ECA Canada – Yêu cầu của diện Express Entry

0
263

Canada không chỉ là miền đất hứa để học tập mà còn là nơi an cư lạc nghiệp của nhiều người lao động muốn có mức sống ổn định. Và ECA Canada là một trong những thủ tục cần thiết cho chương trình định cư diện Express Entry.

Vậy ECA Canada là gì? Làm cách nào để đạt được chứng chỉ ECA Canada? Và nộp kết quả chứng chỉ ECA Canada vào hồ sơ Express Entry như thế nào? Hãy cùng GTR Worldwide VN tìm hiểu câu trả lời ngay trong bài viết dưới đây.

Bài viết liên quan: 

dinh-cu-theo-dien-express-entry

Định cư theo diện Express Entry
(Nguồn: economictimes.indiatimes.com)

1. Giới thiệu chứng chỉ giáo dục ECA Canada

Đánh giá chứng chỉ giáo dục (Educational credential assessment – viết tắt là ECA) là một văn bản tài liệu xác minh bằng cấp của các hệ thống giáo dục ngoài Canada, dựa trên tính tương đương của nó với bằng trung học cơ sở (trung học phổ thông) hoặc chứng chỉ sau trung học đã hoàn thành tại Canada. Trong hồ sơ Express Entry, bạn phải có cho mình đầy đủ chứng chỉ giáo dục ECA và một số giấy tờ, số tham chiếu khác.

Để nhập cư tới “xứ sở lá phong” chứng chỉ giáo dục ECA là điều cần thiết. ECA Canada có thể giúp bạn tìm kiếm được một công việc phù hợp nhưng loại giấy tờ này lại không đảm bảo rằng:

  • Bạn sẽ nhận được một công việc trong lĩnh vực của bạn hoặc công việc ở mức độ nhất định nào đó.
  • Bạn sẽ nhận được giấy phép hành nghề trong một công việc được quy định.

Vì vậy, nếu như bạn dự định sẽ đảm nhiệm một công việc nào đó nằm trong danh sách được quản lý thì hãy xin giấy phép tại tỉnh hoặc vùng lãnh thổ mà bạn dự định định cư.

Song, nếu báo cáo ECA Canada cho thấy rằng các bằng cấp của bạn không tương đương với các chứng chỉ đã hoàn thành của Canada hoặc tổ chức nước ngoài được công nhận thì:

  • Bạn sẽ không đáp ứng được yêu cầu giáo dục theo Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang.
  • Bạn sẽ không nhận được bất kỳ điểm nào trong hồ sơ xét duyệt.
chung-chi-giao-duc-eca-canada

Chứng chỉ giáo dục ECA Canada
(Nguồn: ewicsgroup.com)

2. Đối tượng cần chứng chỉ ECA

Để được đăng ký hồ sơ định cư Canada Express Entry, bắt buộc mọi ứng viên đều phải có chứng chỉ giáo dục ECA. Trong trường hợp, các chứng chỉ, bằng cấp của bạn nhận được ở các tổ chức Canada thì không cần phải xác minh ECA và ngược lại.

Nếu bạn đã hoàn thành chương trình giáo dục của mình bên ngoài Canada, bạn cần đánh giá để:

  • Đủ điều kiện nộp đơn cho Chương trình Công nhân lành nghề Liên bang (Express Entry).
  • Hoặc kiếm thêm điểm cho mục giáo dục bên ngoài Canada, gia tăng cơ hội được chọn lựa hơn.

Trường hợp vợ/chồng đến Canada cùng bạn và có WES sẽ giúp bạn tăng điểm Express Entry (EE). 

Vậy những chứng chỉ, bằng cấp nào nên được đánh giá?

Trong hầu hết các trường hợp, bạn chỉ cần đánh giá trình độ học vấn cao nhất của mình. Ví dụ: Nếu bạn có bằng Thạc sĩ, bạn chỉ cần đánh giá cho bằng cấp đó, đánh giá cho bằng Cử nhân là không cần thiết.

Nếu muốn nhận điểm khi có từ 2 bằng cấp trở lên, bạn cần đánh giá cho từng chứng chỉ. Để có được điểm tối đa cho nhiều hơn 1 chứng chỉ, ít nhất 1 trong các chứng chỉ đó phải có thời gian học từ 3 năm trở lên. Và thứ tự hoàn thành chứng chỉ giáo dục không ảnh hưởng đến điểm số trong hồ sơ.

ai-la-nguoi-can-chung-chi-eca

Ai là người cần chứng chỉ ECA Canada?
(Nguồn: cms.canberra.com.au)

3. Cách để đạt được chứng chỉ ECA

Để đạt được chứng chỉ ECA Canada, ứng viên đăng ký định cư cần phải nộp hồ sơ cho một tổ chức chuyên môn do Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada chỉ định. Họ sẽ cung cấp cho bạn báo cáo chứng minh trình độ học vấn tương đương của bạn ở Canada. 

Khi xác nhận được tổ chức hoặc cơ quan chuyên môn được chỉ định, hãy liên hệ để biết cách gửi tài liệu đánh giá của bạn. Về thời gian và chi phí có thể khác nhau tùy theo tổ chức hoặc các cơ quan.

Dưới đây là một số tổ chức được chỉ định xét duyệt chứng chỉ ECA cho định cư Canada diện tay nghề:

Hoặc bạn cũng có thể chọn một tổ chức được chỉ định dựa trên nghề nghiệp của bạn như:

  • Nhận báo cáo ECA cho văn bằng y khoa chính của mình từ Hội đồng Y khoa Canada nếu nghề nghiệp của bạn là chuyên gia về y học lâm sàng và phòng thí nghiệm, chuyên gia phẫu thuật, bác sĩ đa khoa hoặc bác sĩ gia đình.
  • Nhận báo cáo ECA từ hội đồng Kiểm tra Dược phẩm Canada với bằng cấp dược sĩ và giấy phép hành nghề.
cach-de-dat-duoc-chung-chi-eca-canada

Cách để đạt được chứng chỉ ECA Canada
(Nguồn : investmentmigration.org)

4. Nộp kết quả chứng chỉ ECA vào hồ sơ Express Entry như thế nào?

Để hồ sơ định cư hợp lệ, báo cáo ECA Canada của bạn phải

  • Được cấp phép cho mục đích nhập cư bởi một tổ chức hoặc cơ quan chuyên môn được chỉ định bởi Bộ Di trú, Người tị nạn và Quốc tịch Canada.
  • Được ban hành vào hoặc sau ngày chỉ định từ tổ chức, cơ quan chuyên môn.
  • Không được quá 5 năm kể từ thời gian xác nhận đến khi gửi hồ sơ Express Entry hoặc nộp đơn xin thường trú.

Khi bạn nhận được báo cáo của mình, hãy nhập kết quả và số tham chiếu vào hồ sơ Express Entry của bạn, giữ tài liệu gốc cẩn thận, sẵn sàng để tải lên các bản sao nếu cơ quan mời đăng ký thường trú. 

Trường hợp bạn có nhiều hơn 1 chứng chỉ giáo dục trong hồ sơ của mình, làm theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đi tới biểu mẫu Học tập và ngôn ngữ trong hồ sơ của bạn.
  • Bước 2: Điền vào tất cả các trường trong phần Lịch sử giáo dục với thông tin chứng chỉ đầu tiên của bạn. Lưu ý: Sử dụng thông tin xác thực cho bằng cấp, bằng tốt nghiệp hoặc chứng chỉ cao nhất.
  • Bước 3: Nhấp vào Lưu và thêm.
  • Bước 4: Thông tin xác thực của bạn sẽ xuất hiện trong bảng Lịch sử giáo dục bên dưới nút Lưu và thêm. Lặp lại các bước từ 1 đến 3 cho tất cả các thông tin đăng nhập giáo dục còn lại của bạn. Cùng với đó, hãy chú ý rằng bạn không thể gửi nhiều hơn 1 chứng chỉ giáo dục trong cùng một lĩnh vực.

GTR Worldwide VN – tư vấn định cư Canada Express Entry

Nếu hiện tại bạn đang cảm thấy khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ hay tìm hiểu thông tin xét duyệt hồ sơ thì hãy liên hệ nhận tư vấn định cư Canada Express Entry từ GTR Worldwide VN. Tại đây, bạn sẽ được hỗ trợ nhiệt tình, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến định cư diện tay nghề từ những chuyên viên hàng đầu, đầy kinh nghiệm. Chúng tôi sẵn sàng cùng bạn tìm ra các giải pháp sáng tạo, hiệu quả và tối ưu chi phí giúp cải thiện tương lai của chính mình và gia đình.

Trên đây là một số thông tin về chứng chỉ giáo dục ECA Canada hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình nộp hồ sơ định cư của mình. Hiện tại, bạn quan tâm đến các chương trình định cư Canada hay cần làm thủ tục sớm để có được những bước đi đầu tiên thuận lợi? Đừng ngại ngần hãy đến với GTR Worldwide VN để chúng tôi đồng hành cùng bạn. 

Nguồn bài viết: ECA for Express Entry

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here