Hương vị trong thực phẩm chức năng: các mùi vị của lễ hội chiếm sóng

0
512

Khi xu hướng tiêu dùng thực phẩm – thức uống sử dụng nguyên liệu tốt cho sức khỏe đang dần lên ngôi, người dùng toàn cầu cũng bắt đầu quan tâm hơn đến các dòng thực phẩm chức năng. Ngoài công năng bổ sung dinh dưỡng, một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn mua hàng của người tiêu dùng là hương vị. Theo Mintel, có đến 65% người dùng đang tìm kiếm những sản phẩm F&B có hương vị gắn liền với các dịp lễ hội trong năm. Nắm bắt được tâm lý đó, các nhà sản xuất đã đưa những dòng hương gợi nhắc không khí lễ hội như hương bạc hà, bánh gừng của mùa Giáng sinh, hương bí ngô của Halloween hay hương sữa, chocolate kinh điển vào công thức thực phẩm chức năng nằm 2021.

Hương vị mùa lễ hội giúp người tiêu dùng cải thiện cảm xúc trong mùa Covid-19

Hương vị mùa lễ hội giúp người tiêu dùng cải thiện cảm xúc trong mùa Covid-19

1. Vai trò của mùi hương trong thực phẩm chức năng

Theo nghiên cứu của viện Marketing Global Data, người tiêu dùng đưa ra quyết định mua sản phẩm F&B dựa trên cân nhắc về hương vị đầu tiên. Điều này cho thấy hương vị đóng vai trò thiết yếu trong việc tạo ấn tượng lâu dài và có ảnh hưởng mạnh mẽ đến việc mua hàng của người tiêu dùng hiện nay. Tương tự trong phân khúc thực phẩm chức năng, hương vị cũng là yếu tố quan trọng hàng đầu, cùng với công dụng cho sức khỏe và niềm vui khi cải thiện ngoại hình, thể chất, tinh thần.

Hầu hết các dòng thực phẩm chức năng hiện nay đều ở dạng viên (viên nén hoặc viên nang) có thể nuốt được, do đó, các nhà sản xuất không cần quá lo lắng về hương vị. Tuy nhiên, với các sản phẩm định dạng bột, dạng lỏng hoặc có thể nhai, hương vị chính là yếu tố quyết định. Bởi lẽ người tiêu dùng có thể dừng sử dụng sản phẩm trước khi nhận ra giá trị và lợi ích sức khỏe nếu hương vị ban đầu không hợp khẩu vị.

Xem thêm: Top những hương trái cây đang được ưa chuộng trong các dòng thức uống chức năng

Quyết định mua hàng của người tiêu dùng xuất phát từ màu sắc, hương vị và mùi hương sản phẩm

Quyết định mua hàng của người tiêu dùng xuất phát từ màu sắc, hương vị và mùi hương sản phẩm

Với thực phẩm chức năng, hương vị, màu sắc và mùi hương đóng vai trò ngang nhau trong tác động cảm quan của người thưởng thức. Vì vậy, công nghệ tạo mặt nạ hương vị (taste masking technology) là một khía cạnh quan trọng của quy trình điều chế. Trong đó,  nhiều hương vị được kết hợp cùng nhau nhằm tạo sức bật cho sản phẩm và gây ấn tượng với người dùng ngay từ lần sử dụng đầu tiên.

Bên cạnh đó, các nhà phát triển sản phẩm cũng sẽ tạo sự kết nối chặt chẽ giữa hương vị và màu sắc trong thực phẩm chức năng để người tiêu dùng dễ dàng nhận biết chúng hơn. Đơn cử như hương bạc hà và màu xanh mát thường xuất hiện cùng nhau trong những sản phẩm có tính giải nhiệt hay hương cam, chanh thường đi cùng màu vàng trong những mặt hàng bổ sung vitamin C.

Xem thêm: Các loại hương mặn tại MQ

Màu vàng của chanh thường kết nối với tính năng bổ sung vitamin C trong thực phẩm chức năng

Màu vàng của chanh thường kết nối với tính năng bổ sung vitamin C trong thực phẩm chức năng

2. Vì sao hương vị mùa lễ hội được các thương hiệu thực phẩm chức năng chú ý

Điều này xuất phát từ việc người tiêu dùng buộc phải ở nhà trong thời gian dài theo chính sách cách ly xã hội đang áp dụng. Do đó, họ không còn hoặc phải giảm tần suất ra ngoài tham gia các hoạt động giải trí và ăn uống. Hương vị chính là cách giúp người tiêu dùng giải tỏa tâm lý này. Theo ghi nhận từ Nutrition Insight, các hương vị theo mùa như hương bạc hà và bánh gừng đang xuất hiện ngày càng nhiều trong các công thức thực phẩm chức năng. Điều này mang đến cho người tiêu dùng nhiều cách thức hơn để tận hưởng mùa lễ hội trong khi vẫn đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe.

Theo đó, các hương vị phiên bản giới hạn được tung ra trong mùa lễ hội thường sẽ được công bố trước. Mặc dù một số hương vị có trong thực phẩm bổ sung có tính theo mùa, các chức năng cần thiết của sản phẩm vẫn được nhấn mạnh. Chẳng hạn như các dòng hương trái cây thuộc chi cam chanh có thể được kết hợp với acerola – một nguồn vitamin C tự nhiên – được công nhận là có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch hoặc các loại trái cây màu đỏ khác như açaí và việt quất để có tác dụng tăng cường sức khỏe.

Xem thêm: Thị trường F&B mùa lễ hội 2020 – Cuộc cạnh tranh giữa hương chocolate, gia vi và sữa

Hương vị lễ hội mang đến cảm giác tích cực cho người dùng, gợi nhớ giai đoạn trước khi bùng phát Covid-19

Hương vị lễ hội mang đến cảm giác tích cực cho người dùng, gợi nhớ giai đoạn trước khi bùng phát Covid-19

3. Các xu hướng mùi hương cho thực phẩm chức năng

Trong số những mùi hương vị được sử dụng cho thực phẩm chức năng, hương bạc hà, hương liệu thực phẩm tạo cảm giác tích cực và hương vị gắn liền với nỗi nhớ là các xu hướng sẽ được đón nhận nhiều hơn cả trong năm 2021 này.

3.1. Các mùi hương gắn liền với sự tích cực

Không chỉ riêng hương bạc hà, hương vị mang lại cảm giác tích cực cũng là xu hướng quan trọng trong các dòng thực phẩm chức năng 2021. Theo đó, hững hương vị gắn liền với mùa lễ hội vui vẻ và ấm cúng như bánh quy gừng, cà phê, kẹo bạc hà, socola hay bánh trứng đều đại diện cho thời điểm đặc biệt nhất trong năm. Chúng tạo nên sự phấn khởi và cảm giác rộn ràng cho người sử dụng. Bên cạnh cảm giác, các công ty thực phẩm chức năng cũng tập trung vào tính công năng của sản phẩm như vitamin và khoáng chất quan trọng nhằm giữ cho cơ thể người tiêu dùng được khỏe mạnh.

Xem thêm: Comfort food – Xu hướng ẩm thực gắn liền với cảm xúc đang quay trở lại

Hương vị bánh trứng, bánh gừng… đem lại cảm giác vui vẻ cho người dùng thực phẩm chức năng

Hương vị bánh trứng, bánh gừng… đem lại cảm giác vui vẻ cho người dùng thực phẩm chức năng

3.2. Hương bạc hà cay nồng

Là loại hương tự nhiên được sử dụng phổ biến vào mùa đông, bạc hà được bắt gặp nhiều nhất trong các loại thực phẩm mùa lễ hội như bánh ngọt, kẹo hay bánh nướng. Vì vậy, bạc hà có thể mang lại cảm giác hoài niệm cho người dùng và gợi nhớ đến không khí tiệc tùng cuối năm. Ngoài ra, khi người dùng tìm kiếm thực phẩm chức năng hỗ trợ hoặc duy trì năng lượng, trao đổi chất thì hương bạc hà là một lựa chọn sáng giá. Ngoài sự hoài niệm và khả năng bổ sung dinh dưỡng, bạc hà có thể tạo cho người dùng cảm giác tràn đầy năng lượng – một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn có thể tận hưởng những ngày lễ hội trong mùa Covid-19.

Hương bạc hà xuất hiện trong thanh keto chocolate của thương hiệu Dang

Hương bạc hà xuất hiện trong thanh keto chocolate của thương hiệu Dang

3.3 Các mùi hương gợi lên nỗi nhớ

Theo số liệu từ Mintel, có đến 71% người tiêu dùng đang tìm kiếm các dòng sản phẩm với hương vị hoài niệm và gợi nhớ tuổi thơ. Do đó, xu hướng này cũng đang được ứng dụng trong việc phát triển các công thức thực phẩm chức năng của năm 2021. Trong đó, Swebar là một trong những thương hiệu tiên phong khi ra mắt thanh protein Pepparkakseg lấy cảm hứng từ bột bánh gừng và thanh Knäckkola đặc trưng với caramel. Các sản phẩm này của Swebar hướng đến mục tiêu gợi nhắc cho người dùng về bột bánh gừng chưa nướng mà họ có thể đã lén lấy từ khi còn nhỏ hay lớp caramel giòn tan vốn là mơ ước của bao đứa trẻ.

Xem thêm: Các loại hương tự nhiên sẵn có tại QM Flavor

Hương vị gợi nhớ tuổi thơ và ký ức tốt đẹp sẽ xuất hiện trong các sản phẩm thực phẩm chức năng 2021

Hương vị gợi nhớ tuổi thơ và ký ức tốt đẹp sẽ xuất hiện trong các sản phẩm thực phẩm chức năng 2021

Trong bối cảnh Covid-91 giới hạn việc di chuyển và mua sắm của người dùng toàn cầu hiện nay, việc đưa những hương vị gắn liền với không khí lễ hội như hương bạc hà, bánh gừng, chocolate… vào thực phẩm chức năng chính là xu hướng quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần lưu ý. Bởi lẽ, hương vị có thể củng cố các kết nối giữa màu sắc và công dụng của thực phẩm chức năng trong mắt người tiêu dùng. Do đó, các thương hiệu hiện nay không chỉ tập trung phát triển công thức sản phẩm đảm bảo về mặt công năng mà còn cả hương vị thơm ngon, đặc trưng.

__________

Bạn đang tìm kiếm hương liệu tự nhiên cao cấp?

Hãy để chúng tôi giúp bạn!

MQ International là công ty cung cấp hương liệu thực phẩm cao cấp, nguyên liệu thực phẩm cao cấp, được sản xuất từ các tập đoàn sản xuất hương liệu, nguyên liệu hàng đầu thế giới. Sản phẩm của chúng tôi bao gồm:

  • Hương thực phẩm tự nhiên
  • Hương thực phẩm mặn
  • Hương thực phẩm ngọt
  • Chiết xuất tự nhiên, chiết xuất dược liệu
  • Collagen thực phẩm – Collagen mỹ phẩm
  • Bột trà: bột trà đen, bột trà xanh, bột matcha, bột trà lài

Ngoài ra, MQ International còn là trung tâm R&D của các công ty F&B tại Việt Nam, hỗ trợ phòng R&D nội bộ giải quyết các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Các đối tác có nhu cầu hợp tác vui lòng liên hệ:

CÔNG TY TNHH QUỐC TẾ MQ – WIN FLAVOR

Tel: (+84) 28 3724 5191

Hotline: 0909 086 896

Fanpage: https://www.facebook.com/huonglieuthucphamwinflavor

Địa chỉ: HO – 217/14/13, đường số 11, P. Linh Xuân, TP. Thủ Đức, TP. HCM.

RO – R&D Center: 36/8A Nguyễn An Ninh, Kp Nhị Đồng 2, TP. Dĩ An, Bình Dương.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here