Chiếm 20% dân số thế giới, thế hệ millennial sẽ là khách hàng mục tiêu của ngành F&B trong 10 năm tới. Theo dữ liệu được công bố gần đây của Mintel, người tiêu dùng thuộc nhóm millennial hiện nay có xu hướng tìm kiếm các hương vị mới mẻ từ ẩm thực các quốc gia châu Á. Bên cạnh những cái tên quen thuộc như trà xanh, wasabi…, những hương vị độc đáo như hương bí đao, kimchi, cà ri Thái, mì ramen… sẽ chiếm ưu thế.
Millennial sẽ là thế hệ quyết định các xu hướng ẩm thực hiện đại
Nguyên nhân nào dẫn đến sự thay đổi trong insight và thói quen tiêu dùng của nhóm khách hàng này? Hãy cùng MQ International tìm câu trả lời qua bài viết sau.
1. Xu hướng tiêu dùng của nhóm millennial năm 2020
Báo cáo năm 2019 của Technomic chỉ ra rằng 40% người tiêu dùng thuộc nhóm millennial đến các địa điểm có dịch vụ ăn uống nhằm tìm kiếm những hương vị ẩm thực mới. Với tính cách “tò mò, dễ chán”, nhóm khách hàng này ít khi trung thành với một sản phẩm trong thời gian dài, vì thế, thói quen tiêu dùng cũng thay đổi theo thời gian.
Theo dữ liệu mới nhất của Technomic, 59%, thế hệ millennial thích các thực phẩm có vị siêu cay và gắn liền với văn hóa ẩm thực bản địa. Nói cách khác, nhóm người tiêu dùng này dành sự quan tâm cho các dòng hương đến từ những nền ẩm thực khác, đặc biệt là ẩm thực châu Á. So với các mùi vị quen thuộc, những hương vị mới lạ như hương bí đao, kimchi, tương sriracha, ớt Aleppo… sẽ được ưa chuộng hơn.
Các hương liệu từ châu Á như hương bí đao, kim chi… hấp dẫn hơn với nhóm millennial
Thưởng thức ẩm thực tại các siêu thị là thói quen của hơn 60% người tiêu dùng trên 50 tuổi, tuy nhiên, tỷ lệ này chỉ chiếm ⅓ nhóm millennial, theo dữ liệu của Mintel. Trải nghiệm ẩm thực đường phố từ nhiều dịch vụ ăn uống sẽ là xu hướng của nhóm millennial trong những năm tới. Cũng theo Mintel, 6/10 khách hàng trẻ thích ăn thực phẩm theo phong cách ẩm thực đường phố và 40% muốn tự chế biến các món này tại nhà.
Ẩm thực châu Á mang đậm tinh thần street food
Cùng với ẩm thực châu Á, thuần chay và ẩm thực lành mạnh cũng sẽ là xu hướng F&B nổi bật của phân khúc khách hàng millennial năm 2020. Không chỉ loại bỏ nguyên liệu có nguồn gốc động vật trong khẩu phần ăn, các thành phần thực vật được sử dụng cũng đa dạng hóa hơn, trải dài từ hương hoa, thảo dược, trái cây cho đến sữa hạt.
Rau củ quả là nguyên liệu chính trong khẩu phần ăn của nhóm millennial
2. Vì sao millennial yêu thích hương vị và ẩm thực châu Á
Lý giải cho sức hút của ẩm thực châu Á đối với khách hàng millennial nằm ở hương vị mới lạ. Các món ăn Hàn Quốc, Singapore, Việt Nam, Malaysia… đều được đánh giá cao về hương vị tươi ngon và độc đáo tại các thị trường khó tính như châu Âu và Bắc Mỹ.
Ẩm thực Việt Nam ngày càng được ưa chuộng tại thị trường Âu – Mỹ
Ngoài ra, những món ăn từ châu Á đặc biệt mang đậm yếu tố ẩm thực đường phố – điều thu hút nhóm khách hàng này nhất bởi sự tương thích trong phong cách sống – phóng khoáng, mới mẻ và tự do. Việc tiếp xúc với các món ăn châu Á mới mẻ cũng khiến nhóm millennial thường xuyên hoạt động trên mạng xã hội và mở rộng kiến thức vốn gói gọn trong ẩm thực phương Tây.
Bên cạnh đó, đặc trưng của ẩm thực châu Á là đậm đà, cay nồng, nhẹ bụng và nhiều thành phần thực vật – điều cần thiết cho chế độ ăn lành mạnh của giới trẻ. Dữ liệu của Mintel chỉ ra rằng chỉ có 28% người tiêu dùng trên 50 tuổi cho rằng thực phẩm châu Á tốt cho sức khỏe, trong khi đó, con số này ở nhóm millennial là 55%.
Các món châu Á thường có vị cay nồng và nhiều chất xơ
3. Những dòng hương nổi bật
Hương kim chi
Với vị cay nồng đặc trưng, kimchi là một trong những dòng hương xu hướng của năm 2020. Hương vị đến từ Hàn Quốc này được áp dụng vào nhiều sản phẩm thực phẩm như snack, mì ăn liền…
Hương bí đao
Hương bí đao là một trong những dòng hương ít được biết đến, tuy nhiên, hương vị này rất được ưa chuộng bởi nhóm millennial tại thị trường châu Á Thái Bình Dương. Với vị ngọt, thanh và tốt cho sức khỏe, hương bí đao thường được ứng dụng trong các sản phẩm nước giải khát, mứt…
Trà sữa hương bí đao của McDonald tại thị trường Philippines
Hương tương Sriracha
Sriracha vừa là một loại tương ớt cực kỳ nổi tiếng vừa là tên gọi của một loại sốt cay đặc trưng của Thái Lan. Mang hương vị cay nồng và thơm ngon, hương Sriracha được nhóm millennial tại thị trường châu Âu và châu Mỹ cực kỳ ưa chuộng.
Hương hoa Atiso đỏ
Cùng với các loại hoa thuộc nhóm hoa ăn được, đậu biếc là một trong những hương vị được yêu thích nhất bởi giới trẻ toàn cầu, đặc biệt là thị trường châu Á. Với hương vị đặc trưng và màu sắc đẹp mắt, hoa atiso đỏ được áp dụng vào các sản phẩm nước giải khát.
Trà hoa atiso đỏ có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe
Trong insight của thế hệ millennial, các dòng hương châu Á mới mẻ như hương bí đao, kimchi, ramen… đang chiếm ưu thế cực kỳ lớn. Các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng cũng như trên thế giới nói chung có thể tận dụng xu hướng này và áp dụng vào quá trình phát triển sản phẩm của mình, nhằm sản xuất ra những loại thực phẩm mang nhiều hương vị thuần châu Á đến người tiêu dùng mục tiêu.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – MQ INTERNATIONAL
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphammq/
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, Q. Thủ Đức, TPHCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, Tp Dĩ An, Bình Dương.