Chảy dầu phanh ô tô có thể khiến hệ thống phanh bị phá hủy trong âm thầm, gây nguy hiểm cho tài xế và hành khách trên xe. Vậy nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là gì? Làm sao để khắc phục triệt để vấn đề chảy dầu phanh? Hãy cùng Huỳnh Châu đi tìm câu trả lời trong bài viết sau nhé!
Bài viết liên quan:
Dầu phanh ô tô bị rò rỉ có thể gây nguy hiểm cho tài xế
1. Phớt cao su bị hư hại
Sau một thời gian dài sử dụng, cộng thêm sự tác động của nhiệt độ cao trong quá trình vận hành, phớt cao su sẽ bị mòn, kéo giãn, rách hoặc hư hại. Và dầu phanh có thể bị thất thoát ra ngoài thông qua các kẽ hở này.
2. Ống dẫn dầu bị nứt
Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng, nếu không biết cách chỉnh phanh dầu ô tô đúng cách (siết quá chặt khi tháo lắp), thì sẽ khiến các mối nối trên đường ống dẫn dầu bị hư hại, nứt vỡ, gây chảy dầu phanh. Ngoài ra, sau một thời gian sử dụng, bề mặt đường ống cũng có thể bị xuống cấp và xuất hiện các vết sần. Đây là một dấu hiệu cảnh báo sớm của nguy cơ rò rỉ dầu phanh.
Ống dẫn dầu bị nứt là một trong những nguyên nhân chính khiến dầu phanh rò rỉ
3. Vòng chắn dầu bị xuống cấp
Vòng chắn dầu (phớt chặn dầu) là một bộ phận quan trọng, có vai trò che chắn, bảo vệ dầu và các linh kiện của hệ thống phanh, động cơ không bị nhiễm bẩn.
Theo thời gian, bộ phận này có thể bị xuống cấp, hư hại, từ đó dẫn đến hiện tượng rò rỉ dầu phanh ở bên trong hoặc bên ngoài động cơ. Thậm chí, nguy hiểm hơn, khi vòng chặn bị hỏng, dầu phanh ô tô còn có thể bị nhiễm nước, khói bụi, khiến hệ thống phanh gặp vấn đề nghiêm trọng.
4. Rò rỉ trong hệ thống thủy lực
Trong quá trình hoạt động, phanh thường xuyên phải làm việc ở điều kiện áp suất cao và nhiệt độ khắc nghiệt. Điều này khiến cho hệ thống thủy lực dễ bị hư hại và gặp vấn đề liên quan đến rò rỉ dầu phanh.
5. Xi lanh phanh bị mài mòn, rò rỉ
Trải qua thời gian dài hoạt động liên tục, các gioăng phớt của xi lanh có thể bị mài mòn, chùng nhão và gây ra hiện tượng rò rỉ từ bên trong. Khi đó, các tạp chất rất dễ xâm nhập vào xi lanh và khiến dầu chuyển sang màu đen.
Rò rỉ bên trong xi lanh tổng thường rất khó để nhận biết. Bạn phải tháo toàn bộ hệ thống ra để kiểm tra dầu phanh ô tô và các linh kiện một cách kỹ lưỡng thì mới có thể phát hiện được điểm bất thường.
6. Dầu phanh bị nhiễm bẩn
Khi hệ thống phanh hoạt động, các chi tiết máy sẽ ma sát với nhau, tạo ra muội than và khiến dầu phanh bị nhiễm bẩn. Mặt khác, tác động nhiệt quá lớn trong quá trình vận hành sẽ khiến dầu sôi lên, tạo ra các bọt khí và biến chất. Lâu dần, điều này có thể làm hoen gỉ linh kiện và tạo ra các vết nứt vỡ, rò rỉ.
Ngoài ra, nếu thay dầu phanh ô tô không tương thích hoặc kém chất lượng thì cũng sẽ khiến hệ thống phanh bị ăn mòn nhanh chóng và gây nên hiện tượng chảy dầu.
Dầu phanh bị nhiễm bẩn sẽ khiến các linh kiện rỉ sét, và gây rò rỉ
7. Đĩa phanh bị mài mòn quá nhiều
Khi các đĩa phanh bị mòn quá mức, bộ kẹp phanh/cùm phanh (caliper) sẽ cần nhiều dầu hơn để đẩy piston chạm vào đĩa phanh. Vì vậy, mực chất lỏng trong bình chứa dầu phanh sẽ bị giảm sút và hao hụt đáng kể.
8. Caliper bị hỏng
Caliper (bộ kẹp phanh) là chi tiết không thể thiếu trong hệ thống phanh đĩa ngày nay. Bộ phận này có nhiệm vụ kết hợp cùng với má phanh, đĩa phanh và hệ thống thủy lực để tạo ra lực hãm, làm chậm tốc độ của xe. Khi tài xế đạp phanh, áp suất của dầu phanh ô tô sẽ được truyền qua xi lanh tổng, đến caliper, sau đó đẩy má phanh ép sát vào đĩa phanh để giảm tốc. Nếu caliper bị hỏng, ô tô sẽ xảy ra hiện tượng chảy dầu và làm giảm hiệu quả phanh.
9. Cách xử lý chảy dầu phanh
Bạn có thể nhận biết hiện tượng dầu phanh bị chảy thông qua một số dấu hiệu như: giảm hiệu quả phanh, đèn phanh phát sáng, xuất hiện vũng dầu phanh bên dưới gầm xe,….
Khi thấy các hiện tượng này, bạn không nên tự xử lý tại nhà. Bởi vì việc xác định nguyên nhân, vị trí rò rỉ và cách thay dầu phanh ô tô tương đối phức tạp. Tốt nhất, bạn nên mang xe đến các trung tâm hoặc tiệm sửa chữa để được khắc phục kịp thời.
Ngoài ra, để tránh tình trạng bị rò rỉ dầu phanh, bạn nên bảo dưỡng xe thường xuyên và thay dầu phanh định kỳ 30.000 – 40.0000 km/lần. Lưu ý, để hệ thống phanh vận hành trơn tru, an toàn, nên chọn loại dầu chất lượng cao như AMSOIL DOT 3 và 4 Tổng hợp.
AMSOIL DOT 3 và 4 Tổng hợp là sản phẩm dầu phanh ô tô cao cấp, giúp bảo vệ phanh ABS tối ưu
Đây là sản phẩm dầu phanh ô tô sở hữu công thức phối trộn đặc biệt, có thể kiểm soát độ bám đường và nâng cao hiệu suất phanh ABS rất tốt. Dầu có điểm sôi khô là 271 độ C và điểm sôi ướt là 187 độ C, vượt xa so với tiêu chuẩn DOT thông thường.
Đặc biệt, AMSOIL DOT 3 và 4 Tổng hợp còn giúp hệ thống phanh giữ được sự ổn định an toàn trong tình trạng nhiễm nước đến 3,7%. Với nhiều ưu điểm ấn tượng như vậy, loại dầu phanh này của AMSOIL đang là sự lựa chọn hàng đầu cho dòng xe du lịch, xe nhập khẩu châu Âu, xe tải hạng nhẹ và tất cả các dòng ô tô cần chuẩn dầu phanh DOT 3, 4 hoặc 5.1.
Nếu vẫn còn các thắc mắc liên quan đến hệ thống phanh xe hoặc có nhu cầu mua dầu phanh ô tô AMSOIL, hãy gọi ngay cho nhân viên của Huỳnh Châu để được tư vấn. Với cương vị là nhà phân phối chính thức của AMSOIL tại Việt Nam, chúng tôi cam kết sẽ cung cấp sản phẩm chính hãng, giá tốt và hỗ trợ quý khách chu đáo, tận tâm.
—-
Dầu nhớt Huỳnh Châu – Nhà nhập khẩu & phân phối dầu nhớt chính hãng, uy tín hàng đầu Việt Nam.
Với phương châm xây dựng thương hiệu dựa trên chất lượng sản phẩm và sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng, dầu nhớt Huỳnh Châu luôn mong muốn đa dạng hóa các dòng sản phẩm cũng như mang đến chính sách dịch vụ tốt nhất cho nhà bán lẻ, cửa hàng sửa chữa và khách hàng online.
Liên hệ ngay với Huỳnh Châu để được tư vấn chi tiết về sản phẩm, chính sách đại lý và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có:
NHÀ NHẬP KHẨU VÀ PHÂN PHỐI DẦU NHỚT HUỲNH CHÂU
- Website: daunhothuynhchau.com
- Email: daunhothuynhchau@gmail.com
- Hotline: 090 831 5193 – 090 214 0906 – 0283 974 8423 – 0283 860 3655
- Địa chỉ: 32 Ni Sư Huỳnh Liên, P.10, Q.Tân Bình, TP Hồ Chí Minh