Hậu Covid-19, các dòng sản phẩm sữa thực vật vẫn tiếp tục tăng trưởng?

0
418

Theo thống kê của Hiệp hội Thực phẩm gốc thực vật, các dòng sản phẩm sữa thay thế chiếm đến 14% thị phần ngành sữa trong năm 2019. Bước sang năm 2020, con số này đã tăng khoảng 5% dù thị trường sữa trải qua giai đoạn bão hòa do Covid-19. Đồng thời, người tiêu dùng toàn cầu cũng có xu hướng tin dùng và ưu tiên sử dụng sữa thực vật hơn sữa động vật như trước đây sau khi trải qua thời điểm “căng thẳng” nhất của đại dịch. Với mức tăng trưởng ổn định và khả quan này, cơ hội cho mặt hàng sữa và chế phẩm hương sữa từ thực vật tiếp tục “bám trụ” trên thị trường là rất cao.

Trong dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm thực vật nhiều hơn

Trong dịch bệnh, người tiêu dùng có xu hướng sử dụng sản phẩm thực vật nhiều hơn

1. Tổng quan thị trường sữa thực vật năm 2020 – 2021

Giữa tâm dịch Covid-19, sữa thực vật trở thành xu hướng tiêu dùng trỗi dậy mạnh mẽ. Đây được xem là một lựa chọn có khả năng thay thế sữa động vật lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn. Báo cáo mới của Research and Market chỉ ra rằng giá trị thị trường sữa từ thực vật sẽ đạt 21.52 tỷ USD vào năm 2024 và tốc độ tăng trưởng kép 10.18% trong vòng 3 năm tới. Khi xét đến yếu tố địa lý, châu Á Thái Bình Dương và Bắc Mỹ là top 2 khu vực nắm giữ thị phần cao nhất hiện nay. Đồng thời, thị trường sữa thực vật đang được dẫn dắt bởi nhiều thương hiệu nổi tiếng như Coca-Cola, Hain Celestial, Keurig Dr. Pepper, PepsiCo., SunOpta and Blue Diamond..

Ngoài ra, theo một thống kê của SPINS, kể từ khi được mở bán trực tuyến trên thị trường vào giữa tháng 3, doanh số sữa thực vật đã “leo thang” với con số ấn tượng cùng mức tăng trưởng doanh thu 75.3% và 58% lần lượt trong tuần thứ 2 và tuần thứ 3 của tháng 3. Mặc dù doanh thu sau đó có xu hướng giảm dần (tuần 1 tháng 10 còn 17.2%) nhưng sữa thực vật vẫn thuộc top sản phẩm có mức tăng trưởng cao trong toàn phân khúc.

Xem thêm: Sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của thị trường sữa đậu nành trong những năm gần đây

Sữa thực vật có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2020 - 2021

Sữa thực vật có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2020 – 2021

Nếu sữa hạnh nhân từng “thống trị” thị trường hương sữa thực vật kể từ năm 2013 thì bước sang 2020, sữa yến mạch đã vượt lên với mức tăng doanh số 350,8% ở ngách sản phẩm bảo quản lạnh và 106.4% đối với sản phẩm đã qua chế biến (so với cùng kỳ năm ngoái). Đồng thời, doanh số bán ra tính bằng USD của sữa yến mạch cũng tăng đến 212% trong giai đoạn tháng 3 – tháng 10, theo Nielsen.

Theo một khảo sát của Mintel, cứ 10 người Mỹ thì 4 người trong số họ sử dụng hoặc có người nhà uống sữa thực vật. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thành công của dòng sữa thực vật và tin vui là dòng sản phẩm này sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong năm 2021. Đồng thời, trong tương lai gần, sữa thực vật sẽ chiếm phần lớn danh mục sữa trên thị trường toàn cầu. Giám đốc bán lẻ tại SPINS, ông Jeff Crumpton cho biết: “Sữa thực vật có vòng đời dài hơn. Chúng cũng phù hợp với nhiều chế độ ăn kiêng, dù là thuần chay hay ăn chay bán phần”.

Xem thêm:

Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sữa thực vật vì quan tâm đến sức khỏe Người tiêu dùng có xu hướng chọn mua sữa thực vật vì quan tâm đến sức khỏe

2. Vì sao sữa thực vật vẫn phát triển mạnh hậu Covid19

Lý giải cho sự vươn lên mạnh mẽ của sữa và các chế phẩm hương sữa từ thực vật nằm ở xu hướng tiêu dùng lành mạnh, nhu cầu ngày càng lớn của thị trường, sự thông minh của các thương hiệu cũng như sự phổ quát của nhiều dòng sữa thực vật phổ biến hiện nay. Hãy cùng MQ International đi sâu vào tìm hiểu chi tiết nhé!

2.1. Tốt cho sức khỏe

Để bảo vệ bản thân và phòng tránh dịch bệnh, hàng triệu người tiêu dùng có xu hướng tìm đến các sản phẩm có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch nói riêng và có lợi cho sức khỏe tổng thể nói chung. Mặc dù sữa thực vật không phải bao giờ cũng tốt nhất, nhưng phần đông người dùng (43% người trong Khảo sát sức khỏe và thực phẩm của IFIC) lại cho rằng các sản phẩm gốc thực vật là tốt hơn cả, trong đó có sữa và chế phẩm hương sữa. Đồng thời, có đến 39% người dùng cho biết họ chọn sữa thực vật vì nghĩ rằng chúng tốt cho sức khỏe hơn so với sữa động vật (theo Mintel).

Ngoài ra, người tiêu dùng hiện nay cũng tìm đến sữa vì giá trị dinh dưỡng. Các dữ liệu thị trường của Mintel chỉ ra rằng có 38% người thuộc các hộ gia đình thường xuyên dùng sữa thực vật vì nhu cầu protein cao. Bên cạnh đó, hơn 50% người trưởng thành muốn uống sữa thực vật chứa hàm lượng protein cao hơn. Chính vì vậy, các nhà sản xuất rất tích cực bổ sung dưỡng chất vào công thức sản phẩm nhằm tăng chất lượng dinh dưỡng cho sữa. Điển hình là Califia Farms với dòng sữa Protein Oat bổ sung protein từ hạt đậu và hạt hướng dương, có hàm lượng protein tương đương sữa động vật.

Xem thêm:

Sữa thực vật được cho là có lợi cho sức khỏe hơn sữa động vật

Sữa thực vật được cho là có lợi cho sức khỏe hơn sữa động vật

2.2. Cung thúc đẩy cầu

Khi đại dịch bước vào giai đoạn “cao trào” vào tháng 3, người tiêu dùng bắt đầu tích trữ thức ăn nhiều hơn tại nhà và họ có xu hướng lựa chọn các mặt hàng có thể bảo quản lâu dài. Sữa thực vật có thời hạn sử dụng ổn định hơn sữa tươi nên người dùng dễ dàng chọn mua chúng kể cả khi chưa từng sử dụng. Theo kết          quả báo cáo của Mintel, rất có khả năng người tiêu dùng sẽ tiếp tục sử dụng sữa thực vật sau đại dịch vì những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại và thói quen tiêu dùng đã hình thành trong thời gian cách ly tại nhà. Tất nhiên, sữa thực vật không nhất thiết phải thay thế hoàn toàn sữa động vật, người dùng hoàn toàn có thể kết hợp chúng trong các bữa ăn hằng ngày của mình.

Sữa thực vật dễ bảo quản và có hạn sử dụng dài

Sữa thực vật dễ bảo quản và có hạn sử dụng dài

2.3. Bảo vệ môi trường

Bên cạnh hương vị phong phú, sự phát triển mạnh mẽ của sữa thực vật còn được lý giải bởi ý thức bảo vệ môi trường của người tiêu dùng. Theo một nghiên cứu của Kearney, kể từ khi Covid-19 bùng phát đầu năm 2020, gần 50% người dùng cho biết dịch bệnh đã khiến họ quan tâm hơn đến hệ sinh thái và 11% đã chuyển sang tiêu thụ các mặt hàng có tính bền vững. Không chỉ vậy, việc trồng các loại cây nguyên liệu làm sữa cũng ít tạo ra tác động đến môi trường khi hầu hết là cây luân canh có lợi, sử dụng ít nước, chống xói mòn và làm các cánh đồng ít cỏ dại hơn.

Xem thêm:

Việc sản xuất sữa thực vật ít tác động đến môi trường

Việc sản xuất sữa thực vật ít tác động đến môi trường

2.4. Không ngừng tạo ra sự đổi mới

Các doanh nghiệp F&B luôn không ngừng sáng tạo và đổi mới để tạo ra nhiều công thức sản phẩm từ sữa thực vật độc đáo. Sau thành công từ thịt có nguồn gốc thực vật, Impossible Foods sẽ ra mắt dòng sữa thực vật mới (Impossible Milk) có kết cấu kem, khả năng tạo bọt và bề mặt mịn. Bên cạnh đó, NotCo đã huy động 85 triệu USD vốn đầu tư để lấn sân vào thị trường chế phẩm hương sữa thực vật và ra mắt sản phẩm NotMilk từ protein đậu, chất xơ từ rễ rau diếp xoăn, nước ép bắp cải và dứa cô đặc.

Thị trường sữa lành mạnh này chắc chắn sẽ rất đa dạng hơn trong tương lai khi còn rất nhiều nguyên liệu thực vật chưa được khai thác. Các loại sữa hạt như hạt dẻ cười, hồ đào, gai dầu, hạt điều,… cũng như sự kết hợp của chúng cùng nhiều hương vị mới sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Dù các sản phẩm mới liên tục “chào sân” cũng không thể chia nhỏ thị phần và cản trở sức sáng tạo của các thương hiệu đi sau.

Xem thêm: Hương liệu thực phẩm – Hương sữa bột

Công thức sữa NotMilk gồm protein đậu, nước ép bắp cải, nước ép dứa cô đặc và rễ rau diếp xoăn

Công thức sữa NotMilk gồm protein đậu, nước ép bắp cải, nước ép dứa cô đặc và rễ rau diếp xoăn

Với nhiều tác động tốt cho sức khỏe và sự quan tâm của các doanh nghiệp F&B, sữa và chế phẩm hương sữa gốc thực vật sẽ còn phát triển mạnh không chỉ một vài năm mà trong nhiều năm tới. Dù rằng khách hàng luôn thay đổi khẩu vị mỗi ngày nhưng điều mà họ thật sự cần lúc này là tính lành mạnh, dinh dưỡng và giá trị bền vững. Doanh nghiệp cần khai thác tốt các insight đó để đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt nhất.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here