Gamification marketing case study kinh điển trên toàn cầu

0
400

Giữa các chiến lược truyền thông, gamification marketing (hình thức marketing kết hợp yếu tố trò chơi) ra đời với mục tiêu thúc đẩy tương tác của người dùng. Đến nay, nhiều gamification marketing case study thành công được ghi nhận từ các doanh nghiệp toàn cầu. Vậy họ đã ứng dụng như thế nào và đạt được các thành tựu gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Bài viết liên quan: 

nhieu-chien-dich-gamification-duoc-trien-khai-trong-nhung-nam-qua.png

Nhiều chiến dịch gamification được triển khai trong những năm qua
(Nguồn: TechRepublic)

1. Điểm tin nổi bật thị trường gamification marketing

Gamification (trò chơi hóa) ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Để hiểu thêm về xu thế này, hãy cùng điểm qua những thông tin nổi bật về thị trường gamification marketing trong thời gian qua.

1.1 Giá trị gamification toàn cầu đạt 11,94 tỷ USD

Xu hướng gamification marketing hiện nay đang chuyển mình để trở thành một ngành công nghiệp. Theo thống kê từ Zippia, thị trường gamification toàn cầu đạt giá trị khoảng 11,94 tỷ USD vào năm 2021. Cụ thể, vào năm 2019, riêng thị trường ở Bắc Mỹ đạt 2,72 tỷ USD, dẫn đầu là Mỹ.

Trong những năm tới, giá trị của thị trường này dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân, có thể lên tới 20 tỷ USD. Nhận thấy sự tiềm năng này, hơn 70% trong 2.000 công ty lớn nhất thế giới đã áp dụng gamification vào hoạt động kinh doanh mà để thúc đẩy hiệu quả công việc của nhân viên và nâng cao doanh thu công ty.

Kết quả ghi nhận sự tăng trưởng lợi nhuận lên 22%, năng suất làm việc tăng 21% và tỷ lệ hài lòng của khách hàng tăng 10% (Theo thống kê từ storyly.io)

thi-truong-gamification-tro-thanh-xu-huong-toan-cau-trong-tuong-lai

Thị trường gamification trở thành xu hướng toàn cầu trong tương lai
(Nguồn: Freepik)

1.2 Tương tác từ gamification tăng mạnh đến 48%

Gamification có tác động tích cực đến mức độ tương tác của người dùng. Một cuộc khảo sát nghiên cứu đưa ra kết quả rằng mức độ tương tác của khách hàng đã tăng 48% với các chiến dịch tích hợp gamification (Theo thống kê từ storyly.io)

Các hình thức gamification digital marketing phổ biến là vòng quay may mắn (spin to win), đố chữ (quiz game)… Ở những trò chơi này, doanh nghiệp sẽ kết hợp truyền tải thông điệp cùng yêu cầu hành động chơi đơn giản. Nhờ vậy, người dùng sẽ nhớ được thông tin về doanh nghiệp và tăng khả năng tương tác trên trò chơi.

1.3 Gamification ngành bán lẻ có lượt chuyển đổi tăng 700%

Theo thông tin từ trang Research and Markets, gamification ngành bán lẻ đang giữ thị phần cao nhất, có tỷ lệ thu hút khách hàng lên tới 700%. Ngoài ra, các chiến lược gamification còn giúp tăng mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng tăng 30% đối với những thương hiệu lớn như eBay, Walgreens, Threadless…

gamification-nganh-ban-le-giup-tang-luong-khach-hang-moi-va-duy-tri-khach-hang-cu

Gamification ngành bán lẻ giúp tăng lượng khách hàng mới và duy trì khách hàng cũ (Nguồn: Adobe Stock)

1.4 Gamification giúp tăng năng suất của học sinh lên đến 50%

Theo Zippia, gamification có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả học tập của học sinh. Nghiên cứu cho thấy điểm kiểm tra trung bình đã tăng từ 34% đến 49% lên 83% sau bốn tháng sử dụng các hoạt động ứng dụng gamification. Với kết quả này, không có gì ngạc nhiên khi khoảng 75% giáo viên tiểu học ở Mỹ sử dụng gamification trong chương trình giảng dạy của họ.

Sinh viên cũng thích các ứng dụng này trong quá trình học tập, có khoảng 67% sinh viên chuyển sang gamification so với các phương pháp giảng dạy thông thường. Họ nhận thấy sự tương tác và động lực là những yếu tố tạo ra sự thích thú trong việc học kết hợp này.

1.5 Nhiều thương hiệu tăng trưởng cao nhờ ứng dụng Gamification

Gamification trong marketing giúp nhiều doanh nghiệp B2B và B2C tăng trưởng độ nhận diện thương hiệu và phát triển đáng kể về doanh thu. Những gamification marketing case study thành công phải kể đến các thương hiệu:

  • Verizon Wireless đã tạo ra trò chơi Gigya cho phép người dùng sử dụng các huy hiệu để tương tác (bình luận, chia sẻ) trên trang. Kết quả là tăng hơn 30% thời gian xem trang của họ (time on site)
  • Gamification đã giúp dự án của Volkswagen Trung Quốc được lan truyền rộng rãi. Kết quả là họ đã thu về hơn 33 triệu lượt truy cập và gần 120,000 ý tưởng gửi đến.
  • Ford Motors đã tăng doanh số bán hàng lên hơn 8 triệu USD và tăng số lượt thích trên Facebook lên 600% với “Ford Escape Route” game

ford-motor-da-tang-duoc-doanh-thu-ban-hang-qua-game-ford-escape-route

Ford Motor đã tăng được doanh thu bán hàng qua game “Ford Escape Route”
(Nguồn: Mashable)

2. Một số gamification marketing case study thành công

Dưới đây là 4 case study thực tế tính tới năm 2022 đã thành công lớn trong việc ứng dụng gamification vào marketing.

2.1. Gamification trong America’s Army (quân đội Mỹ) (2002)

Trò chơi “America’s Army” được phát hành bản đầy đủ vào năm 2002, trò chơi sáng tạo với mô phỏng chiến tranh giúp người dùng hiểu rõ hơn về các vị trí và vai trò trong quân đội. Các yếu tố trong trò chơi giúp mỗi cá nhân trải nghiệm sống động, chân thực để họ nhận thức đầy đủ về tình hình thực tế một cách tự nhiên nhất.

Cách thức marketing này được cho là thông minh và hiệu quả khi giúp người chơi hiểu rõ hơn về các nhiệm vụ trong môi trường quân đội khắc nghiệt.

Trò chơi America Army có hơn 8 triệu tài khoản được tạo ra (chỉ 1,5 triệu cho phiên bản mới nhất) và hơn 212 triệu giờ chơi trong 3,6 tỷ vòng của trò chơi trực tuyến. Số liệu được thống kê bởi sofrep. Mở đầu cho gamification marketing case study thành công để các doanh nghiệp khác học hỏi.

game-america-s-army-2002

Game America’s Army có hơn 8 triệu tài khoản được tạo và hơn 212 triệu giờ đại diện cho khoảng 3,6 tỷ vòng chơi trực tuyến
(Nguồn: sofrep)

Trò chơi làm cho nó trở nên thực tế bằng cách để một Trung sĩ Drill hét vào mặt bạn sau khi bạn tải vào căn cứ quân sự Mỹ, nằm tại Bang Georgia.

tro-choi-chan-thuc-thu-hut-duoc-luong-lon-nguoi-choi-vao-thoi-diem-do

Trò chơi chân thực thu hút được lượng lớn người chơi vào thời điểm đó
(Nguồn: sofrep)

2.2. Gamification Marketing của Duolingo (2011)

Tăng tương tác, gần gũi với khách hàng là một trong những mục tiêu chính của gamification marketing hướng đến nhằm định vị thương hiệu, nâng cao mức độ nhận biết về doanh nghiệp. Bạn có thể nhìn rõ sự thành công này qua ứng dụng Duolingo.

Học ngôn ngữ mới đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó, đặc biệt là phải thực hành thường xuyên để tránh bị lãng quên. Cũng vì điều đó mà rất nhiều người chọn bỏ cuộc giữa đường do nhàm chán.

Chính vì vậy, Duolingo đã ứng dụng gamification để tạo cách tương tác cực kỳ hiệu quả với khách hàng qua những lời nhắc hết sức vui nhộn, gây bất ngờ cho người học. Điều này đã kích thích người dùng truy cập lại để học nhiều hơn và tạo sự lan truyền lớn trong thời gian thực hiện.

hoc-tieng-anh-khong-con-nham-chan-voi-duolingo

Học tiếng anh không còn nhàm chán với Duolingo
(Nguồn: Riseapps)

2.3. Gamification cùng với Nike Fuel (2012)

Nike đã đưa ra một gamification marketing case study thành công trong việc thu hút khách hàng. Cụ thể, Nike đã phát triển một trò chơi cho phép người chơi có thể solo 1:1 với nhau trong các thử thách về thể chất. Mô hình này được yêu thích và đánh giá rất cao về tư duy sáng tạo, mang đậm màu sắc năng động và tính chất sản phẩm của hãng.

Đặc biệt, qua trò chơi còn kêu gọi khách hàng duy trì lối sống khỏe mạnh. Họ hợp nhất tất cả ứng dụng phần mềm Nike+ vào một ứng dụng duy nhất các thiết bị Nike+ GPS sẽ được tự động đồng bộ hóa thông qua bluetooth. Người chơi có thể theo dõi và thống kê thành tích chạy bộ của mình. Ứng dụng này được có trên smartwatch giúp người dùng dễ dàng sử dụng.

Nike Fuel là một ví dụ điển hình không thể không nhắc tới cho sự thành công với mức độ viral của chiến dịch. Chiến dịch này thu hút 30 triệu người dùng nhờ việc sử dụng Gamification.

gamification-cung-voi-nike-fuel-missions

Gamification cùng với Nike Fuel Missions
(Nguồn: Tusko)

2.4. Gamification trong chiến dịch của Starbucks (2017)

Top gamification marketing không thể bỏ qua Starbuck. Đây được xem là thương hiệu đầu tiên ứng dụng trò chơi vào chiến lược giữ chân khách hàng. Nếu bạn là một fan chân chính của Starbucks thì chắc chắn đã từng nghe qua chương trình “Điểm thưởng Starbucks của tôi’’.

the-starbucks-rewards-danh-cho-khach-hang-than-thiet

Thẻ Starbucks Rewards dành cho khách hàng thân thiết
(Nguồn: Starbuck)

Mỗi lần sử dụng dịch vụ của Starbucks, bạn sẽ được nhận điểm thưởng để tích lũy và tăng thứ hạng thành viên. Những điểm số đó không quy đổi thành tiền mặt nhưng nó lại mang giá trị thực sau khi bạn chuyển đổi chúng thành các voucher, phiếu quà tặng của hãng. Không muốn bỏ phí voucher cũng chính là điều khiến khách hàng quay lại và sử dụng dịch vụ của Starbuck.

Sự thành công của Starbuck trong chiến dịch này đó là tận dụng web3 và NFT Art, người dùng có thể chơi trò chơi ảo hoặc hoàn thành các thử thách liên quan đến cafe. Dựa vào hoạt động stamps NFT, thành viên của Starbuck có thể trực tiếp mua NFT phiên bản giới hạn. Đối với web3 người tham gia mua trực tiếp NFT được phép trả bằng thẻ tín dụng của họ mà không cần sử dụng đến ví điện tử.

Starbuck thành công với ứng dụng Starbucks Reward

Số tiền 2,64 tỷ USD là những gì Starbucks thu được qua chiến dịch này. Sau 2 năm gamification đi vào hoạt động trong ứng dụng Starbucks® Rewards lượng khách hàng tăng lên đáng kể, cụ thể là 25%, nâng tổng số thành viên lên 16 triệu vào năm 2019. Doanh thu tăng 4,6% so với quý cùng kỳ năm trước lên đến 6,31 tỷ USD.

Những con số trên đã cho thấy sự kết quả vượt ngoài mong đợi đối với Starbuck, chỉ với một sự thay đổi nhỏ bằng cách sử dụng Gamification Marketing cập nhật chương trình khách hàng thân thiết. Starbuck đã tối ưu hóa lượng tương tác của người tiêu dùng.

3. Kết luận

Gamification đang trở thành một trong những mấu chốt quan trọng của chiến lược marketing toàn cầu. Hiện nay tại Việt Nam, chúng ta cũng thường bắt gặp những công ty, doanh nghiệp đã và đang ứng dụng gamification để đạt được thành công như Shopee, Lazada, Grab, Momo, Viettel…

Tham khảo thêm các gamification marketing case study bổ ích, thú vị khác được cập nhật mới nhất tại Thư viện của Woay. Liên hệ ngay Woay nếu bạn cần tư vấn giải pháp thiết kế gamification phù hợp cho chiến lược thúc đẩy doanh số.

Bài viết và hình ảnh được tổng hợp bởi Woay

Woay – Nền tảng ứng dụng Gamification Marketing

Địa chỉ: Lầu 7. Tòa nhà Minh Long, 17 Bà Huyện Thanh Quan, phường 6, quận 3.

Hotline: 089 888 4169

Email: support@woay.vn

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here