Bánh quy “hoài cổ” – Xu hướng F&B đang “nở rộ” tại châu Âu và Bắc Mỹ

0
471

Ẩm thực hoài cổ (nostalgia) là một trong những xu hướng quan trọng góp phần định hình ngành hàng F&B trong nhiều năm qua. Bằng cách tác động vào khứu giác và vị giác, những món ăn này có thể khơi gợi ký ức tốt đẹp hay các kỷ niệm thời thơ ấu. Do đó, khi bước vào những tháng cuối năm 2020, người tiêu dùng tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ dành sự quan tâm cho các bánh quy mang hương vị truyền thống cổ điển hơn bao giờ hết.

Những chiếc bánh quy mang cảm giác hoài cổ đang “chiếm sóng" tại châu Âu và Bắc Mỹ

Những chiếc bánh quy mang cảm giác hoài cổ đang “chiếm sóng” tại châu Âu và Bắc Mỹ

1. Covid-19 và sự trở lại của xu hướng ẩm thực hoài cổ

Theo Globe Newswire, quy mô thị trường bánh quy toàn cầu ước tính sẽ đạt giá trị 106.8 tỷ USD cuối năm 2020 cùng tốc độ tăng trưởng hàng năm kép 3.4% trong vòng 7 năm tới. Trong đó, Bắc Mỹ và châu Âu là 2 khu vực dẫn đầu về thị phần. Có thể thấy rằng, ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, bánh quy vẫn là một trong những dòng thực phẩm ăn nhẹ được ưa chuộng tại cả hai thị trường “khó tính” này.

Đặc biệt, bánh quy “hoài cổ” là một trong những mặt hàng có sức hấp dẫn lớn với người tiêu dùng tại Bắc Mỹ và châu Âu – hai khu vực chiều nhiều ảnh hưởng của Covid-19. Theo khảo sát của Mintel, có đến hơn 50% số người trưởng thành ở Ý cho biết họ thích những thứ gợi nhớ về quá khứ. Do đó, khi bị bao trùm bởi nhiều cảm xúc tiêu cực về diễn biến phức tạp của đại dịch, người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các sản phẩm gợi nhắc quá khứ, tức thời điểm đại dịch chưa xuất hiện và mọi thứ vẫn diễn ra tốt đẹp.

Xem thêm:

Những chiến bánh quy gợi nhớ quá khứ bán chạy trong giai đoạn Covid-19

Những chiến bánh quy gợi nhớ quá khứ bán chạy trong giai đoạn Covid-19

Cũng theo nguồn dữ liệu từ Mintel, có đến ⅓ người tiêu dùng Mỹ cho biết cảm giác thoải mái mà thực phẩm mang lại là yếu tố quan trọng với mọi thương hiệu bánh quy. Điều này càng chính xác hơn khi đặt trong bối cảnh Covid-19 – thời điểm mà bất kỳ ai cũng muốn được an ủi, xoa dịu trước tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu dừng lại.

Tận dụng những insight này, các thương hiệu bánh quy đã nhanh chóng gia nhập đường đua thị trường và ra mắt sản phẩm bánh quy truyền tải cảm giác hoài cổ. Không chỉ giới thiệu nhiều dòng bánh quy mới, các nhãn hàng còn khai thác triệt để xu hướng này bằng cách khởi chạy nhiều chiến dịch gắn liền với tên tuổi trong quá khứ.

Sự hoài niệm về tuổi thơ là insight khiến bánh quy hoài cổ thành công  tại Bắc Mỹ và châu Âu

Sự hoài niệm về tuổi thơ là insight khiến bánh quy hoài cổ thành công  tại Bắc Mỹ và châu Âu

2. Các thương hiệu bánh quy đã làm gì?

Trước sự lan tỏa của xu hướng ẩm thực hoài cổ, không ít các thương hiệu đã nhanh chóng phát triển sản phẩm bánh quy và ra mắt người tiêu dùng. Trong đó, General Mills, Livia và Lotus là 3 trong số nhiều gương mặt nổi bật nhất hiện nay.

General Mills tái ra mắt bánh Dunkaroos

Vào tháng 2/2020, General Mills thông báo sẽ mang dòng bánh quy ngọt Dunkaroos trở lại thị trường Mỹ. Loại bánh này được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992 và đã từng bị ngừng sản xuất vào năm 2012. Dunkaroos là bánh quy vani ngọt với lớp phủ vani và kẹo cốm cầu vồng. Theo đó, Dunkaroos mang đến sự hồi tưởng về thời của đèn neon và vật dụng trang trí từ thế kỷ 16.

Với cuộc khủng hoảng hiện tại do Covid-19 gây ra, việc tái sản xuất bánh quy theo phong cách retro có thể là một bước đi vừa thông minh và vừa rủi ro. Dunkaroos vốn nổi tiếng với công thức bánh có lượng đường cao bán chạy từ thập niên 90. Tuy nhiên, đây lại là vấn đề với người tiêu dùng hiện nay khi sức khỏe là yếu tố cần được ưu tiên.

Xem thêm: Ứng dụng hương vanilla trong thực phẩm ngọt là xu hướng F&B nổi bật của năm 2020

Bánh quy dạng phết sốt Dunkaroos của General Mills

Bánh quy dạng phết sốt Dunkaroos của General Mills

Livia’s và dòng bánh quy Dunx

Nắm bắt xu hướng hoài cổ, thương hiệu bánh Livia’s đã ra mắt bánh quy Dunx làm từ yến mạch kết hợp với bơ hạt tại thị trường Anh từ cuối năm 2019. Loại bánh quy này có ba hương vị chính là gỗ thích đậu phộng (Maple Peanut Drizzle), caramel hạnh nhân (Caramel Almond Swirl) và choco hạt phỉ (Choco Hazel Twist).

Điểm đặc biệt của loại bánh quy “hoài cổ” này chính là hoàn toàn thuần chay, không chứa gluten và sữa nên rất an toàn cho sức khỏe. Sản phẩm còn được thiết kế nhỏ gọn, vừa với hộp cơm trưa và túi xách nên có tính di động cao. Với hai điểm cộng lớn này, bánh quy Dunx đã khiến người tiêu dùng hiện đại đặc biệt yêu thích.

Bánh quy Dunx của Livia’s là dạng bánh thuần chay và không chứa gluten

Bánh quy Dunx của Livia’s là dạng bánh thuần chay và không chứa gluten

Lotus giới thiệu bánh Biscoff & Go mới

Ngay trong năm 2020, Lotus đã bắt kịp xu hướng khi mang đến một “ngoại hình” mới cho dòng bánh quy Biscoff & Go. Hướng đến đối tượng người tiêu dùng trường thành, sản phẩm này bán chạy hơn ngay từ những ngày đầu ra mắt thị trường nhờ sự kết hợp giữa bánh quy dạng que chấm với sốt cổ điển.

Với hàm lượng đường 12g (gói bánh 45g) và 26g (gói bánh 100g), Biscoff & Go đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng và sức khỏe cho người dùng. Theo Mintel Purchase Intelligence, một nửa số người tiêu dùng cho biết họ chắc chắn hoặc có khả năng cao sẽ mua sản phẩm này.

Biscoff & Go của Lotus được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận

Biscoff & Go của Lotus được người tiêu dùng nhiệt tình đón nhận

3. Các thương hiệu nên làm gì để chinh phục người tiêu dùng?

Dù có rất nhiều thương hiệu ra mắt bánh quy áp dụng xu hướng hoài cổ trong thời điểm này. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công. Vậy, những yếu tố nào các nhãn hàng cần quan tâm?

Xác định đúng tệp khách hàng

Tuy người chọn mua và ra quyết định mua hàng là những người tiêu dùng trưởng thành, song, xét cho cùng, đối tượng ăn bánh quy vẫn là trẻ em. Theo Mintel, gần ¼ số phụ huynh ở Mỹ lựa chọn đồ ăn nhẹ cho con thay vì để chúng tự quyết định. Do đó, các sản phẩm cần có sự điều chỉnh về hương vị, diện mạo bên ngoài lẫn kích thước hay tính di động để đủ khả năng thu hút cả người trưởng thành lẫn trẻ em.

Xem thêm: Địa chỉ cung cấp hương liệu làm bánh cao cấp, uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Phụ huynh có ảnh hướng lớn đến việc ăn bánh quy của trẻ em

Phụ huynh có ảnh hướng lớn đến việc ăn bánh quy của trẻ em

Truyền thông bằng câu chuyện “nỗi nhớ” thay vì sức khỏe

Đã có nhiều thương hiệu “dấn thân” vào đường đua của các loại bánh quy tốt cho sức khỏe. Do đó, thương hiệu của bạn có thể rẽ hướng bằng cách truyền thông vào tâm lý của người tiêu dùng ở thì hiện tại – muốn nhớ về quá khứ khi Covid-19 chưa xuất hiện. Hãy đánh vào nỗi nhớ của người tiêu dùng bằng cách thiết kế bao bì sản phẩm mang đến cảm giác cổ điển, phát triển công thức bánh từ những hương vị quen thuộc… để đem lại cho người dùng cảm giác xoa dịu, bình yên.

Chú trọng đến lượng đường, gluten trong sản phẩm

Các bậc cha mẹ tham gia rất nhiều vào việc quyết định thực phẩm ăn vặt của con bởi lẽ trẻ em tại châu Âu và Bắc Mỹ có tỷ lệ thừa cân, béo phì rất cao. Tại Anh, gần 50% số phụ huynh lo ngại rằng con họ đang dung nạp quá nhiều đường từ chế độ ăn uống. Do đó, khi phát triển các dòng bánh quy cho trẻ em tại châu Âu và Bắc Mỹ, các thương hiệu nên tiết chế hơn về lượng đường và gluten trong sản phẩm.

Một “tấm gương sáng” trong việc này chính là bánh quy Biscoff của Lotus. Sản phẩm được đánh giá cao bởi hàm lượng đường trong mỗi gói bánh quy thấp hơn mức trung bình đối với các sản phẩm bánh quy ngọt được tung ra thị trường toàn cầu trong năm tính đến tháng 4/2020.

Xem thêm: 5 chất ngọt tự nhiên thay thế đường tinh luyện trong chế biến thực phẩm

Các sản phẩm bánh quy Biscoff của Lotus đều chú trọng vào sức khỏe

Các sản phẩm bánh quy Biscoff của Lotus đều chú trọng vào sức khỏe

Gợi nhớ về quá khứ hay những kỷ niệm từ tuổi thơ là “nhiệm vụ” của các dòng bánh quy hoài cổ. Bằng cách khơi gợi sự hoài niệm, các sản phẩm này không chỉ thỏa mãn vị giác của người tiêu dùng mà còn góp phần tạo ra cảm giác tích cực khi thưởng thức bánh. Khi Covid-19 chưa kết thúc và thị trường F&B vẫn hoạt động với tình trạng bão hòa như hiện nay, bánh quy hoài cổ vẫn sẽ là một phần không thể thiếu trong những bữa ăn nhẹ của người tiêu dùng tại châu Âu và Bắc Mỹ.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here