Bên cạnh các yếu tố sức khỏe và tâm lý người tiêu dùng, đại dịch Covid-19 đang giáo dục chúng ta quan tâm nhiều hơn sự trường tồn của hành tinh này. Những hành vi tiêu dùng hay các hình thức kinh doanh không quan tâm đến tương lai của môi trường cần được loại bỏ và thay thế bởi những chiến lược bền vững hơn. Các công ty hoạt động trong ngành F&B cần xây dựng chính sách lương thực an toàn và giải quyết các rào cản mang tính hệ thống, cũng như tạo ra môi trường ẩm thực lành mạnh, bền vững và có khả năng phục hồi tốt hậu Covid-19.
Bài viết liên quan:
- Hương trái cây trở thành một phần quan trọng trong sản xuất bia thủ công hiện đại như thế nào?
- 10 xu hướng ngành F&B sẽ “thống trị” thị trường năm 2021 (Phần 1)
Ngành F&B toàn cần cần dịch chuyển theo hướng bền vững hơn hậu Covid-19
1. Chế độ ăn hỗ trợ tăng cường miễn dịch
Mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột với hệ miễn dịch cơ thể là rất chặt chẽ. Một nghiên cứu gần đây của MMR cho thấy sức khỏe hệ miễn dịch là mối quan tâm hàng đầu của người dân ở Trung Quốc và Nam Phi. Không phải ngẫu nhiên mà các chế độ ăn uống lành mạnh dần được nhiều người quan tâm hơn. Người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến việc tiêu thụ các nguồn thực phẩm từ thực vật và tự nhiên như rau, quả hạch và ngũ cốc nguyên hạt với mong muốn tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, hạn chế những tác động xấu của việc tiêu thụ thịt động vật.
Mối liên hệ giữa sức khỏe đường ruột với hệ miễn dịch cơ thể là rất chặt chẽ
2. Dinh dưỡng cá nhân hóa và số hóa
Theo số liệu của Liên Hợp Quốc, cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra sẽ đẩy hơn 1/4 tỷ người trên khắp thế giới đến bờ vực của nạn đói và các bằng chứng về tình trạng béo phì cũng ngày càng gia tăng. Sự xuất hiện các vấn đề về sức khỏe này chủ yếu tập trung ở đối tượng trẻ em, người già, vận động viên hoặc những người mắc các bệnh lý khác.
Do đó, các phần mềm chăm sóc sức khỏe trực tuyến, các ứng dụng cho phép theo dõi những thông số sức khỏe thông qua lượng thức ăn, đồ uống mỗi ngày được đánh giá là cơ sở hữu ích để mọi người có thể cân nhắc và đưa ra lựa chọn dinh dưỡng phù hợp với mình.
Chế độ dinh dưỡng cũng được cá nhân hóa nhờ công nghệ hiện đại
3. Thuần chay
Theo thống kê của tastingthefuture.com, doanh số bán các sản phẩm đồ ăn chay đã đạt mức tăng trưởng khoảng 17% chỉ riêng trong năm nay. Bên cạnh những yếu tố liên quan đến giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe, thì việc dịch bệnh còn có liên quan đến các nhà máy sản xuất thịt cũng là yếu tố khiến người tiêu dùng e dè hơn trong việc sử dụng chúng. Nhờ thế nên thực phẩm thuần chay được ưa chuộng hơn và ngày càng nhiều thương hiệu bắt đầu sản xuất đồ chay.
4. Chuỗi giá trị ngắn hơn
Bối cảnh dịch bệnh khiến ngành xuất nhập khẩu cũng chịu không ít ảnh hưởng. Do đó nhiều nước đang dần chú trọng đến việc tạo ra các giá trị riêng, số lượng lương thực thực phẩm riêng cho nước mình, tránh phụ thuộc quá nhiều vào nhập khẩu.
Các nước thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đang đẩy mạnh việc chuyển đổi sản xuất lương thực, để giảm sự phụ thuộc vào 80% lượng thực phẩm được nhập khẩu hiện tại. Hơn nữa, việc cung cấp thực phẩm trực tiếp trong nước còn đảm bảo độ tươi ngon, tối ưu chất lượng dinh dưỡng và giá thành phải chăng nhất nhờ lợi thế về địa lý.
5. Tính tuần hoàn của thực phẩm
Ngày nay các nông trại thường tập trung nhiều hơn vào nông nghiệp tái sinh và các hệ thống dinh dưỡng vòng kín. Mục đích để giảm thiểu lượng chất thải nông nghiệp ra môi trường cũng như tạo sự linh hoạt trong việc sử dụng sản phẩm. Người mua cũng được khuyến cáo sử dụng bao bì có thể tái chế nhiều lần nhằm giảm áp lực rác thải lên môi trường.
Sản phẩm chay và thực phẩm có nguồn gốc địa phương được cưa chuộng hơn
6. Kết nối người tiêu dùng với thực phẩm
Rõ ràng đại dịch đã tạo ra rất nhiều sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng của mọi người. Việc ở nhà nhiều hơn cũng khiến người dân tìm đến với các công thức nấu ăn, tự tìm nguyên liệu chuẩn bị món ăn. Nhờ thế mà nhiều người tiêu dùng có thể hiểu biết nhiều hơn về dinh dưỡng và cách nấu ăn với các loại thực phẩm khác nhau, thứ mà trước đây khá xa lạ với nhịp sống bận rộn của mọi người. Bên cạnh đó, việc nấu ăn và sử dụng các loại thực phẩm nội địa cũng được xem là cách để tôn vinh nền văn hóa ẩm thực của nước nhà.
7. Bán lẻ trực tuyến và dịch vụ thực phẩm
Nghiên cứu của internetretailing.net đã chỉ ra rằng, 77% người tiêu dùng trên thế giới đã chuyển sang hình thức mua hàng trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh trong năm nay. Do đó sự phát triển của mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc định hình và tác động đến thói quen mua sắm của người tiêu dùng.
Xu hướng bán thức ăn trực tuyến cũng được ưa chuộng hơn khi xuất hiện dịch bệnh
Việc mua bán trực tuyến các sản phẩm trong ngành thực phẩm vẫn cần đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng, sức khỏe và giá cả cho người mua. Để đây không chỉ là hình thức mua sắm của những người trẻ mà sẽ dần định hình nên xu hướng mua sắm của tất cả mọi người.
Xu hướng ẩm thực sẽ còn thay đổi nhiều qua thời gian nhưng những yếu tố cốt lõi vẫn sẽ nắm giữ tính quyết định. Các doanh nghiệp và người tiêu dùng cần cùng nhau nỗ lực để xây dựng lại hệ thống lương thực thực phẩm tốt hơn, đảm bảo khả năng chống chọi với những cú sốc tương tự trong tương lai. Những loại thực phẩm chất lượng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ khi đáp ứng được các yêu cầu của thời đại. Và để tìm mua những hương liệu, nguyên liệu thực phẩm tốt nhất, hãy liên hệ ngay với MQ International để được hướng dẫn và tư vấn.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.