thấp. Các doanh nghiệp SME hoàn toàn có thể thực hiện tốt kỹ thuật marketing này và tạo ra lượng tương tác khủng. Trên thực tế, với cách làm vòng quay may mắn, nhiều thương hiệu đã trở nên nổi tiếng và được hàng ngàn khách hàng quan tâm chú ý chỉ sau một đêm.
1.1.4. Không bị chặn bởi AdBlockers
Các pop up quảng cáo xuất hiện trên website thường sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu. Theo báo cáo của Statista (2019) thì khoảng 25,8% người dùng mạng đã sử dụng các phần mềm AdBlockers để chặn quảng cáo. Điều này có nghĩa là nếu bạn chọn cách marketing online thông thường thì số lượng người tiếp cận sẽ bị thu hẹp lại.
Nhưng với “danh nghĩa” là một trò chơi có thưởng, game Spin the wheel không dễ bị block như các loại hình quảng cáo khác. Không chỉ vậy, Spin Wheel/Lucky Wheel còn gây hứng thú cho những khách hàng đang ghé thăm website của bạn. Các phần quà như voucher, freeship,… còn trở thành các yếu tố giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi cho web. Do đó, bạn nên tìm hiểu cách làm vòng quay may mắn online để tăng khả năng tiếp cận đối với khách hàng.
Game bánh xe may mắn có thể tránh được việc block quảng cáo
(Nguồn: optimonk.com)
1.2. Các ví dụ thực tế về game vòng xoay may mắn
Hiểu được sức thu hút và lợi ích mà minigame Spin the wheel mang lại, rất nhiều doanh nghiệp đã áp dụng trò chơi này vào chiến dịch quảng cáo của mình và đạt được kết quả đáng kỳ vọng, đơn cử như:
1.2.1. Yêu là Đủ Shop
“Yêu là Đủ” là một shop chuyên bán các món quà tình yêu (nón bảo hiểm, áo phông, bình nước, túi giữ nhiệt,…) được in thông điệp đặc biệt. Để tăng tương tác trên Fanpage và kích thích mua hàng, nhân ngày 8/3, shop đã kết hợp cùng Woay đã tạo ra minigame Lucky Wheel với hình ảnh 2 nhân vật “linh hồn” của shop là Tizi và Lép.
Trò chơi được setup với tỷ lệ trúng 100% nên bất cứ ai tham gia cũng có quà. Tuy có những phần thưởng nhỏ, chỉ mang giá trị tinh thần (ví dụ như: Avatar Bu thả thính full HD) nhưng điều này vẫn tạo được cảm giác vui vẻ, thích thú cho người chơi.
Kết quả, với cách làm vòng quay may mắn đơn giản này, shop shop Yêu là đủ đã tiếp cận với 150.000 người, có 2.500 người tham gia và tạo ra 140 đơn hàng.
1.2.2. Momo
Bánh xe may mắn là một trong những tựa game ưa thích của ứng dụng ví điện tử Momo. Hình thức trò chơi này đã được Momo sử dụng cho rất nhiều chiến dịch marketing khác nhau như: Vòng quay thần tài, Vòng xoay may mắn – chắc chắn hoàn tiền, Vòng quay heo đất, Quay hay trúng lớn,….
Vòng quay ‘Deal” luyện là một tựa game chất lượng của Momo
(Nguồn: momo.vn)
Do luật chơi đơn giản, dễ trúng thưởng nên tất cả các game dạng Spin the wheel của Momo đều tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với người dùng. Trong đó, trò chơi Vòng quay ‘deal’ luyện (được tổ chức vào dịp săn sale 11/11/2021) là một chiến dịch game hóa khá tiêu biểu. Cách làm vòng quay may mắn này đã giúp app Momo tăng lượng giao dịch hàng ngày lên gấp 10 lần.
1.2.3. Co.op Smile
Co.op Smile – một chuỗi cửa hàng bách hóa tại TP.Hồ Chí Minh đã dựa trên nền tảng Woay để thiết kế game Vòng quay số nụ cười trên landing page.
Luật chơi khá đơn giản, chỉ cần mua hàng trên 200.000đ, người dùng sẽ được 1 lần tham gia quay số, nhận quà. Nhờ ứng dụng trò chơi này, số lượng khách hàng và doanh thu của các cửa hàng co.op Smile đã tăng đáng kể.
Co.op Smile đã kết hợp với Woay để tạo ra trò chơi Vòng quay số nụ cười
(Nguồn: woay.vn)
Ngoài các ví dụ kể trên, còn có rất nhiều thương hiệu đã áp dụng game vòng quay vào chiến dịch tiếp thị và đạt được thành công, đơn cử như: GrabFood – “Món độc quán quen”, Shopee – “Quay là trúng”, Tiki – “Quay thử vận may”,….
2. Lên ý tưởng cho Lucky Wheel hấp dẫn
Trong quy trình hướng dẫn cách làm vòng quay may mắn thì lên ý tưởng cho trò chơi là một bước cực kỳ quan trọng. Đây là bước định hình, tạo tiền đề để bạn xây dựng một lộ trình game hóa phù hợp với doanh nghiệp và đạt được thành công như mong đợi.
Nếu vẫn chưa biết nên sáng tạo trò chơi như thế nào thì bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây của Woay. Để giúp bạn dễ hình dung hơn, chúng tôi sẽ đặt giả định đây là các bước lên ý tưởng cho thương hiệu thời trang.
2.1. Xác định mục tiêu
Để tạo ra một ý tưởng trò chơi hiệu quả, đầu tiên, bạn cần nhìn nhận một cách chính xác các vấn đề thực tế của doanh nghiệp, từ đó đưa ra mục tiêu thực hiện cụ thể. Ví dụ:
- Nếu doanh số bán hàng giảm, bạn có thể muốn tạo một minigame để tăng trưởng doanh thu.
- Nếu thương hiệu tung ra dòng áo mới, mục tiêu của chiến dịch marketing gamification có thể là thu hút người dùng, quảng cáo sản phẩm.
- Nếu doanh nghiệp đang muốn mở rộng thị trường thì mục tiêu của việc game hóa có thể là tăng nhận biết thương hiệu hoặc thu thập dữ liệu khách hàng.
Đầu tiên, cần xác định rõ mục tiêu để xây dựng game phù hợp
2.2. Brainstorm các ý tưởng
Bạn cần brainstorm các ý tưởng, cách làm vòng quay may mắn để giúp doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu. Lưu ý, ở bước này, chúng ta chưa cần phân tích đến mức độ khả thi của các phương án. Thay vào đó, hãy tự do tư duy để tạo ra càng nhiều ý tưởng độc đáo càng tốt.
Có rất nhiều cách để có thể “phát kiến” nên những ý tưởng trò chơi tuyệt vời. Trong đó, phương pháp đơn giản và hiệu quả nhất là “liên kết các từ khóa”.
Đầu tiên, bạn cần phân loại từ khóa theo nhóm: Nhóm 1 bao gồm các từ khóa “liên quan” đến minigame (nhóm này giúp đảm bảo tính khả thi của ý tưởng); còn nhóm 2 là những từ “không liên quan” (đây là nhóm tạo nên sự mới mẻ cho ý tưởng). Sau đó, hãy kết hợp từ khóa ở 2 nhóm lại với nhau.
Việc liên kết các từ ngữ một cách ngẫu nhiên như vậy sẽ giúp bạn tạo ra nhiều ý tưởng hay ho. Ví dụ: vòng quay + pizza -> vòng quay may mắn có hình chiếc bánh pizza; vòng quay + đồng hồ -> vòng quay may mắn có hệ thống hẹn giờ (chỉ được chơi trong khoảng thời gian nhất định);….
Ngoài ra, để có được một bản phác thảo ý tưởng hoàn chỉnh, đừng bỏ qua các chiến dịch tích hợp gamification thành công của các thương hiệu lớn, nhỏ khác; bám theo insight khách hàng của mình cũng như nắm được các động lực tâm lý khi chơi game – yếu tố quan trọng làm nên các trò chơi hoàn hảo.
Khi đã tìm được một ý tưởng nào đó, hãy tiếp tục phân tích và diễn đạt lại bằng 5-7 từ khóa khác. Như vậy, các ý tưởng của bạn sẽ được phát triển theo hướng không thể ngờ tới.
Nếu vẫn chưa tìm được nguồn cảm hứng sáng tạo cho mình, bạn có thể tham khảo thêm các ý tưởng minigame độc đáo tại đây.
2.3. Nghiên cứu thực tế và chọn phương án khả thi
Ở bước này, bạn cần căn cứ vào các dữ liệu thực tế (doanh nghiệp có tài chính bao nhiêu, đang hoạt động mạnh ở những kênh nào, đối tượng khách hàng mục tiêu là ai,…) để loại bỏ những ý tưởng không phù hợp. Sau đó, hãy chọn một phương án khả thi nhất và tiến hành lên kế hoạch thực hiện.
Lưu ý, một trò chơi hiệu quả cần phù hợp với nguồn lực, ngân sách thực tế của doanh nghiệp và nhu cầu từ phía khách hàng.
2.4. Lên kịch bản minigame
Bạn muốn biết cách làm vòng quay may mắn hiệu quả? Hãy chú ý các yếu tố sau khi tiến hành thiết kế game:
- Tên của trò chơi: Cần đặt tên dễ nhớ, ngắn gọn và ấn tượng.
- Kênh phân phối: Facebook, landing page, ứng dụng hay website,…
- Luật chơi, hành trình chơi game: Nên đưa ra luật và hành trình chơi game đơn giản, không yêu cầu quá nhiều thao tác.
- Phần thưởng: Quà tặng có thể là: phiếu rút thăm, voucher, quần áo đang bán tại cửa hàng, các vật phẩm in hình logo thương hiệu,… Tùy theo ngân sách của doanh nghiệp mà bạn cần phân phối quà tặng với số lượng phù hợp.
- Màu sắc, thiết kế: Cần chọn màu sắc, phong cách thiết kế game mang màu sắc thương hiệu để người dùng dễ nhận diện.
- Thời gian tổ chức.
- Các hoạt động cần thực hiện trước, trong và sau chiến dịch.
Cần lên ý tưởng kịch bản cho trò chơi thật tỉ mỉ
3. Cách thiết kế và làm vòng xoay may mắn online phổ biến hiện nay
Có khá nhiều cách làm vòng quay may mắn hiện nay. Doanh nghiệp có thể tự lập trình để thiết kế vòng quay cho chiến dịch marketing của mình nhưng như vậy sẽ cần bỏ ra một khoản ngân sách lớn và tốn nhiều công sức(từ khâu lên ý tưởng, thiết kế cho đến vận hành, đo lường kiểm tra kết quả). Do đó, thông thường, những công ty SME sẽ không có đủ nguồn lực để tạo ra trò chơi theo cách này.
Bên cạnh đó, cũng có một phương án thiết kế vòng quay khác là dùng các công cụ miễn phí như: Wheel Decide, Pickerwheel, Wheel of names,…. Với cách làm này, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí nhưng lại nảy sinh nhiều vấn đề như: công cụ không có tính năng hỗ trợ chuyên nghiệp, không thể kiểm soát được tỷ lệ trúng thưởng, không có báo cáo dữ liệu khách hàng,…
Vậy giải pháp nào mới thật sự tối ưu cho doanh nghiệp? Cách làm vòng quay may mắn nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất đó chính là Woay. Sử dụng nền tảng thiết kế minigame/vòng quay của chúng tôi, bạn sẽ đạt được rất nhiều lợi ích như:
- Thiết kế game nhanh chóng chỉ trong vòng 5 phút.
- Thao tác cực kỳ đơn giản, có thể dễ dàng tùy chỉnh giao diện, màu sắc, hình ảnh, kịch bản trò chơi, phát hành đa kênh… theo nhu cầu.
- Kho game phong phú, nhiều thể loại để bạn thoải mái lựa chọn.
- Tính năng “game chọn bạn” cho phép đưa ra các ý tưởng trò chơi phù hợp theo nhu cầu, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp. Như vậy, bạn sẽ không cần phải mất quá nhiều thời gian cho việc lên ý tưởng nữa.
- Có nhiều công cụ hỗ trợ chuyên nghiệp như: cài đặt tỷ lệ trúng thưởng, quản lý mã trúng thưởng, giới hạn số người chơi, báo cáo dữ liệu khách hàng realtime, tùy chọn phân quyền cho các mô hình dạng chuỗi,…
- Chi phí thấp, chỉ từ 200.000đ/tháng, kèm theo chương trình miễn phí dùng thử 14 ngày.
Woay là nền tảng thiết kế Luck Wheel đơn giản, hiệu quả
Dựa vào những ưu điểm nổi bật trên, tin rằng Woay sẽ giúp bạn tạo ra những tựa game ấn tượng trong thời gian ngắn với chi phí thấp nhất. Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến cách làm vòng quay may mắn hoặc cần hỗ trợ tư vấn giải pháp, hãy liên hệ ngay với nhân viên của chúng tôi để được trợ giúp nhé!
Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing
Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.
Hotline: 089 888 4169
Email: support@woay.vn