Lý do “gu” cà phê chuẩn Việt gây khó cho các doanh nghiệp F&B

0
225

“Win Flavor tổng hợp”

Hương cà phê mang đậm bản sắc dân tộc từ lâu đã ghi điểm trong mắt người con đất Việt. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B vạch ra hướng đi trong giai đoạn hiện tại. Hành vi người tiêu dùng Việt như một dấu ấn khó có thể thay đổi, sẽ là điều gây cản trở nhất để doanh nghiệp nắm bắt insight khách hàng.

Vì lẽ đó, hãy theo chân Win Flavor trong bài viết dưới đây để vượt qua những rào cản về nhân khẩu học cũng như những thách thức “sinh tồn” trong cuộc tranh giành thị phần của thị trường cà phê Việt.

Bài viết liên quan:

huong-ca-phe-dam-da-tu-lau-da-giu-vi-tri-quan-trong-trong-long-nguoi-viet-win-flavor

Hương cà phê đậm đà từ lâu đã giữ vị trí quan trọng trong lòng người Việt.

1. Văn hóa cafe đã tồn tại từ lâu

Từ lâu, hương cà phê mang vị thơm ngon đã trở nên quen thuộc và phổ biến trong nhịp sống của mỗi người dân đất Việt. Người Việt có nét thưởng thức cà phê rất riêng, họ coi cà phê như là một nét văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc.

Tại mỗi vùng miền trên đất nước Việt Nam, sẽ có những cách để thưởng thức và pha chế cà phê khác nhau. Nhưng nhìn chung, họ lựa chọn tách cà phê pha một chút vị đắng đậm, không gắt, tan đều nơi đầu lưỡi. Trong văn hóa cà phê đã trường tồn lâu đời thì cà phê pha phin là một trong những thức uống được ưa thích và phổ biến nhất với người Việt.

huong-ca-phe-mang-lai-mui-thom-dac-trung-cua-hat-ca-phe-rang-xay-tu-nhien-win-flavor

Hương cà phê mang lại mùi thơm đặc trưng của hạt cà phê rang xay tự nhiên.

Chính vì có sự khác biệt rất lớn giữa các vùng miền nên tiêu chuẩn pha chế từ bột hương cà phê của người Việt cũng mang nét riêng. Người ta có thể đoán được tính cách, văn hóa, con người thông qua cách mà họ thưởng cà phê.

Cụ thể hơn, người con miền Nam thường thích uống cà phê đá hơn là pha tách cà phê nóng. Còn đối với người dân miền Bắc, chủ yếu họ ưa thích nhâm nhi những tách cà phê đen đậm và được pha bằng phin. Vì thế, đây cũng là một trong những thách thức lớn đối với các thương hiệu hương cà phê phương Tây khi mới du nhập vào Việt Nam.

Theo những nghiên cứu cho thấy, việc khách hàng hoặc người địa phương lựa chọn các thương hiệu cà phê là điểm dừng chân, không chỉ bởi hương vị mà còn bởi nhiều nhân tố khác. Thực khách mong muốn thưởng thức cà phê chủ yếu vì họ khát khao được trải nghiệm, khám phá ngóc ngách mới, hòa mình trong bầu không khí thật “chill”, hoặc có thể tự thưởng cho bản thân sau những thành quả mà họ đạt được.

Theo dòng chảy năng động của xã hội đã xuất hiện nhiều loại thị trường với nhiều hương liệu cà phê đa dạng, dần trở nên phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, do sự tinh tế và nét quen thuộc của cà phê Việt truyền thống từ lâu, đã giữ một vị trí nhất định trong lòng thực khách người Việt. Vì thế, đa số người dân địa phương sẽ ngần ngại khi tiếp nhận với những hương vị mới mà thị trường nước ngoài mang lại.

2. Chất lượng hạt cafe

Việt Nam nổi tiếng với các loại cà phê truyền thống được pha chế từ hạt Robusta tự nhiên. Robusta là một loại hạt cà phê mang hương vị đậm đà hơn và chứa lượng caffeine cao gấp đôi so với hạt Arabica.

Cà phê được sản xuất từ hạt Robusta có giá thành thấp hơn so với Arabica do quy trình sản xuất tốn ít chi phí hơn. Tuy nhiên, đa số những chuỗi cửa hàng cà phê quốc tế thường ít khi sử dụng Robusta mà thay vào đó là hương cà phê dạng bột từ hạt Arabica.

xu-huong-bien-tau-nhieu-thanh-phan-khac-nhau-nhung-van-giua-duoc-huong-ca-phe-truyen-thong-win-flavor

Xu hướng biến tấu nhiều thành phần khác nhau nhưng vẫn giữa được hương cà phê truyền thống đang dần được sử dụng tại nhiều cửa hàng cà phê.

Do văn hóa của mỗi quốc gia khác nhau, dẫn tới việc lựa chọn sử dụng nguyên liệu cà phê cũng khác nhau. Trên thực tế, chưa kể đa số những chuỗi cửa hàng quốc tế cung cấp thức uống không hề giống với bất kỳ loại thức uống truyền thống nào tại Việt Nam.

Một số khác lại lựa chọn thay đổi nhưng vẫn giữ được nét riêng, cố gắng sao cho phù hợp với khẩu vị người Việt bằng cách thêm sữa đặc hoặc đá, kết hợp những nguyên liệu khác với hương cà phê dạng lỏng thay vì chỉ sử dụng hạt cà phê đơn thuần.

Yếu tố quan trọng để tạo nên một ly cà phê ngon chính là hiểu được hương vị cốt lõi trong từng tách cà phê, và biến tấu chúng để phù hợp với đặc trưng trên từng vùng miền.

3. Giá thành sản phẩm

Thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam còn thấp (GDP bình quân đầu người đạt 45,7 triệu đồng/năm) nên các dòng sản phẩm giá cao sẽ khó mở rộng phạm vi tiếp cận số đông khách hàng người Việt. Nắm bắt điều đó, doanh nghiệp phải xem xét giá cả và hương cà phê sao cho phù hợp với đại đa số người dùng để phù hợp với mục đích sử dụng mỗi ngày.

muc-thu-nhap-thap-cua-nguoi-dan-viet-nam-se-gay-kho-khan-cho-doanh-nghiep-de-gia-nhap-vao-thi-truong-nay-win-flavor

Mức thu nhập thấp của người dân Việt Nam sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp để gia nhập vào thị trường này.

Việc định giá sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập tương ứng với mức giá. Từ đó, doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng và giá trị của thương hiệu. Vì vậy, doanh nghiệp phải luôn biết cách kiểm soát và điều chỉnh hành vi người tiêu dùng, nghiên cứu yếu tố nhân khẩu học sao cho phù hợp với doanh nghiệp của mình.

Cà phê Việt luôn là một thị trường đầy thách thức và tiềm năng cho các doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết trên, doanh nghiệp đã nhìn nhận ra những yếu tố cản trở doanh nghiệp mở rộng thị phần khi thâm nhập vào thị trường cà phê. Trong đó, nắm bắt insight khách hàng và thay đổi hương cà phê sao cho phù hợp là điều quan trọng mà doanh nghiệp cần nắm bắt.

Liên hệ với Win Flavor để doanh nghiệp có thể chinh phục khách hàng Việt và tìm ra những hướng đi hàng đầu để sinh tồn trong thị trường khốc liệt này!

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here