Bước sang năm 2021, thị trường F&B toàn cầu sẽ chứng kiến nhiều thay đổi trong xu hướng tiêu dùng. Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa kết thúc và nhiều khu vực trên thế giới vẫn còn áp dụng chính sách giãn cách xã hội thì ngành hàng F&B lại càng ưu tiên những hương vị có tính lành mạnh, đề cao sức khỏe và bền vững trong phát triển công thức sản phẩm. Dựa trên các dữ liệu thị trường, Novotaste đã công bố 8 xu hướng hương vị sẽ dẫn dắt ngành hàng trong năm nay. Trong đó, hương trái cây tổng hợp, hương vị văn hóa bản địa, hương vị hoài cổ… là những dòng hương nổi bật sẽ chiếm ưu thế trong năm 2021.
Hương trái cây tổng hợp, rau củ, gia vị… là các xu hướng F&B của năm 2021
1. Kết hợp hương vị
Sự kết hợp giữa trái cây – gia vị – rau củ, văn hóa, địa lý, sự hoài niệm và ẩm thực quốc tế sẽ là xu hướng F&B nổi bật của năm 2021. Điều này xuất phát từ việc người tiêu dùng trở nên “mạo hiểm” hơn khi thường thức ẩm thực sau khoảng thời gian dài ở nhà trong giai đại giãn cách xã hội. Một số cặp hương thú vị được dự đoán sẽ “lên ngôi” trong năm nay là thịt xông khói – quế – rượu whiskey, quả mọng – húng quế, chocolate – cam, oải hương – dưa leo, chuối – marshmallow, hoa cam – trà xanh…
Trong đó, bộ đôi hương trái cây tổng hợp kinh điển và trái cây mới thường được ứng dụng nhiều trong công thức đồ uống. Ngách món tráng miệng sẽ tiếp tục là “sân chơi” của những hương vị quen thuộc. Đồng thời, nhóm hương ngọt và mặn sẽ được kết hợp để tạo ra các công thức thực phẩm ăn nhẹ vị mặn độc đáo.
Xem thêm: Nước giải khát hương dừa – xu hướng đồ uống chức năng được ưa chuộng bởi Millennial và Gen Z
Kết hợp trái cây với rau củ, gia vị khiến công thức sản phẩm mới mẻ và thu hút hơn
2. Gợi nhớ quá khứ, sự thoải mái và không khí tiệc tùng
Năm 2021 là thời điểm các thương hiệu F&B sẽ dẫn dắt người tiêu dùng đến với những sản phẩm mang hương vị hoài niệm và được “nuông chiều” về mặt cảm xúc. Những loại hương vị này thường gắn liền với tuổi thơ hoặc những kỷ niệm đẹp đẽ trong quá khứ. Đó là lý do vì sao một số loại hương liệu thường được gán với không khí các ngày lễ như hương ngọt trong các bữa tiệc sinh nhật, hương trái cây tổng hợp ngày hè, hương bí ngô dịp lễ Halloween hay hương rượu vang vào thời điểm đón năm mới…
Cũng theo báo cáo của Novotast, hương bơ cháy, bánh táo, bánh quy red velvet, caramel, cà phê mật ong, pizza, chocolate nóng… là những hương vị sẽ tiếp tục được ưa chuộng. Bên cạnh những dòng hương theo mùa truyền thống, người tiêu dùng vẫn cần những trải nghiệm ẩm thực mới mẻ. Theo báo cáo của Novotaste, có đến 47% người dùng toàn cầu tìm kiếm các hương vị mới mỗi dịp lễ hội. Do đó, việc kết hợp nhiều hương vị trong một công thức sản phẩm là điều doanh nghiệp nên quan tâm trong thời điểm này.
Xem thêm: Hương mật ong nóng được dự đoán là xu hướng hương vị hot nhất năm 2021 tại Anh
Bánh táo gợi nhắc đến hương vị và không khí những bữa tiệc mùa hè
3. Tinh dầu, chiết xuất và thảo mộc
Sau khi trải qua giai đoạn cao điểm của đại dịch Covid-19, người tiêu dùng toàn cầu đang đặt ưu tiên tương đương cho hương vị và sức khỏe khi chọn lựa thực phẩm – thức uống. Không chỉ quan tâm đến thể chất, người dùng hiện nay còn có nhu cầu ngày càng cao trong việc nuôi dưỡng tinh thần. Do đó, những nguyên liệu có tác dụng tốt cho sức khỏe như tinh dầu, chiết xuất và hương vị thảo mộc tự nhiên sẽ được ứng dụng rộng rãi hơn bao giờ hết trong năm 2021. Theo báo cáo mới của Fortune Business Insights, thị trường tinh dầu sẽ theo đà phát triển nhanh với tốc độ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) lên đến 9.65% trong giai đoạn 2019 – 2025.
Trong đó, các nguyên liệu có khả năng tăng cường miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hóa và cải thiện tâm trạng sẽ chiếm ưu thế. Trong nhóm gia vị, hương chanh sả, gừng, nghệ, tiêu, thảo quả, quế, cacao được Novotaste nhận định sẽ “lên ngôi” trong năm 2021. Trong khi đó, các dòng hương hoa (hoa hồng, cơm cháy, dâm bụt, oải hương, hoa cam…) và thảo mộc (húng quế, bạc hà, bách xù, trà đen…) sẽ được ứng dụng nhiều trong công thức đồ uống chức năng. Xu hướng này được tạo đà bởi nhu cầu ngày càng cao của thị trường khi tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm F&B ứng dụng thảo mộc đã đạt 8% (2014 – 2018).
Xem thêm: Top 5 xu hướng nổi bật tái định vị ngành hàng đồ uống năm 2021
Các loài thảo mộc, hoa và gia vị được ứng dụng nhiều trong đồ uống
4. Cảm hứng quốc tế và bản địa
Theo thống kê năm 2018 của Technomic, có đến 36% người tiêu dùng thưởng thức các món ăn thuộc về nền ẩm thực của các dân tộc bản địa hoặc những nền văn hóa khác với tần suất mỗi tuần và chấp nhận chi trả nhiều tiền hơn khi dùng bữa. Xu hướng này sẽ tiếp tục kéo dài trong năm 2021 khi đặt trong bối cảnh người dùng ở nhà nhiều hơn và không thể đi du lịch trong thời gian dài. Do đó, họ có khuynh hướng tìm kiếm những hương vị và phong cách ẩm thực mới mẻ để khỏa lấp khoảng trống về mặt tinh thần do đại dịch gây ra.
Trong đó, miền Đông Địa Trung Hải, Nam Mỹ, Tây Phi, Đông Á và Đông Nam Á là những nền ẩm thực được ưa chuộng nhất hiện nay. Ngoài ra, người tiêu dùng còn tìm kiếm những món ăn bản địa được chế biến theo phong vị toàn cầu. Các đầu bếp và thương hiệu F&B có thể thực hiện điều này bằng cách kết hợp nguyên liệu hay phương pháp chế biến để biến tấu nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng. Một số hương vị được dự đoán sẽ “lên ngôi” trong năm 2021 là hương gừng, miso, phở, quả acai, cà phê Ả Rập, cà ri vàng, thịt nướng barbeque, hương trái cây tổng hợp mới (thanh long, đu đủ, khế…), gochujang, chè Halva, trà hojicha, trà assam, thịt xông khói…
Ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ… sẽ là xu hướng của năm 2021
5. Đa giác quan, vị cay, umami và xông khói
Cũng theo dự đoán của Technomic và Novotaste, các loại thực phẩm và hương vị có khả năng tạo ra phản ứng đa giác quan sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2021. Là sự kết hợp của màu sắc, mùi hương, vị giác và cảm giác, các dòng hương này có thể tối đa hóa trải nghiệm ẩm thực của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, vị cay, umami và xông khói cũng là 3 tầng hương vị thúc đẩy các phản ứng đa giác của người thưởng thức. Đây đều là những xu hướng được nhóm khách hàng millennial tại châu Âu và Bắc Mỹ ưa chuộng. Một số hương vị sẽ trở nên phổ biến trong năm nay là hương gà cay, thịt nướng barbecue, mật ong nóng, kimchi, ớt jalapeno, tiêu Ấn, quế, sốt sambal…
Xem thêm: Nhắc đến ẩm thực châu Á, không thể bỏ qua vị umami
Hương thịt nướng tác động đến mọi giác quan của người dùng bữa
6. Sự lên ngôi của các sản phẩm sạch
Dưới sức ảnh hưởng của đại dịch, người tiêu dùng hiện nay không chỉ muốn ăn ngon mà còn phải “ăn sạch”. Vì vậy, ngày càng nhiều người chuyển sang ăn chay, kéo theo sự ra đời của nhiều dòng sản phẩm “sạch” đáp ứng nhu cầu thị trường. Bàn đến nguyên nhân vì sao người tiêu dùng quan tâm đến vấn đề “nhãn sạch” của thực phẩm – thức uống, khảo sát thực hiện tháng 1/2020 của Hội đồng Thông tin Thực phẩm thế giới chỉ ra rằng sự hiếu kỳ là lý do hàng đầu khiến họ mặn mà với việc ăn uống lành mạnh, theo sau đó là nỗi lo cho môi trường và sức khỏe.
Theo đó, các thương hiệu F&B nỗ lực phát triển công thức sản phẩm nói-không-với-động-vật và không chứa thành phần gây dị ứng như thịt xông khói làm từ rượu bourbon lá phong, trứng chay, phô mai chay, cá chay… Khi cộng đồng đang dành sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, doanh nghiệp sản xuất càng làm tốt trách nhiệm xã hội, đảm bảo yếu tố bền vững và thân thiện với môi trường trong dây chuyền sản xuất thì sẽ càng chiếm được cảm tình từ phía khách hàng.
Xem thêm: Định vị sản phẩm hải sản gốc thực vật – Xu hướng thuần chay của năm 2021
Thịt chay có khả năng thay thế thịt tự nhiên trong bữa ăn của người tiêu dùng trong tương lai
7. Tiếp thị hương vị
Xu hướng này sẽ gắn liền với các mùa lễ hội quan trọng trong năm khi người tiêu dùng đẩy mạnh việc chi tiêu mua sắm cho ngành hàng F&B. Việc tiếp thị hương vị không chỉ gán một hương vị sản phẩm đặc trưng cho thương hiệu mà còn tạo động lực để người tiêu dùng mua nhiều hơn. Ngoài ra, các thương hiệu cũng tận dụng truyền thông để tiếp thị hương vị sản phẩm và tăng tương tác với người tiêu dùng.
Ví dụ điển hình là hãng Ben & Jerry đã tạo ra một dòng kem nhiều vị dành riêng cho những dịp người người nhà nhà cùng nhau xem Netflix tại gia. Hay McDonald’s trình làng tận 38 hương vị coke mới để thực khác tự do chọn lựa trong mùa hè. Hình thức này đã được rất nhiều “ông lớn” áp dụng, từ Oreo, Mountain Dew cho đến Pringles và kết quả thu về cực kỳ khả quan. Bước sang năm 2021, một số hương vị được dự đoán sẽ đủ khả năng tạo nên cú hích doanh số theo mùa cho doanh nghiệp là hương dâu, hương táo caramel, hương chocolate đen, hương mojito, hương champagne, hương việt quất…
Champagne thường gắn liền với không khí tiệc tùng cuối năm
8. Trái cây & rau củ
Năm 2021 cũng sẽ chứng kiến sự lên ngôi của hương trái cây tổng hợp và rau củ trong ngành F&B. Xu hướng này là kết quả của bối cảnh thị trường trong giai đoạn Covid-19 kéo dài và người tiêu dùng đặt sức khỏe là ưu tiên hàng đầu. Trong đó, các dòng hương trái cây có nhiều công dụng (hương việt quất, dưa leo, acai, nam việt quất…), hương thảo mộc (cơm cháy, gừng, húng quế, hương thảo, bạc hà…) cho đến hương trái cây quen thuộc (hương dâu, chanh, bưởi, hương cam…) và trái cây mới (chanh dây, hương dừa, lựu, dưa hấu, thanh yên…) đều được ưa chuộng.
Trong khi đó, hương vị rau củ lại được ứng dụng nhiều nhất trong các dòng bánh của năm 2021 như bánh xốp, bánh mặn, bánh quy… Đồng thời, cả trái cây và rau củ quả đều sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay, đặc biệt là dưới định dạng bột hương. Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dùng, nhiều thương hiệu lựa chọn nguyên liệu trái cây có lượng đường và calorie thấp để đưa vào công thức sản phẩm.
Việt quất là hương vị được ứng dụng nhiều đồ uống chức năng
Kết hợp hương trái tổng hợp với nhiều dòng hương mới, hương vị đa giác quan, ẩm thực quốc tế – bản địa… là những xu hướng quan trọng sẽ chi phối ngành hàng F&B trong năm nay. Với 8 xu hướng F&B nổi bật trong năm 2021 được phân tích trong bài viết này, MQ International hy vọng rằng bạn đọc đã tổng hợp được những thông tin cần thiết nhất và ứng dụng cho doanh nghiệp của mình.
__________
Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?
Hãy để chúng tôi giúp bạn!
MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:
- Hương thực phẩm tự nhiên
- Hương thực phẩm mặn
- Hương thực phẩm ngọt
- Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
- Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
- Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài
Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.
Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR
Tel: (+84) 28 3724 5191
Hotline: 0909 086 896
Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor
Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.
RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.